Covid-19 Dự báo về dịch corona mới sau mùa xuân này.

Covid-19 Dự báo về dịch corona mới sau mùa xuân này.

Làn sóng thứ 8 của đại dịch Corona mới cuối cùng đã kết thúc và xã hội đang có tâm trạng nới lỏng các biện pháp đối với việc chuyển sang bệnh truyền nhiễm loại 5 từ ngày 8 tháng 5. Do những thay đổi pháp lý này, nhiều người nghĩ rằng dịch Corona mới sắp kết thúc, nhưng có vẻ như dịch sẽ tiếp tục trong thời điểm hiện tại. Khi dịch bùng phát trở lại cần tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm. Vì vậy, lần này, bài viết sẽ đưa ra những thông tin dự đoán dịch Corona mới sau mùa xuân năm 2023.

Số người nhiễm bệnh đang giảm trên toàn thế giới

ダウンロード - 2022-12-12T162701.523.jpg


Với sự lắng xuống của làn sóng lây nhiễm thứ 8, các quy tắc đeo khẩu trang đã được nới lỏng.

Tại Nhật Bản, làn sóng dịch bệnh thứ 8 bắt đầu vào tháng 11 năm 2022, hầu hết đã được khống chế vào tháng 3 năm 2023 và hơn 10 triệu người đã bị nhiễm bệnh trong giai đoạn này. Ở Trung Quốc, số người nhiễm bệnh đã tăng mạnh kể từ khi chính sách không Corona được nới lỏng vào tháng 12 năm 2022 và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) báo cáo rằng ít nhất 90 triệu người đã bị nhiễm bệnh vào giữa tháng 3 sau khi nới lỏng. Bằng cách này, trong mùa đông ở Bắc bán cầu năm 2022 và 2023, số người nhiễm COVID-19 đã tăng lên đáng kể, chủ yếu ở khu vực Đông Á, nhưng dịch bệnh đã lắng xuống ở khu vực này vào tháng 3. Cũng có lo ngại về dịch bệnh mùa đông ở các nước phương Tây, nhưng không có nhiều thiệt hại.

Tính đến tháng 3 năm 2023 , số người mắc mới trên toàn thế giới đang có xu hướng giảm.

"Vậy xu hướng ở Nhật Bản sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai ?" Hãy xem xét điều đó từ ba điểm: "loại virus", "tình trạng miễn dịch của con người" và "tác động của khí hậu".

Loại virus

20230323-00010000-jij-001-1-view.jpg


Loại virus mới hiện đang phổ biến là chủng Omicron và các chủng đột biến của nó lần lượt xuất hiện. Vào mùa hè năm 2022 chủng đột biến BA.5 đã lan rộng trên toàn thế giới, gây ra đợt dịch thứ 7 tại Nhật Bản. Sau đó, đại dịch toàn cầu chủng BA.5 tiếp tục diễn ra và cũng đã gây ra làn sóng thứ 8 ở Nhật Bản.

Kể từ mùa thu năm 2022, chủng BA.5 đã được thay thế bằng BQ1và đã được mở rộng trên toàn thế giới, và chủng này hiện là chủ đạo ở Nhật Bản. Loại BQ1 được cho là dễ trốn thoát khỏi hệ miễn dịch, nhưng không có sự khác biệt đáng kể về khả năng lây nhiễm với chủng BA.5.

Mặt khác, tại Mỹ, chủng XBB.1.5 BA.2 đã mở rộng kể từ mùa thu năm 2022 và hiện chiếm 90% số lượng virus được phát hiện tại người bệnh. Chủng XBB.1.5 không chỉ tạo ra sự trốn thoát hệ miễn dịch mà còn được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.5. Vì lý do này, đã có lo ngại về số người nhiễm bệnh tăng nhanh, nhưng số người nhiễm bệnh ở Mỹ không tăng nhiều và số ca bệnh nặng không có thay đổi đáng kể. Số lượng phát hiện loại XBB.1.5 ở Nhật Bản vẫn còn ít, nhưng có khả năng nó sẽ trở thành xu hướng chủ đạo ở Nhật Bản trong tương lai. Tuy nhiên, điều này sẽ không dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng số lượng người nhiễm bệnh.

Vì vậy tạm thời chưa có loại virus nào có thể lây lan nhanh thành dịch.

Tình trạng miễn dịch của người dân

Cả "miễn dịch do tiêm chủng" và "miễn dịch do lây nhiễm" đều liên quan đến khả năng kháng lại virus Corona mới. Nếu hai khả năng miễn dịch này có thể được duy trì ở mức cao trong cộng đồng, thì sự lây lan của dịch bệnh có thể được ngăn chặn.

Đối với việc tiêm chủng, hơn 80% dân số ở Nhật Bản đã hoàn thành hai mũi tiêm chủng đầu tiên, nhưng những người đã tiêm vắc xin tăng cường chủng Omicron, bắt đầu vào mùa thu năm 2022 , là 44%, chưa đến một nửa. Trong thời gian tới, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi có kế hoạch tiêm nhắc lại cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao như người cao tuổi từ tháng 5 năm 2023 và tiêm nhắc lại cho mọi công dân từ tháng 9. Khả năng miễn dịch của vắc xin suy yếu dần theo thời gian, vì vậy cần có những loại thuốc tăng cường này để giữ miễn dịch cộng đồng ở một mức độ nhất định.

Theo các cuộc điều tra về kháng thể của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, số người có khả năng miễn dịch với sự lây nhiễm rất thấp, dưới 5% dân số vào tháng 2 năm 2022. Con số này tăng lên 28% vào tháng 11 năm 2022, và đạt 42% trong cuộc khảo sát tháng 2 năm 2023. Con số này vẫn còn thấp so với các nước phương Tây, nhưng khi cộng với khả năng miễn dịch nhờ tiêm chủng, khả năng miễn dịch của Nhật Bản đối với Corona mới hiện ở mức khá cao, khiến dịch khó lây lan nhanh chóng.

Tác động của khí hậu

9 (30).jpg


Virus Corona chủng mới là mầm bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, dịch có xu hướng lây lan vào mùa đông, điều này đã xảy ra trong ba năm qua đối với các làn sóng dịch trong nước. Vì lý do này, hoàn toàn có thể dự đoán rằng dịch sẽ bùng phát trở lại vào năm 2023 khi mùa đông đến từ tháng 11 trở đi.

Thêm vào đó, trong ba năm qua ở Nhật Bản, dịch bệnh đã lan rộng sang mùa hè. Đây không phải là một đặc điểm chung của các virus lây nhiễm thông qua đường hô hấp và có thể các yếu tố khác đã góp phần. Chẳng hạn, mùa hè năm 2020, chủng Delta và mùa hè năm 2022, chủng Omicron BA.5 xâm nhập vào Nhật Bản. Nói cách khác, nếu những chủng đột biến tương tự xâm nhập đất nước vào mùa hè này, có khả năng xảy ra dịch bệnh.

Có thể có những lý do khác khiến virus Corona mới gây ra dịch bệnh mùa hè, nhưng chi tiết vẫn chưa được biết vào thời điểm này.

Dự đoán tổng thể

Cho đến nay, chúng ta đã xem xét tình hình dịch bệnh trong tương lai từ ba góc độ là "loại virus ", "tình trạng miễn dịch của người dân" và "tác động của khí hậu", nhưng dự đoán tổng thể là gì ?

"Đầu tiên, cần phải giả định rằng dịch Corona mới sẽ tiếp tục trong vài năm." Tuy nhiên, dịch bệnh này cũng có giai đoạn bùng phát và giai đoạn lắng xuống . Mặt khác, trong thời gian mở rộng cần tăng cường các biện pháp kiểm soát lây nhiễm như đeo khẩu trang.

Điểm quan trọng là giai đoạn mở rộng sẽ diễn ra khi nào, nhưng tôi nghĩ khả năng cao là nó sẽ xảy ra vào mùa đông sau tháng 11 năm 2023. Còn về mùa hè năm nay, nếu một chủng đột biến có khả năng lây nhiễm cao xâm nhập, sẽ có khả năng xảy ra dịch bệnh nhưng xác suất không cao lắm. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng đóng một vai trò trong dịch bệnh mùa hè và cần được xem xét cẩn thận.

Số người nhiễm bệnh trong giai đoạn mở rộng phụ thuộc vào tình trạng miễn dịch của người dân tại thời điểm đó và mức độ lây nhiễm của loại virus phổ biến. Để duy trì một mức độ miễn dịch nhất định, người dân cần được tiêm vắc xin nhắc lại theo chính sách của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi. Mặt khác, về phía virus, vẫn chưa có đột biến có khả năng lây nhiễm cao.

Trong mọi trường hợp, mức độ miễn dịch do tiêm chủng và lây nhiễm trong cộng đồng hiện tại đã đạt đến mức cao, vì vậy ngay cả khi số người nhiễm bệnh tăng lên trong thời gian mở rộng, thì số ca mắc nặng cũng khó có thể tăng lên.

Cuối cùng, cần phải giả định rằng những dự đoán về dịch bệnh này sẽ bị tiêu diệt về cơ bản. Đó là lúc một chủng đột biến mới không phải chủng Omicron trở thành đại dịch. Nếu khả năng lây nhiễm và khả năng gây bệnh cao, chính phủ có kế hoạch nâng cấp Corona lên tương đương với loại 2 một lần nữa. Tỷ lệ xảy ra điều đó là thấp, nhưng cần thiết phải suy nghĩ về điều đó.

"Ngay cả khi hệ thống luật pháp đã được nới lỏng, dịch bệnh do Corona mới gây ra vẫn chưa kết thúc."

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top