Kinh tế “Căn bệnh" khiến Nhật Bản nghèo nhất trong các nước G7. Tương lai bi thảm của Nhật Bản sẽ sớm bị đảo ngược bởi "một quốc gia nào đó" là ?

Kinh tế “Căn bệnh" khiến Nhật Bản nghèo nhất trong các nước G7. Tương lai bi thảm của Nhật Bản sẽ sớm bị đảo ngược bởi "một quốc gia nào đó" là ?

Nhật Bản đã trở thành quốc gia nghèo nhất trong G7. Người ta thường gọi là “căn bệnh Nhật Bản”, nhưng để thoát khỏi căn bệnh Nhật Bản, cần phải làm rõ nguyên nhân “tại sao lại rơi vào căn bệnh Nhật Bản”. Nếu tiếp tục với những chính sách sai lầm, trong tương lai gần Nhật Bản sẽ bị “một số quốc gia” không phải là các nước G7 vượt mặt về sự thịnh vượng.

'Căn bệnh Nhật Bản' khiến Nhật Bản trở thành nước nghèo nhất G7

20230529-00000001-binsiderl-000-2-view.jpg


Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2000, Nhật Bản là nước giàu nhất G7 tính theo GDP bình quân đầu người. Nhưng tại hội nghị thượng đỉnh năm 2023, Nhật Bản đã trở thành quốc gia nghèo nhất. Trong hai thập kỷ qua, vị thế của Nhật Bản trong nền kinh tế toàn cầu đã giảm sút đáng kể.

Không phải tất cả các quốc gia đều trải qua suy thoái kinh tế theo cùng một cách. Nhật Bản có vấn đề. Nó thường được gọi là "căn bệnh Nhật Bản", nhưng đây không phải là một cách gọi sai.Điều quan trọng nhất khi nghĩ về nền kinh tế Nhật Bản là làm rõ tại sao điều này lại xảy ra. Làm rõ điều này và phản ánh nó trong chính sách là điều quan trọng nhất khi xem xét tương lai.

Nguyên nhân lớn nhất của bệnh Nhật Bản

Một nguyên nhân chính của căn bệnh Nhật Bản là tình trạng thiếu lao động do tỷ lệ sinh giảm và già hóa dân số. Nếu vậy, cần xác minh xem các chính sách phù hợp đã được thực hiện để giải quyết vấn đề đó hay chưa.

Đầu tiên, trong khi nhiều nước phát triển đang tích cực tuyển dụng lao động nước ngoài, thì Nhật Bản lại đưa ra những chính sách không thỏa đáng. Ngoài ra còn có vấn đề liệu các biện pháp thích hợp đã được thực hiện đối với việc làm của nữ giới và người già hay chưa.Không thể nói rằng việc xác minh và thay đổi chính sách như vậy đã được thực hiện đầy đủ. Điều thực sự xảy ra là việc nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Mục tiêu chính sách là tăng giá.

Nếu dân số già là nguyên nhân gây ra căn bệnh của Nhật Bản, thì chính sách tiền tệ sẽ không có tác dụng gì cả. Tuy nhiên, chúng ta nên đặt câu hỏi tại sao việc nới lỏng tiền tệ lại được thực hiện.

Biện pháp chống “căn bệnh Nhật Bản” ? Những tác động của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhật Bản là gì ?

ダウンロード - 2023-05-22T161551.474.jpg


Ngân hàng Nhật Bản cho biết họ sẽ đánh giá chính sách tiền tệ của mình cho đến nay. Vào thời điểm đó, điều quan trọng nhất là câu trả lời cho câu hỏi mà tôi đã đề cập trước đó.

Tôi tin rằng việc thúc đẩy nới lỏng tiền tệ và đồng yên mất giá là nguyên nhân cơ bản khiến các công ty Nhật Bản mất khả năng đổi mới. Tôi tin rằng sự suy giảm khả năng phát triển công nghệ là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự suy tàn của Nhật Bản. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhật Bản sẽ không đưa ra kết luận như vậy.

Nếu tỷ lệ sinh giảm và dân số già là những lý do cơ bản dẫn đến sự suy giảm của nền kinh tế Nhật Bản, thì việc nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không có tác dụng.

Mặc dù vậy, tại sao chính phủ đẩy mạnh chính sách nới lỏng tiền tệ và mua hơn một nửa trái phiếu chính phủ trên thị trường ? Và tại sao họ lại phản đối mạnh mẽ việc tăng lãi suất đến như vậy ? Ngân hàng Nhật Bản cần trả lời những câu hỏi này.

Tại sao có thể nói chính sách trợ cấp là “vô ích ”?

Ở Nhật Bản nếu hiện tại không làm rõ các vấn đề nêu trên, sẽ không có triển vọng dài hạn cho nền kinh tế đã được tạo ra.

Không có kế hoạch dài hạn cho an sinh xã hội. Lương hưu công cộng được xác minh về mặt tài chính, nhưng tiền lương thực tế được cho là cao một cách phi thực tế. Chính phủ đã công bố các ước tính tài chính trung hạn của mình (Văn phòng Nội các, "Ước tính Kinh tế và Tài chính Trung hạn đến Dài hạn''), nhưng không rõ các dự đoán này có liên quan như thế nào đến các chính sách cụ thể.

Và không có triển vọng dài hạn cho các chính sách khác biệt đang được thực hiện.

"Nếu có vấn đề phát sinh, chúng tôi sẽ trợ cấp." Nếu tỷ lệ sinh giảm, trợ cấp trẻ em sẽ được tăng lên. Nếu Nhật Bản suy yếu trong ngành công nghiệp bán dẫn, các khoản trợ cấp sẽ được cung cấp để thu hút các nhà máy đến Nhật Bản. Nếu thứ hạng toàn cầu của các trường đại học Nhật Bản giảm, tạo một quỹ đại học và cung cấp các khoản trợ cấp nghiên cứu. Nếu nhân tài kỹ thuật số khan hiếm, chính phủ sẽ trợ cấp cho việc đào tạo lại kỹ năng.

Theo cách này, nếu có vấn đề phát sinh thì các khoản trợ cấp sẽ được cung cấp . Nhưng nhìn chung, không rõ Nhật Bản đang gặp phải vấn đề gì và mục tiêu của đất nước là gì. Vì vậy, những khoản trợ cấp này là vô ích. Ngược lại, nó tạo ra một hiến pháp phụ thuộc vào tiền trợ cấp.

Vấn đề lớn nhất "tỷ lệ tăng lương" sẽ thay đổi thế nào?

images - 2023-06-01T151331.143.jpg


Vấn đề lớn nhất của Nhật Bản là tiền lương không tăng và vẫn trì trệ trong một thời gian dài. Cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 2023 có mức tăng cao nhất trong 30 năm qua. Theo thống kê của Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản, lương cho nhân viên thường xuyên đã tăng 3,67%.

Một số người tin rằng đây sẽ là một bước ngoặt cho nền kinh tế Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều này không gì khác hơn là sự phản ánh của việc tăng giá. Tốc độ tăng giá tiêu dùng đã tiếp tục vượt quá 2% kể từ tháng 4 năm 2022 và sẽ đạt tốc độ tăng 3,0% trong năm tài chính 2022. Trong thời gian tới, tốc độ tăng giá tiêu dùng dự kiến sẽ chậm lại, nhưng dù vậy, mức tăng trên dưới 2% là khó tránh khỏi. Ngân hàng Nhật Bản dự báo tốc độ tăng giá cho năm tài khóa 2023 là 1,8%.

Giả định rằng tốc độ tăng giá là 1,8% như dự đoán của Ngân hàng Nhật Bản, giá trị thực của tốc độ tăng lương do Cuộc đàm phán mức lương Mùa xuân sẽ vào khoảng 1,9%. Đây hoàn toàn không phải là một giá trị cao so với các giá trị trước đó. Thay vào đó, nó có thể được đánh giá là thấp. Do đó, cần xem xét rằng tiền lương không phản ứng đủ với việc tăng giá.

Vấn đề thậm chí còn nghiêm trọng hơn là tốc độ tăng lương của toàn bộ nền kinh tế thấp hơn đáng kể so với tốc độ tăng lương của Cuộc đàm phán mức lương Mùa xuân.

Trên thực tế, mức tăng trưởng tiền lương thực tế của toàn bộ nền kinh tế đã âm kể từ năm 2022 và trong tháng 3, tiền lương thực tế đã giảm 2,9% so với năm trước. Chỉ số tiền lương thực tế đã giảm xuống mức rất thấp và sẽ rất khó để phục hồi từ mức này. Rất khó có khả năng Cuộc đàm phán mức lương Mùa xuân năm 2023 sẽ là một bước ngoặt lớn để tăng lương ở Nhật Bản.

Không chỉ G7 ? "Ngày Nhật Bản bị lật đổ" sẽ đến sớm

ダウンロード - 2023-05-17T153814.271.jpg


Đáng thương thay, một khoảng cách lớn đã mở ra giữa Nhật Bản và Mỹ. Cơ cấu công nghiệp của hai nướccũng rất khác nhau. Để Nhật Bản trở thành giống như Mỹ đã trở thành một giấc mơ viển vông.

Hãy nhìn vào mối quan hệ với các nước châu Âu, Anh và Đức đã trở thành những quốc gia có thu nhập cao hơn Nhật Bản. Anh đang phục hồi với tư cách là một quốc gia tài chính, và Nhật Bản sẽ khó để bắt chước điều này. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Đức đều tiếp tục duy trì cấu trúc công nghiệp lấy sản xuất làm trung tâm và sự khác biệt là không lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân tích tại sao lại xảy ra hiện tượng đảo chiều giữa Nhật Bản và Đức.

Ở châu Á, Đài Loan và Hàn Quốc có mức GDP bình quân đầu người gần bằng Nhật Bản và tốc độ tăng trưởng kinh tế của họ cũng cao. Vì vậy, những quốc gia này được dự đoán sẽ trở nên giàu có hơn Nhật Bản trong tương lai gần. Đây cũng nên được coi là một thay đổi quan trọng.

Như một mục tiêu, Nhật Bản nên xem xét bắt kịp Đức và Anh. Ngoài ra, cần có những nỗ lực để ngăn chặn sự chênh lệch ngày càng lớn với Đài Loan và Hàn Quốc.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top