Xã hội Nhật Bản : Tình trạng “Tôi không muốn cho người nước ngoài thuê nhà” vẫn còn cho đến ngày nay.

Xã hội Nhật Bản : Tình trạng “Tôi không muốn cho người nước ngoài thuê nhà” vẫn còn cho đến ngày nay.

Để một người nước ngoài sống ở Nhật Bản, cần phải đảm bảo nơi cư trú. Tuy nhiên, có những vấn đề về ngôn ngữ, sự khác biệt về văn hóa, định kiến, v.v. và không phải lúc nào cũng dễ dàng chuyển đến.

Người nước ngoài gặp vấn đề gì khi tìm nơi ở tại Nhật Bản?

4jkl4CfYnbWoWyzD5J8BrZHZeqLBoWCUZxZVyccakMuncvDGuTwLwCEzjOtbTmEIx0nKNgwjYqLE-1QlmIlanKeHgaLt79...jpg


Khi người nước ngoài tìm kiếm một nơi để sống ở Nhật Bản, rào cản đầu tiên họ gặp phải là sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa. Nếu bạn không hiểu tiếng Nhật, rất khó để có được nhiều thông tin khác nhau như nội dung của hợp đồng và thông tin hàng ngày, chẳng hạn như ngày nào trong tuần nên vứt rác dễ cháy, khiến việc thuê nhà trở nên khó khăn.

Theo một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021 bởi Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản, 67,3% số người được hỏi trả lời rằng họ đã được giải thích về hợp đồng và có thể hiểu được. Hơn một nửa số người được hỏi trả lời rằng các chi tiết hợp đồng được giải thích bằng tiếng Nhật. Ngoài ra, nếu không giải thích nội dung hợp đồng sẽ là vi phạm Luật môi giới bất động sản.

Như một tiền đề chính, hầu hết người nước ngoài muốn thuê nhà khi lần đầu tiên sống ở Nhật Bản.

“Tôi nghĩ rắc rối phát sinh không phải vì bạn là người nước ngoài, mà vì bạn lần đầu tiên trải nghiệm điều đó. Ông Masao Ogino, Giám đốc đại diện của Ichii, người bắt đầu kinh doanh nhà cho người nước ngoài thuê từ năm 2011 và hiện đang hỗ trợ người nước ngoài như các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ , v.v.

Hơn nữa, dường như có một vấn đề trong cách người Nhật tương tác từ chủ sở hữu, hàng xóm và những cư dân khác.

"Tôi thường nghe các du học sinh quốc tế nói rằng 'Người Nhật không tương tác với nhau'. Ở nước ngoài, có ý kiến cho rằng hàng xóm có thể làm quen với nhau bằng cách chào hỏi và nói chuyện với nhau như một biện pháp đối phó với những người đáng ngờ, tuy nhiên ở Nhật Bản rất hiếm khi nói chuyện với người lạ.”

Ngay cả khi họ đến Nhật Bản, có vẻ như người nước ngoài rất khó giao tiếp với người Nhật và rất khó để có được thông tin.

Ấn tượng của chủ nhà cho thuê đối với người thuê nhà nước ngoài là gì ?

20230314-00010000-suumoj-001-3-view.jpg


Có vẻ như có một số chủ nhà và công ty quản lý nghĩ rằng nếu người nước ngoài chuyển đến sẽ gây rắc rối do sự khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa và lối sống.

Ví dụ, những người nghĩ rằng người nước ngoài có thể không "cởi giày khi vào nhà" và "phân loại rác" đúng cách, hoặc "tiếng ồn" đối với môi trường xung quanh sẽ trở thành vấn đề nếu người thuê nhà gọi cho bạn bè và người quen của mình và làm ầm ĩ lên. Nhưng hầu hết trong số đó "chỉ là định kiến", Daigo Hashimoto, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của Landhouses cho biết. Landhouses đã thành lập một văn phòng chi nhánh ở nước ngoài (Thái Lan), nhân viên Thái Lan được thuê tại địa phương và nhân viên Nhật Bản/Thái Lan làm việc tại trụ sở chính ở Nhật Bản cùng nhau chuyển đến Nhật Bản để học tập hoặc chuyển giao công việc. "Chúng tôi hỗ trợ mọi người từ tìm kiếm nhà ở đến sinh sống sau khi chuyển đến."

“Hầu hết các khách hàng nước ngoài mà tôi đã gặp cho đến nay đều muốn tuân theo các quy tắc nếu họ biết về những điều đó. Một số người phân loại rác của họ đúng cách, trong khi những người khác thì không."

Công ty cho thuê bất động sản cho 300 đến 400 người nước ngoài hàng năm, nhưng chỉ 1 đến 2% trong số đó thực sự gặp rắc rối. Có vẻ như cảm giác về người nước ngoài không quá khác biệt so với những rắc rối cho thuê của người Nhật.

Trong ''Khảo sát tìm hiểu thực tế về việc chấp nhận người dân nước ngoài'' do Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản thực hiện vào năm 2021, 1,5% chủ nhà thực sự trả lời rằng ''người thuê nhà nước ngoài đã gây ra vấn đề''. Trên thực tế, lý do phổ biến nhất để không chấp nhận người nước ngoài không gặp nhiều rắc rối là lo lắng và định kiến rằng họ lo lắng về giao tiếp và sự khác biệt về văn hóa.

Chìa khóa để người nước ngoài chuyển đến suôn sẻ là “nhân viên nước ngoài”

194431_sub04.jpg


Các biện pháp được thực hiện bởi hai công ty mà bài viết đã phỏng vấn lần này để giúp người nước ngoài chuyển đến dễ dàng hơn là "giải thích trước chắc chắn" và "sự hiện diện của nhân viên nước ngoài có thể nói tiếng mẹ đẻ của khách hàng."

"Để tránh rắc rối, điều quan trọng là phải giải thích trước về hợp đồng . Ngay cả khi rắc rối xảy ra, các nhân vien người nước ngoài sẽ hiểu cách suy nghĩ của khách hàng và có thể giải thích sự khác biệt giữa phong tục của đất nước họ và Nhật Bản. Sự hiện diện của nhân viên là rất cần thiết ."

Đối với những người nước ngoài đang cân nhắc thue nhà, nhân viên nước ngoài là những “tiền bối” đã từng trải qua những khó khăn giống như khi họ mới đến Nhật Bản. Khách hàng sẽ yên tâm khi có một người có thể nói tiếng mẹ đẻ của bạn để hỗ trợ họ.

Chị Kana, nhân viên người Thái làm việc tại Landhouses cho biết: “Tôi thấy thật bổ ích khi có thể giới thiệu bất động sản cho những khách hàng không nói tiếng Nhật hoặc những người không biết về Nhật Bản, đồng thời giải thích và cho họ lời khuyên về cuộc sống ở Nhật Bản. Nó khiến tôi muốn trở thành cầu nối giữa Thái Lan và Nhật Bản .”

Mặt khác, theo ông Ogino, khi hỏi công ty quản lý hoặc chủ sở hữu về bất động sản, 9/10 câu hỏi bị từ chối chỉ vì họ cho biết người nộp đơn là người nước ngoài. Có vẻ như đôi khi giọng Nhật của nhân viên hơi khác và họ có thể không nghe được câu chuyện chi tiết.

Ông Ogino cho biết: “Trong số các phản ứng của các công ty bất động sản Nhật Bản, đã có lúc những nhân viên nước ngoài đầy tham vọng đã từ bỏ và nghỉ việc. Người Nhật chúng ta có thể đang lãng phí những cơ hội được tạo ra bởi những nỗ lực của nhân viên nước ngoài thông qua sự phân biệt đối xử và thành kiến. Ngoài ra, lối suy nghĩ phân biệt đối xử về người thuê nhà nước ngoài có thể có tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp cho thuê của Nhật Bản."

“Tại Nhật Bản, số lượng vị trí tuyển dụng dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai, vì vậy điều quan trọng là phải chấp nhận cư dân nước ngoài như một biện pháp đối phó với tình trạng tuyển dụng hiện tại .

Đáp ứng nhiều yêu cầu từ người nước ngoài, chẳng hạn như chuẩn bị tài liệu bằng tiếng mẹ đẻ của họ

Đối với người nước ngoài, hợp đồng thuê nhà của Nhật Bản và các thủ tục phức tạp là rất khó khăn. Ngay cả khi văn phòng chính phủ chuẩn bị sổ tay hướng dẫn, chúng chỉ có sẵn bằng các ngôn ngữ hạn chế như tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Trung. Phải mất thời gian và công sức để giải thích, nhưng có vẻ như các công ty bất động sản cũng tạo ra các tài liệu được dịch sang ngôn ngữ mẹ đẻ của họ để có thể hiểu chính xác.

"Trước khi bạn chuyển đến, chúng tôi sẽ cho bạn xem tài liệu giải thích quy trình tìm nhà ở Nhật Bản, tạo dấu trang bằng tiếng mẹ đẻ của bạn khi bạn ký hợp đồng, phân loại rác sau khi chuyển đến, cách hủy hợp đồng. bỏ Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì sau khi ký hợp đồng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên lạc của để có thể liên lạc bất cứ lúc nào."

Hiệp hội quản lý nhà cho thuê Nhật Bản cũng tạo và phân phối sách hướng dẫn hỗ trợ nhà ở (Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch / Hiệp hội quản lý nhà ở Nhật Bản v.v.), đồng thời cung cấp thông tin đa ngôn ngữ về việc chuyển đến và sinh sống để tránh rắc rối. Hiệp hội đang làm việc để tạo video về các quy tắc và phát hành sách . Người nước ngoài có thể tải xuống nhiều tài liệu tham khảo và sách hướng dẫn bằng nhiều ngôn ngữ trên trang web.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người nước ngoài như “Tôi muốn thuê nhà chỉ trong 3 tháng” hay “Tôi muốn có sẵn đồ nội thất và đồ gia dụng vì mua đồ nội thất và đồ gia dụng mới sẽ rất rắc rối”, các công ty bất động sản cần cung cấp các dịch vụ đáp ứng các nhu cầu này. Hai công ty trong bài viét lần này không chỉ giới thiệu bất động sản cho thuê thông thường mà còn quản lý, sở hữu và vận hành nhà ở chung, loại theo tháng, ký túc xá du học sinh nước ngoài, vv

Trước đây, cần phải có người bảo lãnh là người Nhật Bản, nhưng gần đây có các công ty bảo lãnh nhắm đến người nước ngoài, vì vậy bạn có thể ký hợp đồng bằng cách sử dụng công ty bảo lãnh mà không cần người bảo lãnh là người Nhật Bản .

Vấn đề khách thuê nước ngoài có được cải thiện ?

Ông Ogino, người đã tham gia vào các vấn đề nhà ở cho người nước ngoài trong hơn 20 năm, đã thẳng thắn trả lời liệu vấn đề này có được cải thiện hay không.

“So với thời điểm tôi bắt đầu sáng kiến này, người Nhật có nhiều cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài hơn, chủ nhà cũng thay đổi nên tôi cảm thấy họ hiểu biết nhiều hơn. Nếu môi trường xung quanh con người hiện tại là 10 người, thì trạng thái ổn thỏa là khoảng một nửa, vì vậy chúng ta vẫn còn nửa chặng đường.”

Mặc dù vậy, trong hơn 10 năm qua, các chủ sở hữu đã hiểu rằng bằng cách sử dụng nhân viên nước ngoài có thể ngăn chặn những rắc rối bằng cách giải quyết trước với khách hàng . Cùng với các yếu tố bên ngoài như tỷ lệ trống trong các bất động sản cho thuê tăng lên, số lượng chủ sở hữu và công ty quản lý tích cực về việc người nước ngoài chuyển đến cũng tăng lên.

Ví dụ, ông Hashimoto của Land Housing cho biết, "Tại Land Housing, với sự hợp tác của bộ phận quản lý, do tích cực trong việc thực hiện các hoạt động trao đổi với người nước ngoài chuyển đến sống cùng chủ sở hữu mà chúng tôi hợp tác kinh doanh, 80% trong số đó đã quen thuộc được người nước ngoài chuyển đến. So với tình hình trong toàn ngành cho thuê, nơi 9 trên 10 đơn đăng ký bị từ chối, sự khác biệt là rõ ràng.

Tuy nhiên, những thách thức mới đã xuất hiện. Một trong những lý do cho điều này là các tiêu chuẩn về thiết bị cho tài sản cho thuê ở Nhật Bản rất khác so với những gì phổ biến ở nước ngoài. Ở nước ngoài, nhà cho thuê thường đi kèm với đồ nội thất, thiết bị gia dụng và kết nối internet. Để tăng số lượng cư dân nước ngoài và giảm số lượng chỗ trống, cần phải xem xét các cơ sở như vậy.

Hai điểm sau đây dường như rất quan trọng đối với hỗ trợ cư trú của người nước ngoài. Xua tan định kiến và hiểu lầm về người nước ngoài của chủ sở hữu và công ty quản lý bất động sản . Ngoài ra, hãy giải thích cho những người nước ngoài muốn chuyển đến để họ hiểu được sự khác biệt giữa đất nước của họ và Nhật Bản, đồng thời tạo ra một nơi mà họ có thể tham khảo ý kiến về những điều họ không hiểu hoặc gặp khó khăn sau khi chuyển đến.

Người ta nói rằng một số cư dân nước ngoài cảm thấy bị phân biệt đối xử khi họ bị người Nhật cảnh báo. Ngay cả trong những trường hợp như vậy, nếu một nhân viên cùng quốc tịch nói chuyện với họ, họ sẽ cởi mở và hiểu hơn . Có vẻ như sự hỗ trợ chi tiết của đội ngũ nhân viên nước ngoài chính là chìa khóa để kết nối chủ sở hữu, công ty quản lý và khách thuê nước ngoài.

Khi tình hình Corona dần lắng xuống, có thể tưởng tượng rằng số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản sẽ phục hồi và số người nước ngoài sống ở Nhật Bản sẽ tăng lên. Cần tạo ra một môi trường giúp người nước ngoài dễ dàng bị thu hút bởi Nhật Bản và muốn sống ở đó. Điều quan trọng là làm cho xã hội dễ dàng hơn. Và để đạt được điều đó, chẳng phải nên thay đổi ý thức của chính người Nhật hay sao ?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top