Lịch sử Tại Edo "thăm" là "công việc" của lãnh chúa (Daimyo) để tôn thờ vị tướng quân= biểu hiện của sự vâng lời trong thời đại không có chiến tranh

Lịch sử Tại Edo "thăm" là "công việc" của lãnh chúa (Daimyo) để tôn thờ vị tướng quân= biểu hiện của sự vâng lời trong thời đại không có chiến tranh

Mỗi một năm thì sự thay đổi số lượng những lãnh chúa (lãnh chúa của 1 vùng) phải tới edo (Tokyo) một lần được thiết lập như thế nào? Nguồn gốc của điều này là ý tưởng kỳ lạ của xã hội samurai Nhật Bản rằng những người hầu "phục vụ" và thể hiện ý định của họ để phục vụ "lòng biết ơn" nhận được từ chủ nhân. Và, để bám sát ý tưởng này "lãnh địa", tức là "tỉnh" hiện tại, sẽ phải gánh một gánh nặng lớn.

366451.jpg


Hình dạng của liên kết đã trở nên thường xuyên trong thời kỳ Edo

Trong thời kỳ Edo, có gần 300 "lãnh địa", hay "tỉnh" ở Nhật Bản ngày nay, mỗi tỉnh đều có một lãnh chúa. Người đứng đầu được gọi là "lãnh chúa".

Quy mô của lãnh thổ thuộc sở hữu của lãnh chúa phong kiến được biểu thị bằng đơn vị gọi là "đá". "Đá" là số lượng gạo được sản xuất, và một viên đá tương đương với 1000 đấu gạo (khoảng 150 kg). Người nhận lãnh thổ có sản lượng từ 10.000 đá trở lên từ Mạc phủ và được trao quyền kiểm soát nó được gọi là "Daimyo" (lãnh chúa).

Có ba vị tướng quân trong lịch sử Nhật Bản vào thời đại Kamakura, Muromachi và Edo. Trong thời đại Kamakura / Muromachi, họ đã cống hiến cho chiến tranh, vì vậy trong trường hợp xảy ra chiến tranh, họ đã thể hiện ý định phục tùng Mạc phủ bằng cách tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy nhiên, thời kỳ Edo yên bình và không có chiến tranh. Do đó, daimyo đến Edo để yết kiến tướng quân, ở lại Edo trong một khoảng thời gian nhất định, và một nghi lễ mới để thể hiện mối quan hệ của họ đã được thiết lập.

Đây là "Sankin" (đến Edo để điểm danh). Đối với các lãnh chúa địa phương, "tới thăm" là "làm việc" ở Edo.

Khi Ieyasu Tokugawa, vị tướng đầu tiên của Mạc phủ Edo, mở ra Mạc phủ, ông nói rằng "Kojou (thành Edo) là nơi ban hành các sắc lệnh của chính phủ, là vùng đất của Chokin", theo "Tokugawa Jikki". "Choukin" có nghĩa là một người hầu "được nhìn thoáng qua" của một người có chức vụ cao. Nó không là gì khác ngoài một khán giả.

"Luật Samurai pháp lệnh Kanei" ghi rõ sự thay đổi số người tham dự

Người ta tin rằng thời điểm bắt đầu tham dự là vào năm 1615, năm Ieyasu tiêu diệt Toyomi trong trại hè Osaka.

Theo một tài liệu về gia tộc Satake, là lãnh chúa phong kiến của thị tộc phong kiến Akita, chu kỳ ở lại tỉnh nửa năm (ở Edo nửa năm) và ở trong nước nửa năm (ở lãnh địa nửa năm) được lặp lại hầu như hàng năm cho đến năm Genwa thứ ba. Ông đã dành nửa năm để tham gia công việc, trung thành làm theo lời của Ieyasu, “vùng đất của các hoàng tử trên thế giới”.

Từ khoảng năm Genwa thứ 4, nó đổi thành "1 năm ở tỉnh" và "1 năm ở trong nước" mỗi năm, và điều này trở thành nguyên mẫu của hệ thống thay đổi điểm danh. Tuy nhiên, thời kỳ này vẫn chưa được thể chế chặt chẽ, còn do thái độ làm theo ý tướng, tức là do bậc chúa.

Đó là năm Kanei thứ 12 (1635) bắt buộc theo sắc lệnh của chính phủ. Cùng năm, vị tướng quân thứ ba, Iemitsu Tokugawa, ban hành "luật samurai và sắc lệnh Kanei", trong đó nêu rõ rằng "Daimyo, Ona và Edo sẽ được thay thế bởi Tokoya, người sẽ tham gia công việc hàng năm vào tháng 4."

Ví dụ, daimyo bên A sẽ đến Edo vào tháng 4, và vào tháng 3 năm sau, ông sẽ có chút thời gian rảnh rỗi.

Daimyo bên B đến Edo thay thế và sẽ đóng quân cho đến năm sau. Ông hướng dẫn luân phiên hàng năm cho công việc tham dự tại Edo. Tại thời điểm này, việc thay đổi số lượng tham dự đã trở thành nghĩa vụ của các lãnh địa khác nhau.

Hệ thống thay đổi điểm danh đã được cải cách nhiều lần trong suốt 260 năm của thời kỳ Edo. Cuộc cải cách lớn nhất có lẽ là vào năm 1722, khi tướng quân thứ 8, Yoshimune Tokugawa, chia gia tộc phong kiến thành bốn nhóm và thay đổi thời gian lưu trú trong tỉnh thành sáu tháng và thời gian ở lại trong nước thành một năm rưỡi.

Trong thời gian hưởng thụ, việc tham dự hai năm một lần đã tạo ra gánh nặng cho tài chính của các lãnh địa khác nhau, vì vậy họ đã đưa ra các biện pháp giảm thiểu để rút ngắn thời gian lưu trú trong tỉnh.

Tuy nhiên, việc tham dự đòi hỏi một số tiền rất lớn, thậm chí rút ngắn từ 1 năm xuống còn nửa năm thì cũng không thể cải thiện được tài chính.

Lễ rước Daimyo là một cuộc diễu hành quân sự vô dụng trong thời bình. Nguyên nhân chính dẫn đến chi phí cao là do chi phí nhân công.

Nhắc đến sự thay đổi người tham dự, người ta nghĩ ngay đến một đám rước daimyo lộng lẫy. Bất chấp thời bình, đây là một cuộc diễu hành quân sự, tức là một cuộc biểu diễn trong đó nhiều lãnh chúa phong kiến tiến hành một hàng dài với giáo và súng không được sử dụng, và mục đích duy nhất là thể hiện phẩm giá của daimyo.

Trang bị vũ khí, xếp hàng và dành nhiều ngày (vài tuần ở những vùng xa xôi) để đi bộ đến Edo. Cần bao nhiêu cho chi phí lao động? Ngoài ra, các chi phí như chi phí ăn ở trên đường đi và chi phí lưu trú ở Edo là rất lớn.

Hình dưới đây là một đám rước của các daimyo đến làm việc vào năm Bunsei đầu tiên (1818) bởi gia tộc Tsuyama của Misakukuni (hiện nay là tỉnh Đông Bắc Okayama).

Lãnh chúa phong kiến ở trên lồng kiếm có thể được nhìn thấy ở trung tâm của tầng thứ hai, và quân đoàn súng ở bên trái và quân đoàn cung ở bên phải.

Đây là phần thứ 5 của Fusumae, và tổng số là 7. Số lượng người, vũ khí và công cụ gấp bảy lần con số này, và họ đã xếp thành hàng và thực hiện một chuyến đi khứ hồi giữa Edo và Misaku dài hơn 600km.

Theo sự hiểu biết thông thường, người ta nói rằng mục đích của việc tham gia công việc là để giảm bớt sức mạnh vật chất để nổi dậy chống lại Mạc phủ bằng cách làm suy yếu các gia tộc khác đã tiêu tiền.

Tuy nhiên, trên thực tế, Mạc phủ thường chỉ thị cho các lãnh chúa phong kiến không được tiêu tốn quá nhiều chi phí cho việc tham dự, và không nhất thiết nhằm làm suy yếu họ. Sự áp bức của chính quyền phong kiến khi tham gia công việc cũng là một yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện, chẳng hạn như làm cho đám rước lộng lẫy để thể hiện phẩm giá và sống một cuộc sống xa hoa ở Edo để không bị lấp liếm như một samurai quê mùa. Tôi xin nói rõ hơn về câu chuyện này trong một tập khác.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top