Geisha

Geisha

Khoong biết chủ đề này có bài chưa, nhưng aiko vẫn mạo muội post lên, có rồi thì mong mọi người thông cảm nhé.
Bạn có biết Geisha là ai ? Sự hiện diện của họ quan trọng thế nào với văn hóa Nhật và cuộc sống bí ẩn lặng thầm của họ ?

Nếu đã từng nghiên cứu về văn hóa Nhật, bạn hẳn phải công nhâtnj xứ sở Anh Đào là 1 đất nc có bề dày truyền thống rất lâu đời.Bên cạnh những Samurai, Kimono, Kakemono, diều giấy, hoa Anh Đào... Geisha cũng đc biết đến như 1 trg những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng nền văn hóa xứ Phù Tang.

"Geisha" có nghĩa là con ng của văn hóa. Phần lớn các Geisha là phái yếu, chỉ có 1 thiểu số rất nhỏ là đàn ông. Cá geisha đc đào tạo rất cẩn thận về văn hóa truyền thống bắt đầu tư khi họ lên 7 tuổi trg 1 khu vực riêng tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài.

Các nữ Geisha xuất hiện với hình tượng ng con gái có làn da trắng xóa như búp bê sứ, đôi môi đỏ chót rực rỡ và đôi chan mày cong vút thanh mảnh đầy duyên dáng.

Như đã nói ở trên, geisha gắn liền với nền văn hóa lâu đời Nhật Bản, vì thế họ luôn vận bộ Kimono truyền thống với bộ tóc giả đen nhánh đc bới hết sức cẩn thận. Ngày nay, ta rất ít khi có cơ hội đc nhìn thấy Geisha ko kể việc khách du lịch gần như ko bao giờ thấy, đó láy do vì sao có những ng chỉ biết đến Geisha như những bậc thầy về nghệ thuật truyền thống trên sách vở .

*Geisha ở nhật, sự khác biệt về phong cách*

1/ Geisha ở Kyoto :

Họ sống vô cùng kín đáo và tách biệt trg 1 khu nhà trà lớn ( tea house ) dưới sự quản ý vô cùng nghiêm ngặt. Vật liên lạc duy nhất giữa địa điểm này với thế giới bên ngoài là chiếc điện thoại. Chỉ có những khách mời đặc biệt mới đc đi vào tòa nhà này, và để có đc vinh dự đó ng ta cũng phải trả cái giá cắt cổ lên tới 3000 đô la ( cho 1 đêm giải trí ).

Trc khi trở thành 1 geisha, các thiếu nữ phải học rất nhiều điều, họ sống chung với các geisha và đc dạy dỗ như 1 geisha thật sự đẻ có thể tự tiếp thu và phát triển suy nghĩ, hiểu biết về văn hóa Nhật. Họ đc gọi là các maiko, ngày nay số Maiko còn tồn tại ở Nhật là rất nhỏ.

Cuộc sống của cái Geisha và maiko vô cùng kỉ luật, họ phải day từ sáng sớm, sau khi ăn sáng ( bữa sáng của họ luôn là cơm, với thực đơn khá nhẹ nhàng như trứng, rau có thay đổi mỗi ngày) họ tới 1 căn phòng riêng để trang điểm cho buổi học tới .

Việc trang điểm hàng sáng bắt buộc với khuôn mặt thoa đầy phấn trắng, lông mày đc vẽ cẩn thận và đôi môi đỏ hồng.Sau khi trang điểm họ sẽ tới phòng học, ở đây họ đc các bậc thầy về văn hóa nghệ thuật hướng dẫn.

Đòi hỏi bắt buộc đối với 1 geisa là họ phải hiểu biết cặ kẽ về văn hóa nc nhà và thông thuộc các loại hình nghệ thuật truyền thống. Mỗi buổi học hàng sáng bắt đầu với khoảng thời gian tập đánh trống, nhịp trống giữa các geisha yêu cầu phải nhịp nhàng và dứt khóat. Mỗi ngày họ sẽ đc đánh theo những kiểu khác nhau, đi dần vào khám phá giới hạn của sự khéo léo, tìm đến những tinh hoa của nghệ thuật truyền thống.

Buổi chiều đến là lúc các geisha và maiko bước vào phòng trang điểm thật sự. Để chuẩn bị làm việc, họ phải bôi lên mình thứ sáp trắng như vôi. Loại sáp này có độ bám rất chắc và mịn, đc bôi lên khắp mặt ( kể cả lông mày và môi) cho tới cổ và suốt 2 vai.

Dụng cụ bôi là những cây bút lông to, dẹt , rộng khoảng 2 đốt ngón tay, đc quện vào sáp trắn đánh nhuyễn như chất lỏng rồi bôi nhiều lớp lên da ( loại sáp này ko độc ). Tóc cũng đc quận lại và cố định chắc trên đầu bằng 1 tấm luwois nhỏ.

Sau khi bôi mặt, họ dùng 1 loại son đặt biệt khó phai tô môi và kẻ mắt. Cuối cùng đội bộ tóc giả to , dày lên đầu. Sau những buwocs trang điểm căn bản là lúc họ thể hiện tài khóe léo của mình bằng việc kết hợp vẻ đẹp của những cây trâm đủ màu với mái tóc đầy kiểu cách. Chỉ còn 1 công đoạn cuối cùng là mặc Kimono, các Geisha bắt đầu tỏa đi khắp các hàng, quán ăn.

Nhiệm vụ của Geisha là mua vui cho khách, họ tiếp chuyện, đàn, hát và múa những giai điệu truyền thống. Để trở thành 1 geisha thật sự, các maiko đc đào tạo rất kỹ những điệu múa cổ truyền và điều tối quan trọng là cử chỉ của họ phải thật duyên dáng, nữ tính kèm theo nụ cười tươi tắn cởi mở.

1 tuần chỉ có 1 ngày các Geisha và Maiko đc nghỉ ngơi, họ đc phép ăn vận bình thường và trang điểm bình thường. Tuy vậy ngày nghỉ này cũng ko phải tự do hoàn toàn đối với các maiko, họ vẫn có 1 ng đi theo giám sát phòng trừ việc bị hại bất ngờ và mất đi sự trinh trắng.

2/Geisha ở Tokyo :

Khác với Kyoto, nhịp sống của ng dân Tokyo vội vã hơn. Kèm theo sự du nhập của văn hóa phương tây trg thời kỳ mở cửa, văn hóa và hình tượng Geisha ở đây cũng có nhiều thay đổi. Cuộc sống của họ tự do và có thể nói là khá thoải mái, duy chỉ có việc họ phải ở chung căn hộ với các mama-san 9 ng quản lý các Geisha).

Các mama-san thường rất thoải mái trg sinh hoạt, công việc của họ là liên lạc với các trụ sở quản lí Geisha để biết đc lịch hẹn kèm địa điểm các Geisha hải tới tiếp khách. Các trụ sở này đềm nằm dưới sự quản lý của chính phủ, họ là trung tâm môi giới giữa khách hàng và các Geisha.

Mỗi Geisha đều có 1 hợp đồng lao động, sau khi hành nghề, tên của họ đc đánh dấu bằng các thẻ gỗ treo trên bảng phân công lịch hàng ngày. Nhờ những thẻ này mà ng môi giới có thể nắm đc rõ Geisha nào đang ốm, đi du lịch hoặc đã đặt chỗ trc mà đặt hàng cho khách.

Thường thường, các Geisha có cuộc sống tự do thoải mái tới tầm gần 6h tối. Họ phải đến các hiệu làm đầu để mang tóc giả về trang điểm trc 6 h mà bắt đầu làm việc. 1 ngày làm việc của Geisha chính xác là vào lúc kim đồng hồ điểm 6h tối (ko bao giờ muộn), với các Geisha, đến muộn là 1 điều vô cùng tối kỵ, điều đó cũng đồng nghĩa với việc làm mất lòng khách và theo 1 nghĩa nào đó là xem thường đối tác ( ở đây là khách)!

Các geisha ở Tokyo ko tự trang điểm mà đc sự giúp đỡ của những chuyên gia hóa trang riêng, họ có thể đến chỗ làm bằng nhiều phương tiện khác nhau như xe ké, taxi...

Bắt đầu bữa tiệc, 1 Geisha có kinh nghiệm lâu năm trg nghề sẽ đứng ra múa, hát trc tiếng đàn của điệu múa truyền thống mà 1 Geisha khác sẽ chơi. Chỉ những bữa tiệc trang trọng và đặc biệt thì nghi thức này mới đc chú ý đến nhiều. Không khí lúc đó luôn trang nghiêm và sâu lắng.

Kết thúc khúc dạo đầu, khách bước vào phần chính của buổi tiệc, các geisha bắt đầu xuất hiện để bưng các món ăn lên bàn tiệc. Nhiệm vụ của họ là tiếp chuyện và chơi với khách ( nếu ko muốn nói là chơi như những đứa trẻ). Có khá nhiều trò chơi phổ bién như oằn tù tì, đi vòng quanh trg điệu nhạc và cướp gối khi tiếng nhạc dứt. Các Geisha luon phải giữ cho không khí của buổi tiệc thật vui vẻ bằng những câu truyện cười hoặc các trò chơi thú vị, đó cũng đồng thời là ý nghĩa sự có mặt của Geisha.

Có một điều khá thú vị là các du khách luôn thấy Geisha mặc những bộ stumugi ( Kimono cổ truyền), và tóc giả khác nhau ko kể bao nhiêu lần gặp lại họ. Có thể nói điều này cũng là 1 cách làm mới mình truyền thống của các Geisha. Khi buổi tiệc kết thúc ( thường khoảng tầm 8 giờ tối), các geisha tiễn từng ng ra tận cửa và cúi chào duyên dáng.

1 buổi tối như vậy thường các chủ cửa hàng thu lợi rất nhiều ( vì chi phí cho 1 buổi tối có sự góp mặt của các geisha là rất lớn), tiền hoa hồng và tiền công đc chia ra theo quy định như sau :

20% tiền hoa hồng cho ng môi giới ( ko tính thuế)
20% cho các mama-san ( có thể trả tiền tươi hoặc để trg tài khỏan)
60% còn lại thuộc về các geisha ( thường là để trg tài khoản ở ngân hàng)
Những Geisha tâm huyết về nghề đều sống 1 cuộc sống đầy kỉ luật, khi họ còn xuân sắc thì dành tuổi xuân đi mua vui cho đời, có ai biết, đằng sau lớp phấn và nụ cười ý nhị duyên dáng kia là 1 cuộc đời, 1 tâm hồn lặng lẽ đến nhừơng nào ? Khi hóa thân thành geisha ng đàn bà có thể quên đi tất cả, nhưng khi còn lại 1 mình họ chẳng có ai. 1 mái nhà hạnh phúc ư ? những đứa trẻ vui đùa? tất cả chỉ là ảo tưởng, cuộc sống ấy, con ng ấy đã đi vào văn hóa Phù Tang

Cũng như có ng đã ví sau khi Geisha trang điểm như họ đã hóa thân thành loài kim Điệp ( bướm mạ vàng) vô cùng nổi tiếng của thế kỉ 19, Geisha, những ng đồng liêu bên cạnh các Samurai bằng sự lặng thầm của họ đã góp phần ko nhỏ xây dựng hình tượng sứ xở Hoa Anh Đào.

Bởi tại sao họ ko phiền trách ?Họ... chính là đất nước Mặt Trời...
http://my.opera.com/kaiko/blog/show.dml/433789
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top