Nhật Bản: Muốn nhập học, phải biết... cầm đũa

Nhật Bản: Muốn nhập học, phải biết... cầm đũa

Các thí sinh muốn vào học tại trường nữ sinh Hisata Gakuen ở Sasebo, thuộc quận Nagasaki phía Nam Nhật Bản, sẽ phải tham dự kì thi... sử dụng đũa. Đây là môn thi thuộc hệ thống các môn thi đầu vào của trường.


Nội dung thi bao gồm: cách cầm đũa cho đúng và sử dụng đôi đũa để gắp các thức ăn có kích thước nhỏ, như đậu hạt, hay những miếng thịt lẫn mỡ.

Ông Katushi Hisata, hiệu phó trường nữ sinh Hisata Gakuen bày tỏ: “Điều đáng ngạc nhiên là hiện nay có rất nhiều học sinh không biết cách cầm đũa cho đúng. Chúng tôi tổ chức kì thi này phần nào muốn giúp các em hiểu được nét đẹp trong truyền thống văn hóa Nhật Bản.”

Ông cũng cho biết, chỉ có 20% học sinh cấp một biết sử dụng đũa đúng cách và cho rằng một phần lỗi thuộc về những diễn viên nổi tiếng, những người thuờng xuyên xuất hiện trên các chương trình quảng cáo đồ ăn với đôi đũa cầm không đúng cách.

Hiện nay, thói quen ăn uống của người Nhật Bản đang ít nhiều bị Tây hóa và những bộ đồ ăn Tây Âu như dao, dĩa... càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên bàn ăn của các gia đình người Nhật. Đặc biệt, con em những gia đình có bố mẹ đều đi làm thường phải ăn uống một mình và điều này ảnh hưởng đến cách thức sử dụng đũa ăn của trẻ.

Trường nữ sinh Hisata được thành lập từ năm 1902 và chương trình học tại đây bao gồm các khóa học về nghi thức truyền thống Nhật Bản, như trà đạo, cách mặc kimono, cách nấu những món ăn truyền thống cũng như phong thái nói năng đi lại.

“Chúng tôi ý thức được rằng đây không phải là cách thức thu hút thêm học sinh. Tuy nhiên, điều chúng tôi muốn nhắn nhủ là giáo dục không chỉ là dạy học trò tri thức mà còn cả phong thái và văn hóa nữa,” ông Hisata nói.

Hà Giang
Theo Chinadaily, AFP
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bình luận (2)

@.ca

New Member
:khakha: :khakha: ,cái này mà đưa vào những trường học bên Canada ...thì rớt 99% ,cả nhà có biết em gái @.ca ..năm nay học năm thứ 3 ngành nha sĩ ...cũng ăn phở bằng cái nỉa ...hehehe,nhiều khi ăn cháo trong cái dĩa và dùng cái muỗn cafe ...:macco: ,ăn mỳ của Ý thì cũng lấy cái nỉa quấn xoay xoay thành 1 đùm rồi bỏ vào miệng ...cười không chịu được ,còn ăn sushi bằng tay bốc ...hìhì:khakha: :macco:
 

princer_2410

New Member
vậy cũng hay, giữ gìn được nét văn hóa truyền thống. Tại sao Việt Nam không có những điều như thế để giữ gìn nét văn hóa truyền thống nhỉ?????
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top