Kinh tế Nhìn nhận như thế nào trong việc chính phủ Nhật Bản xoay xở ngân quỹ bằng cách "bán vàng thỏi" ?

Kinh tế Nhìn nhận như thế nào trong việc chính phủ Nhật Bản xoay xở ngân quỹ bằng cách "bán vàng thỏi" ?

Việc tài khoản đặc biệt dành cho quỹ ngoại hối đã bán đô la cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và sử dụng đồng yên nhận được từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản để mua vàng thỏi từ chính phủ đã trở thành chủ đề nóng . Kết quả là, chính phủ đã phát hành vàng thỏi, quỹ ngoại hối nắm giữ vàng, và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nắm giữ đô la. Điều đó có nghĩa là gì?

Tại sao "chính phủ" bán vàng thỏi ?

l_bit202101141759487298.jpg


Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thông báo vào ngày 16 tháng 12 năm 2020 rằng họ sẽ mua đô la Mỹ (khoảng 6 tỷ đô la ~ tương đương 620 tỷ yên) từ Tài khoản Đặc biệt Ngoại hối. Các giao dịch sẽ diễn ra vào bất kỳ ngày làm việc nào cho đến cuối tháng 3 năm 2021. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thanh toán đồng yên Nhật, nhưng tỷ giá hối đoái sẽ là tỷ giá thị trường thực tế vào ngày ký hợp đồng.

Mặt khác, Tài khoản Đặc biệt Ngoại hối, nơi nhận đồng Yên Nhật từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, sử dụng đồng Yên Nhật để mua khoảng 80 tấn vàng thỏi do chính phủ (Sở đúc tiền xu ) nắm giữ . Chính phủ sẽ thu được lợi nhuận khoảng 500 tỷ yen từ việc bán vàng , số vàng này sẽ được chuyển đến kho bạc quốc gia và được sử dụng để tài trợ cho ngân sách bổ sung thứ ba.

Nói một cách đơn giản, người ta nói rằng chính phủ phát hành vàng thỏi và sử dụng chúng cho các nguồn tài chính, nhưng thay vì phát hành trái phiếu chính phủ nói chung, chính vàng thỏi được bán cho quỹ ngoại hối, và quỹ ngoại hối đã bán đô la cho Ngân hàng Nhật Bản. Chính phủ đã sử dụng một kế hoạch phức tạp để làm điều đó . Sự thật này chỉ được đưa tin bởi một số phương tiện truyền thông, vì vậy nhiều người có thể không biết về nó, nhưng có lý do để các cơ quan tài chính và tiền tệ bận tâm thực hiện một giao dịch như vậy. Hãy thử suy nghĩ từ quan điểm của mỗi bên.

Trước hết, chính phủ đang phân bổ số tiền thu được bằng cách bán vàng thỏi đang nắm giữ vào ngân sách bổ sung, vì vậy đây sẽ là nguồn tiền bằng cách bán tài sản của chính phủ. Chính phủ đã thông qua dự luật bổ sung ngân sách lần thứ ba vào tháng 12 năm 2020, nhưng khoản chi bổ sung là 21,1 nghìn tỷ yên, gần như tất cả được chi trả bằng việc phát hành trái phiếu chính phủ mới. Việc bán vàng thỏi là một phần của nguồn tài chính không dựa vào trái phiếu chính phủ, nhưng nó chỉ là một khoản nhỏ khi xét đến quy mô của ngân sách bổ sung nói chung. Các cơ quan tài chính có ý định kêu gọi thị trường rằng họ đã đảm bảo nguồn tài chính bằng cách áp dụng biện pháp cuối cùng là bán vàng thỏi và hạn chế phát hành thêm trái phiếu chính phủ.

Tại sao "Tài khoản đặc biệt quỹ ngoại hối" mua vàng

Vậy thì, tại sao chính phủ lại bán vàng cho Tài khoản đặc biệt quỹ Ngoại hối và sau đó giao ngoại tệ cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thay vì chỉ phát hành vàng thỏi ? Xét trên toàn bộ mức chi tiêu tài chính, một giao dịch xấp xỉ 600 tỷ yên không phải là một số tiền quá lớn, nhưng nó là một giao dịch rất lớn trên thị trường vàng. Đương nhiên, nếu thị trường vàng thỏi được giao dịch ở mức khoảng 600 tỷ yên, thị trường sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn và giá cả sẽ biến động dữ dội.

Mặc dù câu chuyện hơi lạc quan, chính phủ Minh Trị đã từng nhận tiền bồi thường từ nhà Thanh vì chiến thắng trong Chiến tranh Trung-Nhật (1894-1895), nhưng ban đầu khoản bồi thường này được lên kế hoạch trả bằng bạc. Tuy nhiên, khi nhà Thanh mua sắm một số lượng lớn bạc trên thị trường, thị trường bị rối loạn nên nhà Thanh đã tránh kế hoạch này và đã phát hành trái phiếu nước ngoài cho Anh. Anh vay bảng Anh từ các nhà đầu tư Anh và trả cho Nhật Bản. Hơn nữa, do người ta đánh giá rằng việc vận chuyển đồng bảng Anh sang Nhật Bản là không thực tế, đồng bảng Anh thu được của Nhật Bản được gửi vào ngân hàng của Anh (chính phủ Nhật Bản bắt đầu chế độ bản vị vàng giả bằng cách coi ngoại tệ gửi trong ngân hàng Anh là vàng) .

Người ta nói rằng chính phủ tránh bán hàng chung chung để ngăn chặn sự xáo trộn của thị trường, nhưng có một chút lo lắng cho những người liên quan khi nghe rằng bên kia là tài khoản đặc biệt quỹ ngoại hối . Tài khoản đặc biệt quỹ ngoại hối của Nhật Bản có tổng tài sản là 146 nghìn tỷ yên, nhưng phần lớn là quản lý chứng khoán, và số lượng vàng thỏi rất ít (khoảng 160 tỷ yên). Mặc dù đó là một số tiền nhỏ trong tổng thể, nhưng khoảng 600 tỷ yên vàng thỏi sẽ được thêm vào đây.

Tài khoản đặc biệt quỹ ngoại hối là một cấu thành chính trong dự trữ ngoại hối của Nhật Bản, nhưng nó có một đặc điểm là tỷ trọng vàng thấp hơn so với các nước khác. Do đó, việc mua vàng này có tác dụng điều chỉnh sự cân đối của cơ cấu tài sản.

Giá vàng tăng trong thời gian gần đây được cho là kết quả của việc các nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ suy thoái tài chính ở mỗi quốc gia do các biện pháp corona. Lý thuyết cho rằng có nguy cơ giá trị của tiền tệ sẽ bị tổn hại do suy thoái tài chính và vàng sẽ được mua để bảo vệ điều đó. Quan điểm hời hợt của chính phủ là giảm phát vẫn tiếp tục ở Nhật Bản, vì vậy các nhà chức trách sẽ không bao giờ nói điều đó, nhưng việc tăng tỷ lệ vàng đồng nghĩa với việc các cơ quan quản lý tiền tệ Nhật Bản cũng bị thổi phồng do suy thoái tài chính cũng có thể coi là một điều đáng lo ngại.

Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đảm bảo đồng đô la có ý nghĩa to lớn ?

Điều tương tự cũng có thể nói với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Do các biện pháp nới lỏng định lượng do chính quyền Abe đưa ra, tổng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tính đến tháng 12 năm 2020 đã vượt quá 700 nghìn tỷ yên. Tất nhiên, phần lớn tài sản là trái phiếu chính phủ, lên tới khoảng 536 nghìn tỷ yên. Kể từ năm ngoái, các khoản vay cho các tổ chức tài chính nhằm mục đích ứng phó với virus Corona mới đã tăng lên nhanh chóng (dư nợ là 112 nghìn tỷ Yên) và số dư mua cổ phiếu đã vượt quá 35 nghìn tỷ Yên.

Ngoại tệ (ngoại hối) chỉ khoảng 6 nghìn tỷ yên, vì vậy phần lớn tài sản của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được hỗ trợ bởi trái phiếu chính phủ. Như tài khoản đặc biệt quỹ ngoại hối , việc cân đối cơ cấu tài sản là không tốt chút nào, nên cho rằng việc mua ngoại tệ được thực hiện vì yêu cầu tăng tỷ lệ sở hữu ngoại tệ dù chỉ một chút. Cũng có thể có ý nghĩa giải quyết tình trạng thiếu ngoại tệ trong nước đối với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Kể từ năm 2020, khi Corona mới lan rộng ra toàn thế giới, thị trường tài chính toàn cầu đã diễn ra cuộc chiến giành đô la. Khi một cuộc khủng hoảng như vậy xảy ra, các quỹ đầu tư ở mỗi quốc gia sẽ tạm thời rút vốn khỏi thị trường vốn. Đương nhiên, điểm đến để đóng giao dịch và rút tiền mặt sẽ là đồng đô la, là đồng tiền tệ chủ chốt, vì vậy đồng đô la sẽ thiếu hụt ngay lập tức.

Điều này cũng tương tự đối với các công ty kinh doanh. Khi khủng hoảng xảy ra, đầu tư ra nước ngoài có thể tạm thời bị đóng băng, hoặc các quỹ do công ty trong nước nắm giữ có thể bị rút trong nước. Về cơ bản, kiều hối và thanh toán thương mại với nước ngoài được thực hiện bằng tiền tệ quan trọng là đồng đô la, vì vậy trong trường hợp khẩn cấp, một công ty sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không nắm giữ một lượng đô la nhất định. Vì lý do này, các ngân hàng ở mỗi quốc gia đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho đồng đô la, và các ngân hàng Nhật Bản cũng không ngoại lệ.

Các phương tiện truyền thông thường viết rằng yên Nhật an toàn sẽ được mua trong trường hợp khẩn cấp, nhưng trường hợp khẩn cấp ở đây không phải là trường hợp khẩn cấp thực sự. Nó có nghĩa là có mối lo ngại về suy thoái hoặc sự tăng giá của đồng đô la đang mờ dần, và trong trường hợp khẩn cấp thực sự, tốt hơn nên nghĩ rằng các loại tiền tệ khác với đồng tiền chủ chốt sẽ có ít giá trị.

Những chủ đề quan trọng của Nhật Bản kể từ bây giờ là gì ?

Cho đến nay, Nhật Bản đã thiết lập nền kinh tế bằng cách xuất khẩu sang Hoa Kỳ, vì vậy nếu xuất khẩu một sản phẩm sang Hoa Kỳ, bạn có thể tự động nhận được đô la. Nhiều người Nhật không biết cảm giác hạnh phúc như thế nào khi có thể nhận được đô la hàng ngày mà không gặp bất kỳ sự bất tiện nào.

Do tỷ lệ nhập khẩu của Nhật Bản sẽ tăng lên trong tương lai, ngày mà cán cân vãng lai sẽ gần rơi vào tình trạng thâm hụt. Câu chuyện làm thế nào để đảm bảo an toàn cho đồng đô la trên thị trường tài chính sẽ là một chủ đề quan trọng trong tương lai. Mặc dù giao dịch này là một số tiền rất nhỏ, nhưng nó mang lại cho chúng ta nhiều gợi ý như tài chính của Nhật Bản, bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và đảm bảo đồng đô la.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top