Doanh nghiệp Sony, Panasonic, Hitachi, NTT ... Liệu các doanh nghiệp Nhật Bản có thể lấy lại sức cạnh tranh thông qua việc "tổ chức lại tập đoàn"?

Doanh nghiệp Sony, Panasonic, Hitachi, NTT ... Liệu các doanh nghiệp Nhật Bản có thể lấy lại sức cạnh tranh thông qua việc "tổ chức lại tập đoàn"?

Việc tổ chức lại tập đoàn của các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản vẫn tiếp tục. Điều đó nhằm mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp từ quan điểm trung và dài hạn trong bối cảnh ngày càng gia tăng sự không chắc chắn về tương lai của môi trường kinh doanh, chẳng hạn như cuộc đấu tranh giành quyền bá chủ giữa Mỹ và Trung Quốc và sự lây lan của virus corona mới.

MqXTnqrO6sN7EnJAa6Ww4gkm0xdK6rgt6DQFPSvI.jpeg


"Giờ đây, Corona mới đã thay đổi thế giới, tôi cảm thấy tầm quan trọng của việc quản lý từ góc độ dài hạn (đã học được từ người sáng lập Akio Morita)." Vào tháng 5 năm 2020, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony Kenichiro Yoshida cho biết tại buổi công bố về một cuộc cải tổ cơ cấu quy mô lớn. Sony đã đổi tên thành "Sony Group " vào tháng 4 năm 2009, để lại quyền quản lý của từng doanh nghiệp, chẳng hạn như kinh doanh điện tử thuộc quyền quản lý của trụ sở chính cho các công ty con đang hoạt động và tạo ra một hệ thống mang lại cái nhìn toàn cảnh của toàn bộ doanh nghiệp.

Sony Financial Holdings, công ty phụ trách mảng kinh doanh tài chính, cũng đã trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn. Giám đốc điều hành Yoshida cho biết, "Để tận dụng sự đa dạng trong danh mục đầu tư của mình, chúng tôi nghĩ nên thay đổi tên công ty và biến nó thành một công ty chuyên về các chức năng trụ sở chính của tập đoàn."

Panasonic cũng đã đổi tên thành "Panasonic Holdings" vào tháng 4 năm 2010 và chuyển sang hệ thống công ty mẹ. Chủ tịch Kazuhiro Tsuga nói, "Để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp chúng tôi, điều cần thiết là phải "mài giũa bản thân" . Chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ này bằng cách giao quyền mạnh dạn và thực hiện triệt để việc quản lý tự chịu trách nhiệm." Mục đích là để tăng khả năng cạnh tranh bằng cách thu hẹp lĩnh vực kinh doanh và nâng cao chuyên môn.

Việc tổ chức lại tập đoàn của Hitachi, Ltd. đã gần kết thúc. Vào năm 2020, trong khi bán Hitachi Kasei cho Showa Denko, Hitachi High-Tech đã trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn. Hiện tại, thủ tục đấu thầu đang được tiến hành để bán Hitachi Metals, và Hitachi Construction Machinery cũng đang điều chỉnh để bán khoảng một nửa số cổ phần của mình. Số lượng công ty con niêm yết, 22 công ty vào thời điểm năm 2006, dự kiến sẽ bằng 0.

Thúc đẩy sự lựa chọn và tập trung làm trung tâm cho doanh nghiệp Đổi mới Xã hội Trong ngành công nghiệp viễn thông, cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng do sự lan rộng của truyền thông thế hệ thứ 5 (5G) và sự phát triển của các mạng truyền thông thế hệ tiếp theo. Jun Sawada, chủ tịch của NTT, doanh nghiệp đã đưa NTT Docomo trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn, trích dẫn khái niệm về cơ sở hạ tầng truyền thông quang thế hệ tiếp theo "IOWN" là mục tiêu của họ. "Chúng tôi muốn tăng cường sức mạnh của tập đoàn, dẫn đầu nghiên cứu và phát triển trên quy mô toàn cầu, và giúp củng cố ngành công nghiệp có nguồn gốc từ Nhật Bản một lần nữa."

Trong bảng xếp hạng giá trị vốn hóa thị trường thế giới năm 1989, các doanh nghiệp Nhật Bản chiếm 32 trong số 50 doanh nghiệp hàng đầu như NTT, nhưng đến năm 2020 chỉ có duy nhất Toyota Motor Corporation. Sự sụt giảm này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự cạnh tranh kém của các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản. Một loạt các cuộc tổ chức lại tập đoàn gần đây có khả năng sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh của chính Nhật Bản.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top