Người Việt Muôn vàn rắc rối do "Bộ Đội" người Việt sống ở Nhật gây ra. Lý do không thể đưa người nước ngoài vào để duy trì một xã hội Nhật Bản rẻ và thuận tiện.

Người Việt Muôn vàn rắc rối do "Bộ Đội" người Việt sống ở Nhật gây ra. Lý do không thể đưa người nước ngoài vào để duy trì một xã hội Nhật Bản rẻ và thuận tiện.

20230302-00010002-shueisha-000-1-view.jpg


Theo thống kê của Bộ Tư pháp năm ngoái về người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản, có khoảng 470.000 người Việt Nam sinh sống tại Nhật Bản. Đây là đất nước có số người lớn thứ hai sau Trung Quốc tại Nhật Bản. Người ta nói rằng các vụ tội phạm do người Việt Nam sống tại Nhật Bản đã xảy ra thường xuyên trong những năm gần đây.

Sau vụ bỏ trốn của thực tập sinh kỹ năng Việt Nam

Ở vùng Gunma, Tochigi và Ibaraki phía bắc Kanto, những người Việt Nam phạm pháp được gọi là "Bộ Đội" gần đây đã tham gia vào các hoạt động tội phạm khác nhau trong khi xây dựng cộng đồng của riêng họ. “ボドイ” có nghĩa là “lính” trong tiếng Việt, và nhiều người trong số họ là cựu thực tập sinh kỹ thuật đã bị mất tư cách lưu trú sau khi bỏ trốn khỏi nơi đào tạo.

Minetoshi Yasuda, một nhà văn phóng sự đã kiên trì đưa tin về những cộng đồng bộ đội vô danh này và xuất bản cuốn "Nhập cư ngầm ở Bắc Kanto : Tuổi trẻ và tội ác của những người nhập cư trái phép Việt Nam" (Bungeishunju) vào tháng 2 năm 2023. Tôi đã nghe một câu chuyện từ ông miêu tả chi tiết cảnh các thực tập sinh kỹ năng Việt Nam lầm đường lạc lối sau khi bỏ trốn.

Ông Yasuda, người đã hoạt động tích cực với tư cách là một cây viết phóng sự về Trung Quốc trong nhiều năm, bắt đầu quan tâm đến Việt Nam từ gần mười năm trước.

“Kể từ đầu thời đại Tập Cận Bình, việc kiểm soát ngôn luận trong xã hội Trung Quốc đã gia tăng rõ ràng và tôi cảm thấy rằng rủi ro khi đưa tin tại chỗ đã tăng lên đã khiến tôi chuyển sự chú ý sang các nước láng giềng của Trung Quốc. Trong số đó, tôi đặc biệt quan tâm đến Việt Nam, nơi từng là vùng văn hóa chữ Hán chịu ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo, và là một nước xã hội chủ nghĩa như Trung Quốc thời hiện đại.”

Kể từ khoảng năm 2017, sự chú ý đã của ông tập trung vào môi trường việc làm tồi tệ của thực tập sinh kỹ năng và các vụ bỏ trốn ở Nhật Bản, nhưng chính người Việt Nam mới là trung tâm của vấn đề này.

“Có một số thực tập sinh Trung Quốc bỏ trốn, nhưng khi xã hội Trung Quốc trưởng thành hơn, họ không còn cư xử như những kẻ sống ngoài vòng pháp luật của những năm 1990 và 2000 nữa. Họ liên tục thực hiện nhiều hành vi phạm tội khác nhau, nó thu hút sự chú ý của tôi như một sự tồn tại rõ ràng là xa lạ."

Năm 2021, ông Yasuda đưa tin về vấn đề thực tập sinh kỹ năng và báo cáo về Nguồn nhân lực nước ngoài "cấp thấp" : quốc gia nương rẫy nhập cư, Nhật Bản (KADOKAWA).

GettyImages-1231320138-625x417.jpg


Bộ đội thường sống theo nhóm từ 5 đến 10 người. Thoạt nhìn, những nơi ở trông giống như những ngôi nhà và căn hộ bình thường, nhưng nhìn kỹ hơn sẽ thấy những đặc điểm khác biệt rõ ràng với những ngôi nhà của người Nhật. Mùi gạo Indica nấu chín, xương heo và da heo chế biến phảng phất trong không khí, và có những chiếc tẩu hookah kiểu Việt Nam và lon bia Kinmugi. Rất khó để nói rằng các căn phòng vệ sinh và đôi khi tạo ra nhiều ấu trùng gián.

Ông Yasuda, cùng với thông dịch viên người Việt Chi đã phỏng vấn ngôi nhà của những "bộ đội" khoảng 20 lần, và rất được họ ghi nhớ.

Việc làm bất hợp pháp và lái xe không có giấy phép là công việc phổ biến đối với "bộ đội" , và họ tham gia vào các hoạt động mua bán phương tiện bất hợp pháp, đánh bạc, bắt cóc, trộm cắp gia súc và trái cây, lạm dụng ma túy, mại dâm, thậm chí là giết người rồi bỏ chạy.

Có nhiều hành động xấu xa vượt quá sức tưởng tượng của người Nhật gây ngạc nhiên như lao xe vào đường ray Joban Line gây va chạm, một người đàn ông từng là nhân viên giao hàng Uber Eats đi xe đạp lấn chiếm đường cao tốc.

Nhật Bản đang "nhập khẩu" giang hồ ?

Tuy nhiên, thực tế họ là "những người không biết nghĩ ngợi gì" chứ không phải là những tên tội phạm bạo lực.

"Các nguyên tắc ứng xử của họ rất giống với 'những giang hồ đích thực kiểu cũ' phổ biến ở vùng nông thôn Nhật Bản vào những năm 90. Trong những năm gần đây, những cô gái và giang hồ ôn hòa thường được tôn vinh quá mức trên các phương tiện truyền thông. Do đó, một số người có thể có hình ảnh ví như “gốc rễ ngay thẳng, từ bi”.

Tuy nhiên, nhiều người được cho là giang hồ thực sự của những năm trước lại hoàn toàn không như vậy, và có nhiều người chỉ là ``không tuân thủ luật pháp cho lắm'' và ``những người hành động mà không nghĩ đến tương lai''.

Mặt khác, nhiều cựu giang hồ Nhật Bản và lực lượng của họ đóng vai trò quan trọng trong công việc xây dựng, nhà máy và các ngành công nghiệp chính khác. Tuy nhiên, ngoài tỷ lệ sinh giảm và già hóa dân số , các hướng dẫn đã được đưa ra để ngăn chặn những đứa trẻ phạm pháp xuất hiện ở trường học.

Kết quả là, nhiều thanh niên giang hồ đã biến mất khỏi thế giới cổ cồn xanh của Nhật Bản. Sau đó, lần này, những người có thuộc tính gần như giống nhau đã được "nhập khẩu" từ nước ngoài, đó là tình hình hiện tại của Nhật Bản trong thời đại Lệnh Hòa.

Như vậy, việc dừng Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng để bảo vệ quyền con người và ngăn chặn tội phạm là điều không hề dễ dàng.

“Trong số các nước phát triển, Nhật Bản là nước duy nhất không tăng lương và toàn xã hội ngày càng trở nên nghèo khó. Các sản phẩm và dịch vụ cao cấp được cung cấp với giá hợp lý, và điều này phần lớn là do chi phí lao động được giữ ở mức thấp bởi Chương trình Đào tạo Thực tập sinh Kỹ năng.”

Không có thực tập sinh kỹ năng, cơ cấu công nghiệp địa phương không thể được duy trì

0c8.jpg


Đó là tình hình hiện nay mà "chế độ nô lệ hiện đại" không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục.

“Ở các vùng núi và hải đảo xa xôi, có rất ít thanh niên Nhật Bản làm việc trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp hoặc chăn nuôi. Thực tập sinh kỹ năng hầu như không được phép tự do lựa chọn nơi cư trú hoặc nghề nghiệp, và điều này rõ ràng là vi phạm nhân quyền. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang tận hưởng một cuộc sống rẻ tiền và tiện lợi.”

Không có thực tập sinh kỹ năng thì không duy trì được cơ cấu công nghiệp vùng.

“Khi chúng ta cân nhắc thực tế như vậy với việc giải quyết 'vi phạm nhân quyền', không có nhiều người Nhật Bản có thể nói rằng nên bảo vệ nhân quyền của người nước ngoài. Vì vậy, tôi không nghĩ có nhiều người Nhật sẵn sàng chấp nhận tăng giá để bảo vệ nhân quyền của người nước ngoài."

Trồng lúa, gặt lúa, thu hoạch rau quả, câu cá ngừ, câu mực, lắp ráp cốt thép, xây dựng, trát vữa, nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, ép kim loại, vệ sinh công trình, chăm sóc người già... Ngày nay, lĩnh vực công nghiệp cơ bản và các ngành dịch vụ ở Nhật Bản không thể hoạt động nếu không có “thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài”.

Chính phủ quốc gia đã thiết kế Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng, nhưng chính khu vực tư nhân đang gây ra nhiều vấn đề và chính phủ đã không tích cực thúc đẩy chương trình này.

Chương trình đào tạo thực tập sinh kỹ năng được cho là một "đóng góp quốc tế", nhưng ý định thực sự của chính phủ Nhật Bản là "muốn có một lực lượng lao động giá rẻ." Một thực tập sinh kỹ thuật chạy trốn, hay những người bộ đội được tạo ra như một loại ác quỷ trong sự mâu thuẫn giữa ý định thực sự và sự xuất hiện trước công chúng. Những người gây rối sinh ra từ sự bóp méo của hệ thống tiếp tục sinh sôi nảy nở ở đằng sau hậu trường.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top