Lịch sử [Ngày 1 tháng 6 là Ngày nhiếp ảnh] Ai đã chụp bức ảnh đầu tiên ở Nhật Bản?

Lịch sử [Ngày 1 tháng 6 là Ngày nhiếp ảnh] Ai đã chụp bức ảnh đầu tiên ở Nhật Bản?

Bạn có biết ngày 1 tháng 6 là "Ngày nhiếp ảnh" không? Ngày kỷ niệm này chỉ có ở Nhật Bản, nhưng lý do tại sao ngày 1 tháng 6 là ngày của nhiếp ảnh vì vào ngày 1 tháng 6 năm 1841, lần đầu tiên có kỷ lục về nhiếp ảnh của người Nhật. (Nhân tiện, người được chụp vào thời điểm đó là Shimazu Nariakira) . Sau đó, hóa ra ghi chép không chính xác, mà chỉ còn lại ngày kỷ niệm, và ngày 1 tháng 6 được chỉ định là "Ngày nhiếp ảnh". Vậy buổi chụp hình đầu tiên ở Nhật là khi nào?

Công nghệ nhiếp ảnh đã được đưa đến Nhật Bản trong thời kỳ Edo.

Vào năm 1839 vào cuối thời Edo, nhiếp ảnh gia người Pháp Daguerre đã phát triển kỹ thuật chụp ảnh đĩa bạc (daguerreotype), và lịch sử nhiếp ảnh sử dụng đĩa bạc bắt đầu. Bốn năm sau, 1843, một con tàu Hà Lan đến Nagasaki mang theo thiết bị chụp ảnh đến Nhật Bản, nơi giới thiệu công nghệ tiên tiến nhất của thế giới cho Nhật Bản, đó là thời kỳ samurai.

Bức ảnh lâu đời nhất còn sót lại ở Nhật Bản được cho là :

・ "Lãnh chúa phong kiến Matsumae Matsumae Kageyu " (Lưu trữ của thị trấn Matsumae)

・ "Chi sĩ Matsumae Ishizuka Kanzou và chân dung tùy tùng" (Lưu trữ của Thành phố Hakodate)

・ "Chi sĩ Enzou Nakano Matazaemon" (Lưu trữ cá nhân)

・ "Chân dung Tanaka Mitsuyoshi" (Lưu trữ cá nhân)


Tanaka_Mituyoshi.jpg

Chân dung Tanaka Mitsuyoshi

Bức ảnh này được chụp bởi Eliphalet Brown Jr., một nhiếp ảnh gia và thợ in đến từ Massachusetts, Mỹ. Eliphalet là một trong những người phục vụ cho hạm đội Mỹ của Đô đốc Perry, người đã đến Nhật Bản vào năm 1853-1854 để mở cửa đất nước, và được thuê làm nghệ sĩ. Ông được cho là đã chụp khoảng 400 bức ảnh trong chuyến thám hiểm kéo dài hai năm tới Nhật Bản. Chỉ có một vài bức vẫn còn tồn tại, nhưng người ta nói rằng "bức ảnh đầu tiên ở Nhật Bản" được chụp ở Okinawa vương quốc Ryukyu, khi ông lần đầu tiên ghé qua. Người ta nói rằng ông đã chụp ảnh những người dân bình thường ở Vương quốc Ryukyu, nhưng tôi muốn xem những bức ảnh về cuộc sống của người dân Ryukyu vào thời điểm đó nếu có.

Sau đó, vào đầu năm 1860, ngay trước thời kỳ Minh Trị, nhiếp ảnh gia kiêm doanh nhân sinh ra ở Boston Orrin Freeman đã mở một hiệu ảnh Nhật Bản tại Yokohama.

Nhiếp ảnh gia đầu tiên của Nhật Bản là ai ?

Nhiếp ảnh gia thương mại Nhật Bản đầu tiên được cho là Ukai Gyokusen, người đã học nhiếp ảnh dưới thời Orrin Freeman. Ukai Gyokusen mở một hiệu ảnh ở Edo Yakukenbori, nhưng vào thời điểm đó nhiều người Nhật chú ý đến nhiếp ảnh là công nghệ mới nhất của người nước ngoài, đồng thời, nhiều nhiếp ảnh gia và nhiều hiệu ảnh ra đời.

Hikoma Ueno, người quan tâm đến nhiếp ảnh từ các nghiên cứu của Hà Lan, vốn là người học y là một trong số họ, và Hikoma Ueno là "nhiếp ảnh gia chiến trường (quân sự) đầu tiên của Nhật Bản" vì anh ấy đã chụp chiến trường của Cuộc nổi dậy Satsuma. Hikoma Ueno đã đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của nhiếp ảnh Nhật Bản bằng cách chụp những bức ảnh quan sát thiên văn đầu tiên của Nhật Bản, có chi nhánh các hiệu ảnh của riêng mình ở nước ngoài như Vladivostok và Hồng Kông, và đã dạy cho các thế hệ trẻ.

bff3fb1c3115b98c192362f91684f12d.jpg

Chân dung của Ryoma Sakamoto

Bức ảnh nổi tiếng của Hikoma Ueno, người đã chụp ảnh cho rất nhiều học giả như Shinsaku Takasugi, là "bức ảnh chân dung của Ryoma Sakamoto" mà người Nhật Bản đã ít nhất một lần nhìn thấy. Mặc dù bức ảnh này được chụp tại hiệu ảnh của Hikoma Ueno, nhưng cũng có một giả thuyết rằng nó thực sự được thực hiện bởi đệ tử của ông Shunzo Inoue.

Điều gì đã làm cho nhiếp ảnh trở thành nghệ thuật?

469px-Brownie2_overview3.jpg

Máy ảnh vào khoảng năm 1910 "Máy ảnh Brownie Kodak No.2"

Những bức ảnh từ cuối thời Edo đến thời Minh Trị Duy Tân chỉ đơn giản là những thứ ghi lại con người, văn hóa và bối cảnh. Tuy nhiên, vào năm 1904, “Yufutsuya-sha” tiền thân của Hiệp hội Nhiếp ảnh Tokyo, một nhóm nhiếp ảnh nghiệp dư được thành lập, và nhiếp ảnh nghệ thuật không chỉ với mục đích ghi lại mà còn mang tính thông điệp và nghệ thuật đẹp như tranh vẽ. Các cuộc triển lãm ảnh bắt đầu được tổ chức vào khoảng năm 1904, và nhiều nhiếp ảnh gia nghệ thuật đã ra đời. Các tạp chí có hình ảnh cũng đã được xuất bản.

Kể từ đó, nhiếp ảnh Nhật Bản bị ảnh hưởng rất nhiều từ nước ngoài, và "nhiếp ảnh tin tức" dần trở thành xu hướng chủ đạo do trào lưu của Thế chiến thứ hai. Ở hạng mục nhiếp ảnh của Giải Pulitzer, một giải thưởng danh giá toàn cầu, đã sản sinh ra những người đoạt giải là người Nhật Bản như Kyoichi Sawada và Toshio Sakai. Chỉ một bức ảnh do người Nhật chụp đã trở thành một ảnh hưởng mang tính quốc tế.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • ダウンロード (41).jpg
    ダウンロード (41).jpg
    5.9 KB · Lượt xem: 407

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top