Doanh nghiệp Chọn người kế nghiệp: Bài toán khó của các tập đoàn lớn tại Nhật Bản trong đại dịch (phần 2)

Doanh nghiệp Chọn người kế nghiệp: Bài toán khó của các tập đoàn lớn tại Nhật Bản trong đại dịch (phần 2)

Ở phần trươc đã đề cập đến Masayoshi Son, người đứng đầu tập đoàn Softbank, phần này sẽ nói đến người đứng đầu Uniqlo-Một thương hiệu được nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Không khác gì Masayoshi Son, Tadashi Yanai cũng gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn người kế nghiệp.


tadashiyanai.jpg
TADASHI YANAI TRÌ, NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU UNIQLO, HOÃN VIỆC TỪ CHỨC

Khi ông Son bắt đầu đề cập về việc nghỉ hưu, khi đó chủ tịch kiêm giám đốc điều hành công ty FAST RETAILING ( điều hành UNIQLO, GU..vv ) Tadashi Yanai, người từng đang là giám đốc của bên ngoài Soft Bank Group , cho biết đã nói với ông Son rằng : “Chưa đến 60 tuổi mà đã nghỉ hưu. Ông không đùa đấy chứ?”. Ông Yanai cho rằng không có người thứ hai giống như ông Son, và ông đang cho rằng một người có thể lãnh đạo hệ thống chỉ đạo tập thể mới thích hợp để làm người kế nghiệm.

Suy nghĩ này được phản ánh trong việc lựa chọn người kế nhiệm của ông Yanai. Năm 2002, ông Yanai, người ở độ tuổi 50, cho biết ông sẽ nghỉ hưu ở tuổi 60, đã bổ nhiệm ông Genichi Tamazuka, người đã gia nhập công ty sau khi làm việc cho Asahi Glass (nay là AGC). Ông Tamatsuka cũng cho rằng ông sẽ là giám đốc, nhưng ba năm sau, hiệu quả kinh doanh của công ty tụt xuống tận đáy và ông Yanai lại trở lại vị trí giám đốc để đi vực lại việc sản xuất kinh doanh.

Sau đó, ông không bao giờ từ bỏ vị trí cao nhất của mình, trì hoãn thời gian nghỉ hưu từ 60 tuổi thành 65 tuổi vào năm 2013. Hơn nữa, với câu nói “tôi sẽ nghỉ hưu vào năm 70 tuổi”, việc chuyển giao công việc cho người kế nhiệm ông đã dần dần bị trì hoãn.

Có lẽ vì đã nghe thấy quá nhiều lần việc “thay đổi thời gian nghỉ hưu”, các nhà báo ác miệng đã giễu cợt ông Yanai bằng biệt danh “Cậu bé sói”. “Cậu bé sói” đó cũng đã bước sang tuổi 71 vào tháng 2 năm 2020. Người đứng đầu công ty đã trở thành tâm điểm chú ý khi đã qua tuổi dự định nghỉ hưu. Sau cuộc họp cổ đông ngày 29 tháng 11 năm 2018, có phát biểu rằng con trai cả của ông Yanai ( 44 tuổi ) và con trai thứ của ông ( 41 tuổi ) sẽ nhậm chức giám đốc. Về vấn đề này, ông Yanai nhấn mạnh “không có nghĩa là hai người sẽ trở thành người kế nhiệm.” FAST RETAILING đã đặt mục tiêu tăng tỷ lệ quản lý nữ lên 30% vào tháng 8 năm 2020, nhưng đã nhanh chóng đạt được mục tiêu đó , 38,4% ( tính đến tháng 1 năm 2020 )

Vào tháng 6 năm 2019, bà Maki Akaida ( khi đó 40 tuổi ) đã được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành cấp cao của doanh nghiệp UNIQLO trong nước, là người đã có kinh nghiệm làm quản lý các cửa hàng lớn như ở Ginza hay Thượng Hải, và cũng là cán bộ điều hành trong lĩnh vực nhân sự bán hàng và PR tại trụ sở chính. Đây là lần đầu tiên một người phụ nữ được bổ nhiệm vào cùng một vị trí.

Trước hết, ông Yanai thể hiện thái độ tích cực với việc tuyển dụng các nhà quản lý nữ, ông nói rằng “Phụ nữ phù hợp với mô hình kinh doanh như của chúng tôi”. Từ phát biểu này, bà Akaida cũng đang thu hút sự chú ý của nhiều người với tư cách là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí người kế nhiệm.

Vậy thì, khi nhìn vào mối quan hệ giữa hai người con trai nhậm chức giám đốc, cuộc đua người kế nhiệm sẽ diễn biến như thế nào ? Ông Yanai vẫn chưa hoàn toàn phủ nhận việc bổ nhiệm con mình làm giám đốc. Trái ông cũng không phải là người tôn thờ chủ nghĩa cha truyền con nối. Có thể suy nghĩ đó thực sự hợp lý một cách hợp lý với tư cách công ty gia đình đang niêm yết.

Để giải thích lý do “suy nghĩ một cách hợp lý”, hãy cùng nhau giải thích một cách đễ hiểu các kiến thức kinh doanh liên quan đến các công ty gia đình.

(Còn tiếp)​

+Chọn người kế nghiệp: Bài toán khó của các tập đoàn lớn tại Nhật Bản trong đại dịch (phần 1)
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top