Lịch sử < Eiichi Shibusawa >Từ người hầu cận của Tokugawa Yoshinobu cho đến việc được gọi là cha đẻ của nền kinh tế Nhật Bản hiện đại

Lịch sử < Eiichi Shibusawa >Từ người hầu cận của Tokugawa Yoshinobu cho đến việc được gọi là cha đẻ của nền kinh tế Nhật Bản hiện đại

Eiichi Shibusawa là một doanh nhân đã thành lập các công ty và ngân hàng nổi tiếng mà ai cũng biết đến. Ông đã tham gia vào khoảng 500 công ty và khoảng 600 dự án công trình công cộng và xã hội, và vì những thành tựu của mình, ông được gọi là "cha đẻ của nền kinh tế Nhật Bản" và "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản." Shibusawa sẽ là nhân vật chính trong bộ phim truyền hình "Shiten wo tsuke" của đài NHK vào năm Lệnh Hòa thứ 3 (2021). Những người kinh doanh hàng đầu ở Nhật Bản đã sống cuộc sống như thế nào?
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về câu truyện của ông Shibusawa cho đến khi trở thành thuộc hạ của Mạc phủ, quá trình chuyển đổi từ quan chức sang doanh nhân, mối quan hệ với Tokugawa Yoshinobu và những thành tựu mà ông đã để lại .


Cho đến khi phục vụ Tokugawa Yoshinobu

Shibusawa sinh ra vào cuối thời kỳ Edo đầy biến động. Hãy nhìn lại tuổi thơ và thời niên thiếu của ông.

Bộc lộ năng khiếu kinh doanh ngay từ khi còn nhỏ.

Shibusawa sinh năm 1840 tại Hanzawa-gun, tỉnh Musashi (hiện là thành phố Fukaya, tỉnh Saitama) là con trai cả của cha ông, Ichiroemon Shibusawa và mẹ của ông ,bà Ei. Nhà của cha mẹ ông là một nông dân giàu có sản xuất và bán quả chàm (một loại thuốc nhuộm), trồng dâu nuôi tằm và sản xuất gạo và rau quả. Năm 14 tuổi, ông được cho là đã thể hiện tài năng kinh doanh để tự mình mua hàng. Có vẻ như kinh nghiệm thời đó đã giúp ông tiếp thu hệ thống kinh tế nước ngoài và dẫn đến tư tưởng chủ nghĩa duy lý sau này. Mặt khác, ông bắt đầu đọc sách dưới ảnh hưởng của cha mình từ khi còn nhỏ, và học "luận ngữ" và "Nihon Gaishi" dưới người anh họ Odaka Atsutada, học kiếm thuật và Shindo Munenryu từ Okawa Heibe.

Nắm bắt những khát vọng của Tôn hoàng nhương di

Shibusawa đi học ở Edo vào năm 1861 và trở thành đệ tử của một học giả Nho giáo, Gyoson Kaiho, và vào võ đường Hokushin Itto-ryu. Thông qua sự tương tác với những chí sĩ trung nghĩa, ông đã cống hiến hết mình cho ý tưởng về tôn hoàng nhương di, và lên kế hoạch lấy vũ khí từ lâu đài Takasaki, đốt cháy Yokohama, và chung tay với Choshu để lật đổ Mạc phủ. Tuy nhiên, âm mưu này đã bị hủy bỏ do sự thuyết phục hết mình của em trai Atsutada, Odaka Atsutada. Sau đó, Shibusawa, người đã bế tắc trong hoạt động chí sĩ như phe trung nghĩa tụt lại nhanh chóng do ảnh hưởng của thay đổi chính trị ngày 18 tháng 8, ông phục vụ cho Tokugawa Yoshinobu theo lời giới thiệu của Enshiro Hiraoka, một thuộc hạ của gia tộc Hitotsubashi mà ông từng có quan hệ.

Shibusawa người đã bị cuốn hút bởi Yoshinobu đã dốc hết sức trong việc cải thiện và đã dần được công nhận.

Du lịch đến Pháp

Shibusawa, người trở thành người hầu cận của Yoshinobu, chuyển từ trạng thái nông dân sang trạng thái samurai. Và xa hơn nữa, một bước ngoặt tiếp theo đang chờ đợi ông.

Trở thành thuộc hạ của tướng quân khi Yoshinobu đảm nhận chức vụ tướng quân.

Năm 1866, lãnh chúa Yoshinobu kế vị và được phong làm tướng quân thứ 15 sau khi nhận được lời tuyên bố của hoàng gia tại lâu đài Nijo . Kết quả là, các chư hầu của Yoshinobu trở thành chư hầu của Mạc phủ, và Shibusawa đảm nhận chức vụ kiểm soát quan tòa Lục quân. Shibusawa cũng đang làm việc với Shinsengumi vào lúc này. Shibusawa đã gặp Isami Kondo, người đứng đầu Shinsengumi, để thảo luận về việc bắt giữ Osawa, sau khi nhận được thông tin rằng thuộc hạ của ông, Genjiro Osawa, đang lên kế hoạch nổi dậy thông qua Satsuma khi đóng quân ở Kyoto. Bốn thành viên của Shinsengumi, do Toshizo Hijikata lãnh đạo, chịu trách nhiệm bắt giữ. Có vẻ như lý do tại sao các thành viên hàng đầu của Shinsengumi, Kondo và Hijikata, tự mình đến đó là bởi vì Shibusawa ở quan tòa quân đội, đã yêu cầu họ làm như vậy.

Tham quan Hội chợ Thế giới Paris

Sau đó, Shibusawa được chọn làm thành viên của phái đoàn Nhật Bản tại Hội chợ Thế giới Paris. Là một thành viên của anh trai cùng cha khác mẹ của Yoshinobu, Akitake Tokugawa, Shibusawa, người đã nhận được danh hiệu của một sĩ quan quân đội, đã đến Pháp để thăm hội chợ thế giới Paris. Ông cũng đã đến thăm các khu vực khác nhau của Châu Âu với Akitake và rất ấn tượng khi nhìn thấy các ngành công nghiệp và vũ khí tiên tiến. Cấu trúc của các tập đoàn và ngân hàng được ông học ở đây sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc đời của Shibusawa. Vào thời điểm đó, ông tiếp tục tiếp xúc với Alexander (con trai cả của Siebold), một thông dịch viên đã dạy Shibusawa một ngôn ngữ, ngay cả sau khi trở về Nhật Bản, và sau đó trở thành cộng sự trong kinh doanh của Shibusawa.


ダウンロード (29).jpg

Phái đoàn Nhật Bản đến Hội chợ Thế giới Paris


Từ quan chức sang kinh doanh

Sau khi trở về từ Pháp, Shibusawa đã thay đổi sự nghiệp của mình từ quan chức thành doanh nhân. Và ông đã để lại rất nhiều thành tựu.

Những nỗ lực với tư cách là một quan chức của Bộ Tài chính

Sau khi trở về Nhật Bản, những gì Shibusawa nhìn thấy là diện mạo của Nhật Bản đã thay đổi do cuộc Duy tân Minh Trị. Shizusawa, người đã gặp Yoshinobu, người đã miễn cưỡng ở Shizuoka, được yêu cầu phải đi theo con đường riêng của mình trong tương lai, và vào tháng 1 năm 1869, ông thành lập văn phòng luật thương mại ở Shizuoka. Điều này nhằm đưa hệ thống công ty cổ phần vào hoạt động đồng thời với việc trả nợ của chính phủ mới. Tuy nhiên, ông đã bị thuyết phục bởi Shigenobu Okuma và gia nhập Bộ Tài chính vào tháng 10 cùng năm. Sau đó, ông tham gia vào việc ban hành Sắc lệnh Ngân hàng Quốc gia và trở thành người đứng đầu ngành tiền giấy đầu tiên của ký túc xá tiền giấy (Cục In ấn), nhưng ông đã nghỉ hưu vào năm 1873 do mâu thuẫn với Okuma và những người khác về ngân sách.

Tham gia thành lập hơn 500 công ty

Sau khi nghỉ hưu, ông trở thành chủ tịch của Ngân hàng Quốc gia Daiichi (hiện nay là Ngân hàng Mizuho), và sau đó ông đã hoạt động trong giới kinh doanh. Thành công của Shibusawa ở đây rất đáng chú ý, và ông đã tham gia vào việc thành lập một số công ty, bao gồm nhiều ngân hàng khu vực, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, Tokyo Gas (nay là Tokyo Gas), Tokyo Marine Fire Insurance (nay là Tokyo Marine và Nichido Fire Insurance) , và Oji Paper (nay là Oji Paper và Nippon Paper ). Con số được cho là hơn 500, và vẫn đều là những công ty nổi tiếng cho đến ngày nat. Ông cũng tập trung vào công tác xã hội, từ thiện và giáo dục.

Có ảnh hưởng lớn đến xã hội

Shibusawa, người đã đạt được nhiều thành tựu, đã trở thành một sự tồn tại được nhiều người kính trọng. Vào khoảng năm 1887, "Ryumonsha" được tổ chức bởi những người quản lý tôn thờ ông, và người ta nói rằng số lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Ngoài ra, có vẻ như các công ty tập trung xung quanh "công ty cổ phần gia đình Shibusawa ", được thành lập bởi Shibusawa sau khi từ giã thế giới kinh doanh, đôi khi được gọi là " Tài phiệt Shibusawa ". Shibusawa có sức ảnh hưởng lớn đến xã hội như vậy nhưng đến ngày 11 tháng 11 năm 1931, bức màn cuộc đời đầy sóng gió của ông đã khép lại.

Mối quan hệ giữa Eiichi Shibusawa và Tokugawa Yoshinobu

Vào năm thứ 3 của Reiwa (2021), bộ phim truyền hình "Seiten wo tsuke", mối quan hệ giữa Shibusawa và Yoshinobu cũng được nhấn mạnh. Mối quan hệ giữa hai người là gì?

Một trong số ít những người nói chuyện cùng của Yoshinobu đã về hưu.

Mối quan hệ giữa Shibusawa và Yoshinobu tiếp tục cho đến khi Yoshinobu qua đời . Yoshinobu, người đã được giải thoát sau khi Chiến tranh Boshin kết thúc, đã tiếp tục sống ở Shizuoka và sống một cuộc đời đắm chìm trong sở thích của mình với một khoản trợ cấp về hưu . Một số chư hầu của Mạc phủ trước đây bị mất việc và gặp nạn đã có mối hận với Yoshinobu, và dường như chỉ một số người, chẳng hạn như Shibusawa, mới gặp được. Sau đó, Yoshinobu chuyển đến Tokyo trở lại chính trường với tư cách là thành viên của Hạ viện, nhưng đã từ chức sau khoảng 8 năm. Người ta nói rằng Shibusawa đã hỗ trợ tài chính cho Yoshinobu, người đã bước vào cuộc sống hưu trí, và Yoshinobu đã nói với gia đình của mình rằng đừng quên ơn của ông. Shibusawa, người đã ngưỡng mộ Yoshinobu từ cuối thời Edo, có lẽ là một trong số ít những người nói chuyện cùng Yoshinobu người đã về hưu.

Tạo tiểu sử "Tiểu sử công khai Yoshinobu Tokugawa." của Yoshinobu

Vào khoảng năm 1893, Shibusawa đã lên kế hoạch viết tiểu sử của Yoshinobu và tổ chức "Sekimukai" để thuyết phục Yoshinobu, người không nhiệt tình lắng nghe câu chuyện trực tiếp của mình. Dựa trên các tài liệu ở đây, tất cả tám tập của "tiểu sử công khai Tokugawa Yoshinobu " đã được xuất bản vào năm 1918. Yoshinobu bị chỉ trích là một kẻ nổi loạn do sự đào ngũ trong Trận chiến Toba-Fushimi và sự sụp đổ không đổ máu của Edo, nhưng Shibusawa, người muốn để khôi phục danh dự của ông, đánh giá quyết định của Yoshinobu trong tiểu sử của ông và thể hiện sự tôn trọng của mình. Ngày nay, đánh giá Yoshinobu đã được xem xét lại và ông được cho là người nổi tiếng đã bảo vệ nền độc lập của Nhật Bản. Ngoài ra, " tiểu sử công khai Tokugawa Yoshinobu" này đã trở thành cở sở để sản xuất bộ phim truyền hình "Tokugawa Yoshinobu".

Thành tựu của Shibusawa, người được mệnh danh là cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản là gì?

Shibusawa được gọi là "cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản" vì những thành tựu của ông. Ông đã đạt được những thành tựu gì?

Thành lập công ty cổ phần đầu tiên của Nhật Bản

Năm 1869, Shibusawa thành lập "Văn phòng luật thương mại" ở Shizuoka. Đây là một tổ chức kêu gọi đầu tư từ khu vực nhà nước và tư nhân và buôn bán thông qua Văn phòng Bộ luật Thương mại. Đặc điểm là bạn có thể đầu tư bất kể tình trạng của bạn như thế nào, có thể nói, đây là công ty cổ phần đầu tiên ở Nhật Bản. Tổ chức này sau đó trở thành Phòng Thương mại và Công nghiệp Tokyo, và đã được chuyển thành Phòng Thương mại và Công nghiệp Tokyo hiện nay. Shibusawa đã tạo ra một tổ chức như vậy vì ông rất ấn tượng về sự tồn tại của công ty hợp thể (hiện là công ty cổ phần) khi ông đến Pháp. Shibusawa cũng muốn áp dụng điều này ở Nhật Bản và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản bằng cách thành lập một tổ chức chung.

Các công ty và tổ chức chính đã thành lập là ?

Shibusawa đã tham gia thành lập và quản lý hơn 500 công ty cổ phần trong suốt cuộc đời của mình, trong đó có nhiều công ty lớn. Những điều mà Shibusawa thành lập là gì ? Dưới đây là một số ví dụ điển hình.

Sở giao dịch chứng khoán Tokyo

Sở giao dịch chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập công ty cổ phần, doanh nghiệp có thể phát hành cổ phiếu để huy động vốn, nhà đầu tư có thể đầu tư vào cổ phiếu để tham gia kinh doanh. Sở giao dịch chứng khoán có vai trò tổng hợp báo cáo này. Shibusawa đến thăm các sở giao dịch chứng khoán ở Pháp và chiêm ngưỡng cấu trúc của các công ty cổ phần và sở giao dịch, sau đó Bộ Tài chính quyết định làm việc để thành lập một sở giao dịch chứng khoán, điều này là cần thiết cho sự ra đời của hệ thống công ty cổ phần ở Nhật Bản.

Ngân hàng quốc gia Daiichi (Ngân hàng Mizuho)

Tôi nghĩ rằng mọi người đều có một tài khoản ngân hàng, nhưng Shibusawa là người đầu tiên ở Nhật Bản thành lập một tổ chức có tên là ngân hàng này. Shibusawa đã tham gia vào việc ban hành "Sắc lệnh Ngân hàng Quốc gia" và thành lập Ngân hàng Quốc gia Daiichi (hiện là Ngân hàng Mizuho) vào ngày 11 tháng 6 năm 1873. Mã tổ chức tài chính của Ngân hàng Mizuho là "0001" vì đây là ngân hàng đầu tiên ở Nhật Bản.

Khí đốt Tokyo (Tokyo Gas)

Shibusawa cũng đã thành lập một công ty liên quan rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Đó là Khí đốt Tokyo ( Nay là Tokyo Gas ).Trong những năm gần đây, đôi khi chúng ta không sử dụng khí đốt như sử dụng điện hoàn toàn, nhưng Shibusawa lúc đó đã nghĩ rằng "khí đốt là thứ không thể thiếu để hiện đại hóa" và bắt tay vào kinh doanh khí đốt. Đầu thời Minh Trị, việc kinh doanh khí đốt do tỉnh Tokyo (nay là Tokyo) thực hiện, nhưng đến năm 1885, một công ty tư nhân là Tokyo Gas đã ra đời.

Đồng thời đóng góp vào các hoạt động xã hội

Những thành tựu của Shibusawa không chỉ giới hạn trong việc thành lập và quản lý công ty. Bên cạnh đó, ông còn đóng góp vào nhiều công tác xã hội.

Hợp tác thành lập nhiều trường đại học

Shibusawa, người nhiệt tình với các hoạt động xã hội, cũng chú trọng đến giáo dục và hợp tác thành lập nhiều trường đại học như “Trường Đào tạo Thương mại (hiện là Đại học Hitotsubashi)” và “Trường Thương mại Okura (hiện là Đại học Kinh tế Tokyo)”. Ông cũng được bổ nhiệm làm giám đốc của "Nisho Gakusha (hiện tại là Đại học Nishogakusha)". Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc giáo dục trẻ em gái và thành lập một hiệp hội khuyến khích giáo dục trẻ em gái với Hirobumi Ito và Katsu Kaishu. Hiện tại cũng đang tập trung vào việc thành lập Đại học Phụ nữ Nhật Bản và Đại học Nữ sinh Tokyo.

Xoá đói giảm nghèo

Theo yêu cầu của thành phố Tokyo, Shibusawa cũng là giám đốc của một cơ sở công lập dành cho người nghèo có tên là viện giáo dưỡng Tokyo (hiện nay là Bệnh viện Lão khoa Thủ đô Tokyo). Trong thời kỳ Minh Trị Duy tân, nhiều người đã phải chịu cảnh đói nghèo do sự sụp đổ của các hệ thống xã hội và thảm họa. Sau khi từ giã giới kinh doanh, ông tiếp tục làm việc tại cơ sở giúp đỡ những người không có người thân, người sống trên đường phố và người khuyết tật.

Đạt được sự cân bằng giữa đạo đức và kinh tế

Shibusawa có một triết lý kinh doanh . Lý tưởng của ông là gì?

Đưa ra "lý thuyết thống nhất kinh tế đạo đức"

Trong cuốn sách "Luận ngữ và bàn tính" viết năm 1916, Shibusawa đưa ra ý tưởng về "lý thuyết thống nhất kinh tế đạo đức". Đây là một lý thuyết dựa trên "Luận ngữ" mà ông đã học trong thời thơ ấu và giải thích rằng "sự giàu có được phát triển bằng cách tạo ra sự cân bằng giữa đạo đức và lợi nhuận, và của cải được chia sẻ và trả lại cho xã hội mà không có độc quyền." Shibusawa nói rằng đạo đức tạo ra sự giàu có, và sự lừa dối, vô đạo đức và chiến thuật không phải là tài năng kinh doanh thực sự. Có thể thấy rằng ông làm việc vì lợi ích quốc gia hơn là lợi ích cá nhân.

Nhân vật kể cả Drucker cũng công nhận!

Vào thời Minh Trị, nhiều doanh nhân nổi tiếng đã được sản sinh để hình thành tài phiệt, nhưng Shibusawa là một trong những người không hình thành tài phiệt, điều này có lẽ phản ánh triết lý quản lý của ông là theo đuổi lợi ích cộng đồng mà không theo đuổi lợi ích riêng của mình. Thạc sĩ quản trị kinh doanh Peter Drucker đã ca ngợi thái độ ý thức trách nhiệm xã hội của Shibusawa, nói rằng ông là một trong những người đầu tiên thấy rằng bản chất của kinh doanh là trách nhiệm.

Gương mặt trên tờ tiền 10.000 yên từ năm 2024

shibusawa.png


Shibusawa đã phát triển nền kinh tế Nhật Bản hiện đại bằng cách thành lập cơ cấu công ty cổ phần tại Nhật Bản. Ông đã hai lần được đề cử giải Nobel Hòa bình cho thành tựu này. Mặc dù ông đã được đề cử làm gương mặt trên tiền giấy nhiều lần, nhưng không phải lần nào ông cũng được chấp nhận trên quan điểm chống làm giả. Tuy nhiên, từ năm Lệnh Hòa thứ 6 (2024), ông cuối cùng sẽ trở thành gương mặt của tờ 10.000 yên. Tại sao không cùng nhìn lại những thành tích của Shibusawa cùng với bộ phim" Shiten wo tsuke” của năm tới?

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • thumbnail_l.jpg
    thumbnail_l.jpg
    117.5 KB · Lượt xem: 525

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top