Xã hội Nhật Bản trong "tình trạng khủng hoảng" với tỷ lệ sinh giảm, sự khác biệt trong các biện pháp từ nước ngoài là gì ?

Xã hội Nhật Bản trong "tình trạng khủng hoảng" với tỷ lệ sinh giảm, sự khác biệt trong các biện pháp từ nước ngoài là gì ?

shutterstock_326382599-min-min.jpg


Ủy ban điều tra các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh ngày càng giảm của Đảng Dân chủ Tự do đã biên soạn một đề xuất tăng gấp đôi "ngân sách dành cho trẻ em" đệ trình chính phủ vào ngày 6 tháng 12 , nêu rõ rằng cần phải khẩn trương ứng phó với tỷ lệ sinh đang giảm đang diễn ra với tốc độ chóng mặt nhanh hơn dự kiến.

Ngoài ra, chính phủ đã thông báo sẽ tăng trợ cấp sinh con một lần, vốn là 420.000 yên cho mỗi trẻ lên khoảng 500.000 yên từ năm tài chính 2023. Chi phí sinh con trung bình vào năm 2021 là khoảng 470.000 yên, vượt quá mức hỗ trợ thanh toán một lần của Chính phủ. Những gia đình sinh con đang tự trả mức tiền chênh lệch chênh lệch này . Các dịch vụ sinh mổ và sinh không đau thậm chí còn đắt hơn.

Tỷ lệ sinh giảm trong “tình thế nguy cấp”

Khoảng năm 1990, tỷ lệ sinh giảm đã trở thành một vấn đề tại Nhật Bản và các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm bắt đầu . Hơn 30 năm đã trôi qua nhưng tỷ lệ sinh ngày càng giảm và vẫn chưa thể dừng lại. Do ảnh hưởng của Corona mới, có khả năng số trẻ sơ sinh sẽ giảm xuống dưới 800.000 trẻ vào năm 2022, đây có thể là mức thấp nhất từ trước đến nay. Chánh văn phòng nội các Matsuno cho biết tình hình đang ở mức "nguy hiểm".

Chính phủ đang xem xét hỗ trợ sinh con và chăm sóc trẻ em được tài trợ bằng phí bảo hiểm thay vì thuế và có kế hoạch trang trải an sinh xã hội (chăm sóc y tế và lương hưu) cho tất cả các thế hệ.

Đó là đề xuất bổ sung quyền lợi bảo hiểm việc làm cho những người làm việc trong thời gian ngắn hơn để nuôi con, những người lao động tự làm chủ và những người lao động không thường xuyên không có thời gian nghỉ chăm sóc con cái và sử dụng phần đó như một nguồn tài chính. Ngoài ra, các công ty bảo hiểm như hiệp hội bảo hiểm y tế sẽ chịu mức tăng trợ cấp sinh con một lần nói trên trong năm tài chính 2023 và từ năm tài chính 2024 trở đi, khoản này sẽ được bổ sung vào bảo hiểm y tế cho những người từ 75 tuổi trở lên để đảm bảo nguồn tài chính. .

Nếu tỷ lệ sinh giảm, dân số sẽ giảm và sức mạnh tiềm lực của quốc gia sẽ giảm. Khi sức mạnh quốc gia suy giảm, sức sống quốc gia sẽ mất và nền kinh tế cũng suy giảm. Đó là một hình ảnh mà chính đất nước Nhật Bản có dân số giảm dần đang được dự đoán trong tương lai . Từ trước đến nay, Nhật Bản rất chú trọng đến vấn đề người cao tuổi. Tôi nghĩ rằng các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm chỉ là thứ yếu.

Các biện pháp đối phó với tỷ lệ sinh giảm ở nước ngoài

Tôi nghĩ rằng mỗi cá nhân có suy nghĩ riêng về việc có con hay không, nhưng tôi nghĩ chúng ta phải loại bỏ tình trạng có những người muốn có con nhưng không thể hoặc không thể có con do vấn đề kinh tế. . Theo một khảo sát, khoảng 40% các bà mẹ Nhật Bản trả lời rằng họ ước mình đã không sinh con trong thời gian nuôi con và lý do của điều này chủ yếu là vấn đề kinh tế.

Mặt khác, theo kết quả khảo sát mới nhất do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố năm 2022, tỷ lệ nam giới nghỉ phép chăm con là 13,97%, tăng nhẹ so với mức 12,65% của năm trước, nhưng tốc độ tăng vẫn còn đáng thất vọng. Đây là một khoảng cách lớn so với mục tiêu của chính phủ là 30% nam giới nghỉ phép chăm con vào năm 2025.

shutterstock_1031337247-min.jpg


Ở Đức, nếu cả cha và mẹ đều nghỉ chăm sóc con cái, họ có thể nhận được trợ cấp và ngay cả khi họ làm việc ít giờ hơn, và mức trợ cấp sẽ không bị giảm. Tại Pháp, từ tháng 7/2021, các ông bố sẽ phải nghỉ để chăm con. Đây là một phần trong chính sách thúc đẩy bình đẳng giới của Tổng thống Macron và có vẻ như 70% các ông bố tại Pháp hiện đang nghỉ chăm con.

Tôi không biết tỷ lệ sinh của Pháp sẽ thay đổi như thế nào trừ khi nhìn thấy xu hướng trong tương lai, nhưng xét đến tình hình hiện tại ở Nhật Bản, tôi nghĩ rằng có rất nhiều người Nhật ghen tị với Pháp.

Sau 30 năm thực hiện các biện pháp đặc biệt hõ trợ sinh đẻ và chăm sóc trẻ em, Nhật Bản đã có thể làm điều gì một cách nghiêm túc ? Khi tôi nghĩ về một hệ thống nơi mọi người có thể chào đón và nuôi nấng trẻ sơ sinh mà không phải lo lắng về an toàn và an ninh, tôi cảm thấy rằng đó sẽ trở thành một xã hội thoải mái cho mọi thế hệ.

Tôi biết rằng lý tưởng không thể trở thành thực tế một cách nhanh chóng . Tuy nhiên, người ta nói rằng 45,5 tỷ yên đã bị lãng phí tiền thuế vào năm ngoái, vì vậy tôi rất mong muốn chính phủ Nhật Bản quản lý một cách khôn ngoan những khoản thuế quý giá của người dân.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top