Khí tượng Dự báo mùa hè năm nay tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 5 năm tới.

Khí tượng Dự báo mùa hè năm nay tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 5 năm tới.

Mùa hè năm nay sẽ là một mùa hè nóng nực ở Nhật Bản do hoạt động đối lưu gia tăng ở phía đông Philippines. Hiện tượng El Niño, được cho là nguyên nhân gây ra thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới, cũng đang có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Nhật Bản: Đề phòng mưa lớn vào mùa mưa năm nay vào mùa hè nắng nóng

ダウンロード - 2023-05-22T180758.297.jpg


Vào mùa hè, hoạt động đối lưu sẽ diễn ra mạnh mẽ ở phía đông Philippines thuộc vùng nhiệt đới phía tây Thái Bình Dương. Do hiệu ứng này, áp cao Tây Tạng dự kiến sẽ dần dần mở rộng về phía tây Nhật Bản cho đến giữa mùa hè.

Chúng ta cũng cần đề cao cảnh giác và đề phòng mưa lớn trong mùa mưa năm nay. Nhiều khả năng mùa mưa sẽ không kéo dài mà có khả năng xuất hiện mưa lớn cục bộ ngay cả khi mùa mưa đã kết thúc. Đó sẽ là một mùa hè nóng bức.

Khả năng cao xảy ra hiện tượng El Nino. Khác với những hiện tượng bình thường, tình hình ở vùng nhiệt đới diễn biến phức tạp

Nhiệt độ bề mặt nước biển ở phía đông xích đạo Thái Bình Dương ấm hơn bình thường và hiện tượng El Nino đang đến gần.

El Niño là hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước biển cao hơn bình thường từ vùng xích đạo Thái Bình Dương đến bờ biển Nam Mỹ trong khoảng một năm. Nó được cho là một nguyên nhân có thể gây ra thời tiết khắc nghiệt trên khắp thế giới.

Theo bản tin giám sát El Niño do Cơ quan Khí tượng Nhật Bản công bố vào ngày 12 tháng 5, khả năng xảy ra hiện tượng El Niño từ nay đến mùa hè lên tới 80%.

Khi một sự kiện El Niño xảy ra, nhiệt độ mặt nước biển giảm xuống ở phía tây xích đạo Thái Bình Dương và hoạt động đối lưu thường không hoạt động. Vì lý do này, vào mùa hè (tháng 6 đến tháng 8) ở Nhật Bản, sự mở rộng của xoáy thuận Thái Bình Dương suy yếu, nhiệt độ có xu hướng thấp và số giờ nắng có xu hướng ngắn.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, không có dấu hiệu nào cho thấy một mùa hè nhiệt độ thấp điển hình do El Nino ở Nhật Bản năm nay. Một điểm khác biệt lớn so với các hiện tượng El Niño bình thường là hoạt động đối lưu ở phía đông của Philippines, nằm ở vùng nhiệt đới phía tây Thái Bình Dương, vẫn hoạt động. Tình hình nhiệt đới sẽ diễn biến phức tạp hơn bình thường, thậm chí hiện tượng El Nino khiến mùa hè có thể sẽ nóng hơn bình thường.

Nhiệt độ toàn cầu tăng trong năm sau khi xảy ra hiện tượng El Niño ,năm 2016 là cao nhất

Được biết, nhiệt độ thế giới sẽ tăng cao vào năm sau khi hiện tượng El Niño xảy ra.

Nhìn vào sự bất thường về nhiệt độ trung bình hàng năm trên toàn thế giới, nhiệt độ đang tăng lên trong khi lặp lại các dao động khác nhau và về lâu dài, tăng với tốc độ 0,74°C mỗi 100 năm. Đặc biệt từ giữa những năm 1990, có nhiều năm nhiệt độ tăng cực cao.

Năm 2015, hiện tượng El Niño phát triển từ mùa xuân trở đi. Trong khu vực giám sát El Niño, chênh lệch giữa giá trị trung bình hàng tháng và giá trị tham chiếu đạt +3,0°C vào tháng 12, mức cao nhất trong khoảng thời gian này. Giá trị này là mức cao thứ ba được ghi nhận trong 16 đợt El Niño kể từ năm 1949. Nó kéo dài tám mùa, khiến nó trở thành đợt El Niño dài nhất kể từ năm 1949.

Trong 5 năm tới, nhiệt độ trung bình của thế giới có thể cao nhất trong lịch sử được ghi nhận.

Theo báo cáo công bố ngày 17/5 của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), có 98% khả năng kỷ lục nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2016 sẽ bị vượt ít nhất một lần trong 5 năm tới, với 5% khả năng xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2023 và năm 2027. Cũng có 98% khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm sẽ cao nhất được ghi nhận.

Sự nóng lên ở Bắc cực được dự đoán sẽ làm tăng gấp ba lần độ lệch nhiệt độ toàn cầu trong năm mùa đông tiếp theo ở Bắc bán cầu. Lượng mưa từ tháng 5 đến tháng 9 được cho là sẽ tăng ở Sahel, bắc Âu, Alaska và bắc Siberia và giảm ở Amazon và một phần của Úc trong 5 năm tới.

Thời tiết ở Nhật Bản cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hiện tượng El Niño trong 5 năm tới. Cần chú ý đến dự báo dài hạn sẽ được công bố trong tương lai.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top