Việc làm Thất nghiệp kéo dài do dịch corona, tăng 340.000 người. "Không thể tìm được một công việc văn phòng"

Việc làm Thất nghiệp kéo dài do dịch corona, tăng 340.000 người. "Không thể tìm được một công việc văn phòng"

Với sự lây lan của virus corona mới, số lượng phụ nữ thất nghiệp kéo dài đã tăng lên nhanh chóng. Theo một cuộc điều tra lực lượng lao động của Bộ Nội vụ và Truyền thông, tính trung bình, ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6, 340.000 phụ nữ đã thất nghiệp trong hơn sáu tháng.

Tỷ lệ này vẫn ở mức cao kể từ mùa thu năm ngoái, và các nhóm ủng hộ đã kêu gọi sự cần thiết của sự hỗ trợ quốc gia, nói rằng "tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ sẽ dẫn đến sự xấu đi trong môi trường giáo dục và các mối quan hệ gia đình của trẻ em."

"Sự lây lan của dịch bệnh đã làm giảm rõ ràng số lượng công việc chúng tôi muốn cho các công việc văn phòng." Một bà mẹ đơn thân ngoài 30 tuổi sống ở Tokyo đã dành tám tháng sau khi công việc bán thời gian ngắn hạn của cô tại văn phòng thuế, nơi cô làm việc trong bốn tháng, hết hạn vào tháng 4 năm ngoái. Cho đến mùa xuân năm ngoái, khi dịch corona lan rộng, cô kiếm sống bằng công việc từ những nhân viên phái cử, và tiếp tục xin việc do những nhân viên phái cử giới thiệu, nhưng đã bị hàng chục công ty đánh rớt. Trong thời gian đó, tình hình không được cải thiện ngay cả khi đã theo học tại một trường đào tạo nghề văn phòng và học kế toán sổ sách bằng tiếng Anh.

Bây giờ, cô có một công việc bán thời gian tại một cửa hàng 100 yên để duy trì tài chính gia đình của mình. Tiền lương thực lĩnh khoảng 100.000 yên một tháng, bằng một nửa so với trước dịch corona. “Tôi muốn thay đổi công việc để lo chi phí học hành cho con. Tôi đã bị từ chối bởi buổi kiểm tra tài liệu nhiều lần, và tôi chán nản vì nghĩ rằng đó là lỗi của mình”.

Số phụ nữ đi tìm việc làm nhưng thất nghiệp trong thời gian dài như người phụ nữ này ngày càng gia tăng nghiêm trọng. Theo một cuộc điều tra lực lượng lao động của Bộ Nội vụ và Truyền thông, số phụ nữ thất nghiệp trong hơn 6 tháng bắt đầu tăng từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái, từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái 340.000 người ▽ tháng 1 đến tháng 3 năm nay 360.000 người ▽ tháng 4 đến tháng 6 con số vẫn ở mức cao là 340.000 người. Nếu không tìm việc vào tuần cuối cùng của tháng, thì sẽ không bị coi là “thất nghiệp”, vì vậy có khả năng sẽ nhiều hơn.

Ngoài ra, khoảng 50% những người thất nghiệp hơn một năm là lao động không chính thức. Một người phụ trách Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết, “có rất nhiều phụ nữ không chính thức làm việc trong ngành thực phẩm và đồ uống và lưu trú đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nếu nam và nữ cùng xin một công việc thì có thể có trường hợp nam được ưu tiên tuyển dụng ”.

Tỷ lệ tuyển dụng việc làm trong tháng 8 là 1,14 lần. Có một hoặc nhiều lời mời làm việc cho một người tìm việc, nhưng có sự khác nhau theo lĩnh vực. Công việc chăm sóc điều dưỡng và xây dựng cao gấp 3 đến 8 lần, trong khi công việc văn phòng tổng hợp cao hơn 0,28 lần. Mặc dù số lượng việc làm giảm do đại dịch corona đang lắng xuống, một quan chức khác của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết, “nhiều người dường như có mong muốn trở lại nghề nghiệp như trước khi thất nghiệp. Ngoài ra, việc tìm kiếm việc làm có thể không thực hiện được do các trường mẫu giáo đóng cửa". Có khả năng các điều kiện của tuyển dụng và tìm việc không khớp với nhau.

Thất nghiệp kéo dài dẫn đến túng quẫn. Masako Komori, ban thư ký của NPO cho biết, "tôi cảm thấy rằng mức độ đau khổ đã tăng lên so với năm ngoái. Tác động cũng ảnh hưởng đến việc học của trẻ em, chẳng hạn như không thể trả phí liên lạc internet và không thể xem các bài học của trẻ em được cung cấp trực tuyến."

Theo NPO "trung tâm hỗ trợ cuộc sống độc lập Moyai", nơi đã phân phát thực phẩm cho những người cần cuộc sống từ trước dịch corona, 400 người hiện nhận được thực phẩm, con số này là 60 đến 80 người. Trong số này, 20% là phụ nữ, và người ta nói rằng trẻ em đang trở nên nổi bật hơn. Onishi Ren nói, “những người có thu nhập thấp trước corona đã bị mất việc làm và không thể tìm thấy họ, vì vậy hoàn cảnh rất nghiêm trọng. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của nhà nước, chẳng hạn như tăng trợ cấp đào tạo nghiệp vụ và tăng số ngày được hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

[Natsuko Ishida]

 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-10-27T173232.087.jpg
    ダウンロード - 2021-10-27T173232.087.jpg
    6.8 KB · Lượt xem: 150

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top