Lịch sử Toyo Yamawaki, người thực hiện cuộc giải phẫu con người đầu tiên của Nhật Bản

Lịch sử Toyo Yamawaki, người thực hiện cuộc giải phẫu con người đầu tiên của Nhật Bản

Nói đến sách giải phẫu thì nổi tiếng là "Kaitai Shinsho" của Sugita Genpaku, nhưng bạn có biết trước đó, có một bác sĩ đã tự mình giải phẫu và cho ra đời cuốn sách giải phẫu tên là "Zoushi" không? Lần này, tôi muốn giới thiệu Toyo Yamawaki, người thực hiện cuộc giải phẫu con người đầu tiên ở Nhật Bản.

ダウンロード - 2020-12-01T081412.574.jpg


Toyo là bác sĩ của thiên hoàng

Như bạn đã biết, đất nước này đã bị cô lập trong thời kỳ Edo. Ngay cả trong hoàn cảnh như vậy, Yoshimune Tokugawa, vị tướng thứ 8, đã nới lỏng các hạn chế nhập khẩu sách nước ngoài không phải sách liên quan đến cơ đốc giáo để khuyến khích các nghiên cứu thực tế và các ngành công nghiệp mới. Bằng cách để Konyo Aoki và Noro Genjo học tiếng Hà Lan, các nghiên cứu phương Tây sẽ phát triển như các nghiên cứu Hà Lan.

Y học và khoa học công nghệ là những người đầu tiên áp dụng phong trào như vậy. Đặc biệt là trong y học Trung Quốc, trái ngược với xu hướng coi trọng y học thời Minh, một bác sĩ già (Koiho) đã cố gắng quay trở lại kỹ thuật y học của thời Hán đề cao các thí nghiệm lâm sàng đã xuất hiện, và một trong những trường phái là Toyo Yamawaki.

Cha của Toyo Yamawaki cũng là một bác sĩ, nhưng ông đã được Genshu Yamawaki, giáo viên của ông và là một nhân viên y tế ở Miyanaka, nhận nuôi và nối nghiệp gia đình vào năm 1726. Ông là một bác sĩ siêu ưu tú, người đã xuất hiện với Yoshimune như một lời cảm ơn vì quyền thừa kế của gia đình và trở thành một bác sĩ của thiên hoàng Nakamikado hai năm sau đó.

Lần đầu tiên giải phẫu cơ thể người ở Nhật Bản

Sau đó, Toyo học theo Goto Konzan, một bác sĩ già giỏi nhất thời bấy giờ, đã học được tinh thần kinh nghiệm và thuyết ngũ tạng và lục đạo của y học phương Đông (“gan, tim, lá lách, phổi, thận”. Và "ruột lớn và nhỏ, mật, dạ dày, tam phân, bàng quang"). Có vẻ như ông đã giải phẫu con rái cá, người có cơ quan nội tạng được cho là giống người vào thời điểm đó, vì ông đã có được "hệ thống giải phẫu" xuất bản năm 1641 bởi Johannes Wesling người Hà Lan và muốn nhìn thấy cơ thể con người.

Cơ hội đến với ông Toyo như vậy là cơ hội phân chia phạm nhân án tử hình.

Vào ngày 7 tháng 2 năm 1754, ông nhận được thông tin rằng một trong năm tội nhân bị chặt đầu đã được đưa trở lại nhà tù hình lục giác ban đầu (thành phố Kyoto) mà không được chôn cất. Toyo đã đệ trình yêu cầu cho phép giải phẫu lên Tadamochi Sakai, tỉnh trưởng thành phố Kyoto.

Điều ước đã được thực hiện bởi các đệ tử của Toyo là Genji Kosugi và Tomonobu Ito cùng là lãnh chúa phong kiến Wakasa với tư cách là bác sĩ, và tù nhân sẽ được giải phẫu.

Đây là cuộc giải phẫu con người đầu tiên trong lịch sử Nhật Bản.

Dựa trên sự giải phẫu này, Toyo Yamawaki đã xuất bản cuốn sách mổ xẻ "Zoushi" vào năm 1759, 5 năm sau đó.

ダウンロード - 2020-12-01T081034.156.jpg


Vì là tử tù bị giải phẫu nên không có đầu, chỉ có thân và tay chân, nhưng cuốn sách chép chính xác kích thước, màu sắc, hình dạng của các cơ quan nội tạng là sự ghi nhận chức năng vật lý trong thuyết ngũ tạng lục phủ của Đông y.

Sugita Genpaku lấy cảm hứng từ các đệ tử của Toyo

Vào thời điểm đó, giải phẫu người bị chỉ trích vì sự phản kháng mạnh mẽ của các bác sĩ xưa, nhưng nó lại có ảnh hưởng lớn đến giới y học sau đó.

ダウンロード - 2020-12-01T081018.669.jpg


Trong phụ lục của "Zoushi", cơ thể bị kết án chặt đầu để lộ ra bên trong cơ thể con người mà cho đến lúc đó vẫn chưa được biết đến, và cơ thể được đặt cho cái tên răn là "Yumekaku Shinshi". Văn bản than khóc rằng nó đã được chôn cất và rằng "cho dù xương có phân hủy, những thành tựu vẫn sẽ mãi mãi."

Sự giải phẫu của Toyo 17 năm trước, trước sự giải phẫu sau này của Maeno Yoshizawa và Sugita Genpaku. Genpaku là đồng môn của Genji Kosugi, đệ tử của Toyo, khi nghe về giải phẫu người, Genpaku đã bị kích thích rất nhiều. Kinh nghiệm đó dẫn đến bản dịch chính xác hơn của cuốn sách y học người Hà Lan, Kaitai Shinsho.

ダウンロード - 2020-12-01T081006.973.jpg


Vào thời điểm hiện tại, những thứ được coi là đương nhiên cũng rất quan trọng. Tôi xin cảm ơn sự nhiệt tình của ông Toyo đã hành động không ngại khó và đặt nền móng cho sự phát triển của y học hiện nay.

 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top