Xã hội Nhật Bản : 97% số người được hỏi “cảm thấy” giá thực phẩm tăng. “Thay đổi trên bàn ăn & tâm lý người tiêu dùng”.

Xã hội Nhật Bản : 97% số người được hỏi “cảm thấy” giá thực phẩm tăng. “Thay đổi trên bàn ăn & tâm lý người tiêu dùng”.

Cơn sốt tăng giá toàn diện từ năm 2022 sẽ tiếp tục diễn ra . Khi đi mua sắm tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tôi nghĩ có nhiều người cảm thấy mọi thứ đều tăng giá. Do đó, tôi đã hỏi 2.000 người về những mặt hàng mà họ cảm thấy đắt nhất, chẳng hạn như rau, thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, trứng và thực phẩm chế biến, "những mặt hàng họ hạn chế mua" và "những thay đổi trên bàn ăn" , Tôi đã hỏi Shinichiro Oba, một nhà tư vấn quản lý về xu hướng trong dữ liệu và việc tăng giá liệu sẽ tiếp tục trong bao lâu.

97% số người được hỏi “cảm thấy” việc tăng giá thực phẩm hàng ngày, nhiều người chấp nhận việc “tăng giá lén lút”

ダウンロード - 2022-05-16T151343.105.jpg


Một cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 3 tháng 2 đến người tiêu dùng trên toàn quốc và đã nhận được phản hồi hợp lệ từ 2.000 người ở độ tuổi thanh thiếu niên đến hơn 60 tuổi.

Đối với câu hỏi “Bạn có cảm thấy giá cả tăng trong cuộc sống hàng ngày không?”, 97,7% trả lời “Có”. Các mặt hàng tăng giá là rau, thịt, cá, các sản phẩm từ sữa, trứng, thực phẩm chế biến sẵn, gia vị, trái cây, đồ uống, đồ uống có cồn, v.v. . Đối với câu hỏi "Hãy cho biết một mặt hàng tăng giá rõ nhất ", trứng phổ biến nhất với 26,6%, tiếp theo là thực phẩm chế biến ở mức 20,0%, rau ở mức 12,0%, sản phẩm từ sữa ở mức 7,9% và gia vị ở mức 7,0%.

Những lý do được đưa ra trong số những người được hỏi là: "Trứng từng được bán với giá khoảng 130 yên hiện được bán với giá khoảng 220 yên." "Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một giá một vỉ trứng trong khoảng 500 yên.” “Bắp cải và khoai tây đắt gấp 1,5 đến 2 lần”. “Tôi cảm thấy rằng giá sữa đã tăng khoảng 20%.” Các nhãn hiệu cũng ngày càng đắt đỏ hơn.”

Tiếp đó , trong số 12 mặt hàng như rau củ, thịt, cá, sản phẩm từ sữa, trứng được trả lời khi được hỏi “Tăng giá thực phẩm nào là phiền nhất?”, mặt hàng rau đứng đầu với 30,7%. Tiếp theo, 5 loại mặt hàng tiếp theo được xác định là16,6% thịt, 13,6% trứng, 12,4% thực phẩm chế biến và 4,8% sản phẩm từ sữa. Có vẻ như nhiều người tiêu dùng đang “kêu trời” trước sự tăng giá của các loại rau củ dùng trong bất kỳ món ăn nào và mặt hàng trứng gà được ăn hàng ngày.

Ngoài 10 mặt hàng như rau củ, thịt, cá, trứng… có 11,0% số người được hỏi cho biết hạn chế mua hàng. 35,1% số người được hỏi trả lời “không có thứ nào trong số này” trong khi loại bỏ các sản phẩm có hương vị như thực phẩm chế biến sẵn và rượu (16,0%) . Tôi đã có thể đọc được tâm lý của việc không kiêng ăn những thực phẩm vẫn ăn hàng ngày và kìm hãm việc tiêu thụ những mặt hàng khác.

Ngoài ra, việc tăng giá có thay đổi trên bàn ăn không ? Khi trưng cầu phản hồi, chúng tôi thấy rằng "lượng thức ăn đã giảm", "tần suất mua sắm đã giảm", "tần suất đi ăn ngoài đã giảm", "số lượng món ăn phụ đã giảm và sử dụng cùng một loại món ăn phụ" và "số lượng người mua cơm hộp bento đã giảm". Tôi ăn những gì tôi tự nấu càng nhiều càng tốt”.

Sau đó, khi được hỏi giữa lựa chọn “tăng giá mà vẫn giữ nguyên số lượng” hay “giảm số lượng mà vẫn giữ nguyên giá”, 58,9% trả lời “giảm số lượng mà vẫn giữ nguyên giá”, và 41,2 % trả lời “tăng giá mà vẫn giữ nguyên số lượng".

Kiềm chế tăng trưởng trong tổng chi tiêu hộ gia đình

Dựa trên kết quả của bảng câu hỏi này, tôi đã hỏi ý kiến của ông Oba, một nhà tư vấn quản lý.

ダウンロード (20).jpg


Q. Là một chuyên gia, ông nghĩ gì về kết quả của cuộc khảo sát này?

Ông Oba: "Việc tăng giá gần đây đã được đưa tin hàng ngày trên các phương tiện truyền thông, nhưng đối với cuộc khảo sát này, thời gian thực hiện là một khoảng thời gian ngắn trong ngày 3 tháng 2, 63% số người được hỏi là nam giới, 36% là nữ giới, 1% không muốn công bố. 1% ở độ tuổi thanh thiếu niên, 5% ở độ tuổi 20 và 15% ở độ tuổi 30. 32% ở độ tuổi 40, 29% ở độ tuổi 50, 17% ở độ tuổi 60 trở lên, 1% "không muốn công bố , 40% nghề nghiệp là nhân viên văn phòng, 17% tự làm chủ/làm nghề tự do 13 % là các bà nội trợ toàn thời gian, 12% là người bán thời gian, 3% là công chức và 2% là sinh viên.

Q. Hãy vui lòng cho chúng tôi biết về xu hướng và phân tích kết quả khảo sát.

Ông Oba : "Mặc dù 97,7% số người được hỏi trả lời rằng họ cảm thấy giá của các nhu yếu phẩm hàng ngày, chủ yếu là thực phẩm, đã tăng lên, nhưng mặt khác, họ đang hạn chế mua hàng xa xỉ và các nhu yếu phẩm khác do làn sóng tăng giá. Hơn 50% số người được hỏi trả lời như vây. Ngoài ra, liên quan đến những thay đổi trên bàn ăn, các phản hồi như giảm số lượng và số món cũng như tần suất sử dụng các nguyên liệu đắt tiền đã tăng lên. Vì những lý do này, cho đến khi làn sóng tăng giá giảm bớt, người tiêu dùng sẽ không từ chối mua những nhu yếu phẩm hàng ngày mà họ sẽ nghĩ ra cách để mua chúng và hạn chế mua những thứ không cần thiết hàng ngày như hàng xa xỉ để hạn chế sự gia tăng chi tiêu tổng của hộ gia đình . Tôi nghĩ tôi có thể đọc được suy nghĩ của mọi người."

Q. Có câu hỏi nào mà ông nghĩ rằng đã tạo ra kết quả đặc biệt không?

Ông Oba: “Kết quả cho thấy tỷ lệ người cho phép 'giữ nguyên giá và giảm số lượng' cao hơn tỷ lệ người cho phép 'tăng giá mà vẫn giữ nguyên số lượng'. ``Giá giữ nguyên và số lượng giảm'' là một sự tăng giá lén lút mà người tiêu dùng không thích. Tôi cảm nhận được sự nhất quán với cách nghĩ của người tiêu dùng.

Q. Tại sao giá tăng ngay từ đầu? Xin kể sơ qua tình hình .

Ông Oba: “Nguyên nhân của đợt tăng giá quy mô lớn gần đây là do chi phí nguyên liệu thô, thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu tăng cao trên phạm vi toàn cầu, cũng như sự mất giá của đồng yên. Nguyên nhân chính khiến chi phí nguyên liệu thô, chi phí thức ăn, chi phí nhiên liệu, v.v. tăng vọt ở cấp độ toàn cầu là do cuộc khủng hoảng corona và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Do khủng hoảng Corona, sản lượng nguyên liệu thô và thức ăn chăn nuôi suy giảm khiến nguồn cung không ổn định, nạn xâm nhập kéo dài khiến nguồn cung nhiên liệu lúa mì và dầu thô không ổn định.

Nguyên nhân khiến đồng yên giảm giá là do chênh lệch lãi suất ngày càng lớn giữa Nhật Bản và Mỹ. Mỹ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát kỷ lục, trong khi Nhật Bản duy trì lãi suất thấp ( để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ) để thúc đẩy nền kinh tế, thúc đẩy phong trào bán Yên và mua Đô la. Đồng Yên mất giá dẫn đến tăng chi phí nhập khẩu nguyên liệu, thức ăn, nhiên liệu... từ nước ngoài. Ngoài những yếu tố này, giá trứng tăng cao còn bị ảnh hưởng bởi việc một số lượng lớn gà bị tiêu hủy do dịch cúm gia cầm lây lan khiến nguồn cung trứng giảm sút”.

Q. Trong năm 2022, nếu có mặt hàng nào khiến ông bất ngờ vì tăng giá nhiều nhất, hãy cho chúng tôi biết lý do.

Ông Oba: “Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất về việc tăng giá đột ngột là các sản phẩm chuỗi gyudon. Vì gyudon có cấu trúc độc quyền trên thị trường nên tất cả các chuỗi đều thận trọng trong việc tăng giá và do đó giá cả rất phù hợp với người tiêu dùng. Nhưng tất cả các chuỗi đã tăng giá vài chục yên từ khoảng nửa cuối năm 2022. Tôi đã từng nghĩ rằng mình có thể ăn trưa bằng một đồng xu, nhưng một ngày nọ tôi chợt nhận ra và ngạc nhiên khi biết rằng không phải vậy.

Một điều nữa làm tôi ngạc nhiên là giá trứng. Cho đến khi chỉ mới đây, giá của một vỉ trứng khoảng 100 yên khi tôi còn nhỏ, nhưng nó đã tăng lên nhanh chóng và một số cửa hàng hiện bán nó với giá gần 300 yên ở một số khu vực."

Q. Vui lòng cho biết những mặt hàng nào có khả năng tăng giá vào năm 2023.

Ông Oba: Theo một cuộc khảo sát do Teikoku Databank thực hiện vào cuối năm 2022, rõ ràng là hơn 7.000 mặt hàng dự kiến sẽ tăng giá vào tháng 4 năm 2023. Đó là "thực phẩm và gia vị", "bánh kẹo và kem ", "nước ngọt và rượu", và "khăn giấy và giấy vệ sinh". Tất cả những điều này được cho là bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi giá lúa mì tăng vọt, chi phí nhiên liệu dầu thô và hóa đơn tiền điện.”

Q. Theo ông việc tăng giá sẽ tiếp tục trong bao lâu ?

Ông Oba: “Trong số những nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá trên diện rộng, tôi tin rằng chi phí nguyên liệu thô và chi phí thức ăn chăn nuôi tăng vọt sẽ chấm dứt khi cuộc khủng hoảng Corona lắng xuống. Tuy nhiên, cuộc xâm lược Ukraine không còn trong tầm mắt. Tôi nghĩ rằng tình hình giá lúa mì và dầu thô tăng vọt sẽ tiếp tục trong một thời gian. Bên cạnh đó, giá điện tăng cao do ảnh hưởng của giá nhiên liệu dầu thô tăng cao, đẩy chi phí sản xuất của các công ty lên cao. Ngoài ra, có thể cho rằng những doanh nghiệp chờ đợi cơ hội tăng giá trong một thời gian sẽ tận dụng cơn sốt để tăng giá trong tương lai. Xem xét các yếu tố này, tôi cho rằng làn sóng tăng giá sẽ tiếp tục ít nhất đến nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, làn sóng tăng giá kéo dài sẽ dẫn đến suy thoái nền kinh tế do sức tiêu dùng sụt giảm nên tôi cho rằng làn sóng tăng giá sẽ giảm dần vào cuối năm nếu chính phủ thực hiện một số gói kích thích kinh tế.”

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top