Giáo dục Tại sao Nhật Bản không nhập học ở vào tháng 9 ? Ưu điểm và nhược điểm của việc áp dụng.

Giáo dục Tại sao Nhật Bản không nhập học ở vào tháng 9 ? Ưu điểm và nhược điểm của việc áp dụng.

ダウンロード - 2021-01-14T163053.268.jpg


Ở Nhật, học sinh nhập học vào tháng 4. Tuy nhiên, nếu nhìn ra thế giới, có vẻ như nhiều nước nhập học vào tháng 9. Những thuận lợi và khó khăn khi nhập học vào tháng 9 là gì ? Lần này, tôi đã tìm hiểu lý do tại sao Nhật Bản nhập học vào tháng 4 thay vì tháng 9, và những thuận lợi và khó khăn đi kèm với nó.

Tại sao Nhật Bản không nhập học vào tháng 9?

Trong thời kỳ Edo và đầu thời kỳ Minh Trị, tất cả trẻ em không nhập học hoặc đến trường cùng một lúc vì chúng là lực lượng lao động quan trọng để làm việc ở nhà và tiến độ học tập của chúng khác nhau. Tuy nhiên, khi trường đại học quốc gia đầu tiên (nay là Đại học Tokyo) được thành lập vào năm 1878, tốt hơn hết là mọi người nên nhập học vào tháng 9 và chuyển tiếp sang năm sau, theo kiểu phương Tây.

s-824893.jpg


Tuy nhiên, vào năm 1886, "năm tài chính "đã được đưa vào lĩnh vực giáo dục. "Năm tài chính" đề cập đến việc trồng lúa, ngành công nghiệp chính của Nhật Bản, bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 3. Lý do tại sao năm tài chính kéo dài từ tháng 4 đến tháng 3 là vì gạo là nguồn thu thuế của chính phủ vào thời điểm này, nhưng phải mất thời gian để thu hoạch lúa vào mùa thu và chuyển thành tiền mặt trước khi nộp thuế.

s-248964.jpg


Ngoài ra, năm tài chính của Vương quốc Anh, quốc gia tự hào về nguồn điện tiết kiệm nhất thế giới vào thời điểm đó, là tháng 4, và có vẻ như năm tài chính được đặt thành tháng 4 theo sau Vương quốc Anh, một quốc gia quan trọng đối với Nhật Bản.

Đến cuối thời Minh Trị, chính phủ bắt đầu tích cực hướng dẫn các trường thống nhất năm tài chính và năm học, và các trường nhận trợ cấp phải điều chỉnh theo năm tài chính. Trong thời đại Chiêu Hòa, hầu hết tất cả các trường học bắt đầu vào tháng 4 và kết thúc vào tháng 3.

Các nước trên thế giới nhập học vào tháng mấy?

Nói chính xác là ngay trong cùng một quốc gia, tùy vùng miền và trường học mà có sự khác nhau, nhưng đại khái là như sau, có nơi không có "lễ nhập học" hay "lễ khai giảng" như ở Nhật Bản.

Tháng 1 : Singapore

Tháng 1 đến đầu tháng 2 : New Zealand, Úc, Brazil

Tháng 3 : Hàn Quốc, Peru

Tháng 4 : Panama, Nhật Bản

Tháng 5 : Thái Lan

Tháng 6 : Philippines

Tháng 8 : Phần Lan

Tháng 9 : Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ, Nga, Trung Quốc, Mông Cổ, Bulgaria,

Tháng 10 : Campuchia, Nigeria

Ưu điểm khi nhập học tại Nhật Bản vào tháng 9 là gì?

Vào tháng 4 năm Lệnh Hòa thứ 2 (2020), nhiều trẻ em ban đầu được lên kế hoạch nhập học hoặc tiếp tục đến trường, nhưng do ảnh hưởng của virus Corona mới, học kỳ mới không thể bắt đầu và trường học tạm thời đóng cửa. Thống đốc của mỗi vùng đã nói, "Tại sao không có một buổi lễ nhập học vào tháng 9?"

Những ưu điểm của việc tổ chức lễ nhập học vào tháng 9 là như sau.

Học lực được đảm bảo

Nếu các trường học trên khắp Nhật Bản tiếp tục đóng cửa tạm thời, tuyên bố tình trạng khẩn cấp được gia hạn, hoặc tuyên bố được gỡ bỏ khác nhau tùy theo khu vực, thời gian mở cửa trường học trở lại sẽ không được thống nhất, và có những lo ngại về tiến độ học tập và sự thiên vị trong khả năng học tập. Tuy nhiên, bằng cách khai giảng tất cả các trường vào tháng 9, sự khác biệt giữa các khu vực có thể được loại bỏ.

Có thể thực hiện các sự kiện trường học bị hủy

Do ảnh hưởng của coronavirus mới, không chỉ nhập học mà cả các chuyến du lịch, hội thao, hoạt động câu lạc bộ và các sự kiện khác sẽ là kỷ niệm của cả đời đối với trẻ em đều bị hủy hoặc hoãn lại. Bằng việc bắt đầu từ tháng 9, trường học có thể tổ chức các sự kiện của trường.

Sẽ dễ dàng hơn khi đi du học

Nhiều nước trên thế giới tổ chức lễ nhập học vào tháng 9, và khai giảng vào tháng 9 được cho là tiêu chuẩn quốc tế hay tiêu chuẩn toàn cầu. Vì vậy, có một vấn đề là có một thời gian chờ đợi khi du học từ Nhật Bản sang nước ngoài và từ nước ngoài đến Nhật Bản. Người ta nói rằng nếu Nhật Bản bắt đầu vào tháng 9, việc du học sẽ dễ dàng hơn,các sinh viên xuất sắc từ nước ngoài sẽ tập trung lại, điều này sẽ kéo theo sự cải thiện của các trường đại học Nhật Bản.

Sẽ không có tuyết tại thời điểm kỳ thi tuyển sinh

Kể từ đầu tháng 4, kỳ thi tuyển sinh được tổ chức vào mùa đông, vì vậy xuất hiện vấn đề về việc đi thi khi giao thông bị gián đoạn do ảnh hưởng của tuyết, nhưng nếu bắt đầu từ tháng 9, kỳ thi sẽ được tổ chức từ mùa xuân sang mùa hè. Nó sẽ ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Bớt lo lắng về các bệnh truyền nhiễm trong kỳ thi tuyển sinh

Vì mùa đông là thời điểm dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, cảm lạnh nên học sinh và phụ huynh cẩn thận hơn bình thường, dù cẩn thận đến đâu cũng có thể mắc các bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, nếu bạn khai giảng vào tháng 9 và bắt đầu kỳ thi tuyển sinh từ mùa xuân sang mùa hè thì sẽ bớt lo lắng về các bệnh truyền nhiễm.

Nhược điểm khi tổ chức lễ nhập học ở Nhật Bản vào tháng 9 là gì?

Khi làm lễ nhập học vào tháng 9 không chỉ có ưu điểm mà còn có nhược điểm, có ý kiến trái chiều.

Hỗn loạn xảy ra khi tìm việc làm

Ở Nhật Bản, tháng 4 là đầu năm, và việc gia nhập công ty vào tháng 4 thường được định hình. Sinh viên và các công ty đang chuẩn bị cho điều đó, vì vậy có thông tin cho rằng sẽ phải điều chỉnh kỳ nhập học vào tháng 9 và tốt nghiệp vào tháng 8, nó đã được nói là gây ra sự hỗn loạn.

Lĩnh vực giáo dục có thể bị hỗn loạn

Ý kiến "Tại sao không bắt đầu vào tháng 9?" ra mắt vào cuối tháng 4 năm 2020, nên nếu lễ nhập học được tổ chức vào tháng 9 cùng năm thì thời gian chuẩn bị chỉ có bốn tháng. Không chỉ lịch trình của các lớp học và các sự kiện của trường, mà các công tác chuẩn bị khác nhau như luyện thi và chuẩn bị việc làm có thể không kịp thời và địa điểm giáo dục có thể bị nhầm lẫn.

Lo lắng về việc thay đổi thói quen

Có một hình ảnh mạnh mẽ rằng lễ nhập học là mùa hoa anh đào, và mùa xuân là mùa chia tay và gặp gỡ, và theo phong tục của nhiều người là kết thúc vào tháng 3 và bắt đầu vào tháng 4. Có những ý kiến đặt câu hỏi liệu công chúng sẽ hiểu cách thay đổi thói quen đó ?

Lo lắng về học phí, sinh hoạt phí, tiền thuê nhà

Nếu một số trường thanh toán học phí một năm trước khi nhập học vào tháng 4, thì cũng có vấn đề là phía sinh viên hay phía nhà trường sẽ chịu học phí trong thời gian khai giảng tháng 9. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt và tiền thuê nhà của những học sinh xa nhà sẽ nhiều hơn nửa năm so với dự kiến ban đầu khi bắt đầu vào tháng 9, đây là một vấn đề gánh nặng tài chính.

Ở Nhật Bản vào thời Minh Trị, lễ nhập học được tổ chức vào tháng 9! Tuy nhiên, tự nhiên người Nhật có lễ nhập học vào tháng 4, và có một hình ảnh mạnh mẽ rằng mùa hoa anh đào là mùa gặp gỡ và chia tay. Có nên tổ chức lễ nhập học vào tháng 9 do ảnh hưởng của virus Corona mới? Tuy nhiên, cái gì cũng có ưu điểm và nhược điểm nên phải cân nhắc kỹ và quyết định. Mong rằng các em học sinh sẽ được yên tâm học tập và vui chơi trong thời gian sớm nhất.

Tham khảo
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top