Người Nhật Ba thói quen cực xấu "rút ngắn tuổi thọ" mà người Nhật thường có xu hướng làm.

Người Nhật Ba thói quen cực xấu "rút ngắn tuổi thọ" mà người Nhật thường có xu hướng làm.

Gần đây, tôi thường nghe đến từ “thời đại cuộc đời 100 năm ”. Một số người đã nói rằng họ không muốn sống lâu như vậy, nhưng hầu hết mọi người không thể sống cho đến khi họ 100 tuổi.

Người có thể sống đến 100 tuổi là người được chăm sóc y tế và khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời sống một “lối sống tốt”, quan tâm đến sức khỏe. Ví dụ, những người mắc các bệnh liên quan đến lối sống như tiểu đường, tăng đường huyết và béo phì quá mức khó có thể sống đến 90 hoặc 100 tuổi. Cũng có ý kiến về "tuổi thọ khỏe mạnh" so với tuổi thọ trung bình. Tuổi thọ khỏe mạnh là khoảng thời gian mà một người có thể sống mà không có bệnh tật nghiêm trọng và không bị giới hạn gì trong cuộc sống của mình. Có thể nói rằng đó thực sự là một tuổi già hạnh phúc nếu bạn liên tục ra vào bệnh viện vì bệnh tật hoặc cần được điều dưỡng chăm sóc ?

Những thói quen nào chúng ta cần để kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh ? Những thói quen xấu nào cần được ưu tiên và cải thiện ? Vì là bác sĩ tâm lý, nên lần này tôi sẽ giới thiệu ba điểm để kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh, không chỉ tính đến sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần.


“Thiếu vận động” làm tăng đáng kể tỷ lệ tử vong

"Thói quen làm giảm tuổi thọ khỏe mạnh của người Nhật" được chia làm 3 điều chính . Hãy bắt đầu với vị trí thứ 3.

Vị trí thứ 3: Thiếu vận động

1000x-1 (3).jpg


Thói quen tập thể dục có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ví dụ, tỷ lệ nguy cơ tử vong là 50%, bệnh tim là 60%, ung thư là 30%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể giảm 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và 50% đối với chứng suy giảm trí nhớ . Ngược lại, những người lười vận động có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gấp đôi so với người bình thường.

Tuy nhiên, ngay cả khi bác sĩ nói "hãy tập thể dục vì sức khỏe ", hầu hết mọi người đều từ chối "Tôi không có thời gian".

Bạn không cần phải nghĩ rằng tập thể dục là một trở ngại cao như vậy. Có nhiều nghiên cứu khác nhau về lượng vận động và thời gian tập luyện cần thiết cho sức khỏe, nhưng theo một số nghiên cứu gần đây, người ta thường nói rằng việc đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày là tốt. Theo Viện Ung thư Quốc gia, đi bộ 10 phút mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm 1,8 năm, và đi bộ 150 phút mỗi tuần có thể kéo dài tuổi thọ thêm 4 năm rưỡi.

health_20150929155336.jpg


10 phút mỗi ngày sẽ có hiệu quả. 20 phút mỗi ngày (tương đương khoảng 150 phút mỗi tuần) sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 4 năm rưỡi. Đó là một hiệu quả tuyệt vời. Bạn có thể dễ dàng đáp ứng tiêu chuẩn này chỉ bằng cách làm thời gian đi làm hàng ngày của bạn thành "đi bộ nhanh". Đối với những người cảm thấy thiếu vận động, tại sao đầu tiên không thử “đi bộ nhanh 20 phút mỗi ngày” ?

Vị trí thứ 2 : Sự cô đơn

Nhiều người có thể đã tự hỏi, "Có mối quan hệ nào giữa sự cô đơn và sức khỏe không?" Tuy nhiên, những tác động tiêu cực của sự cô đơn đối với sức khỏe là vô cùng lớn. Theo một nghiên cứu của Đại học Brigham Young, Mỹ, "những người có quan hệ xã hội sẽ có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 50% so với những người không có quan hệ xã hội". Nguy cơ tử vong này tương đương với việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Ngoài ra, có thể nói rằng việc uống rượu quá mức sẽ có hại gấp đôi (nghiện rượu) và gấp ba lần so với lười vận động và béo phì , đều có hại cho sức khỏe của bạn.

img_abdf8bab1ba2136bdc677aa810851a09132580 (1).jpg


Những người cảm thấy cô đơn có tỷ lệ tử vong cao gấp 1,3 - 2,8 lần, nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 1,3 lần, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 2,1 lần và suy giảm trí nhớ cao hơn 1,2 lần so với người bình thường. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 2,7 lần và ý định tự tử cao gấp 3,9 lần, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần.

Cảm giác cô đơn ở mỗi người khác nhau. Ngay cả khi sống với gia đình của mình, bạn vẫn cô đơn nếu không thể cảm nhận được sự kết nối. Ngay cả khi có nhiều bạn nhậu, có thể sẽ rất cô đơn nếu bạn không có một người bạn để nói chuyện trong những trường hợp khẩn cấp. Nhật Bản, nơi tỷ lệ sinh giảm và già hóa dân số sẽ tăng nhanh hơn nữa. Do số lượng hộ gia đình độc thân ngày càng tăng đối với cả người già và người trẻ, dự kiến số người cô đơn sẽ tăng lên. Nếu muốn sống với một tình trạng sức khỏe tốt, bạn nên cố gắng “sống một cuộc sống tích cực tìm kiếm sự kết nối”.

Điều gì sẽ xảy ra với con người khi không ngủ?

Vị trí thứ 1 : Thiếu ngủ

ダウンロード - 2021-02-22T164558.951.jpg


Theo báo cáo "Số người chết vì các bệnh không lây nhiễm liên quan đến yếu tố nguy cơ và tử vong do yếu tố ngoại sinh tại Nhật Bản năm 2007”, các nguyên nhân không tốt cho sức khỏe nhất là “hút thuốc lá”, “tăng huyết áp”, “lười vận động”, “tăng đường huyết” và “ăn mặn”, Theo báo cáo “Các bệnh không lây nhiễm liên quan đến yếu tố nguy cơ và tử vong do yếu tố ngoại sinh tại Nhật Bản năm 2007”, các nguyên nhân không tốt cho sức khỏe nhất là “hút thuốc lá”, “tăng huyết áp”, “lười vận động”, “tăng đường huyết” và “ăn mặn”, “tiêu thụ cồn”

Tăng huyết áp và tăng đường huyết (tiểu đường) đã là bệnh chứ không phải là nguyên nhân, hay là vì có nguy cơ mắc bệnh các đó, nên việc hút thuốc lá và lười vận động có thể nói là thói quen hàng đầu làm tăng tỷ lệ tử vong.Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này không bao gồm tình trạng "thiếu ngủ". Ngay cả khi bạn nhìn vào cuối bảng xếp hạng, nó cũng không xuất hiện, vì vậy nó dường như không được phân loại.

Phải mất hơn 10 hoặc 20 năm trước khi tác động xấu của việc thiếu ngủ xuất hiện, vì vậy rất khó để có được số liệu thống kê. Thiếu ngủ cũng là một thói quen xấu rất đáng sợ có thể gây ảnh hưởng xấu và dần dần theo thời gian.Các nghiên cứu riêng lẻ cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ mắc ung thư gấp 6 lần, đột quỵ gấp 4 lần, nhồi máu cơ tim gấp 3 lần, tiểu đường gấp 3 lần, suy giảm trí nhớ gấp 5 lần người bình thường. Kết quả cho thấy tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 5,8 lần và tỷ lệ tự tử cao gấp 4,3 lần. Nguy cơ mắc các bệnh này có thể so sánh với việc hút thuốc lá và tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà có nguy cơ vượt quá nguy cơ hút thuốc. Vì vậy, thiếu ngủ là lối sống không lành mạnh nhất mà tôi nghĩ đến với tư cách là một bác sĩ tâm lý.

Gần đây, người ta phát hiện ra rằng protein amyloid β, là tác nhân gây ra bệnh Alzheimer, bị rửa trôi trong não khi ngủ. Nói cách khác, những người thiếu ngủ có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ rất cao do protein amyloid β không bị rửa trôi và tích tụ lại. Nếu bạn muốn sống lâu khỏe mạnh trong 10 hoặc 20 năm kể từ bây giờ, tôi khuyên bạn nên ngủ đúng cách. Hãy nhớ rằng nếu bạn ngủ ít hơn 6 giờ, bạn sẽ bị thiếu ngủ, và đối với sức khỏe của bạn, bạn sẽ cần "ngủ từ 7 giờ trở lên".

"Ba thói quen" để bảo vệ sức khỏe và tuổi thọ

450-2013092016345555036.jpg


Trên đây là “3 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ ” dưới góc nhìn của bác sĩ tâm lý. Nếu bác sĩ chọn những thói quen xấu, nó có thể bao gồm "ăn kiêng" và "hút thuốc". Tuy nhiên, lần này tôi đã dám loại bỏ chúng. Điều này là do ít người có thể tuân theo hướng dẫn về chế độ ăn uống.

Đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì (hoặc có nguy cơ mắc ), việc cải thiện chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng, nhưng thực tế nhiều người không thể tuân thủ được dù có hướng dẫn. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng việc cải thiện tình trạng “thiếu ngủ” và thiếu vận động, những thứ dễ giải quyết hơn là ăn.

Hút thuốc cũng tương tự như vậy, và những người hút thuốc đều biết rằng đó là một thói quen xấu làm suy giảm sức khỏe của họ. Mặc dù tôi đã chỉ ra những tác hại của thuốc lá, có lẽ rất ít người sẽ bỏ thuốc lá.

Để bảo vệ sức khỏe của bạn, điều quan trọng là phải bắt đầu từ những gì bạn có thể làm. "Ngủ từ 7 giờ trở lên", "Cuộc sống coi trọng sự kết nối" và "20 phút đi bộ nhanh" được giới thiệu lần này là tương đối dễ thực hiện hơn so với việc hạn chế ăn kiêng và cai thuốc lá, vì vậy nhất định hãy thử hành động.

( Nguồn tiếng nhật )
 

Đính kèm

  • 20210221-00401896-toyo-000-2-view.jpg
    20210221-00401896-toyo-000-2-view.jpg
    13.4 KB · Lượt xem: 234

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top