Covid-19 Nhật Bản: Chuyên gia nhất trí gỡ bỏ tình trạng khẩn phạm vi toàn quốc

Covid-19 Nhật Bản: Chuyên gia nhất trí gỡ bỏ tình trạng khẩn phạm vi toàn quốc

Như đã đăng tin tại đây , sáng hôm nay chính phủ Nhật Bản đã họp Ban tư vấn để tham khảo ý kiến về việc gỡ bỏ tình trang khẩn cấp cho các tỉnh còn lại là Tokyo, Saitama, Hokkaido, Kanagawa và Chiba và đã nhận được sự đồng thuận từ các chuyên gia. Chiều nay Chính phủ sẽ họp bàn để chính thức đưa ra quyết định. Nếu quyết định được đưa ra thì Nhật Bản chính thức gỡ bỏ tuyên bố khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc trước thời hạn khoảng 1 tuần.

hopchuyengia.jpg

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nishimura cho biết “Sau khi đánh giá tổng hợp tình hình lây nhiễm, chúng tôi nhận thấy không cần thiết phải thực hiện tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nữa”. Chính phủ cũng tham vấn các chuyên gia về việc từng bước gỡ bỏ kêu gọi hạn chế di chuyển. Chính phủ sẽ căn cứ vào tình hình chung khoảng 3 tuần để đưa ra quyết định. Bộ trưởng Nishimura cũng cho biết “Sau khi gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cũng sẽ cần một thời gian(để bình thường hóa). Chúng tôi muốn người dân hạn chế di chuyển ra khỏi tỉnh cho đến hết tháng 5 này”.

Liên quan đến quyết định gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, chính phủ Nhật chú trọng đến tình hình lây nhiễm, hệ thống y tế, khả năng kiểm soát dịch bệnh.Về số người lây nhiễm mới thì trong vòng 1 tuần gần nhất cứ mỗi 100 nghìn dân sẽ có không quá 0,2 người dương tính mới. Tuy nhiên nếu con số là 1 thì cũng thì cũng xem là “có xu hướng giảm” và theo dõi tình hình để đưa ra phán đoán tổng hợp.

Theo báo Mainichi thì thời gian một tuần gần đây nhất là từ 18 đến 25 tỷ lệ số người nhiễm tính với đơn vị (100 nghìn dân) như sau:

Hokkaido: 0,72 người.

Kanagawa: 0,70 người.

Tokyo: 0,36 người.

Saitama: 0,15 người.

Chiba: 0,1 người.

Chính phủ Nhật quyết định gỡ bỏ cùng lúc với những vùng có quan hệ kinh tế, xã hội mật thiết với nhau. Với hai tỉnh vượt quá tiêu chuẩn 0,5 là Hokkaido và Kanagawa thì vì có thể nắm được nguồn gốc lây nhi64m và hệ thống y tế, hệ thống kiểm soát đã được cải thiện nên đã đưa ra phán đoán la có thể gỡ bỏ.

Bộ rưởng Nishimua cho biết chiều nay (25 tháng 5) sẽ trình báo cáo gỗ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn diện lên lưỡng viện. Sau đó Thủ tưởng Abe sẽ tổ chức họp báo, chính thức đưa ra quyết định. Đồng thời chính phủ Nhật cũng sẽ tiến hành chỉnh sửa lại phướng châm hành động.



Nói tóm lại khả năng gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ngày hôm nay là rất cao. Tuy nhiên sau khi gỡ bỏ thì người dân vẫn được yêu cầu hạn chế đi lại trong khoảng một thời gian ( ít nhất cũng phải hết tháng 5). Để tình hình tạm ổn trở lại sẽ cần rất nhiều thời gian.
 
Sửa lần cuối:

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top