Xã hội Sự thiên vị lộ liễu của Hội đồng Khoa học Nhật Bản, nơi phản đối kiên quyết "niên hiệu"

Xã hội Sự thiên vị lộ liễu của Hội đồng Khoa học Nhật Bản, nơi phản đối kiên quyết "niên hiệu"

Hội đồng Khoa học Nhật Bản hiện đang gây tranh cãi đã phản đối kiên quyết việc Nhật Bản sử dụng các niên hiệu như Chiêu Hòa, Bình Thành và Lệnh Hòa. Có bao nhiêu người biết về điều đó?

Tại sao một nhóm học giả cần nỗ lực phát triển khoa học và công nghệ ở Nhật Bản lại có một động thái chính trị đi ngược lại cảm xúc của nhiều người Nhật như vậy?

Trong Quốc hội hiện nay, chủ trương giải thích lý do tại sao chính phủ từ chối bổ nhiệm 6 thành viên ứng cử viên của Quốc hội là một cơ quan chính phủ Nhật Bản đang được đưa ra., các cuộc tranh luận của nhân sự chỉ nên được tiến hành khi tình hình thực tế của cơ quan này được làm rõ là gì. Về mặt này, vấn đề niên hiệu là một trong những khía cạnh không thường được thảo luận để nói lên tình hình thực tế của Hội đồng Khoa học Nhật Bản.

Chủ trương của việc xóa bỏ niên hiệu vẫn tồn tại

Vào tháng 5 năm 1950 (Năm Chiêu Hòa thứ 25), Hội đồng Khoa học Nhật Bản đã công bố một nghị quyết đề nghị Thủ tướng Nhật Bản lúc bấy giờ bãi bỏ niên hiệu, nói rằng "niên hiệu chỉ đơn giản thể hiện sự cai trị của Thiên hoàng là không phù hợp với một quốc gia dân chủ." Vào thời điểm đó, Hội đồng Khoa học Nhật Bản đã gửi nghị quyết của cuộc họp tới Thủ tướng Shigeru Yoshida và những người khác dưới danh nghĩa của chủ tịch Naoto Kameyama, " đề nghị xóa bỏ niên hiệu và áp dụng dương lịch ."

Nghị quyết đó đã mô tả như sau đây.

"Không có lý do pháp lý nào để duy trì niên hiệu. Nếu Thiên Hoàng hiện tại qua đời, niên hiệu " Chiêu Hòa "sẽ biến mất và sẽ không có niên hiệu sau đó."

" Nhật Bản đã thay đổi từ chủ quyền thiên hoàng sang chủ quyền nhân dân theo hiến pháp mới và Nhật Bản mới được thành lập như một nền dân chủ, việc duy trì niên hiệu là vô nghĩa và không phù hợp với ý tưởng về một nền dân chủ."


Hội đồng Khoa học Nhật Bản sử dụng thuật ngữ "nhân dân " thay vì "quốc dân". Tính chính trị rõ ràng như vậy không phải là câu chuyện của quá khứ. Đằng sau chủ trương xóa bỏ niên hiệu, rõ ràng nổi lên một thái độ mang tính phê phán đối với sự tồn tại của hoàng gia. Hội đồng Khoa học Nhật Bản được thành lập năm 1949, khi Nhật Bản vẫn còn nằm dưới sự chiếm đóng của Bộ Chỉ huy Lực lượng Đồng minh (GHQ), thành phần chủ yếu là quân đội Mỹ. Năm sau đó vào tháng 4 năm 1950, hội đồng đưa ra tuyên bố rằng sẽ không tham gia vào bất kỳ nghiên cứu khoa học nào liên quan đến quân sự. Nghị quyết xóa bỏ niên hiệu là vào tháng 5 của tháng tiếp theo.

Cả hai câu chuyện đều đã cách đây 70 năm, nhưng Hội đồng Khoa học Nhật Bản đã tiếp tục tuyên bố "phủ nhận tất cả an ninh quân sự", cấm các nghiên cứu liên quan đến quân sự và tuyên bố lại sự kế thừa đó vào năm 2017. Không có ghi chép nào cho thấy chủ trương bãi bỏ niên hiệu đã sửa đổi hoặc thay đổi sau đó. Chủ trương về việc bãi bỏ niên hiệu của Hội đồng Khoa học Nhật Bản về vẫn còn tồn tại cho đến nay.

Chủ trương của Hội đồng Khoa học Nhật Bản phù hợp với ý định của GHQ

Tôi đang theo dõi cuộc tranh luận tại Hội đồng Khoa học Nhật Bản lần này và nhớ đến lời của ông Charles Kades, người soạn thảo Hiến pháp Nhật Bản. Nó có thể là một liên tưởng kỳ lạ, nhưng cả hai lại trùng lặp một cách kỳ lạ.Ông Kades từng là giám đốc điều hành GHQ và là đại tá Lục quân Hoa Kỳ với chức vụ Phó Cục trưởng Cục Nội vụ. Và ông ấy là một luật sư, người đã trở thành người phụ trách việc soạn thảo Hiến pháp của Nhật Bản. Vào những năm 1980, tôi đã phỏng vấn ông ấy một thời gian dài ở New York để nghe rõ hơn về thực tế xây dựng Hiến pháp của Nhật Bản.

Ông không ngần ngại trả lời câu hỏi của tôi, mục đích lớn nhất của Mỹ lúc đó khi soạn thảo Hiến pháp Nhật Bản là gì?

"Mục đích lớn nhất là giữ cho Nhật Bản phi quân sự mãi mãi."

GHQ được cho là có ý định áp đặt phi quân sự hóa đối với Nhật Bản, thậm chí bằng cách ngăn chặn quyền cơ bản của một quốc gia độc lập là tự vệ, để ngăn Nhật Bản trở thành mối đe dọa quân sự một lần nữa.Tuy nhiên, ông Kades đã không dám viết chính sách ban đầu của GHQ là "từ chối quyền tự vệ của Nhật Bản" trong Điều 9 của Hiến pháp, vì nghĩ rằng "Nhật Bản không thể trở thành một quốc gia" từ nhận định của chính ông với tư cách là một luật sư. Tôi nhớ lại lời của ông Kades rằng lệnh cấm nghiên cứu quân sự theo yêu cầu của Hội đồng Khoa học Nhật Bản và từ chối quyền tự vệ , phòng về có trong cơ sở đó phù hợp với ý định nhằm "phi quân sự hóa Nhật Bản" vào thời điểm đó của GHQ.

Các lực lượng chiếm đóng vào thời điểm đó rõ ràng nhằm mục đích biến Nhật Bản sau khi giành độc lập trở thành một quốc gia không giống một quốc gia, một quốc gia làm suy yếu các truyền thống và văn hóa ban đầu. Rốt cuộc, ý tưởng biến tất cả các ký hiệu tiếng Nhật thành các chữ cái La Mã thậm chí còn được xem xét nghiêm túc. Theo quan điểm của phía Mỹ lúc bấy giờ, muốn loại “Nhật Bản cũ” như niên hiệu dẫn theo hoàng gia nếu có thể. Trong hoàn cảnh đặc biệt bị chiếm đóng như vậy, không thể ngẫu nhiên mà Hội đồng Khoa học Nhật Bản đã nghị quyết chính thức việc xóa bỏ niên hiệu của Nhật Bản. Ngay từ đầu, việc bản thân bắt đầu của hội đồng đã phù hợp với ý định của GHQ.

Hội đồng Khoa học Nhật Bản tiếp tục hưởng ứng với phe chủ nghĩa cộng sản

Một giải pháp triệt để nhằm ngăn chặn việc sử dụng niên hiệu như Chiêu Hòa, Bình Thành và Lệnh Hòa có thể đã được coi là đi trước thời đại ngay sau chiến tranh. Tuy nhiên, vấn đề là ngay tại thời điểm đó, vẫn tồn tại nhiều người Nhật phản đối “cách tiếp cận phủ đầu” như vậy.

Ngoài ra, Hội đồng Khoa học Nhật Bản ban đầu, cả GHQ đã tuân theo, và cả chính phủ Mỹ đứng sau, ngay sau đó đã thay đổi chính sách cơ bản đối với Nhật Bản. Với sự bùng nổ của Chiến tranh Triều Tiên và sự gia tăng của Chiến tranh Lạnh, Nhật Bản đã thay đổi các chính sách quốc phòng và quân sự, đồng thời đã mong đợi Nhật Bản đóng góp không chỉ vào khả năng tự vệ mà còn cả quân sự. Điều này đã làm giảm sự mất lòng tin và sự chống đối đối với Nhật Bản. Có thể nói là sự bình thường hóa chính sách đối với Nhật Bản . Tuy nhiên, Hội đồng Khoa học Nhật Bản không chỉ ngoan cố tuân theo chính sách GHQ ban đầu, mà còn gọi người dân Nhật Bản là “nhân dân” và củng cố chủ trương như là hưởng ứng trong phe chủ nghĩa cộng sản lúc bấy giờ là kêu gọi xóa bỏ niên hiệu.

Xu hướng này có thể thấy ở việc nhiều thành viên trước đây và hiện tại của Hội đồng Khoa học Nhật Bản tiếp tục hợp tác với Đảng Cộng sản Nhật Bản theo nhiều cách khác nhau. Kết quả là, đồng đã đi xa khỏi chính sách hiện đại của Mỹ. Đây có phải là điều trớ trêu của lịch sử? Dù thế nào đi nữa, trong cuộc thảo luận của Hội đồng Khoa học Nhật Bản hiện nay, không thể thiếu việc xác minh nguồn gốc và lịch sử hoạt động chính trị đặc biệt của tổ chức này.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • ダウンロード (23).jpg
    ダウンロード (23).jpg
    10.9 KB · Lượt xem: 477

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top