Việc làm Suy giảm động lực tuyển dụng người nước ngoài do thảm họa Corona: Yêu cầu kỹ năng tiếng Nhật tương đương người bản xứ cho đến thương mại cao cấp

Việc làm Suy giảm động lực tuyển dụng người nước ngoài do thảm họa Corona: Yêu cầu kỹ năng tiếng Nhật tương đương người bản xứ cho đến thương mại cao cấp

Các công ty từ Trung Quốc và Hàn Quốc đang đóng vai trò tích cực trên trường quốc tế, và các ngành công nghiệp đang bước vào thời kỳ cạnh tranh khốc liệt. Các công ty Nhật Bản phải đáp ứng với toàn cầu hóa để tồn tại. Việc chấp nhận người nước ngoài xuất sắc là một trong những thách thức. Tuy nhiên, do không chắc chắn về tương lai của virus Corona mới, các công ty đang tỏ thái độ thận trọng trong việc tuyển dụng du học sinh nước ngoài.

Vào tháng 12 năm 2020, Disco (trụ sở chính tại Tokyo), một công ty hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đã thực hiện một cuộc khảo sát bảng câu hỏi về " tuyển dụng nhân lực nước ngoài có trình độ cao" với đối tượng là các công ty lớn. Trong số 494 công ty đã trả lời, 35,4% tuyển dụng du học sinh nước ngoài trong năm tài chính 2020, tăng nhẹ so với năm trước .

Khi một cuộc khảo sát về ý định tuyển dụng cho năm tiếp theo được thực hiện vào năm tài chính 2019, 50,6% trả lời rằng " có kế hoạch tuyển dụng", nhưng có vẻ như do trải qua thảm họa Corona, nên đã không dẫn đến việc tuyển dụng trong thực tế . 39,2% công ty đang có kế hoạch tuyển dụng trong năm tài chính 2021 và động lực tuyển dụng của các công ty đang giảm dần .

461500.png


Nhìn vào thành tích tuyển dụng (bao gồm cả kế hoạch) trong năm tài chính 2020, phần lớn con số là "1", hơn 80% tổng số là 3 người, và trung bình là 2,57 người. Đối với trình độ học vấn cuối cùng, "tốt nghiệp từ khoa khoa học xã hội" là nhiều nhất với 49,4%, tiếp theo là hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ khoa học tự nhiên với 31,6% và tốt nghiệp từ khoa khoa học tự nhiên là 29,1%. Việc tuyển dụng “tiến sĩ” là rất ít.

Khi được hỏi về mục đích tuyển dụng du học sinh nước ngoài, 70% khoa khoa học xã hội và 80% khối khoa học tự nhiên trả lời "để đảm bảo nguồn nhân lực giỏi". Dường như có những kỳ vọng đối với nguồn nhân lực không bị ràng buộc bởi những ý tưởng định kiến, chẳng hạn như "tích cực hóa nội bộ" và "tăng cường sự đa dạng".

Mặt khác, “năng lực tiếng Nhật”, “khả năng giao tiếp” và “tính hợp tác” được coi là “ tố chất cần có đối với du học sinh”.

461501.png


461503.png


Nhiều công ty mong đợi khả năng tiếng Nhật ở mức "tương đương bản ngữ" và "trình độ tiếng nhật thương mại cao cấp". Trong các cuộc phỏng vấn, 85,9% trả lời rằng "tất cả đều được thực hiện bằng tiếng Nhật", điều này gây trở ngại lớn cho du học sinh nước ngoài .

462703.png


Nhìn vào thành tích tuyển dụng theo quốc gia / khu vực, Trung Quốc có con số cao nhất với 62,8%, tiếp theo là Đông Nam Á, các quốc gia châu Á khác, Hàn Quốc và Đài Loan. Đông Nam Á là 68,6% các khu vực mà công ty muốn tuyển dụng trong tương lai, và riêng Việt Nam chiếm 30% tổng số khu vực. Đài Loan cũng rất được ưa chuộng với 34,9%. Người phương Tây vốn ít du học sinh thì cả thành tích và kỳ vọng cũng vô cùng ít.

Làm thế nào để giữ chân nguồn nhân lực nước ngoài đã sống sót trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ? Số công ty đã trả lời về tỷ lệ nghỉ việc sau ba năm gia nhập công ty "cao hơn sinh viên Nhật Bản mới tốt nghiệp" là 13,6% và "thấp hơn so với người Nhật" là 21,2%. Du học sinh nước ngoài thường được cho là có tỷ lệ nghỉ việc cao, nhưng Disco phân tích rằng "cuộc khảo sát trong ba năm qua không khác nhiều so với tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên Nhật Bản."

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • ダウンロード - 2021-02-15T134131.708.jpg
    ダウンロード - 2021-02-15T134131.708.jpg
    10.8 KB · Lượt xem: 183

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top