Xã hội Nhật Bản : 3 rắc rối hàng đầu khi thuê nhà đối với người nước ngoài: "đổ rác, gây ồn ào, cho thuê lại"

Xã hội Nhật Bản : 3 rắc rối hàng đầu khi thuê nhà đối với người nước ngoài: "đổ rác, gây ồn ào, cho thuê lại"

Mặc dù có nhiều người nước ngoài sống ở Nhật Bản, nhưng vấn đề là có rất ít nhà cho thuê mà người nước ngoài có thể ở. Do sự khác biệt về văn hóa và lối sống, một số chủ sở hữu và nhân viên công ty quản lý không muốn cho người nước ngoài thuê phòng vì sợ gây rắc rối . Lần này, chúng tôi đã trò chuyện với ông Masao Ogino, Giám đốc điều hành của Ichii, một công ty bất động sản cung cấp hỗ trợ chuyển đến cho người nước ngoài, và ông Yukio Ozaki, người phụ trách Bộ phận Cho thuê Toàn cầu của Global Trust Networks. Tôi đã nghe nói về những rắc rối có thể xảy ra trong quá trình cho thuê nhà với người nước ngoài và cách giải quyết những vấn đề đó.

Tình hình nhà cho thuê cho người nước ngoài sống ở Nhật Bản là gì ?

img_3aa9c79f7b98a6b4a18f4377cfc99e3358020.jpg


Có nhiều khó khăn khác nhau khi người nước ngoài cố gắng thuê nhà ở Nhật Bản. Đầu tiên, rất khó để có được thông tin về tài sản cho thuê.

“Có một số trang web nơi bạn có thể tìm kiếm tài sản trực tuyến, nhưng hầu hết chúng không cung cấp thông tin bằng nhiều ngôn ngữ.” Yukio Ozaki của Global Trust Networks, người đã phát triển nhiều hoạt động kinh doanh hỗ trợ cuộc sống chuyên biệt cho người nước ngoài trong hơn 15 năm, bao gồm cả đảm bảo thuê nhà, cho biết.

Ngoài ra, trong hầu hết các trường hợp ở nước ngoài, bạn có thể ký hợp đồng nếu bạn đặt cọc 1-2 tháng tiền thuê nhà, nhưng ở Nhật Bản, bạn cần ký hợp đồng với công ty bảo lãnh khi chuyển đến và có một cuộc kiểm tra cho điều đó. Tùy thuộc vào chủ sở hữu hoặc công ty quản lý, bạn có thể không thuê được nếu không có địa chỉ và số điện thoại hiện tại ở Nhật Bản hoặc người liên hệ khẩn cấp phải là người Nhật và có trường hợp những người không có việc làm, chẳng hạn như du học sinh nước ngoài bị từ chối.

“Ngay từ đầu, những người thuê nhà ở nước ngoài thường liên lạc trực tiếp với chủ sở hữu và việc ký kết hợp đồng thông qua một công ty bất động sản là điều không quen thuộc.” Masao Ogino, người hỗ trợ và cũng là chủ tịch của Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản Anshin Residence Study Group, giải thích.

Người nước ngoài sẽ khó hiểu được nội dung của một hợp đồng dài nhiều trang bằng ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của họ, ngay cả khi họ được giải thích.

Ngoài ra, ở Nhật các loại phí như tiền đặt cọc, tiền chìa khoá, phí môi giới, phí bảo lãnh thường bằng khoảng 5 đến 6 tháng tiền nhà. Chi phí ban đầu cao đến mức một số người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc từ bỏ việc thuê nhà. Ở nước ngoài, phí sử dụng cơ sở hạ tầng như điện, ga, nước, Internet thường được bao gồm trong tiền thuê nhà nên nhiều người chưa quen với việc tự lập các hợp đồng này sẽ cảm thấy bối rối trước những quy định và phong tục không quen thuộc của Nhật Bản.

Top 3 rắc rối mà người dân nước ngoài thường mắc phải

images (15).jpg


Theo ông Ogino của Ichii, ba rắc rối hàng đầu đối với người nước ngoài sau khi chuyển đến là "đổ rác", "tiếng ồn" và "cho thuê lại".

“Khi nói đến việc đổ rác, thật ngạc nhiên là hiếm có quốc gia nào phân loại rác tốt như Nhật Bản, và nhiều người không quen với việc phân loại rác. Chẳng phải là như vậy sao?"

“Ở Trung Quốc, bắt đầu từ Thượng Hải vào năm 2019, rác được chia thành 4 loại: rác có thể tái chế, rác nguy hại, rác thô và rác khô. Có vẻ như đã thành công, nhưng dường như họ vẫn chưa quen với điều đó .” (Ông Ozaki, Global Trust Networks)

Ngoài ra, điều khó hiểu là các quy tắc như cách phân loại rác và ngày thu gom khác nhau tùy theo khu vực, điều này có thể dẫn đến các vấn đề trong việc đổ rác.

Về "tiếng ồn", có vẻ như sự khác biệt về văn hóa và việc xây dựng nhà cửa có liên quan với nhau. Nhiều người Nhật nghĩ nhà của họ là “nơi dành thời gian chậm rãi và yên tĩnh”, nhưng ở các nước khác, nhà là nơi để mời bạn bè và người quen đến trò chuyện vui vẻ. Điều đó phổ biến ở nhiều nước.

“Tường nhà Nhật mỏng hơn và dễ lọt âm hơn nhà nước ngoài. Nhưng người nước ngoài dường như không biết điều đó. Ngoài ra, khi họ cố gắng nói chuyện với gia đình ở quê nhà qua điện thoại thì bị chênh lệch múi giờ, nên có trường hợp gọi vào lúc đêm khuya và gặp rắc rối vì giọng nói của họ quá to." (Mr. Ichii Ogino)

Ở Nhật Bản, các hợp đồng cho thuê thông thường có thể được gia hạn hoặc hủy bỏ giữa kỳ phổ biến hơn so với các hợp đồng cho thuê có thời hạn cố định giới hạn thời gian thuê và trong hầu hết các trường hợp, việc cho thuê lại bị cấm theo hợp đồng. Mặt khác, ở các quốc gia khác, có nhiều hợp đồng cho thuê có thời hạn cố định, vì vậy nếu thời hạn hợp đồng vẫn còn do chuyển địa điểm, v.v., ở một số quốc gia và khu vực, việc cho người quen thuê lại là điều phổ biến. Theo ông Ogino của Ichii, trước đây có rất nhiều người không ký hợp đồng để sống cùng nhau, nhưng bây giờ điều đó đã trở nên ít phổ biến hơn.

"Trước đây, nền tảng chính là vấn đề tài chính khiến người nước ngoài khó thuê phòng do chi phí ban đầu và tiền thuê nhà ở Nhật Bản cao. Lý do là có ít người gặp khó khăn về tiền bạc hơn trước vì đất nước của họ sức mạnh quốc gia đã tăng lên trong những năm gần đây."

Ngoài ra, có những phong tục chỉ có ở Nhật Bản, chẳng hạn như sàng lọc hợp đồng thuê nhà, ký kết hợp đồng dài nhiều trang, cần có người bảo lãnh là người Nhật và yêu cầu bảo mật thông tin liên lạc khẩn cấp. Đó là một rào cản cao.

Có những vấn đề khác ...

ダウンロード (30).jpg


Ngoài 3 vấn đề trên , ông Ozaki của Global Trust Networks đề cập đến việc "hủy hợp đồng mà không cần thông báo" là một vấn đề phổ biến.

Ở Nhật Bản, thông thường khi chuyển ra ngoài sẽ thông báo hủy hợp đồng và khôi phục lại tình trạng ban đầu, nhưng ở các nước khác có những người không biết nhà thuê thường có đồ đạc và thiết bị gia dụng phải thanh lý và cứ thế về nước.

Ngoài ra, còn được cho là có nhiều rắc rối như “không xác nhận được việc thanh toán tiền thuê nhà”.

Theo ông Ozaki, khi người nước ngoài muốn mở tài khoản ngân hàng tại Nhật Bản, họ thường phải đợi 6 tháng sau khi nhập cảnh. Nếu không có tài khoản ngân hàng, bạn không thể chuyển, gửi tiền và nhiều trường hợp chuyển tiền từ tài khoản của người thân, người quen.

"Ngay cả trong trường hợp trừ tiền thuê nhà, nếu bạn không có tài khoản, bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển tiền mỗi tháng. Ngay cả trong trường hợp đó, thường có những rắc rối như mượn tài khoản của người khác và chuyển khoản , và tên của người thực hiện chuyển tiền không khớp với tên của cư dân."

Một trong những lý do chính dường như là việc kiểm tra mở tài khoản tại các tổ chức tài chính quá khắt khe đối với người nước ngoài.

Các biện pháp trước để tránh các vấn đề với người nước ngoài chuyển đến là gì?

4jkl4CfYnbWoWyzD5J8BrZHZeqLBoWCUZxZVyccakMuncvDGuTwLwCEzjOtbTmEIx0nKNgwjYqLE-1QlmIlanKeHgaLt79...jpg


Những loại giải pháp có thể được xem xét cho những vấn đề như vậy ?

"Tất cả chỉ có thể là giải thích trước về sự khác biệt và quy tắc giữa Nhật Bản và phong tục của đất nước họ và giúp họ hiểu. Có những điều không thể giao tiếp bằng tiếng Nhật, vì vậy cần chuẩn bị tài liệu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của khách hàng . Ngoài ra, giải thích và hỗ trợ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ bởi nhân viên nước ngoài, những người hiểu sự khác biệt về văn hóa và nhận thức cũng rất quan trọng."

Ông Ozaki nói rằng ông sẽ cố gắng liên lạc với gia đình của khách hàng để đề phòng những rủi ro như nợ tiền thuê nhà và hủy hợp đồng mà không báo trước.

“Ở giai đoạn sàng lọc, chúng tôi lấy thông tin liên lạc của các thành viên gia đình ở quê nhà của họ và gọi điện thoại để nói: 'Chúng tôi sẽ đóng vai trò là người bảo lãnh. Ngay cả khi có chuyện gì xảy ra, chúng tôi vẫn có thể để lại cách liên lạc với khách hàng và gia đình họ và chúng tôi có thể yên tâm ”.

Trang thông tin bất động sản dành cho người nước ngoài do Global Trust Networks điều hành. Bằng cách cung cấp không chỉ tiếng Nhật và tiếng Anh, mà cả thông tin mà người nước ngoài có thể đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ và hỗ trợ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ, điều đó giúp khách hàng có thể hiểu sâu hơn và tránh rắc rối.

Ngoài ra, Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản đã tạo ra "Sách hướng dẫn tìm phòng" bao gồm 14 quốc gia (Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch / Hiệp hội quản lý nhà Nhật Bản, Tập đoàn nghiên cứu cư trú Anshin, v.v.) để giúp người nước ngoài đang tìm nhà ở. phân phối cho. Có vẻ như họ đã tạo ra một cuốn sách hướng dẫn để chủ sở hữu chấp nhận người nước ngoài và đang cố gắng thúc đẩy việc sử dụng chúng.

Hơn nữa, các chủ sở hữu và công ty quản lý sẽ sử dụng một công ty đảm bảo tiền thuê chuyên về người nước ngoài, chẳng hạn như Global Trust Networks, sẽ rất hiệu quả. Công ty cũng nỗ lực chuẩn bị một môi trường để có thể thu thập thông tin, chẳng hạn như bằng cách cung cấp thông tin về tài sản, chi phí ban đầu và các thông tin khác trên trang web và SNS đa ngôn ngữ của mình, đồng thời bằng cách cài đặt hỗ trợ quay số 24 giờ.

Điều gì là cần thiết để loại bỏ những hiểu lầm và định kiến ?

20230330-00010000-suumoj-001-2-view.jpg


Trong tương lai, xã hội Nhật Bản sẽ không thể thiếu sự tồn tại của người nước ngoài, cả về kinh tế lẫn vấn đề lao động. Ông Ogino nói rằng việc cho người nước ngoài thuê phòng không có rủi ro miễn là có thể giải quyết được sự khác biệt về lối sống và ngôn ngữ. Để loại bỏ rắc rối, điều quan trọng là phải cung cấp thông tin và giải thích trước, cũng như hỗ trợ cho cuộc sống hàng ngày.

“Tất nhiên, cần có thời gian để giải thích mọi thứ cẩn thận cho người nước ngoài. Tôi nghĩ rằng có nhiều công ty bất động sản không giải thích đúng những vấn đề quan trọng bằng tiếng Nhật. Vấn đề nảy sinh khi người nước ngoài không hiểu.”

Theo "Khảo sát tìm hiểu thực tế về việc chấp nhận cư dân nước ngoài (2021)" do Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản thực hiện, 67,3% số người được hỏi cho biết: "Tôi đã được giải thích chi tiết về hợp đồng và tôi có thể hiểu được."

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng gốc rễ của vấn đề này là do nhiều người Nhật có tư tưởng kỳ thị người nước ngoài. Ví dụ, ngay cả khi công ty môi giới hỏi công ty quản lý, người ta nói rằng có trường hợp người thuê bị từ chối chỉ vì người thuê là người nước ngoài. Ông Ogino nói: “Ngay từ đầu, việc từ chối chuyển đến vì là người nước ngoài là hành vi phân biệt đối xử và là vấn đề nhân quyền"

"Bên cho thuê nhà cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về cách đối xử và chấp nhận người nước ngoài khi đối mặt với toàn cầu hóa, thay vì tập trung vào thị trường cho các biện pháp đối phó với tình trạng phòng trống."

Cùng với việc xây dựng một hệ thống, điều quan trọng không chỉ là đặt ra các quy tắc mà còn tạo ra một môi trường cố gắng hiểu người nước ngoài.

Nhiều rắc rối mà cư dân nước ngoài gặp phải là do "không biết" hoặc "không hiểu" do thiếu thông tin. Ngoài ra, có vẻ như hình ảnh về người nước ngoài không được cập nhật từ xưa đến nay, bao gồm cả các công ty quản lý, đang làm nảy sinh những định kiến và hiểu lầm vô căn cứ.

Các vấn đề có thể tránh được bằng cách nghĩ ra các cách để truyền đạt các phong tục và quy tắc của Nhật Bản cho người dân từ các quốc gia khác theo cách dễ hiểu và bằng cách thiết lập các cơ chế và hệ thống giúp chấp nhận người nước ngoài dễ dàng hơn. Và chúng ta cần nỗ lực để biết và hiểu những khác biệt về văn hóa và phong tục, thay vì đổ lỗi cho người nước ngoài về những rắc rối của bản thân. Làm như vậy sẽ không chỉ dẫn đến các chủ sở hữu và công ty quản lý, mà còn để cùng tồn tại với người nước ngoài trong cộng đồng quốc tế.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top