Kinh tế Nhật Bản : Kinh tế lần đầu tiên tăng trưởng tích cực trong hai quý, phục hồi về mức trước Corona, thúc đẩy tiêu dùng cá nhân.

Kinh tế Nhật Bản : Kinh tế lần đầu tiên tăng trưởng tích cực trong hai quý, phục hồi về mức trước Corona, thúc đẩy tiêu dùng cá nhân.

ダウンロード - 2022-08-12T163829.179.jpg


Nền kinh tế Nhật Bản lần đầu tiên tăng trưởng trong hai quý trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 và được cho là đã phục hồi trở lại mức đã thấy vào năm 2019 trước khi sự bùng phát của virus Corona mới do số người nhiễm giảm, hạn chế đi lại được nới lỏng, tiêu dùng cá nhân vẫn mạnh, chủ yếu là dùng cho các dịch vụ trực diện và vốn đầu tư cũng đã tăng.

Theo ước tính trung bình của các nhà kinh tế do Bloomberg khảo sát, số liệu sơ bộ của Văn phòng Nội các cho quý 4-6 dự kiến sẽ tăng 0,7% so với quý trước, tương đương 2,7% hàng năm. Tiêu dùng cá nhân dự kiến tăng 1,3% so với quý trước, tăng đáng kể so với 0,1% của quý trước và đầu tư vốn dự kiến tăng 0,9%, đánh dấu mức tăng trưởng tích cực đầu tiên trong hai quý.

Nếu tốc độ tăng trưởng GDP thực tế là 0,6% trở lên so với quý trước, mức GDP sẽ vượt qua mức 541,8 nghìn tỷ yên trong quý tháng 10 đến tháng 12 năm 2019. So với Mỹ, nước đã phục hồi về mức trước Corona trong Quý 4 đến tháng 6 năm 2021 và Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào quý 10 đến tháng 12 cùng năm, sự phục hồi của Nhật Bản đã bị tụt lại phía sau.

Naoyuki Shiraishi, một nhà nghiên cứu tại Phòng Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Nikkei phân tích "trong khi tiêu dùng bị kìm hãm bởi các hạn chế về hành vi nghiêm ngặt hơn so với ở châu Âu và Mỹ, thì quý từ tháng 4 đến tháng 6 sẽ được thúc đẩy bởi sự phục hồi tiêu thụ cùng với việc nới lỏng các hạn chế và sẽ trở lại mức trước Corona. Đặc biệt, mức tiêu thụ của các dịch vụ trực diện như ăn uống, lưu trú và giải trí, dường như đã tăng lên. Ông cũng cho biết, "Chúng tôi có thể thấy sự đầu tư vốn mạnh mẽ trong bối cảnh thu nhập doanh nghiệp cao."

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ông Haruhiko Kuroda đã giải thích rằng lý do tiếp tục nới lỏng tiền tệ quy mô lớn là cần phải củng cố nền kinh tế Nhật Bản, vốn vẫn đang phục hồi sau đại dịch Corona. Kể từ tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng đã cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, nhưng đây là lạm phát do chi phí đẩy do giá tài nguyên tăng. Ông cho rằng chính sách thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất sẽ không phù hợp và gây áp lực đi xuống cho nền kinh tế Nhật Bản.

Harumi Taguchi, nhà kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence cho biết GDP quý 4 - 6 đã phục hồi về mức trước Corona, nhưng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chỉ ra "Vật giá vẫn còn yếu." Ông nói: “Có lẽ điều này là do không có tác động chính trị nào,” ông nói thêm rằng việc tiếp tục hỗ trợ cho việc nới lỏng tiền tệ vẫn còn cần thiết.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top