Xã hội Nhật Bản : Di cư từ thành phố về nông thôn gia tăng, từ thế hệ lao động đến người cao tuổi.

Xã hội Nhật Bản : Di cư từ thành phố về nông thôn gia tăng, từ thế hệ lao động đến người cao tuổi.

Trong những năm gần đây, số lượng người có xư hướng muốn di cư về các vùng nông thôn ngày càng tăng. Từ thế hệ lao động, những người không còn cần phải đi làm hàng ngày do khủng hoảng Corona, đến thế hệ đã nghỉ hưu muốn sống ở một vùng nông thôn yên tĩnh hơn là ở một thành phố với chi phí sinh hoạt cao, những người quyết định chuyển về nông thôn sinh sống đang tăng.

Những người quyết định chuyển đến các vùng nông thôn


ダウンロード - 2022-08-10T154208.235.jpg


Mọi người có những lý do khác nhau để muốn chuyển về nông thôn. Từ nửa sau của kỷ nguyên Showa, sự tập trung dân số ở các thành phố lớn như Tokyo đã tăng lên, và một làn sóng dân số đổ vào khu vực thủ đô Tokyo và khu vực Kinki đã xảy ra.

Tuy nhiên, không thể nói rằng cuộc sống thoải mái đã được đảm bảo bởi vì nhiều người phải vật lộn với những hoàn cảnh như thời gian đi làm dài và chi phí sinh hoạt cao, từ tiền thuê nhà đến tiền ăn, do cuộc sống của họ không gần nơi làm việc và nhà.

Trước tình hình đó, sự thay đổi của hoàn cảnh xã hội do khủng hoảng Corona gây ra đã tác động đến việc di cư đến các vùng nông thôn. Việc tránh tiếp xúc gần đã trở nên quan trọng và làm việc từ xa, không nhất thiết phải đến văn phòng đã trở nên khả thi. Số lượng nhân viên chỉ cần đến văn phòng khoảng một lần một tuần đã tăng lên.

Ngay cả khi Corona lắng xuống, mọi người có thể không cần đi làm hàng ngày như trước đây. Những người làm nghề tự do như nhà văn và nhà thiết kế thường có thể sống ở các vùng nông thôn, nhưng giờ đây đối tượng nhân viên văn phòng đã có thể làm được như vậy.

Hơn nữa, ngay cả trong số những người cao tuổi đã nghỉ việc tại công ty, vẫn có những người muốn trở về quê hương nơi họ sinh ra và lớn lên, muốn sống ở một khu vực có giá cả sinh hoạt thấp và muốn tìm một nơi ở tại vùng nông thôn.

Nhiều chính quyền địa phương đang phải chịu cảnh suy giảm dân số và đang nỗ lực chào đón những người di cư từ các khu vực thành thị bằng cách đưa ra các biện pháp riêng để hỗ trợ những người này.

Có thể làm việc mà không cần sống trong thành phố

2022-07-28T233949Z_1_LYNXMPEI6R12L_RTROPTP_3_HEALTH-CORONAVIRUS-JAPAN.jpg


Lý do tại sao mọi người sống ở các thành phố lớn như Tokyo và Osaka cho đến nay là phải đi làm hàng ngày khi làm việc tại công ty. Khi cố gắng rút ngắn thời gian đi làm, họ không thể sống trong một ngôi nhà rộng lớn, và chấp nhận một môi trường sống tồi tàn.

Tuy nhiên, với sự lan rộng của công việc từ xa do khủng hoảng Corona, có thể thoát khỏi thành phố miễn là môi trường đường truyền phù hợp. Vừa có việc làm, vừa được sống trong môi trường tự nhiên hơn, mọi người có nhiều lựa chọn hơn trong việc nuôi dạy con cái.

Tuy nhiên, do phải đi làm nhiều lần trong tháng nên thời gian đi lại khoảng 2 tiếng. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm các khu vực tương đối dễ sống gần Tokyo, bạn có thể tìm thấy các tỉnh Tokyo / Okutama, Yamanashi, phía nam Chiba, Chichibu, Saitama và nam Ibaraki, Tochigi và Gunma.

Ở những khu vực này, nơi dân số đang giảm cho đến nay, nhiều chính quyền địa phương đang hỗ trợ việc di cư của các thế hệ lao động, đặc biệt bằng cách cung cấp nhà ở giá rẻ và cố gắng giải quyết dòng dân số mới.

Những lý do tại sao những người về hưu chọn chuyển đến các vùng nông thôn

Cũng có những thế hệ người cao tuổi đã quyết định chuyển về nông thôn sau khi kết thúc cuộc sống làm việc công ty tại thành phố. Một số người trước 70 tuổi di cư vì những lý do như "Tôi muốn chuyển đi khỏi thành phố, nơi chi phí sinh hoạt cao", "Tôi muốn sống ở quê hương của tôi", hoặc "Tôi muốn thử sống một vùng đất mới vì tôi thấy công việc đồng áng thật thú vị ”.

Đặc biệt, ngay cả khi nhà đang ở là nhà biệt lập, đó có thể là một yếu tố dẫn đến quyết định chuyển nhà nếu ở xa nhà ga hoặc đã cũ.

Một số người già từ 70 tuổi trở lên đang cân nhắc nơi ở mới trong các cơ sở dành cho người cao tuổi, nơi họ có thể được hỗ trợ chăm sóc điều dưỡng tại những khu vực được thiên nhiên ưu đãi.

Không giống như thế hệ lao động, họ đã di chuyển đến khắp mọi miền đất nước. Ngoài quê hương của họ, cũng sẽ có những cuộc di cư đến các thành phố cốt lõi của khu vực như Kyushu, Shikoku, Chugoku, Hokuriku và Tohoku. Đặc biệt là đối với những người ở nhà cho thuê, giá thuê rẻ là một điểm thu hút lớn.

Tất nhiên, dù ở nhà riêng thì chi phí sinh hoạt cũng sẽ rẻ hơn. Bên cạnh đó, những lý do khác để quyết định di cư là nguồn nguyên liệu tươi ngon sẵn có và không gian thoải mái đậm chất thiên nhiên. Tuy nhiên, tùy mỗi người, có trường hợp gặp khó khăn trong việc làm quen với lối sống và giao tiếp xã hội của nơi ở mới

Cuộc sống tại khu nghỉ dưỡng được xem xét lại

Có trường hợp người dân chuyển đến các khu nghỉ dưỡng, bất kể họ đang làm việc hay đã nghỉ hưu. Giá bất động sản tại các khu vực nghỉ dưỡng nổi tiếng như Karuizawa (tỉnh Nagano), dãy núi Yatsugatake (tỉnh Yamanashi), Atami / Ito / Izukogen (tỉnh Shizuoka) và Hakone (tỉnh Kanagawa) đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Điều này phù hợp với cả công việc từ xa cho thế hệ đi làm và cho cuộc sống ổn định của thế hệ đã nghỉ hưu, vì vậy các khu vực nơi đây có thể sẽ bùng nổ ”. Ở những khu vực như Karuizawa, Ito và Hakone, có những người muốn mua những ngôi nhà biệt lập đã qua sử dụng, và những tài sản nhà đất đang được mua và bán.

Ví dụ như ở Hakone, có những trường hợp nhà chung cư đã qua sử dụng trên 30 năm vẫn có thể mua được với giá hợp lý. Ngoài ra, ở Karuizawa, có những người mua đất và xây nhà mới.

Sau khi bong bóng kinh tế bùng nổ vào những năm 1990, có rất nhiều bất động sản nghỉ dưỡng đã qua sử dụng không thể bán được. Tuy nhiên, ngay trong khu nghỉ dưỡng, có sự khác biệt lớn về doanh số bán bất động sản giữa các khu vực bình dân và các khu vực ít phổ biến hơn. Giá bất động sản đang tăng ở Karuizawa, Ito, Hakone,… Việc xem thực tế và dự đoán hành vi trong cuộc sống trước khi mua nhà cũng rất quan trọng.

Cũng cần phải xem xét môi trường địa phương của từng khu du lịch. Cụ thể, trong hầu hết các lĩnh vực, ô tô là vật dụng thiết yếu đối với cuộc sống hàng ngày. Đối với những người không thích thời tiết lạnh, mùa đông ở Karuizawa và chân núi Yatsugatake rất khắc nghiệt ngay cả khi có hệ thống sưởi. Nếu bạn yếu chân và không thích trượt dốc, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng điều này vì việc di chuyển quanh Atami và nhiều khu vực khác có thể khá mệt mỏi.

Khu nghỉ dưỡng cũng có chung cư dành cho người cao tuổi. Đó là điều phổ biến ở Atami và Ito, những nơi có khí hậu ấm áp, nhưng các chung cư đang được xây dựng cho cả những người có sức khỏe tốt và những người cần chăm sóc điều dưỡng. Tôi chắc rằng nhiều người sẽ chọn nơi này.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top