Chính trị Vì sao Thủ tướng Suga bổ nhiệm em trai ông Abe làm Bộ trưởng quốc phòng?

Chính trị Vì sao Thủ tướng Suga bổ nhiệm em trai ông Abe làm Bộ trưởng quốc phòng?

Nội các mới của Yoshihide Suga được ra mắt vào ngày 16, nổi bật nhất là Bộ trưởng quốc phòng Nobuo Kishi (61 tuổi). Ông là em trai của cựu Thủ tướng Shinzo Abe, ông đã vượt qua hai cuộc bầu cử thượng nghị viện và ba cuộc bầu cử hạ viện, nhưng đây là lần đầu tiên ông vào nội các. Tại sao ông Suga lại đặt em trai của ông Abe vào vị trí bộ trưởng quốc phòng, vị trí cốt lõi của chính quyền?

Ông Suga, người từng giữ chức chánh văn phòng nội các trong bảy năm tám tháng dưới thời ông Abe, đã có dấu hiệu "kế vị chính quyền Abe" ngay cả trước khi ông nhậm chức. Bài viết này cho thấy một ý định như vậy, có bài phân tích “trả ơn cho ông Abe”, người đã tự nâng mình lên thủ tướng.

Ông Kenji Goto, một bình luận viên của TV Asahi, chia sẻ "ông Abe được thúc đẩy để công bố các bài phát biểu liên quan đến chính sách quốc phòng trước khi ông từ chức". Tôi đã cố gắng truyền đi thông điệp rằng ông Abe sẽ hoàn thành chính sách mà ông ấy không thể hoàn thành”.

Một nguồn tin ở Tokyo cũng đánh giá việc ông Kishi được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng là một việc mang tính biểu tượng cho thấy sự tiếp tục của lộ trình Abe ở cả trong và ngoài nước.

Ông Kishi là em trai của Abe, nhưng khi còn là một đứa trẻ, ông đã được nhận nuôi bởi nhà của cha mẹ đẻ và đặt tên là họ của ông nội của người mẹ, Nobusuke Kishi. Tháng trước, 14 người là tội phạm chiến tranh hạng A đã đến thăm đền Yasukuni, nơi chôn cất và họ đã đi theo con đường cực đoan giống như ông Abe.

Cũng có cách hiểu cho rằng cuộc hẹn của ông Kishi là một thông điệp gửi đến Mỹ. Lee Young Chae, giáo sư tại Đại học Keisen, nói "Mỹ vẫn thiếu niềm tin vào chế độ Suga, có thể sẽ kết thúc trong một thời gian ngắn." Có thể coi đây là thông điệp kế thừa đường lối an ninh của Nhật Bản dưới thời ông Abe, liên minh Nhật - Mỹ bền chặt”.

Ông Kishi cũng được biết đến là một "phe ủng hộ Đài Loan" trong quốc hội, lãnh đạo "hiệp hội các nghị sĩ trẻ Nhật Bản-Đài Loan nhằm thúc đẩy trao đổi kinh tế và văn hóa" và thúc đẩy các luật liên quan đến Đài Loan. Giáo sư Lee dự đoán rằng nếu Nhật Bản tiếp cận Đài Loan và áp dụng chính sách cô lập của Trung Quốc cùng với Mỹ trong cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, vị thế ngoại giao của Hàn Quốc có thể bị thu hẹp.

◆ Ông Kato, mối quan hệ với gia tộc Abe qua hai thế hệ

Ông Katsunobu Kato (64 tuổi) chiếm giữ "nội các số 2", chánh văn phòng nội các cũng là một ghế mà nhận sự quan tâm tập trung.

Lúc đầu, ông Taro Kono được đánh giá là một ứng cử viên triển vọng, nhưng cũng có phân tích cho rằng điểm số bị cắt do "ảo tưởng nhẹ" như đưa ra "khả năng giải tán hạ viện và tổng tuyển cử sớm" ngay trước cuộc bầu cử. Cuối cùng, ông Kono vẫn ở trong Nội các với tư cách là Bộ trưởng cải cách hành chính và cải cách quy định.

Ông Kato, tân chánh văn phòng nội các, là người có quan hệ mật thiết với ông Abe trong hai thế hệ. Ông Kato được thừa hưởng nền tảng chính trị của bố vợ khi làm con rể tại nhà của cựu Bộ trưởng bộ nông lâm ngư nghiệp Mitsuki Kato. Ông Mitsuki Kato là phụ tá thân cận nhất của ông Shintaro Abe, cha của ông Abe. Mẹ của ông Abe và mẹ của vợ ông Kato còn được gọi là "tình chị em".

Nó cũng giúp cho màu sắc phe phái không bị mạnh mẽ. Bài báo viết, "tuy thuộc về phe Takeshita, nhưng hình tượng yếu."

Về việc bổ nhiệm ông Kato làm chánh văn phòng nội các, ông Goto nói “tôi đã chọn một người có tinh thần tin cậy, ổn định và không đưa ra những tuyên bố xâm phạm lãnh thổ của Thủ tướng. Nó cũng có nghĩa là kế thừa."

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2020-09-18T145746.265.jpg
    ダウンロード - 2020-09-18T145746.265.jpg
    5.5 KB · Lượt xem: 4,691

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top