Nước Nhật, 1cái nhìn từ bên trong ?!?!

Nước Nhật, 1cái nhìn từ bên trong ?!?!

Đứa bạn gởi cho cái link http://www.dongdu.org/cgi-bin/index.cgi?action=viewnews&id=375
đọc xong thấy kô biết nên hiểu sao cho đúng mức nên Post lên đây cho các bạn đọc xong rồi cho ý kiến.:hello:

Thử nhìn từ bên trong nước Nhật

Với tôi nước Nhật giống như một cô gái nhan sắc trung bình nhưng có ý thức chăm chút bản thân và khéo che đậy khuyết điểm. Còn Việt Nam thì như một cô gái đẹp nhưng hơi cẩu thả và thiếu tự tin.
20060108162735geisha_getty_2031.jpg

Ba năm sống ở Nhật cho tôi sự tự tin rằng nhận xét của mình không đến nỗi nông nổi.

Người Nhật hay nước Nhật thoạt nhìn thì rất dễ mê hoặc lòng người vì vẻ đẹp thanh lịch mà họ rất có ý thức tạo ra. Cách họ vận kimono, cách họ ăn mặc, đi đứng, chào hỏi, đối đãi với nhau, tất cả đều tuân theo những nghi thức nhất định.

Tiếng Nhật phản ánh điều này rất rõ.

Ví dụ, đi ra khỏi nhà thì người đi nhất định phải nói : Itte kimasu, người ở nhà đáp trả: Itte rassai.

Rời khỏi công ty sớm hơn bạn đồng nghiệp thì phải nói: Osakini (xin phép tôi về trước); người còn ở lại làm việc sẽ đáp trả: Otsukaresama (Anh/Chị đã vất vả nhiều.)

Vào nhà ai thì phải nói : Ojyamashimasu (Xin lỗi vì quấy rầy);
Bắt đầu ăn cơm thì nói: Itadakimasu (Cám ơn đã được nhận thức ăn như thế này), v.v…

Tốt khoe ra xấu xa đậy lại

Ðiểm chung dễ nhận thấy là người Nhật ít khi nói về những điểm không tốt ở Nhật cho người nước ngòai nghe.

Có lẽ vạch áo cho người xem lưng là điều tối kỵ với người Nhật. (Dĩ nhiên trừ những tác phẩm văn học, nơi người dẫn chuyện có thể ẩn náu vào không gian hư hư thực thực.)

Vì thế đối với khách du lịch nước ngòai, mọi thứ ở Nhật đều trông có vẻ rỡ ràng, đẹp đẽ.

Năm đầu tiên khi mới đến Nhật tôi cũng những tưởng như vậy nhưng khi hiểu tiếng Nhật tốt hơn, có cơ hội thâm nhập sâu hơn thì mới biết cuộc sống ở Nhật căng thẳng và nặng nề.

Sự căng thẳng và nặng nề này phần lớn là do tính cách Nhật tạo ra.

Với phần đông người Nhật, cách sống tốt nhất là tuân thủ theo những nguyên tắc mà xã hội đề ra.

Lọai nhân viên mà các công ty mong muốn được gọi là Inu-ningen, dịch một cách thô tháp là lọai người trung thành như chó (Inu: chó, ningen: người). Còn những ai mà “bị” gọi là Neko-ningen (người có tính cách khó bảo như mèo) thì hoặc phải là người thực sự độc đáo, có tài năng xuất sắc bằng không thì sẽ bị xã hội ruồng bỏ, và có thể đưa đến tự sát. (Nhật là một trong những nước có tỷ lệ tự sát cao nhất trên thế giới.)

Có lẽ cũng vì thế mà nhà cửa ở Nhật được xây theo một kiểu na ná như nhau. Một trệt, một lẩu với mái ngói giả nâu.

Nhớ dai

Quan hệ giữa người với người ở xã hội Nhật thì lại càng phức tạp.

Ở VN, người ta có thể giận nhau, cãi nhau, thậm chí đánh nhau nhưng ngày hôm sau lại đâu vào đấy, trong khi ở Nhật, một lần thất thố trong quan hệ thì xem như mối quan hệ đó vĩnh viễn bị chôn vùi, người trong cuộc sẽ không muốn nhìn mặt nhau lần thứ hai nữa.

Một anh bạn đồng nghiệp người Nhật nói với tôi: “Người Nhật thì không quên cái gì cả.”

Vì thế họ rất cẩn trọng trong ăn nói, đối đãi với người khác. Luôn luôn lịch sư có thể nói là nguyên tắc số một trong giao tiếp mang tính xã hội ở Nhật.

Thế nhưng đằng sau sự lịch sụ đó là bao ẩn ức bị đè nén.

Tôi thật sự bị sốc khi lần đầu hiểu được tin trên ti vi là vì thù ghét nhau mà người ta đã nhẫn tâm đốt cháy cả chung cư có người mà mình thù ghét đang ở; rồi thì tình trạng Ijime, nghĩa là đứa trẻ nào không may có ngoại hình xấu hoặc ốm yếu hoặc không hòan tòan là người Nhật (cha hoặc mẹ là người nước ngoài, đặc biệt là người châu Á) sẽ bị bạn cùng lớp thay nhau đánh đập; rồi thì mẹ giết con vì thấy mệt mỏi khi phải chăm sóc con, rồi thì con dùng búa giết chết cả nhà vì bị người cha la mắng, …

Những tin lọai này được phát hàng đêm trên ti vi Nhật nhưng trong câu chuyện hàng ngày, ngay cả giữa ngừơi Nhật với nhau, hầu như không đả động đến.

Tự hào dân tộc

Một điểm đáng học tập ở người Nhật là lòng tự hào dân tộc của họ.

Hầu như người Nhật nào cũng chỉ ưa chuộng những sản phẩm thuộc về nước Nhật.

Tôi có một anh bạn, tự xem mình là lọai chống lại xã hội, bên lề xã hội Nhật nhưng hễ nói về món ăn thì nhất định wasyoku- món ăn kiểu Nhật là ngon hơn cả; washitsu -phòng theo kiểu Nhật là đẹp hơn cả, wafuku-quần áo kiểu Nhật là thanh lịch hơn cả.

Cái sự yêu nước thấm vào tận tim óc như anh này là điều phổ biến hầu như đối với từng người Nhật.

Ngay cả đối với nét mặt, anh nào mà mắt ti hí, mũi tẹt trông rất Nhật, được gọi là mặt nước tương, syoyu-gao, (syoyu: lọai nuớc chấm được chế biến kỳ công, có hàng trăm lọai khác nhau, được dùng phổ biến ở Nhật) thì được các bà mẹ Nhật khen ngợi hơn anh có khuôn mặt sausu-gao, lọai nước sốt dùng cho tây – nghĩa là người có mắt sâu, mũi cao như tây.

Một biệt tài của người Nhật theo tôi là biến những cái hầu như không có thành có thể và còn hơn có thể, trở thành biểu tượng.

Đó là những ấn tượng chính của tôi về Nhật Bản.

Độc giả Nguyễn Nam Di hiện là giáo viên dạy tiếng Việt cho các học sinh ở bậc đại học của Thái Lan. Trước đó chị đã có ba năm sống và làm việc ở Nhật Bản. Chị gửi BBC bài viết về một số cảm nhận trong thời gian ở Nhật.

Theo BBC

:dunglai:
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bình luận (15)

quyenjp

Member
Nước Nhật đậy kín quá nên bác Kami cố dỡ hoài mà cũng không hết được những xấu xa của nó. Kiểu này thì bác Kami nên mua axit đổ vào cho nó chảy ra hết mấy cái xấu xa đi...! :cuoi:
 

conon

New Member
Theo cảm nhận của conon thì dù bất cứ ở nơi nào cũng vậy, đều có cái tốt và cái xấu lẫn lộn với nhau, không hẳn là xấu không mà cũng không hẳn là tốt không, dù nơi đó là quê hương mình cũng vậy, nó phụ thuộc vào cách nhìn của từng cá nhân mà thôi.
 

quyenjp

Member
Trời ơi, conon phát biểu hay quá trời. quyenjp nghe mà hết sức cảm phục.
Dạo này Kami đi đâu rồi ta ? đừng có giả bộ đánh lạc hướng nhe, @ca nữa, mau về chăm sóc cho đứa con tinh thần ttnb đi.
Ước gì có được tri kỷ như cocon để trút bầu tâm sự mỗi ngày.
Ông Trời thật ngộ nghĩnh, cái mình ước thì không bao giờ được, có người ngồi một chỗ không cần ước gì cả...mà..."hạnh phúc" vẫn đến ! Cuộc đời thật bất công !!! :cry:
 

kamikaze

Administrator
Trời ơi, conon phát biểu hay quá trời. quyenjp nghe mà hết sức cảm phục.
Dạo này Kami đi đâu rồi ta ? đừng có giả bộ đánh lạc hướng nhe, @ca nữa, mau về chăm sóc cho đứa con tinh thần ttnb đi.
Ước gì có được tri kỷ như cocon để trút bầu tâm sự mỗi ngày.
Ông Trời thật ngộ nghĩnh, cái mình ước thì không bao giờ được, có người ngồi một chỗ không cần ước gì cả...mà..."hạnh phúc" vẫn đến ! Cuộc đời thật bất công !!! :cry:

Quyenjp đang ghen ty với ai vậy nhỉ? Làm gì có đánh lạc hướng hả quyenjp?
 

conon

New Member
quyenjp ơi!!!!!nếu mỗi ngày muốn trút bầu tâm sự thì hãy vào ttnb nè, ở đây cả nhà ai cũng có thể là tri kỷ mà!!!!!!!làm gì mà ước mơ chi cho xa vậy.....hahah!!!!!!! đời nhiều lúc "có cũng như không mà không cũng như có"..........hỏng biết có đúng không hén?!.
 

mun_iu

New Member
Em cũng thấy người Nhật có tinh thần tự hào dân tộc hơn người Việt Nam:hoha: .Mà họ cứ khó tính thế nào ấy nhất là mấy người có tuổi:ham::ham:
 

sakura_hana

Đại hậu đậu
hé hé...điển hình là già làng độc cô kamikaze :khakha:
 

langthang

New Member
Em cũng thấy người Nhật có tinh thần tự hào dân tộc hơn người Việt Nam:hoha: .Mà họ cứ khó tính thế nào ấy nhất là mấy người có tuổi:ham::ham:
Cái tinh thần tự hào dân tộc của người Nhật thì mình không bàn đến, nhưng mà mình lại thấy (may mắn gặp) được toàn những người già rất vui vẻ, cởi mở và đối xử cứ như mình là con cái của họ vậy. Những người đó thấy mình không hiểu 1 số những điều mà gọi là luật bất thành văn ở Nhật, họ sẽ chỉ. Thế nhưng họ cũng nói những điều mà ở đâu cũng có thể được nghe: xã hội thì luôn có người tốt và người xấu, nên phải cẩn thận.
Chẳng có nơi nào là thiên đường hết, tiếp theo nữa thì bạn conon nói rồi ... hihi
 

AkiraHatake

New Member
đôi khi người Nhật trở nên khó gần, họ hay dè chừng làm người khác cũng phát nản (T_T)
 

Suwaranaide

New Member
Tôi không biết trích dẫn, thông cảm nhé, ai biết chỉ zùm "Tôi thật sự bị sốc khi lần đầu hiểu được tin trên ti vi là vì thù ghét nhau mà người ta đã nhẫn tâm đốt cháy cả chung cư có người mà mình thù ghét đang ở; rồi thì tình trạng Ijime, nghĩa là đứa trẻ nào không may có ngoại hình xấu hoặc ốm yếu hoặc không hòan tòan là người Nhật (cha hoặc mẹ là người nước ngoài, đặc biệt là người châu Á) sẽ bị bạn cùng lớp thay nhau đánh đập; rồi thì mẹ giết con vì thấy mệt mỏi khi phải chăm sóc con, rồi thì con dùng búa giết chết cả nhà vì bị người cha la mắng, …" Đọc tới đoạn này thì thực sự cũng hơi hoảng nhưng mà thoáng nghĩ là ở Việt Nam thì những chuyện tương tự cũng nhiều mà. Nói chung là đâu cũng có kẻ khó người dễ, ...
 

hamham

chú béo chú béo chú béo
Đôi lúc xem phim, có phim về học trò thấy những cảnh bạn học cùng lớp với nhau mà lại đánh nhau, trêu trọc nhau (ijimeru)(không biết có thật ko?), hamham thật sự thấy sợ. Ở đâu cũng có cả những chuyện xấu và tốt nhưng mà trêu trọc nhau ghê như vậy đến mức phải tự tử thì chắc là việt nam cũng chưa có đâu nhỉ.
 

kamikaze

Administrator
Có lẽ đây là sản phẩm của sự phát triển cao độ (về mặt vật chất) của xã hội Nhật. Vật chất càng nhiều thì người ta sẽ thiếu đi cái gì đó về mặt tinh thần.

Ijime thì lại phần nào phản ánh văn hóa Nhật. Người Nhật dễ yếu đuối khi bị tách ra khỏi tập thể. Nhiều học sinh không phải vì bị đánh đập mà tự tử mà lý do chỉ là vì bị khủng bố bằng mail điện thoại kiểu " chết đi","chết đi" hay là bi nói xấu ở các diễn đàn. Nếu là người VN thì có lẽ đơn giản chỉ đổi đia chỉ email và không vào diễn đàn nữa là xong. Nhưng đối với người Nhật là một vấn đề chỉ giải quyết được bằng ... tự tử.
 

jordan

New Member
Xin kể 1 câu chuyện này để các bạn hình dung thêm về người Nhật. Một lần tôi đi chơi ở Kyoto và định cắt tóc cho đỡ nóng. Vào đến hiệu và bảo với ông thợ là muốn cắt tóc ngắn giống đầu của Beckham. Và các bạn biết thế nào ko? ông ta bảo ở đây ko có cataloge hình đó, Beckham thì có nhiều kiểu tóc lắm nên ông ta ko dám cắt vì sợ ko đúng ý mình.Bó tay.
 

aoko

New Member
tôi cũng nghĩ như bạn Conon. Thật không công bằng khi lấy ánh mắt của "cô gái đẹp" để đánh giá một "cô gái nhan sắc trung bình" luôn cố gắng sửa sang để nâng cao địa vị của mình. Người ta đâu có quyền lựa chọn "nhan sắc" cho mình. Một dân tộc đã khắc khổ vươn lên từ trong những điều kiện khó khăn và hun đúc cho mình sự kiên cường, nghiêm nghị thì tất nhiên cũng khó tránh khỏi mặt trái của lối sống ấy. Và bản thân người dân Nhật Bản hẳn cũng rất cố gắng để chữa lành những khiếm khuyết ấy của mình. Nên chăng chúng ta cần có cái nhìn cảm thông hơn.
 

sakurasaku

New Member
Nói gì thì nói chúng ta vô cùng nể họ vì tính kỷ luật và tinh thần vì tập thể của họ, họ khó gần vì họ tự cao coi thường người Việt mình đấy, mình thấy cần phải học tập ở họ rất nhiều, đất nước mình muốn được như đất nước họ thì tòan dân mình cũng phải cố gắng năng nổ làm việc hơn nữa, nhiều thanh niên của mình rất lười, dù là làm việc rất giỏi.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top