Lịch sử Sự ra đời của ngân hàng ở Nhật Bản

Lịch sử Sự ra đời của ngân hàng ở Nhật Bản

Các ngân hàng Nhật Bản được cấp một số gồm 4 chữ số gọi là "mã tổ chức tài chính", và 0001 là "ngân hàng Mizuho".

Tại sao "Mizuho" là số một? Đáp án đơn giản. Đó là bởi vì nếu bạn quay ngược lại lịch sử của Mizuho, thì nó là ngân hàng đầu tiên của Nhật Bản, ngân hàng quốc gia Daiichi. Lần này, tôi sẽ tóm tắt lại sự ra đời của một “ngân hàng” như vậy.


daiiti2.jpg

Ảnh chụp tại thời điểm thành lập năm 1897


Ngân hàng quốc gia Daiichi được thành lập vào ngày 11 tháng 6 năm 1873. Đây là ngân hàng đầu tiên ở Nhật Bản theo sắc lệnh ngân hàng quốc gia, được soạn thảo bởi Eiichi Shibusawa, người đứng đầu dự luật và được ban hành vào tháng 11 năm 1897.

Mặc dù nó là "quốc gia", nhưng hoàn toàn do tư nhân điều hành và được thành lập bởi hệ thống Mitsui và hệ thống Ono, những người đã trao đổi thương nhân từ thời Edo. Nhân tiện, vốn là 244 yên, 100 yên cho mỗi đơn vị và 44 yên cho các đơn đăng ký từ công chúng. Về mặt này, đôi khi nó được gọi là tập đoàn đầu tiên của Nhật Bản.

Mặc dù ngân hàng quốc gia Daiichi là một công ty tư nhân, nhưng ban đầu ngân hàng này được phép phát hành tín phiếu (với điều kiện đó là hóa đơn có thể chuyển đổi và có thể đổi ra vàng).

Nhân tiện, tổng cộng chỉ có bốn ngân hàng theo sắc lệnh ngân hàng quốc gia, nhưng vào tháng 8 năm 1897, sắc lệnh đã được sửa đổi, và ba năm sau, 153 ngân hàng đã ra đời. Ví dụ, ngân hàng Mitsui được thành lập vào thời điểm này. Vì ngân hàng quốc gia Nhật Bản cũng trực thuộc Mitsui, Mitsui đã đóng góp rất nhiều vào việc hình thành chủ nghĩa tư bản Nhật Bản.

daiiti4.jpg

Trụ sở chính của Ngân hàng Daiichi (Meiji 35)

Năm 1882, chính phủ thành lập ngân hàng Nhật Bản, và việc phát hành tiền giấy là trách nhiệm duy nhất của ngân hàng Nhật Bản.

Năm 1896, tất cả các ngân hàng quốc gia được chuyển đổi thành ngân hàng thông thường, và ngân hàng quốc gia Daiichi trở thành ngân hàng đầu tiên. Số vốn lúc này là 4,5 triệu yên.

Vào năm Minh Trị thứ 30, Nhật Bản đã thiết lập một hệ thống dựa trên vàng, và với chiến thắng của chiến tranh Nhật-Trung, thế giới kinh doanh của Nhật Bản sẽ phát triển vượt bậc. Các ngân hàng cũng sẽ được phát triển và các ngân hàng đặc biệt như ngân hàng Hokkaido Takushoku (để phát triển Hokkaido), ngân hàng nông nghiệp và công nghiệp, và ngân hàng trung ương thuộc địa (ngân hàng Hàn Quốc và ngân hàng Đài Loan) đã được thành lập ngay lập tức.

Có hai ngân hàng đặc biệt quan trọng ở đây. Điều này là do cả hai sẽ được hợp nhất trong những năm sau đó và trở thành ngân hàng Mizuho.

● Thành lập năm 1897 (hỗ trợ nông nghiệp và công nghiệp nhẹ)

● Thành lập năm 1902, ngân hàng Kogyo Nhật Bản (hỗ trợ ngành công nghiệp nặng)

Trong mọi trường hợp, các ngân hàng Nhật Bản tiếp tục mở rộng cho đến cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1901, và lúc cao điểm nhất là 2359 ngân hàng.

Năm 1927, nhiều ngân hàng Nhật Bản bị phá sản do khủng hoảng tài chính, nhiều lần bị sáp nhập và ngân hàng Daiichi trở thành một trong năm ngân hàng lớn cùng với Mitsui, Mitsubishi, Sumitomo và Yasuda.

Vào năm 1942, việc kiểm soát tài chính được đẩy đến mức giới hạn, và ngân hàng Daiichi đã hợp nhất với ngân hàng Mitsui trên cơ sở bình đẳng để trở thành ngân hàng hoàng gia (thường được gọi là Teikoku, với số vốn 200 triệu yên). Sau đó, việc sáp nhập được lặp lại, và trước chiến tranh, ngân hàng này trở thành ngân hàng thông thường lớn nhất Nhật Bản.

Ngoài ra, sự cố Teigin xảy ra tại chi nhánh Shiinamachi của ngân hàng hoàng gia.

Nhân tiện, ngân hàng hoàng gia có mối quan hệ xấu giữa hệ thống thứ nhất và hệ thống Mitsui trong nội bộ, và việc quản lý tiếp tục rất kém hiệu quả. Trong khi hoạt động kinh doanh sa sút, vào năm 1948 sau chiến tranh, họ tự tách ra. Vốn của ngân hàng Daiichi mới là 1,02 tỷ yên.

Sau đó, ngân hàng đàu tiên không mở rộng nhiều mà đến năm 1971 thì hợp nhất với ngân hàng Kogyo Nhật Bản để trở thành ngân hàng Daiichi Kogyo.

Ngày 1 tháng 4 năm 2002, ngân hàng Daiichi Kogyo hợp nhất với ngân hàng Kogyo Nhật Bản và ngân hàng Fuji (thành lập năm 1948, tiền thân là ngân hàng Yasuda năm 1880) để trở thành ngân hàng Mizuho. Với tổng giá trị là 140 nghìn tỷ yên tại thời điểm sáp nhập, đây là sự ra đời của ngân hàng lớn nhất thế giới.

(Hiện tại, Ngân hàng Mitsubishi Tokyo UFJ cao hơn. Nếu "Ngân hàng Yucho" được thành lập vào năm 2007, đây sẽ là ngân hàng lớn nhất trên thế giới)

Đây là sự ra đời của ngân hàng đầu tiên của Nhật Bản. Bây giờ, hãy để tôi viết ngắn gọn về các ngân hàng khác.

● Ngân hàng Sumitomo Mitsui

Ngân hàng hoàng gia mới, được thành lập vào năm 1948 với tư cách là một công ty riêng biệt với ngân hàng Daiichi, được đổi tên thành ngân hàng Mitsui vào năm 1954. Năm 1990, sáp nhập với ngân hàng Taiyo Kobe để trở thành ngân hàng Taiyo Kobe Mitsui. Năm 1992, tên này được đổi thành ngân hàng Sakura.

Mặt khác, ngân hàng Sumitomo được thành lập vào năm 1887. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2001, hai công ty hợp nhất thành tập đoàn ngân hàng Sumitomo Mitsui.

● Ngân hàng Mitsubishi Tokyo UFJ

Năm 1880, "của hàng trao đổi Mitsubishi" được tách ra từ công ty bưu chính Kisen Mitsubishi (hiện là Nippon Yusen). Năm 1919, ngân hàng Mitsubishi được thành lập bằng cách tiếp quản hoạt động kinh doanh của ngân hàng quốc gia thứ 119.

Mặt khác, ngân hàng ngoại hối "ngân hàng Yokohama Seikin" được thành lập theo sắc lệnh ngân hàng quốc gia năm 1946 trở thành ngân hàng Tokyo vào năm 1946, và vào năm 1996, ngân hàng Mitsubishi và ngân hàng Tokyo hợp nhất để trở thành ngân hàng Mitsubishi Tokyo.

UFJ sẽ được hợp nhất với ngân hàng Sanwa và ngân hàng Tokai, theo xu hướng của ngân hàng Koike, vào năm 2002, và sẽ được hợp nhất với ngân hàng Tokyo Mitsubishi vào ngày 1 tháng 1 năm 2006.

● Resona

Năm 1948, ngân hàng Nomura đổi tên thương mại thành ngân hàng Yamato. Ngân hàng Kyowa Saitama (ngân hàng Asahi) đã tiếp thu điều này và được thành lập vào năm 2002.

Ngân hàng ủy thác Sumitomo và Mitsui Trust được kết hợp thành bốn tập đoàn trên và được gọi là sáu tập đoàn tài chính lớn. Mỗi tập đoàn này đều đã vượt qua cuộc khủng hoảng do bong bóng vỡ và đã hồi sinh với mức lợi nhuận cao kỷ lục 3 nghìn tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2006.

Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi công ty hiện không phải trả bất kỳ khoản thuế doanh nghiệp nào dù là 1 yên. Điều này dựa trên "hệ thống khấu trừ chuyển tiếp", có nghĩa là nếu lợi nhuận của một năm nhỏ hơn số lỗ được chuyển sang, bạn không phải trả thuế trong tối đa 7 năm.

Nhân tiện, có vẻ như việc nộp thuế sẽ bắt đầu trong 3 năm đối với ngân hàng Mitsubishi Tokyo UFJ, 4 năm đối với tập đoàn ngân hàng Sumitomo Mitsui và 5 năm đối với ngân hàng Mizuho. Gần đây, không thể nói sự khác biệt giữa công ty tài chính và ngân hàng, nhưng ngân hàng có thể dễ chịu hơn.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top