Giáo dục Tại sao Thủ tướng Suga nên ưu tiên hàng đầu cho "nới lỏng hệ thống giáo dục"

Giáo dục Tại sao Thủ tướng Suga nên ưu tiên hàng đầu cho "nới lỏng hệ thống giáo dục"

Vào ngày 26 tháng 10, Thủ tướng Suga đã phát biểu về niềm tin. Nó nêu lên như một mục tiêu dài hạn, "hướng tới thực hiện một xã hội không có carbon sẽ giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống mức 0 vào năm 2050." Các biện pháp đối phó với sự nóng lên toàn cầu tích cực sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế lớn.

Là một biện pháp nhằm giảm lượng khí nhà kính xuống mức 0, sẽ tối đa hóa việc tiết kiệm năng lượng và giới thiệu năng lượng tái tạo thông qua đổi mới công nghệ và thúc đẩy chính sách hạt nhân với ưu tiên hàng đầu là an toàn. Nhưng tất nhiên, việc đạt được không phát thải khí nhà kính không phải là điều có thể làm trong một sớm một chiều.

Ngoài ra, phát biểu về niềm tin cũng đề cập đến các chính sách cá nhân cụ thể đã được ban hành cho đến nay, như phá vỡ quản lý phân chia theo chiều dọc, số hóa quản trị, giảm cước điện thoại di động và áp dụng bảo hiểm cho điều trị vô sinh. Một số sẽ đạt được tiến bộ và tạo ra kết quả trong chương trình nghị sự chính sách cá nhân này.

Tuy nhiên, không thể trả lời một câu hỏi ở đây. Câu hỏi đặt ra là liệu nền kinh tế Nhật Bản, vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi corona, có thể lấy lại quỹ đạo tăng trưởng thông qua các biện pháp môi trường dài hạn, giảm cước điện thoại di động và số hóa của chính phủ. Để đi xa hơn, không thể thấy chiến lược tăng trưởng kinh tế của chính quyền Suga.

■ Nền kinh tế sẽ phục hồi thông qua cải cách quy định?

Abenomics của chính quyền Abe thường được mô tả bằng từ "ba mũi tên". Đầu tiên, "chính sách tiền tệ táo bạo", sau đó là "chính sách tài chính linh hoạt", và sau đó là "chiến lược tăng trưởng để kích thích đầu tư tư nhân" được đưa vào thực hiện. Chìa khóa của chiến lược tăng trưởng cuối cùng này chủ yếu là bãi bỏ quy định.

Chính sách hiện đang được chính quyền Suga xem xét tương ứng với chiến lược tăng trưởng của "mũi tên thứ ba" trong chính quyền Abe. Trên thực tế, chúng tôi đã ra mắt hội đồng chiến lược tăng trưởng như một biểu tượng của tháp chỉ huy mới. Và đối với nội dung của nó, có vẻ như nó chủ yếu có ý thức về cải cách quy định. Như thể chính quyền Abe đã tuyên bố rằng cuối cùng họ sẽ hiện thực hóa "mũi tên thứ ba" mà chính quyền Abe không thể tung ra, đặc biệt là tuyên bố rằng "một cuộc diễn tập được thực hiện trong quy chế nền tảng" (Thủ tướng Abe [vào thời điểm đó]).

Vì lý do đó, nhìn vào những chuyển động từ khi chính quyền Suga nhậm chức đến nay, có vẻ như Thủ tướng Suga đang muốn biến "hội đồng thúc đẩy cải cách quy định" trở thành một tháp kiểm soát cho những cải cách thực tế. Ngày 7 tháng 10, đích thân Thủ tướng Suga tham dự hội đồng cải cách quy định và phát biểu rằng: “tôi muốn tất cả các bộ, ngành cùng đưa ra chính sách rà soát tất cả các thủ tục hành chính trong thời gian tới”. Hội đồng cải cách quy định theo truyền thống là một trong những hội nghị quan trọng nhất, nhưng dưới thời chính quyền Abe, nó ít được chú ý hơn. Có vẻ như ông đang nghĩ đến việc đánh vào đáy của tổ chức và biến nó thành động cơ cải tổ.

Câu chuyện lớn là nghĩ rằng sẽ cải cách các quy định để kích hoạt các hoạt động tư nhân và phát triển nền kinh tế, nhưng điều này sẽ mất thời gian để có hiệu quả và một số lượng đáng kể các quy định sẽ được áp dụng ngay từ đầu. Nếu không nới lỏng nó, nó sẽ không dẫn đến tăng trưởng toàn diện. Khi được hỏi liệu nó có thể nhanh chóng khôi phục lại nền kinh tế bị tổn hại bởi corona hay không, tôi phải nói rằng điều này là "rất khó." Ít nhất là tại thời điểm này, không khí “nền kinh tế Nhật Bản sẽ phát triển dưới chính quyền Suga” vẫn chưa được nhìn thấy.

■ Nhật Bản đã cạn kiệt cả chính sách tài chính và tài chính

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Thủ tướng Suga thiếu năng lực. Không dễ ai có thể phục hồi được nền kinh tế Nhật Bản đang sa sút trong thời gian dài và sức mạnh quốc gia của Nhật Bản.

Đây là kinh nghiệm của tôi với tư cách là một quan chức của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp trong những năm 1990, nhưng khi tôi nhìn vào chính sách kinh tế của Nhật Bản trong 30 năm qua, thì việc phục hồi nền kinh tế bằng chính sách là khá khó khăn.

Nửa cuối những năm 90 khi tôi bước vào văn phòng chính phủ là thời điểm bong bóng vỡ và khi nhìn lại nó được gọi là thập kỷ mất mát. Trong thời đại này, chính sách chủ đạo là thúc đẩy nền kinh tế bằng việc huy động tài chính mạnh mẽ. Kết quả là, trái phiếu tài trợ thâm hụt cũng tăng lên đáng kể. Nói cách khác, ý tưởng cơ bản là để kích thích phía cầu, tức là phục hồi nền kinh tế bằng cách tạo ra nhu cầu. Tuy nhiên, như bạn đã biết, điều này không hoạt động tốt.

Cũng có phản ứng với điều đó, và từ đầu năm 2000, ý tưởng "hạn chế tình trạng thiếu việc làm, tình trạng thừa khả năng và nợ dư thừa, tức là làm sạch nguồn cung và tăng trưởng nó" - Cái được gọi là "cải cách bên cung" - đã bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo. Thật không may, điều này về cơ bản cũng không thể phát triển nền kinh tế Nhật Bản.

Trong khi đó, Nhật Bản, cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, sẽ phải đối mặt với một tình huống khó có thể tưởng tượng được trong thời kỳ bong bóng trượt giá và bị Trung Quốc vượt mặt về GDP. Nhật Bản chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu, nhưng sau thời gian khắc nghiệt của Đảng dân chủ Nhật Bản, chính quyền Abe thứ hai ra đời vào năm 2012, và tình hình đã thay đổi. Thực hiện một khía cạnh khác là nới lỏng tiền tệ trên quy mô chưa từng có, khiến giá cổ phiếu tăng mạnh. Đó là chính sách lãi suất bằng 0 / lãi suất âm, ý thức rằng hiệu quả biên của đầu tư phù hợp với lãi suất (của Kane). Đây là mũi tên đầu tiên trong số "ba mũi tên" mà đã đề cập trước đó.

Kết quả là, bề ngoài, nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi sau cái gọi là "nỗi đau gấp sáu lần" trong thời kỳ cầm quyền của Đảng dân chủ, và kỳ vọng của quốc gia rất cao, nhưng cuối cùng, Abenomics đã củng cố sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản. Do đó, kết quả không tốt đến mức mọi người có thể cảm thấy rằng họ đang trên đà phát triển.

Nhìn lại dòng chảy của 30 năm này, tôi thấy rằng các biện pháp kinh tế vĩ mô dường như đã gần như cạn kiệt. Chính phủ đã kích thích bên cầu, cải cách bên cung và thực hiện nới lỏng tiền tệ trên quy mô lớn.

■ Dù có hỗ trợ đến đâu, cũng không thể thắng trận đấu trừ khi những người chơi xuất sắc.

Nếu bạn so sánh tình huống này với bóng chày hoặc bóng đá, bạn có thể cổ vũ các cầu thủ đang chơi trên sân từ hàng ghế cổ vũ, "cố gắng hết sức", truyền cảm hứng cho họ bằng trống và ban nhạc, và lau mồ hôi cho những cầu thủ đã trở lại cuộc đấu. Chính trị và hành chính (các chính sách của các văn phòng chính phủ) hỗ trợ và các công ty và cá nhân chơi trên mặt đất.

Và nói một cách hình tượng, sự ủng hộ và hỗ trợ đã hết. Nếu bạn vẫn không đạt được kết quả như mong muốn, thì để thắng trận đấu, những cầu thủ chơi trên cơ phải phát triển thành những cầu thủ giỏi hoặc kéo về những cầu thủ giỏi. Điều đó sẽ dẫn đến sự phát triển của đội và sẽ củng cố mặt bằng. Nói cách khác, Nhật Bản cần nhiều người tài hơn.

■ "Cải cách giáo dục" không tiến triển chút nào

Khi nói về "nguồn nhân lực là chìa khóa cho sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế", luôn kết thúc và thảo luận, "vậy thì giáo dục là quan trọng," một kiểu kết luận trần tục, "lý thuyết giáo dục phổ thông." Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế quản lý, việc thay đổi chính sách giáo dục như thế nào sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế và cải thiện sức mạnh đất đai của xã hội Nhật Bản, thì cuộc tranh luận trở nên rất khó hiểu.

Đó là bởi vì cố gắng thay đổi những điều về giáo dục công có thể dẫn đến sự phản đối gay gắt từ phía bên kia. Sự nhầm lẫn về việc đưa các kỳ thi tư nhân như TOEFL vào giáo dục tiếng Anh là điều mới mẻ trong trí nhớ của tôi, nhưng gần đây hơn, ví dụ, "số hóa giáo dục".

Nhiều ý kiến cho rằng nên tiến hành nhanh số hóa giáo dục, nhưng thực tế sẽ khá khó khăn. Không thể bỏ qua sự phản đối từ hiện trường. Trường học đồng loạt bị đóng cửa dưới thời corona, và mặc dù động lực thúc đẩy giáo dục trực tuyến ngày càng tăng nhằm ngăn chặn sự suy giảm khả năng học tập, vẫn có nhiều tiếng nói phản đối từ các trang web giáo dục trên thế giới.

Lý do tại sao lĩnh vực phản đối là tình hình như môi trường internet và sự hiện diện hay vắng mặt của thiết bị kỹ thuật số là hoàn toàn khác nhau đối với mỗi hộ gia đình, điều này có thể làm gia tăng khoảng cách về trình độ học vấn. Sinh viên từ các gia đình giàu có có điện thoại thông minh và thiết bị đầu cuối máy tính bảng ở mức độ của mỗi người, có môi trường Wi-Fi và có thể tải xuống ngày càng nhiều tài liệu giảng dạy trả phí và sinh viên từ các gia đình nghèo hầu như không có một điện thoại thông minh ở nhà. Ngược lại là bởi vì có sự chênh lệch trong. Chắc chắn, khi giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển, khoảng cách về cơ hội học tập này sẽ ngày càng mở rộng trong tương lai gần. Còn với tình cảm của những người thầy trong sân chứng kiến hoàn cảnh, không hổ danh là họ cố sánh ngang tầm “dân nghèo”. Chính vì vậy, các thầy cô giáo trong trường đã trực diện phản đối việc “số hóa giáo dục” của học sinh. Nó có tiến bộ một chút dưới hào quang, nhưng đây là một trong những lý do tại sao ngay cả khi Bộ Giáo dục phất cờ, "số hóa giáo dục" vẫn không tiến triển quốc tế.

Nó không chỉ là về số hóa. Đặc biệt, giáo dục là một thế giới mà ở đó có sự phản đối dữ dội từ một phía khi cố gắng thay đổi điều gì đó theo một hướng khác. Ở một khía cạnh nào đó, ngay cả những cải cách kỹ thuật như giáo dục tiếng Anh, số hóa cũng vậy, nên không thể thực hiện những cải cách nội tại thực chất hơn như con người. Ví dụ, nếu Nội các hoặc Bộ Giáo dục đưa ra chính sách "hãy làm cho một nước Nhật mạnh mẽ" thông qua giáo dục nghiêm khắc một chút, chắc chắn người ta sẽ nói "hoàn toàn chống lại giáo dục quản lý". Ngược lại, nếu không quản lý học sinh và nói “hãy làm người có độc lập” thì những người ngang ngược sẽ “nhân danh tự do” mà bỏ học. Xét cho cùng, việc thiết lập một hướng đi mạnh mẽ trong giáo dục công là vô cùng khó khăn.

Khi điều này xảy ra, giáo dục công phải trở thành một "cam kết tối đa". “Nguồn nhân lực xuất sắc là cần thiết cho sự tăng trưởng và phục hồi sức mạnh quốc gia thiết yếu của Nhật Bản.

Để làm được điều đó, chúng ta phải tập trung vào giáo dục”, chính quyền thời đó nghĩ, chẳng hạn, cố gắng giới thiệu quyền lãnh đạo (quyền lực khởi đầu ≠ quyền lực lãnh đạo), quyền lực thay đổi điều gì đó mà tôi và công ty của chúng tôi chủ trương. Tuy nhiên, khả năng trượt rất cao do không hợp với chương trình học hiện có và vướng mắc về thời gian học. Hầu như không thể tạo ra bất kỳ thay đổi táo bạo nào trong giáo dục công.

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2020-09-03T153445.936.jpg
    ダウンロード - 2020-09-03T153445.936.jpg
    5.8 KB · Lượt xem: 408

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top