Xã hội Có phải đang gia tăng ảnh hưởng do đại dịch corona? Nguyên nhân và biện pháp đối phó với "chứng khó thích nghi" mà Kyoko Fukada cũng lo lắng

Xã hội Có phải đang gia tăng ảnh hưởng do đại dịch corona? Nguyên nhân và biện pháp đối phó với "chứng khó thích nghi" mà Kyoko Fukada cũng lo lắng

Nữ diễn viên Kyoko Fukada (38 tuổi), người đã tuyên bố tạm ngừng các hoạt động giải trí vào ngày 26 tháng 5, đã trở lại do chứng khó thích nghi và bắt đầu hoạt động vào tháng 9. Vì hoàng hậu Masako đã bị chứng khó thích nghi trong nhiều năm, nên những câu hỏi như "liệu nó có thể chữa khỏi nhanh chóng như vậy không?" và "bạn có loại triệu chứng nào?"

Chúng tôi đã yêu cầu bác sĩ tâm thần Tamami Katada giải thích về chứng khó thích nghi đang gia tăng do đại dịch corona.

Sự khác biệt giữa trầm cảm và chwunsg khó thích nghi là gì?

“Chứng khó thích nghi là một căn bệnh mà không thể đối phó với căng thẳng và xuất hiện các triệu chứng khác nhau về thể chất và tinh thần. Các triệu chứng tâm thần bao gồm lo lắng, trầm cảm, cáu kỉnh và mất ngủ. Các triệu chứng thể chất bao gồm buồn nôn, hồi hộp, chóng mặt, đau bụng, nhức đầu, choáng váng và tình trạng khó chịu chung. Dù đi khám ở khoa nội hay khoa tai mũi họng cũng không có biểu hiện gì bất thường, đến khám tâm thần tôi thường nghĩ đó có thể là vấn đề tâm thần” (bà Katada chia sẻ)

Ranh giới giữa trầm cảm và chứng khó thích nghi là mơ hồ và chồng chéo lên nhau, nhưng chứng khó thích nghi được cho là bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các yếu tố môi trường và các yếu tố căng thẳng bên ngoài.

“Khi chứng khó thích nghi phát triển, nguyên nhân rất dễ hiểu. Bạn có thể kê đơn thuốc, nhưng trong nhiều trường hợp, giảm các tác nhân gây căng thẳng và giải tỏa căng thẳng sẽ cải thiện các triệu chứng của bạn. Ví dụ, nếu công việc là nguyên nhân, bệnh nhân có thể được yêu cầu tham khảo ý kiến của nơi làm việc để giảm các yếu tố căng thẳng.

Nếu điều đó không hiệu quả, bác sĩ có thể yêu cầu bạn nghỉ phép kèm theo giấy chứng nhận y tế để giúp bạn tránh xa các tác nhân gây căng thẳng."

Chứng khó thích nghi bao lâu thì khỏi?

Thời gian của chứng khó thích nghi có thể thay đổi rất nhiều tùy từng trường hợp.

“Về cơ bản, hầu hết mọi người đều khỏi bệnh trong 3 tháng đến 1 năm. Bạn càng loại bỏ được nhiều yếu tố căng thẳng, bạn sẽ hồi phục càng nhanh. Trong trường hợp của Kyoko Fukada, cô ấy đã trở lại làm việc sau khoảng ba tháng. Yếu tố căng thẳng có thể đã được loại bỏ. Có thông tin cho rằng công việc quá bận rộn, nên có thể nghỉ ngơi một chút là tốt rồi.

Không phải bạn không bị chứng khó thích nghi trong một thời gian dài như Masako. Tuy nhiên, loại bỏ các yếu tố căng thẳng thường cải thiện tình trạng bệnh, vì vậy Masako đã chỉ ra rằng cô ấy có thể bị trầm cảm. Nếu các môi trường khác nhau của gia đình hoàng gia là yếu tố gây căng thẳng, chúng có thể bị kéo dài vì không thể tách rời nhau."

Bốn lý do tại sao các chứng khó thích nghi ngày càng gia tăng do ảnh hưởng của đại dịch corona mới

Càng có nhiều người bị trầm cảm do đại dịch corona, thì từ "trầm cảm corona" càng được đặt ra, và chứng khó thích nghi cũng vậy. Có bốn lý do.

“Trước hết, bất ổn tài chính đang ngày càng gia tăng. Lo lắng về tài chính là căng thẳng và là một yếu tố dẫn đến chứng khó thích nghi.

Thứ hai là có nhiều việc phải làm với đại dịch corona. Đặc biệt trong kinh doanh nhà hàng, cần phải phục vụ khách hàng đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát lây nhiễm triệt để. Số lượng tài liệu phải nộp cho chính quyền địa phương sẽ tăng lên, và chính phủ có thể bối rối nếu họ không tuân thủ các yêu cầu như rút ngắn thời gian làm việc. Sẽ là một vấn đề lớn nếu một cụm lây nhiễm xuất hiện. Khách hàng cũng bức xúc nên có thông tin cho rằng nhân viên có hành vi côn đồ, bạo lực. Điều này khiến nhân viên căng thẳng."

◆ Do sự thay đổi của môi trường gây ra bởi corona

Không chỉ có vậy. Trong một số trường hợp, phong cách làm việc mới như làm việc từ xa là nguyên nhân.

“Nó cũng liên quan đến sự thay đổi môi trường làm việc do corona gây ra. Công việc từ xa đã được áp dụng, nhưng đối với một số người, nó có thể gây căng thẳng. Bản thân họ không giỏi máy tính, có con ở nhà và không thể tập trung. Nhiều bà vợ nói: “chồng tôi làm việc ở nhà và ở nhà suốt nên cũng cảm thấy mệt”.

Một ngày phải nấu cơm ba bữa, chồng kêu ca việc nhà, nhưng không cố gắng làm việc nhà. Một số người bị chứng khó thích nghi do căng thẳng gia đình.

Và các phương tiện xả stress đã giảm đi. Ai cũng có ít nhiều stress và muốn xả stress. Tuy nhiên, có ít cách để giải tỏa căng thẳng hơn, chẳng hạn như được yêu cầu hạn chế ra ngoài vì dịch corona, không được uống rượu khi đi ăn và không thể gặp gỡ và trò chuyện với mọi người.

Ngay từ đầu, các chứng khó thích nghi đang trở nên dễ bị tổn thương hơn vì nhiều người không thể đối phó tốt với căng thẳng."

◆ Giải tỏa căng thẳng với "trò chuyện" trực tuyến

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc ít thích thú, khó ngủ hoặc bực bội, hãy cố gắng giải tỏa căng thẳng một cách có ý thức.

“Nói chuyện cũng là một cách giải tỏa căng thẳng tuyệt vời. Thật khó để gặp nhau trực tiếp, vì vậy bạn nên nói chuyện trực tuyến. Nếu bạn thích rượu, bạn cũng có thể tổ chức một bữa tiệc uống rượu trực tuyến. Tăng serotonin, còn được gọi là hormone hạnh phúc, làm tăng động lực và cảm giác hạnh phúc, vì vậy bạn nên đi dạo hoặc tập thể dục dưới ánh nắng buổi sáng."

Các chứng khó thích nghi cần được điều trị, chẳng hạn như loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng như đã mô tả ở trên. Trước hết, có vẻ như điều quan trọng là phải có ý thức không tích tụ căng thẳng để làm như vậy.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-10-08T095344.602.jpg
    ダウンロード - 2021-10-08T095344.602.jpg
    4.7 KB · Lượt xem: 285

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top