Xã hội Các vấn đề cơ bản cản trở "thúc đẩy số hóa" của Nhật Bản

Xã hội Các vấn đề cơ bản cản trở "thúc đẩy số hóa" của Nhật Bản

Với sự số hóa nhanh chóng dưới chính quyền hiện tại, các vấn đề khác nhau cũng đang được làm nổi bật. Eji Hara, đại diện của cơ quan chính sách và là tác giả của cuốn "sơ suất quốc gia", khẳng định rằng đã đến lúc phải cải cách các quy định trong lĩnh vực phát thanh. Đâu là ý nghĩa thực sự?

"Cải cách quy định" là vấn đề quan trọng nhất trong chính quyền Suga. Có thể cho rằng mối quan tâm cấp bách là phản ứng với "chuyển đổi kỹ thuật số (DX)". Các quy định đã ngăn cản việc chăm sóc y tế trực tuyến, giáo dục trực tuyến và số hóa các thủ tục hành chính công và tư (tượng trưng là vấn đề con dấu), về mặt kỹ thuật đã có thể xảy ra từ lâu. Nó đã là một vấn đề trong nhiều năm, nhưng nó không tiến triển dễ dàng, và vấn đề đã được tiết lộ bởi thảm họa corona.

"Chuyển đổi kỹ thuật số" liên quan đến sự thay đổi từ hệ thống cũ. Các kế hoạch cũ thường bám vào lợi ích, che giấu quy định và cản trở sự thay đổi. Vì vậy, trong nhiều lĩnh vực, một chút phản kháng trực tuyến bất ngờ là miễn cưỡng, nhưng thay vào đó, một khi được thực hiện, nó sẽ dẫn đến những thay đổi cơ bản trong từng lĩnh vực. Giá trị của việc thúc đẩy "chuyển đổi kỹ thuật số" là rất lớn.

■ Vấn đề quan trọng đằng sau là "sóng điện"

Vấn đề quan trọng ở phía sau là "sóng điện " là nền tảng hỗ trợ xã hội nơi "chuyển đổi số" đang tiến triển. AI, rô bốt, lái xe tự động và bay tự động sẽ không hoạt động nếu không có sóng điện.

Ví dụ, trong "nông nghiệp thông minh", nếu bạn cố gắng nắm bắt tình hình nông sản bằng cảm biến và phun phân bón tối ưu bằng máy bay không người lái, sẽ có sóng điện cho cả dữ liệu bay từ cảm biến và vận hành máy bay không người lái. Điều tương tự cũng áp dụng cho "phòng chống thiên tai thông minh", "nhà máy thông minh", "xây dựng thông minh" và "chăm sóc điều dưỡng thông minh".

Thông tin liên lạc di động truyền thống (điện thoại di động) về cơ bản kết nối mọi người. Kể từ bây giờ, những thứ vượt xa dân số sẽ được kết nối bằng sóng vô tuyến và dữ liệu sẽ được trao đổi. Tầm quan trọng của sóng điện sẽ tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, vấn đề là dải tần của sóng điện là hữu hạn, và dải tần đặc biệt dễ sử dụng là rất hiếm. Trong lịch sử, đối tượng sử dụng sóng điện chủ yếu là "hành chính" như phòng chống thiên tai và khẩn cấp, sau đó "phát thanh" truyền thanh và truyền hình xuất hiện, và "điện thoại di động" được thêm vào sau những năm 1980.

Băng tần dễ sử dụng từ lâu đã bị cư dân cũ chiếm giữ. Do đó, cách mở bang tần trở nên quan trọng.

"Sự mở ra của sóng điện" liên quan trực tiếp đến việc liệu chúng ta có thể mở ra tương lai ở mức cao nhất hay không. Vì lý do này, vào năm 2012 dưới thời chính quyền Obama, Hoa Kỳ lần đầu tiên đưa ra khái niệm "siêu xa lộ tần số", nhằm mục tiêu "chính quyền" và chia sẻ chiều rộng tối đa 1000 megahertz từ tần số cho chính phủ liên bang giữa khu vực công và tư. Ở Anh cũng vậy, một mục tiêu đã được đặt ra từ khoảng năm 2010, và việc mở các tần số công cộng cho khu vực tư nhân đã được thúc đẩy.

Ở Nhật Bản, muộn hơn một chút, từ khoảng năm 2017, các cuộc thảo luận như vậy đã được tổ chức tại hội đồng xúc tiến cải cách quy định của chính phủ và trụ sở xúc tiến cải cách hành chính đảng dân chủ tự do. Dưới thời người đứng đầu Taro Kono, các đề xuất cũng đã được đưa ra yêu cầu "xóa bỏ tình trạng hộp đen" và "kiểm tra giá trị tài sản của tần số công cộng và quản lý, sử dụng hiệu quả như tài sản của chính phủ" (cải cách hành chính đảng dân chủ tự do). Trụ sở xúc tiến ứng dụng vô tuyến điện công cộng-tư nhân PT "đề xuất khẩn cấp mở tần số công cộng riêng" tháng 5 năm 2017). Tuy nhiên, tình hình thực hiện sau đó là không đủ, và các vấn đề vẫn còn.

■ Màu giống hộp đen là màu tối

Điều đặc biệt khiến "sóng radio" được chính phủ phân bổ, và đặc biệt ở Nhật Bản, có một màu sắc giống hộp đen mạnh mẽ rằng "mọi thứ phụ thuộc vào phán quyết của Bộ nội vụ và truyền thông."

Ví dụ, so với bất động sản, giả sử có một công ty có văn phòng lớn và rộng rãi trong một khu vực mà giá thuê rẻ. Nếu vì lý do nào đó, nhu cầu văn phòng trong khu vực tăng mạnh vào một thời điểm, giá thuê sẽ tăng và công ty sẽ tự nhiên giải phóng không gian dư thừa, giúp những người mới gia nhập dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, cơ chế như vậy không hoạt động với sóng điện. Điều này là do Bộ nội vụ và truyền thông thực hiện việc phân bổ và một khi việc phân bổ được thực hiện, bộ phận hành chính thường được miễn phí, và ngay cả các doanh nghiệp tư nhân cũng có thể sử dụng nó với giá thuê hợp lý (phí sử dụng đài).

Tất nhiên, Bộ nội vụ và truyền thông sẽ kiểm tra xem nó có được sử dụng hiệu quả hay không và sắp xếp lại nếu cần thiết. Tuy nhiên, hạn chế của cơ chế này là không có động lực khuyến khích người làm nghề truyền thống nâng cao hiệu quả, người làm nghề có bản lĩnh chính trị vững vàng khó vươn mình.

Một ví dụ điển hình là "phát sóng". Ở Nhật Bản, truyền hình kỹ thuật số mặt đất chiếm một khu vực rộng lớn với 40 kênh, hoặc 470 đến 710 megahertz về băng tần. Không cần phải nói, số lượng kênh thực sự hoạt động không lớn lắm, nhiều nhất là tám (ít hơn nhiều ở một số vùng).

Các đài truyền hình nói rằng họ cần sử dụng các kênh khác nhau để ngăn sóng điện bay qua các tỉnh và gây nhiễu lẫn nhau, điều này đòi hỏi nhiều băng tần này. Mặt khác, lâu nay vẫn có quan điểm cho rằng cần có thể giảm bớt.

Hội đồng thúc đẩy cải cách quy định đã từng thảo luận về vấn đề này, sau cùng, câu trả lời của nhà đài không phải là không thể mở khu vực băng tần, nhưng việc tổ chức lại rất tốn kém và có vấn đề về kinh tế.

Vì vậy, vấn đề là chi phí. Cả NHK và đài phát sóng tư nhân chỉ tốn một khoản tiền nhỏ ngay cả khi họ chiếm băng tần cho 40 kênh. Trong số 40, bạn chỉ trả phí sử dụng đài cho số tiền thực sự được sử dụng (tổng cộng có 7 kênh ở tỉnh Ibaraki), và về số tiền, NHK, đài truyền hình quốc gia, trả 2,5 tỷ yên một năm và các đài phát sóng tư nhân chính mỗi đài chỉ khoảng 600 triệu yên (năm 2019). Sau đó, không có lý do gì để bận tâm chi tiền để nâng cao hiệu quả của băng tần.

Ngoài ra, có những thảo luận như "E-tele của NHK về cơ bản là giống nhau trên toàn quốc, nên chúng ta có thể chuyển sang phát sóng vệ tinh và mở băng tần mặt đất." Hơn nữa, việc phân phối các chương trình trên Internet sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai. Đã đến lúc phải xem lại cơ cấu các đài địa phương ở mỗi tỉnh phát sóng các chương trình trên sóng quảng bá.

■ Mỹ sử dụng cơ chế thị trường

Tuy nhiên, những cuộc thảo luận như vậy hoàn toàn không tiến hành. Việc chiếm dụng băng tần quá rẻ nên các ưu đãi về hiệu quả không có tác dụng, trong khi Bộ Nội vụ và Truyền thông và chính trị khó tiếp cận với truyền hình.

Tại Hoa Kỳ, một "cuộc đấu giá khuyến khích" đã được tổ chức từ năm 2016 đến năm 2017 để mở ra băng tần. Đây là một cuộc đấu giá hai giai đoạn, trong đó băng tần 614-698 megahertz, trước đây được sử dụng cho truyền hình, được mua tại một cuộc đấu giá và bán cho một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Kết quả là, nó đã được mua với giá khoảng 10 tỷ đô la và được bán cho T-Mobile và những người khác với giá khoảng 20 tỷ đô la.

Vào tháng 4 năm 2020, ở Trung Quốc, độ rộng 96 megahertz của băng tần 700 megahertz, trước đây được sử dụng để phát sóng, đã được đổi thành truyền thông di động. Hoa Kỳ, quốc gia sử dụng cơ chế thị trường và Trung Quốc, nơi chính phủ đang tái tổ chức mạnh mẽ. Trong khoảng cách đó, Nhật Bản, nước đang ở giữa hai quốc gia, không nên trễ cho việc “mở sóng radio”.

"Đấu giá radio" là một vấn đề chính sách cũ. Kể từ những năm 1980, khi "bãi bỏ quy định" trở thành một xu hướng, các cuộc thảo luận đã được diễn ra sôi nổi trên khắp thế giới. Trên thế giới cho đến cuối thế kỷ 20, các biện pháp kiểm soát kinh tế nhất định là tiêu chuẩn ngay cả ở các nước phương Tây.

Trong nhiều lĩnh vực như giao thông vận tải, viễn thông, điện lực và tài chính, chính phủ đã kiểm soát giá cả và khối lượng cung cấp, hoặc chế độ điều tiết mạnh mẽ nhất, các hoạt động kinh doanh của nhà nước và công sở, đã được thực hiện. Tiền thân của sự chuyển đổi này là việc chính quyền Carter tự do hóa hàng không, và sau đó chính quyền Reagan và Thatcher đã thúc đẩy mạnh mẽ việc bãi bỏ quy định và tư nhân hóa, vốn lan rộng khắp thế giới. Đồng thời ở Nhật Bản, chính quyền Nakasone đã thực hiện việc tư nhân hóa đường sắt quốc gia và tập đoàn Denden.

Ý tưởng cơ bản là các quan chức chính phủ không thể theo dõi tất cả các hoạt động kinh tế và phân bổ tối ưu. Khi hoạt động kinh tế mở rộng và trở nên phức tạp hơn, sự kiểm soát của chính phủ ngày càng mở rộng các mặt tiêu cực của nó như kém hiệu quả và cản trở tăng trưởng.

Nguồn Tiếng Nhật

(còn tiếp)​
 

Đính kèm

  • ダウンロード (66).jpg
    ダウンロード (66).jpg
    10.5 KB · Lượt xem: 459

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top