Lịch sử Ai là người đầu tiên uống bia ? Lịch sử bia Nhật Bản

Lịch sử Ai là người đầu tiên uống bia ? Lịch sử bia Nhật Bản

Ngày 4 tháng 8 là "Ngày của quán bia" và ngày 5 tháng 8 là "Ngày bia quốc tế". Lễ kỷ niệm này được thành lập vào ngày 4 tháng 8 năm 1899, sau khi khánh thành quán bia lâu đời nhất Nhật Bản "Ebisu Beer Hall" ở Ginza, Tokyo. Mặc dù có nhiều giả thuyết khác nhau, bia được cho là đã được uống từ 8000-4000 năm trước Công Nguyên. Làm thế nào mà bia, thứ thức uống ra đời từ nền văn minh Lưỡng Hà xa xôi đã đến Nhật Bản và trở thành thức uống phổ biến như bây giờ ?

Người đã uống bia đầu tiên ở Nhật Bản là ? Các vĩ nhân và bia từ thời Edo

Bia đến Nhật Bản lần đầu tiên vào năm 1724 vào giữa thời kỳ Edo, khi một tàu buôn Hà Lan mang bia đến Nhật Bản qua đảo Dejima ở Nagasaki và tặng nó cho tướng quân thứ tám Yoshimune Tokugawa . Không có tài liệu nào về ấn tượng của Yoshimune, nhưng ông có thể là người Nhật đầu tiên uống bia. Bia được đưa đến Nhật Bản không chỉ được trình bày cho Hoàng gia mà một số còn được phân phối cho khu vực tư nhân.

Genpaku Sugita, một nhà Hà Lan học được biết đến với tác phẩm "Kaitai Shinsho", cũng đã được tặng và uống nó vào cùng năm mà nó được tặng cho Yoshimune, đây là một bản ghi. Theo ghi chép thư từ với các bác sĩ khác, "Tuyên bố sake được làm từ nho, hoặc cũng được làm từ lúa mì. Một loại đồ uống khác thường và là vị mà tôi chưa từng biết. Tuyên bố đặt tên là Hiru." Genpaku Sugita chỉ trích bia là "không có vị và rất dở ". Tuy nhiên, sau đó, ông cũng nói câu nói tế nhị rằng "Sẽ làm dịu cơn khát."

Sugita_Genpaku-231x300.jpg


Thời thế trôi qua, đến năm 1824 (Năm Bunsei thứ 7) vào cuối thời Mạc phủ Tokugawa, Yukichi Fukuzawa cũng để lại ghi chép về việc uống bia. "Có một loại đồ uống gọi là bia . Bia thì đắng nhưng trải lòng thì mới lạ", ông viết, "Bia thì đắng, nhưng đề trải lòng thì tốt ". Bia dường như là mặt hàng tốt nhất để mọi người thư giãn và tận hưởng, cả bây giờ và trong quá khứ.

Ngành công nghiệp bia Nhật Bản phát triển rực rỡ khi mở cửa đất nước

Bia Nhật Bản ra đời năm 1812 (Năm Bunka thứ 9) tại Shimauchi, tỉnh Nagasaki, không phải từ nước ngoài. Hendrik Doeff, nhà kinh doanh người Hà Lan đã nấu bia. Vào đầu thời kỳ Minh Trị, người phương Tây bắt đầu sản xuất bia thương mại quy mô toàn diện ở các khu định cư nước ngoài ở Yokohama và không chỉ để chiêu đãi người nước ngoài và những người giàu có ở Nhật Bản, mà còn xuất khẩu bia.

Đồng thời, người Nhật cũng nấu bia. Vào thời Minh Trị, có những quán cà phê nơi có thể thưởng thức cà phê, sữa và đồ ăn nhẹ trong tòa nhà theo phong cách phương Tây, và có rất nhiều người già và trẻ đều nhạy cảm với xu hướng muốn thưởng thức văn hóa phương Tây. Trong khi đó, sản xuất bia dần dần bắt đầu ở Shinagawa, Edo, Osaka và những nơi khác, và vào năm 1976, Nhà máy bia Sapporo ngày nay đã sản xuất bia ở Hokkaido. Phương pháp sản xuất hiện đại bắt đầu vào giữa thời kỳ Minh Trị, và vào đầu thời kỳ Đại Chính, số lượng người dân thường yêu thích bia đã tăng lên do nhu cầu kinh tế đặc biệt của thế chiến hứ nhất . Các quán bia cũng được tạo ra trên khắp đất nước.

img12-300x201.jpg

Quán bia đầu tiên của Nhật Bản "Ebisu Beer Hall"

Vượt qua khó khăn của chiến tranh, bia là đồ uống khuây khỏa cho những người dân thường

338px-Asahi-dainippon-beer_1937-211x300.jpg

Quảng cáo cho Bia Asahi năm 1937

Do nhu cầu đặc biệt phục hồi từ Thế chiến thứ nhất, Nhật Bản đã bước vào thời kỳ suy thoái. Chiến tranh Đông Á mở rộng đã ngăn cản việc nhập khẩu nguyên liệu thô cho bia, chẳng hạn như lúa mạch, và áp đặt các hạn chế đối với bia là hàng hóa xa xỉ. Sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc, khi việc nhập khẩu nguyên liệu thô được tiếp tục và các hạn chế được dỡ bỏ, các quán bia đã đóng cửa lại một lần nữa bùng nổ.

Bia, có thể được sản xuất hàng loạt và được cung cấp với giá rẻ đã là thứ không thể thiếu sau khi kết thúc công việc của những người lao động đã hỗ trợ sự phát triển của Nhật Bản từ thời kỳ tái thiết sau chiến tranh đến thời kỳ tăng trưởng cao với thu nhập tăng gấp đôi. Ngoài ra, với sự tràn lan của tủ lạnh để có thể dễ dàng uống tại nhà, số lượng bia xuất xưởng đã tăng mạnh.

Do quá trình mở cửa đất nước và đổi mới công nghệ, bia từ thứ không thể đạt được đã trở thành thức uống khuây khỏa của người dân thường. Trên thực tế, tại Cộng hòa Palau thân Nhật, là lãnh thổ của Nhật Bản trước chiến tranh, những từ tiếng Nhật như "quạt" và "điện thoại" vẫn còn tồn tại. Ở Palau, "bia" được gọi là "Tsukarenaosu."

Vào những ngày hè nóng nực , ai cũng muốn đi uống bia cùng bạn bè sau giờ làm việc mệt mỏi !

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • beer.jpg
    beer.jpg
    154.4 KB · Lượt xem: 381

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top