Covid-19 Lao động Việt Nam tại Nhật nên làm gì thời corona?

Covid-19 Lao động Việt Nam tại Nhật nên làm gì thời corona?

Do ảnh hưởng của corona nên đời sống của nhiều lao động Việt Nam tại Nhật đang bị đảo lộn.
Dịch bệnh ngày càng lan rộng; Số người dương tính tăng nhanh; Thông tin nhiễu loạn; Công việc giảm.
Công với việc tiếng Nhật không đủ giỏi để theo dõi,sàng lọc thông tin một cách chính xác.
Khác biệt về văn hóa... khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng bức xúc, lo lắng, hoang mang.

Bài viết này tôi sẽ nêu ra một vài gợi ý nhằm góp phần giúp các bạn lao động người Việt tại Nhật
bỏ bớt được lo toan, lấy lại tinh thần để ổn định đời sống.

Tôi cũng xin nói trước đây là ý kiến cá nhân của tôi nên nếu ai cảm thấy không đúng ý mình thì hãy bỏ qua.
Hay cũng có thể gửi phản biện, nêu lên ý kiến riêng của bản thân. Bằng cách này bạn sẽ giúp những thành viên khác có
cái nhìn đa chiều.

1/Bình tĩnh, bình tĩnh và bình tĩnh:
Trong mọi tình huống người bình tĩnh sẽ là người có thể làm chủ hoàn cảnh và người bình tĩnh cũng chính là người chiến thắng.
Hãy nhìn vào thực tế cả thế giới nói chung và nước Nhật nói riêng đang phải đối đầu với covid-19. Và cũng hãy nhìn vào thực tế khu vực bạn đang sống, công ty bạn
đang làm việc và chấp nhận nó. Bởi lẽ ở thời điểm hiện tại ngoài cách chấp nhận ra bạn không thể làm gì khác. Bạn muốn về Việt Nam cũng không về được.
Muốn chuyển việc cũng không phải dễ dàng. Muốn nghỉ việc thì có thể được nhưng bạn sẽ gặp khó khăn về tài chính và sẽ rất khó tìm việc mới trong thời điểm hiện tại.
Hãy bình tĩnh và chấp nhận hoàn cảnh hiện tại!

2/Làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết:
Trước đây bạn có thể lơ là trong công việc và công ty cũng không sa thải bạn. Tuy thế, tình hình hiện tại sẽ có nhiều công ty muốn tìm cớ để cho lao động nghỉ việc "một cách theo ý muốn của công ty".
Do đó thái độ làm việc lơ là của bạn sẽ là cái cớ để công ty cho bạn nghỉ việc. Hơn nữa, trong trường hợp công ty phải sa thải họ cũng sẽ giữ lại người được việc đến phút chót. Ngoài ra chăm chú vào công việc cũng sẽ giúp
bạn quên đi sư lo lắng về corona. Vậy thì có cớ gì mà lại không cố gắng chẳm chỉ?!

3/Bỏ ngay ý định chuyển việc:
Hiện tại dịch corona đang lan rộng ra và đã làm đình trệ lưu thông hàng hóa quy mô toàn cầu. Do đó các công ty sẽ gặp khó khăn. Thực tế là có nhiều công ty đã phá sản.
Bản thân người viết cũng đã gọi điện hỏi hàng chục công ty và đều được câu trả lời rằng tương lại sẽ rất ảm đảm. Cụ thể là sẽ giảm 1/2 lượng sản xuất. Sẽ phải dừng dây chuyền. Sẽ phải cắt giảm nhân công v.v... Tình trạng như thế này có lẽ không công ty nào muốn tuyển thêm nhân viên mới. Vì lẽ đó cho dù trước đây các bạn có bất mãn và có ý định chuyển việc đi nữa thì cũng nên chấp nhận "nuốt giận vào lòng" và chịu khó đợi đến khi dịch tạm lắng xuống.

4/Tìm cách hiểu và chấp nhận phản ứng của người Nhật:
Có lẽ 90% lao động làm việc tại các công ty Nhật giật mình- nói đúng hơn là bất mãn- với thái độ thờ ơ trước nguy cơ lây nhiễm corona của đồng nghiệp người Nhật.
Lý do thì có nhiều nhưng nói đơn giản là do khác biệt về văn hóa. Người Nhật sinh ra lớn lên ở đất Nhật quen hứng chịu thiên tai nên họ phần nào thờ ơ với việc lây nhiễm chết chóc. (Khi có điều kiện tôi sẽ viết bài phân tích vì sao người Nhật lại có thái độ như vậy). Hiện tại các bạn có bất mãn thì cũng không thay đổi được thái độ của họ. Thay vì bất mãn thì hãy tìm cách tự bảo vệ bản thân bằng các biện pháp nhữ giữ cự ly, rửa tay, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với họ. Và cái gì cần nói thì cũng nên nói thẳng (nhưng phải giữ thái độ nhã nhặn và tìm cách truyền đạt chính xác ý mình muốn nói).

5/Cụ thể thì nên làm gì:
+Ở công ty:

Thứ nhất là tuân thủ luật lệ, lời kêu gọi của chính quyền và của công ty liên quan đến việc phòng chống corona.
Về quy định rửa tay, đeo khẩu trang... thì có lẽ mọi người thực hiện khá tốt. Nhưng có một việc nhiều người không để ý đó là tham gia tụ tập ăn uống.
Có lẽ do rảnh rổi buồn chán nên mọi người có tâm lý muốn tụ tập. Tuy nhiên, mặc dù luật của Nhật không xử phạt khi mọi người tụ tập nhưng việc tụ tập đông người là việc cần tránh.
Lý do là vì việc này sẽ gây ra nguy cơ lây nhiễm corona(có ai dám chắc trong số người tham gia không có ai bị corona?!). Thứ hai nữa là tụ tập vi phạm kêu gọi hạn chế giao tiếp của chính phủ Nhật. Nếu các bạn tụ tập và bị hàng xóm gọi cảnh sát hay gọi cho công ty thì hình ảnh của các bạn sẽ xấu đi. Và biết đâu đây lại là cái cớ cho công ty sa thải các bạn.

+Ở nhà:
Bạn có thể làm bất cứ việc gì mà bạn thích như đọc sách, xem phim, chơi trò chơi hay tranh thủ buôn chuyện với người nhà.
Tất nhiên là sẽ rất có ích nếu bạn tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi để ôn lại tiếng Nhật. Nói đến tiếng Nhật nhiều bạn sẽ kêu khó. Tuy nhiên không nên nghĩ cái gì quá to tát. Đơn giản nếu đã quên bảng chữ cái thì đem ra ôn lại. Quên viết địa chỉ bằng chữ Hán thì học viết lại.

Hãy cố gắng đừng để rơi vào tâm trạng quá bi quan, lo lắng.

6/Chuẩn bị cho tình huống xấu nhất:
Nói gì đi nữa thì tình hình dịch bệnh đang diễn ra theo chiều hướng xấu. Hãy chuẩn bị cho tình huống công ty hết việc và bạn phải dứt áo ra đi tìm việc khác.
Đây là tình huống không ai muốn xảy ra nhưng cần chuẩn bị cho tình huống này để khi nó xảy ra cũng không bị bất ngờ.


Tạm dừng ở đây và chúc mọi người an toàn lạc quan trong mùa dịch. Nếu ai có ý kiến xin mời góp ý nhé!
 

Đính kèm

  • nihongo.jpg
    nihongo.jpg
    174.3 KB · Lượt xem: 1,512
Sửa lần cuối:
Bình luận (1)

kamikaze

Administrator
Gần đây thấy nhiều bạn người Việt Nam vẫn đi viện khám những bệnh vặt như cảm, đau mỏi v.v..
Bình thường các bạn nghĩ có bảo hiểm và đi khám thì không vấn đề gi. Tuy nhiên hiện tại corona đang tiến triển khá phức tạp. Đi viện sẽ tăng thêm nguy cơ lây nhiễm.

Wakayama bệnh viện đã trở thành nơi xuất phát của corona. Nhiều bệnh viện ở tokyo cũng vậy. Và gần đây nhất là tại「なみはやリハビリテーション病院」 ở Osaka đã có 41 người dương tính.

Vì vậy nếu thể thì nên tránh đi viện trong thời điểm hiện tại.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top