Lịch sử [Ngày 10 tháng 6 là ngày kỷ niệm thời gian] Một chiếc đồng hồ thần kỳ do Ieyasu để lại! Lịch sử lâu đời đáng ngạc nhiên của đồng hồ Nhật Bản

Lịch sử [Ngày 10 tháng 6 là ngày kỷ niệm thời gian] Một chiếc đồng hồ thần kỳ do Ieyasu để lại! Lịch sử lâu đời đáng ngạc nhiên của đồng hồ Nhật Bản

Ngày 10 tháng 6 là "Ngày kỷ niệm thời gian". Ngày nay, có nhiều loại đồng hồ như đồng hồ kỹ thuật số trên thế giới. Vậy chiếc đồng hồ đầu tiên được sản xuất tại Nhật Bản là khi nào? Lần này, bài viết xin giới thiệu một câu chuyện liên quan đến đồng hồ giải thích vì sao ngày 10 tháng 6 là “ngày kỷ niệm thời gian”

Đồng hồ đầu tiên ở Nhật Bản là "đồng hồ nước"

“漏刻(Roukoku) ”là chiếc đồng hồ đầu tiên được sử dụng ở Nhật Bản được cho là do Thiên hoàng Tenji chế tạo vào năm thứ 6 của Thiên hoàng Saimei (660) và năm thứ 10 của Thiên hoàng Tenji (671) vào giữa thời kỳ Asuka. "Roukoku" là đồng hồ nước cho phép nước tích tụ với tốc độ không đổi bằng cách kết nối một số bể nước. Khi Kentoshi (sứ thần Nhật Bản đến Trung Quốc thời nhà Đường) giới thiệu công nghệ làm đồng hồ, Hoàng đế Tenchi đã phát triển đồng hồ. Và ngày 10 tháng 6, ngày mà mọi người được thông báo về thời gian, được chỉ định là "ngày kỷ niệm thời gian.

Tuy nhiên, chiếc đồng hồ nước này rất lớn, và vào thời Nara cần nhiều lính canh để quản lý chiếc đồng hồ này. Có một bản sao của "đồng hồ nước" được cho là do Hoàng đế Tenji làm ra ở Omi Jingu ngày nay .

ダウンロード (53).jpg


Từ khi nào đồng hồ trở thành hình dạng hiện tại ?

Đồng hồ nước do Hoàng đế Tenji chế tạo là xu hướng chủ đạo ở Nhật Bản, nhưng Francis Xavier, người nổi tiếng với việc giới thiệu súng ống đã mang đồng hồ phương Tây đến Nhật Bản. Tuy nhiên, do cách tính thời gian giữa Nhật Bản và phương Tây khác nhau nên đồng hồ phương Tây vẫn chưa được sử dụng vào thời điểm đó.

Thời gian trôi qua, và vào thế kỷ 17, khi bắt đầu bế quan tỏa cảng, "đồng hồ Nhật Bản" nguyên bản của Nhật Bản đã được phát triển bằng cách tu sửa đồng hồ phương Tây. Đồng hồ Nhật Bản này được sản xuất với nhiều loại khác nhau như đồng hồ treo tường, đồng hồ khắc dấu. Kể từ thời Minh Trị, bế quan tỏa cảng đã được dỡ bỏ, vì vậy lịch Gregory đã được thông qua. Thời gian được tính trong 24 giờ, giống như ở phương Tây. Đồng hồ Nhật Bản dần lỗi thời, và đồng hồ phương Tây có mặt trên thị trường vào thời Minh Trị.

unnamed (5).jpg
4c5efde697f8a15ccbe1b6161d8927ee-620x422.jpg


Trong khi đó, chiếc đồng hồ bỏ túi của Seiko do Kinjiro Hattori chế tạo đã trở thành chiếc đồng hồ kiểu phương Tây đầu tiên ở Nhật Bản. Sau đó, Seiko tiếp tục sản xuất một số loại đồng hồ và đến năm 1913, chiếc đồng hồ đầu tiên ở Nhật Bản đã được phát triển. Đồng hồ đeo tay này là nguồn gốc của đồng hồ đeo tay ngày nay. Ngay cả bây giờ, hãng nổi tiếng đến mức cứ nhắc đén "Seiko" thì sẽ là đồng hồ.

Chiếc "Đồng hồ thần kỳ" do Ieyasu, người yêu đồng hồ để lại

Tokugawa Ieyasu , tướng quân đầu tiên của Mạc phủ Edo, yêu thích những thứ phương Tây, và cẩn thận thu thập những thứ khác nhau mang từ phương Tây như la bàn, giày da và áo choàng tây. Ông dường như rất thích đồng hồ trong số đó. Ông yêu đồng hồ đến nỗi đã làm một tháp đồng hồ ở lâu đài Fushimi. Đặc biệt, chiếc "đồng hồ phương Tây động cơ lò xo " do vua Philip III của Tây Ban Nha tặng cho ông, ông chưa từng được sử dụng và được cất giữ cẩn thận tại Kunozan Toshogu. Rất hiếm trên thế giới những chiếc đồng hồ được làm từ thế kỷ 16 vẫn tồn tại ở dạng nguyên bản.

img01 (1).jpg

"đồng hồ phương Tây động cơ lò xo " do vua Philip III của Tây Ban Nha tặng Tokugawa Ieyasu

Lần này, bài viết giới thiệu lịch sử của đồng hồ để tôn vinh ngày kỷ niệm thời gian. Bạn có thể thấy lịch sử của đồng hồ khá sâu sắc và có liên quan mật thiết đến lịch sử Nhật Bản. Vào "ngày kỷ niệm thời gian", tại sao bạn không đánh bóng chiếc đồng hồ yêu thích của mình với lòng biết ơn ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • tokei-1.jpg
    tokei-1.jpg
    112.1 KB · Lượt xem: 350

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top