Xã hội Nhật Bản : Vứt bỏ đồ chiên trị giá 5.000 yên vào thùng rác mỗi ngày, “thực tế khó tưởng tượng” xảy ra ở hậu trường của cửa hàng tiện lợi .

Xã hội Nhật Bản : Vứt bỏ đồ chiên trị giá 5.000 yên vào thùng rác mỗi ngày, “thực tế khó tưởng tượng” xảy ra ở hậu trường của cửa hàng tiện lợi .

4jkl4CfYnbWoWyzD5J8BrXNb9nxX_Dtav9QJfyH6nE3P9ItJzoNVwAU-6VUSHO8Ty0whO5O0MWY4mPvyLzQcdTFU5Q0ACN...jpg


Cửa hàng tiện lợi còn được gọi là tấm gương của Nhật Bản hiện đại. Vấn đề "xử lý" là một vấn đề hàng ngày. Tôi được trò chuyện với chị Tomoko Kondo (40 tuổi, tên giả ), một trưởng cửa hàng tiện lợi về vấn đề thất thoát thực phẩm tại các cửa hàng tiện lợi, vốn được cho là lãng phí vì lượng rác thải quá lớn.

Cô ấy cho biết "Vấn đề xử lý tại các cửa hàng tiện lợi chắc chắn là một vấn đề khó khăn. Tôi đặt rất nhiều cơm hộp, cơm nắm cho các sự kiện,… nhưng khách đến không được như mong đợi, vì vậy dẫn đến việc lãng phí rất nhiều thức ăn. Sau đó, cũng có những vấn đề như cấu trúc của cửa hàng và áp lực từ trụ sở chính.”

Tại cửa hàng tiện lợi của chị Kondo, hơn 20.000 yên sản phẩm bị vứt bỏ mỗi ngày. Vì cửa hàng có số lượng bán ra tương đối lớn mỗi ngày nên số tiền này có vẻ là điều đương nhiên . Chị cho biết lúc khi nào nhiều thì là 30.000 yên và khủng khiếp hơn nữa có thể lên tới 50.000 yên.

3c233b25_1460807796588.jpg


“Cơm hộp, cơm nắm, bánh mì và các vật dụng hàng ngày khác có giá cao nhất. Những mặt hàng này bán với số lượng lớn nên chúng tôi mua rất nhiều nhưng hạn sử dụng lại ngắn. Vì vậy, khi không bán được, đó sẽ trở thành một đống đồ bỏ đi . Tuy nhiên, chúng tôi phải đặt hàng ba lần mỗi ngày, vì vậy có một số sai sót."

Tại cửa hàng của chị Kondo, lượng rác thải trị giá khoảng 20.000 yên mỗi ngày đến từ cơm hộp và bánh mì.

Các sản phẩm đã qua ngày hết hạn sẽ không được chuyển qua máy tính tiền, vì vậy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải loại bỏ chúng. Có vẻ như cửa hàng đang thực hiện nhiều sự khéo léo khác nhau, tuy nhiên ...

“Về cơ bản, tôi đặt những nắm cơm cũ ở phía trước. Có rất nhiều người lấy nó từ phía trong cùng . Có xu hướng mạnh mẽ là những người già sẽ làm như vậy, nhưng không thể tránh được vì điều đó tùy thuộc vào khách hàng."

Có vẻ như các sản phẩm bị loại bỏ được xử lý như hiện tại và được đưa đến bãi rác. Khi mức xử lý đồ hết hạn từ 30.000 yên trở lên, có vẻ như một túi nhựa lớn sẽ chứa đầy cơm nắm.

“Có vẻ như tùy thuộc vào cửa hàng, nhân viên có thể ăn hộp cơm bỏ đi hay không. Tuy nhiên, về cơ bản chúng tôi không được phép, và đôi khi những nhân viên ăn hộp cơm bị loại bỏ sẽ bị cảnh cáo nghiêm khắc. Thật lãng phí khi chúng tôi đã đầu tư rất nhiều sản phẩm mới mà không bán được.Tôi ước tôi có thể mang nó đến gia đình và cho họ dùng thử."

main-qimg-700cc97cba6cf5c382d6cbeff3529965-lq.jpg


Sau bữa trưa đóng hộp và bánh mì, thứ rác thải phổ biến nhất là đồ chiên rán được bán tại các cửa hàng. Thực phẩm chiên được ưa chuộng vì độ tươi ngon vì chúng được phục vụ ngay sau khi làm chín, nhưng chúng cũng có thời hạn sử dụng ngắn. Tại cửa hàng của chị Kondo, rác thải được tạo ra từ đồ chiên có giá từ 4.000 đến 5.000 yên mỗi ngày.

“Hầu hết đồ chiên đều bị loại bỏ sau 4 đến 6 giờ. Vì vậy, chúng tôi sẽ tăng cường lượng đồ chiên để chuẩn bị cho các khung giờ cao điểm như trưa, tối khi lượng khách tăng cao. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ chọn lọc những sản phẩm bán chạy trong khoảng thời gian đó và chiên nó thật ngon. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhân viên, có những lúc họ chiên những thứ không bán được vào thời gian không thích hợp . Nếu chiên món thịt cốt lết và lườn gà vốn không bán được vào thời điểm gần hết khách, lượng rác thải sẽ tăng lên."

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top