Xã hội "Khoảng cách giàu nghèo" của xã hội Nhật Bản, có thể được nhìn thấy từ tổng số hộ gia đình có thu nhập và tiết kiệm.

Xã hội "Khoảng cách giàu nghèo" của xã hội Nhật Bản, có thể được nhìn thấy từ tổng số hộ gia đình có thu nhập và tiết kiệm.

<Hộ gia đình phổ biến nhất ở Nhật Bản là hộ gia đình có thu nhập hàng năm trong khoảng 1 triệu yên và không có tiền tiết kiệm>

data211110-money.jpg


Đời sống của người dân ngày càng khó khăn hơn, và mức thu nhập được sử dụng như một chỉ số đánh giá . Nhìn vào những thay đổi kể từ năm 1985, thu nhập trung bình của hộ gia đình đạt đỉnh là 6,64 triệu yên vào năm 1994, nhưng giảm xuống dưới 6 triệu yên vào năm 2002 và đạt 5,52 triệu yên vào năm 2019 ( Theo "Điều tra Cơ bản về Đời sống Quốc gia" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ). Mức thu nhập đã giảm hơn 1 triệu yên trong 1/4 thế kỷ qua. Mức thu nhập trung bình là 4,37 triệu yên. Rõ ràng là thu nhập của người dân đang giảm sút, thậm chí còn xảy ra tình trạng già hóa dân số và số hộ gia đình độc thân đang gia tăng.

Tuy nhiên, một số hộ có mức tiết kiệm cao, ngay cả khi có thu nhập thấp ( thậm chí là không có ). Ví dụ như các hộ gia đình người cao tuổi đã nghỉ hưu. Để biết được xác suất dư dả trong cuộc sống, chúng ta không chỉ phải quan tâm đến thu nhập, mà còn phải chuẩn bị cho những trường hợp khẩn cấp và theo cách nói của Makoto Yuasa, đó là "tích lũy". Cuộc khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (2019) nêu trên cho thấy một bảng tổng hợp số lượng hộ gia đình trong ma trận phân loại mức lương và mức tiết kiệm. Dựa vào bảng đó, có thể biết được các thông tin như số lượng hộ gia đình có thu nhập trong khoảng 5 triệu yên và có khoản tiết kiệm trong khoảng 7 triệu yên. <Hình 1> là một hình ảnh mô tả kết quả.

data211110-chart01.png


Trục hoành là thu nhập và trục tung là mức tiết kiệm, và số lượng hộ gia đình tương ứng với mỗi ô kết hợp cả hai được hiển thị bằng kích thước chấm. Nhìn sơ qua, có thể thấy có rất nhiều hộ nghèo, thu nhập thấp và không có tiết kiệm (ảnh dưới bên trái) . Hộ có thu nhập dưới 3 triệu và tiết kiệm dưới 2 triệu chiếm 15,1% tổng số (trong khung xanh ). Mặt khác, có khá nhiều hộ gia đình giàu có ở phía trên bên phải, và chúng ta có thể thấy sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội.

Nhân tiện, câu trả lời cho câu hỏi "Hộ gia đình nào chiếm đa số ở Nhật?" Từ kích thước dấu chấm trong biểu đồ trên, hộ gia đình có thu nhập trong khoảng 1 triệu yên và không có tiền tiết kiệm chiếm nhiều nhất . Người ta tưởng tượng rằng có nhiều thanh niên độc thân là nhân viên không thường xuyên hoặc các hộ gia đình cao tuổi sống trong bế tắc, nhưng đó là một thực tế mạnh mẽ đang diễn ra ở Nhật Bản . Nhìn vào thu nhập và tiết kiệm, chúng ta có thể thấy rằng xã hội Nhật Bản đang trở nên nghèo hơn.

Vòng tròn màu đỏ là những hộ gia đình có thu nhập và tiết kiệm dưới 1 triệu yên, và mức độ khó khăn trong cuộc sống là rất cao và đây là mức độ cần được bảo vệ sinh kế . Nó tương đương với 3,2% tổng số và khi nhân với tổng số hộ gia đình tại thời điểm tháng 1 năm 2019 ( 58,53 triệu hộ gia đình ), ước tính con số thực là khoảng 1,87 triệu hộ gia đình. Đối với các hộ gia đình thực tế nhận được sự bảo vệ phúc lợi, số lượng các hộ gia đình được bảo vệ tính đến tháng 7 cùng năm là khoảng 1,62 triệu hộ ( Theo Điều tra của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ). Bảo vệ sinh kế không đủ sức lôi kéo và cứu các hộ nghèo. Tỷ lệ nắm bắt thấp các hộ gia đình để bảo vệ sinh kế ở Nhật Bản thường được chỉ ra.

Về phúc lợi, có vẻ như số người được hưởng trợ cấp đã tăng lên khi số người gặp rắc rối bởi thảm họa Corona tăng lên, nhưng thực tế lại khác. Biểu đồ cột cho thấy những thay đổi gần đây về số lượng người nhận phúc lợi được hiển thị trong <Hình. 2>. Đây là sự thay đổi hàng tháng từ tháng 7 năm 2019 đến tháng 7 năm 2021.

f7e8a1988d5b825da560aba898b004d12729a62c.png


Như có thể thấy, biểu đồ rất bằng phẳng. Số lượng người nhận được sự bảo vệ sinh kế không hề tăng lên mặc dù đó là thảm họa Corona, và nếu quan sát kỹ, biểu đồ thậm chí còn có phần giảm đi một chút. Với điều này, câu hỏi "Bảo vệ sinh kế của Nhật Bản có bị hạn chế không?" không thể không được đặt ra. Các hoạt động như yêu cầu hỗ trợ ( hỏi người thân của người nộp đơn để xem họ có thể giúp gì không ) để tận dụng sự xấu hổ có thể đã thành công.

So với cùng kỳ, số hộ gia đình nhận sự bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em đã giảm rõ rệt. Tại Thành phố Kameoka, Kyoto, các nhóm công dân được báo cáo đang điều tra sự sụt giảm đáng kể trong việc sử dụng biện pháp bảo vệ của các hộ gia đình bà mẹ trẻ em từ năm tài chính 2019 đến năm tài chính 2021 (ngày 9 tháng 11, Kyoto Shimbun phiên bản web).

Ở Nhật Bản, các hộ gia đình ngày càng trở nên nghèo và mạng lưới an toàn cuối cùng, hệ thống phúc lợi, không hoạt động hiệu quả. Điều tự nhiên là số lượng các vụ tự tử (đặc biệt là phụ nữ) ngày càng tăng và các tội ác được thực hiện một cách tuyệt vọng xảy ra. Trước hết, cần xem xét lại việc quản lý các dịch vụ phúc lợi, và cần xem xét bãi bỏ các yêu cầu về hỗ trợ trẻ em mà tác dụng không chắc chắn.

Các hộ gia đình đang trở nên nghèo hơn ở Nhật Bản, và mạng lưới an toàn cuối cùng là bảo vệ sinh kế cũng không hoạt động đầy đủ. Có nghĩa là số lượng các vụ tự tử ( đặc biệt là phụ nữ ) sẽ tăng lên và các loại tội phạm liều mạng sẽ xảy ra. Trước hết, cần phải xem xét lại hoạt động bảo vệ sinh kế, và cần xem xét việc bãi bỏ các yêu cầu phụ thuộc mà tác dụng của nó là không chắc chắn.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top