Xã hội Khi nào có thể gỡ bỏ khẩu trang nhờ vắc xin ? Lắng nghe chuyên gia hàng đầu về miễn dịch học

Xã hội Khi nào có thể gỡ bỏ khẩu trang nhờ vắc xin ? Lắng nghe chuyên gia hàng đầu về miễn dịch học

Chính phủ có kế hoạch bắt đầu tiêm vắc xin chống lại virus Corona mới vào cuối tháng này. Nhân viên y tế và người cao tuổi sẽ được ưu tiên và tiếp theo là người dân. Nếu việc tiêm phòng diễn ra suôn sẻ, xã hội sẽ có được “miễn dịch tập thể” để ngăn chặn dịch bệnh bằng cách tăng số người được miễn dịch, và cuộc sống hiện tại luôn không thể thiếu khẩu trang sẽ thay đổi. Giáo sư Masayuki Miyasaka thuộc Trung tâm Nghiên cứu phát triển ngành Miễn dịch học, Đại học Osaka, chuyên gia hàng đầu về miễn dịch học, đề cập rằng giai đoạn đó "nếu suôn sẻ thì sẽ là 2,3 năm sau."

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội ngày 20 tháng 1 thông báo đã chính thức ký hợp đồng với Pfizer, một công ty dược phẩm lớn của Mỹ, sẽ cung cấp vắc xin cho tổng cộng 72 triệu người vào cuối năm nay. Sản phẩm của công ty đã cho thấy hiệu quả 95% trong một thử nghiệm lâm sàng với khoảng 43.000 người.

Hiệu quả của vắc xin cao hơn so với mức cao nhất của vắc xin cúm là "khoảng 30% đến 60%", và ông Miyasaka tin rằng vắc xin không chỉ kiểm soát sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà còn ngăn ngừa lây nhiễm. Một số người lo ngại về hiệu quả của vắc xin với chủng virus đột biến được tìm thấy ở Anh và Nam Phi, nhưng các chuyên gia nói rằng 30.000 ký tự thông tin di truyền biến đổi 2 ký tự mỗi tháng, và nêu ra quan điểm "ngay cả khi vắc xin trở nên kém hiệu quả hơn một chút, khó có thể nghĩ vắc xin sẽ không hiệu quả một chút nào. "

Số lượng tích lũy các ca nhiễm Corona mới ở Nhật Bản là 389.901 người (tính đến ngày 31 tháng 1). Con số nhỏ so với dân số trong nước. Cũng có quan điểm cho rằng khả năng miễn dịch tập thể có thể đạt được bằng cách tiêm vắc xin cho 60 đến 70% dân số thế giới, dựa trên số người nhiễm bệnh được lây nhiễm sang cho người khác. Từ kinh nghiệm của mình cho đến nay, ông Miyasaka kỳ vọng rằng ở Nhật Bản, nếu 30 đến 40% bệnh nhân được tiêm chủng, sẽ là "khá gần với miễn dịch tập thể."

Điều đáng lo ngại là tác dụng phụ. Đặc biệt, nếu bị nhiễm bệnh sau khi có được kháng thể bằng cách tiêm chủng, sẽ lo lắng về "ADE" (tăng cường phụ thuộc vào kháng thể), trong đó kháng thể hoạt động kém hơn và các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Trong các thử nghiệm lâm sàng của Pfizer, trong số 20.000 người thực sự được tiêm chủng, "10 người trở xuống" đã bị nhiễm bệnh. Thực tế là ADE chưa được xác nhận không phải là 0 vì có thể thông số của số người thử nghiệm là nhỏ. Đối với các vắc xin đã được đưa vào sử dụng thực tế từ trước đến nay, người ta kỳ vọng rằng "nếu số lượng phản ứng phụ đe dọa tính mạng trong vài lần trên một triệu lần tiêm chủng thì việc tiêm chủng sẽ tiến hành (suôn sẻ)."

Trong giới học thuật, có nhiều quan điểm cho rằng Corona mới sẽ tiếp tục tồn tại giống như bệnh cúm. Loại virus chết người, chẳng hạn như SARS, đã lan rộng trên toàn thế giới từ năm 2000, thường giết chết người bị nhiễm, vì vậy bản thân virus dễ dàng biến mất, trong khi loại virus corona mới, có khả năng lây nhiễm mạnh và khả năng gây bệnh yếu, có nhiều khả năng sống sót hơn.

Ông Miyasaka chỉ ra rằng khả năng miễn dịch một khi có được có thể sẽ giảm đáng kể trong nửa năm đến một năm, và để duy trì khả năng miễn dịch của tập thể, "Cần phải được tiêm phòng hàng năm." Để lấy lại cuộc sống tụ tập bạn bè và nói chuyện thoải mái, cũng cần phải bảo đảm vắc xin liên tục với sự hợp tác của mỗi quốc gia. Ông gửi một thông điệp , "Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc sống mà bạn có thể gỡ bỏ hoàn toàn chiếc khẩu trang . Sau cơn mưa trời sẽ lại sáng ."

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-03T154859.774.jpg
    ダウンロード - 2021-02-03T154859.774.jpg
    9.7 KB · Lượt xem: 200

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top