Lịch sử Lịch sử và văn hóa xăm mình của Nhật Bản

Lịch sử Lịch sử và văn hóa xăm mình của Nhật Bản

Một thực tế phổ biến ở các bể bơi và nhà tắm công cộng là "Từ chối những người có hình xăm." Ở nước ngoài, có rất nhiều người xăm mình như một mốt thời trang, và đôi khi tôi được nghe những câu chuyện như nhận được chữ "KHÔNG" bất ngờ khi đi tham quan ở Nhật Bản. Hãy cùng suy nghĩ về "văn hóa xăm hình " của Nhật Bản trong khi truy tìm nguồn gốc lịch sử của hình xăm và những hình xăm có liên quan mật thiết.

Vào thời cổ đại, hình xăm cũng đã phổ biến ở Nhật Bản

2aa3d8b05e7a449f0a17412dd194db5b.jpg

Tượng đất sét có họa tiết hình xăm

Trong thời kỳ Jomon và Yayoi, xăm mình cũng rất phổ biến ở Nhật Bản. Có vẻ như mục đích chính là để thể hiện địa vị, và vị trí và kích thước của hình xăm khác nhau tùy thuộc vào địa vị xã hội. Từ khi nào hình xăm trở nên "bị cấm" ở Nhật Bản? Có một điều, đó là ảnh hưởng của Nho giáo và hệ thống sắc lệnh đã hòa nhập vào văn hóa lục địa.

"Hình xăm" do ảnh hưởng của văn hóa lục địa là hình phạt

Các dân tộc châu Á có văn hóa xăm mình, nhưng Nho giáo thì tiêu cực. Có câu nói rằng : “Làm tổn thương cơ thể mà cha mẹ đã ban cho”! Ngoài ra, trong triều đại lục địa, một trong những hình phạt là xăm hình tội phạm. Người nổi tiếng là Anh Bố, một chỉ huy quân sự của thời Tây Hán, người đã đóng một vai trò tích cực trong Chiến tranh Chu-Hán (thường được gọi là "Cuộc chiến của Hạng Vũ và Lưu Bang"). Ông cũng được gọi là Kình Bố, nhưng "Kình" là một loại hình xăm trên tội phạm.

Khi giới thiệu hệ thống sắc lệnh ở Nhật Bản, hình xăm đã được chấp nhận như một trong những hình phạt. Có một mô tả trong "Nihon Shoki" rằng hình xăm được sử dụng như một hình phạt. Kể từ đó,hình xăm như một thứ thời trang đi lệch khỏi xu hướng chủ đạo của văn hóa Nhật Bản.

Thời kỳ Edo là thời kỳ hoàng kim của thời trang xăm mình

5311eb28d0e2d62f87bf447aa953d8f1.jpg


Nó được hồi sinh vào thời Edo. Các nghề như làm mộc, chữa cháy, đánh cá, lái thuyền thường đóng khố vào mùa hè. Hình xăm như một phong cách thời trang đã được ưa chuộng bởi những người như vậy "Nếu không thể mặc quần áo, chẳng phải vẽ sẽ ( thay cho quần áo ) sẽ tốt hơn sao "

Nhân tiện, Hình xăm như thời trang được gọi là "Irezumi", "Bunshin", "Kurikara monmon", v.v., và có vẻ như nó được phân biệt với hình xăm được coi là hình phạt . Vào nửa sau của thế kỷ 18,dường như nó đã xâm nhập đến mức thật tiếc khi không có hình xăm trong số những nghề để lộ da thịt !

Hình xăm "○○ mệnh ", khắc tên của khách hàng quen thuộc với gái mại dâm trên cánh tay của họ, cũng là một nét văn hóa được sinh ra trong thời kỳ này. Tuy nhiên, dường như một số người đã khắc hình xăm để che đi những hình xăm đã bị đưa vào như một hình phạt ... Mạc phủ thường ban hành lệnh cấm xăm hình, nhưng dường như không hiệu quả.

Vào thời Minh Trị, hình xăm hoàn toàn bị cấm

Đó là trong thời Minh Trị, môi trường xung quanh hình xăm đã thay đổi đáng kể. Với việc xóa bỏ hình xăm ,việc xăm bị cấm như một nét văn hóa không phù hợp với các quốc gia hiện đại. Ryukyus và Ainu được kết hợp vào Nhật Bản ban đầu có văn hóa xăm mình, nhưng nó đã bị cấm vào thời điểm này. Việc đàn áp ban đầu dường như đã rất nghiêm ngặt, và người thợ xăm dường như đã thừa hưởng kỹ thuật xăm một cách chi tiết khi di chuyển từ nơi ở này sang nơi khác. Chẳng lẽ có nhiều kẻ ngoài vòng pháp luật không sợ luật pháp ? Sự kết hợp của môi trường này và việc ghi nhớ những hình xăm như một hình phạt có thể đã tạo nên hình ảnh của những hình xăm = phản xã hội.

Mặt khác, một số người nước ngoài coi hình xăm là văn hóa Nhật Bản. Được biết, khi Nicholas II của Nga (sau này là hoàng đế Nga), khi còn là hoàng tử, đã đến Nhật Bản vào năm 1891, ông đã xăm hình rồng trên cánh tay của mình ở Nagasaki.

640px-Prince_Nicolas_at_Nagasaki.jpg

Hoàng tử Nicholas II khi đến thăm Nagasaki

Điều gì sẽ xảy ra với Nhật Bản hiện đại khi lệnh cấm xăm mình được dỡ bỏ?

ダウンロード (34).jpg

Hình xăm có thể được đưa vào như thời trang

Từ Luật Tội phạm Trẻ vị thành niên có hiệu lực vào năm 1948 sau chiến tranh, các quy định về xăm mình đã được xóa bỏ. Thời gian gần đây, có vẻ như ngày càng nhiều bạn trẻ ưa chuộng hình xăm và hình xăm dán như mốt ở Nhật Bản. Sự thay đổi ý thức này phần lớn là do ảnh hưởng của nước ngoài, nhưng văn hóa xăm hình của Nhật Bản có lẽ vừa mới đạt được một bước ngoặt. Xăm hình có sao không? Có phải không tốt không?

Bạn có thể nghĩ về nó theo cách của riêng bạn khi nhìn vào quá khứ và hiện tại.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • irezumi.jpg
    irezumi.jpg
    236.9 KB · Lượt xem: 618

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top