Thắc mắc khi sang Nhật làm việc

Thắc mắc khi sang Nhật làm việc

Re: Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Anh Kami cho em hỏi rõ hơn tí.
Có nghĩa là, nếu người Nhật đó chịu kí vào giấy bảo lãnh thì không cần chứng minh thu nhập của ba mẹ phải không ạ?
Và, 1vấn đề nữa ạ, sau khi trừ khoản học phí năm đầu ra, chỉ có 10.000usd trong tài khoản ngân hàng, như vậy có thể lấy được visa không a? Nếu khong thì khoảng bao nhiêu tiền thì được? Số tièn này sẽ khong được rút ra trong suốt thời gian học phải không ah?
Mong anh và các anh chị chỉ giúp. Em xin cám ơn rất nhiều.

Để xin visa thì người Nhật kia ký vào và ghi rõ là sẽ bảo đảm học phí v.v... Thì sẽ ok. Còn sau này để gia hạn visa thì phải chuyển tiền từ tài khoản của người Nhật kia vào tài khoản của em. Do đó nếu chỉ trên hình thức thì phai bằng cách nào đó em chuyển tiền cho người Nhật này và họ chuyển qua tài khoản của em.

10000 usd kia coi như là sinh hoạt phí nên không ai cấm rút ra cả. Vấn đề là lần gia hạn visa năm sau có đủ khả năng để chứng minh tài chính không thôi.

Để xin visa nếu người Nhật đồng ý thì có lẽ chỉ cần chứng minh thu nhập và tài khoản của người Nhật kia là đủ.
 
Bình luận (185)

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Em cám ơn anh Kami rất nhiều ạ.
Vậy, trước tiên là gửi hồ sơ gồm các giấy tờ cần thiết và lệ phí kiểm tra hồ sơ sang trường bên Nhật, rồi đợi trường liên lạc lại phải không anh?
Về giấy bảo lãnh mà người Nhật kia kí, có phải là mẫu 身元保証書 và 招へい自由書 ? Phần ghi đảm bảo học phí là người Nhật tự viết tay vào đó hay lấy mẫu ở đâu a? Vì giấy tờ người bảo lãnh lần này có giống với những giấy tờ mà người đó bảo lãnh em đi du lịch vừa rồi k ạ(vd như Chứng minh việc làm, đóng thuế, tài khoản ngân hàng)?
Vì là em tự làm hồ sơ, nên mọi thứ cứ rối tung lên, chẳng biết làm cái gì trước sau cả, nên rất mong các anh chị đi truóc có kinh nghiệm chỉ bảo giúp em với ạ.
Em cám ơn Anh và mọi người rất nhiều.
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp em lời khuyên!!!

Bây giờ em nên như sau:
- Trình bày với trường rõ là có người Nhật Bảo lãnh.
-Yêu cầu họ hướng dẫn các thủ tục cần thiết và tiện thể hỏi xem họ là em nên tự làm hay để người Nhật ở Nhật làm giúp sẽ tiện hơn.
-Giấy tờ thì phải chờ trả lời của trường mới biết hướng làm thế nào.

Về mẫu giấy tờ thì tương tư như trước nhưng có lẽ lần này phải thêm cả khoản học phí v.v.... nói chung là nên chờ trường rồi hãy tìm hiểu tiếp. Khi làm giấy tờ em nên chú ý cách dịch giấy tờ (không nên tin tưởng các trung tâm dịch thuật/công chứng 100% vì đa số họ dịch ẩu dịch sai).
 

nasusu

New Member
Ðề: Xin giúp em lời khuyên!!!

Em chao anh Kami!
Anh có thể cho em email của anh đuợc không ạ? Vì em muốn xin ý kiến anh về một việc này mà tạm thời em muốn hỏi riêng của anh trước ạ...
Mong a chiếu cố giúp đỡ cho. Cam ơn anh rất nhìu.
 

kiizumi

New Member
Xin giúp tư vấn các bước để xin việc vào 1 công ty Nhật

Mình tên là Tuyền. Hiện đang là sinh viên năm cuối trường ĐH Hồng Bàng ngành quản trị nhà hàng- khách sạn. Mình đã học tiếng Nhật được hơn 2 năm rồi. Trong quá trình tìm hiểu thông tin để xác định công việc mà sau này mình sẽ làm thì mình nhận ra mục tiêu (làm việc cho công ty Nhật) quá chung chung và cũng khó mà biết được là nên bắt đầu từ đâu. Mình hiểu nếu chỉ cầm tấm bằng chuyên ngành quản trị nhà hàng - khách sạn và bằng trung cấp tiếng Nhật thì khó mà xin vào làm cho 1 công ty Nhật được. Vì đa phần các công ty Nhật tại Việt Nam đều hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, IT, xây dựng, xuất nhập khẩu... Không biết là nếu muốn xin tuyển dụng vào 1 công ty xuất nhập khẩu, du lịch hay đại loại như vậy của Nhật thì ngoài vốn tiếng Nhật, thì cần phải trang bị thêm những gì nữa? Nếu tham gia các khoá đào tạo ngắn hạn của các truờng ĐH Ngoại thương, kinh tế, ĐH quốc gia về kế toán, quản trị kinh doanh, xuất nhập khẩu... để lấy chứng chỉ thì có được chấp nhận ở bất kỳ công ty Nhật hay ko? Hiện tại thì các thông tin về yêu cầu tuyển dụng, cách viết CV bằng tiếng Nhật, thông tin (website) về công ty Nhật hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ngoại thương tại Việt Nam,.... rất ít. Mình mong mọi người giải đáp giúp mình được không. Xin cảm ơn.

Email [email protected]
 

kamikaze

Administrator
Re: Xin giúp tư vấn các bước để xin việc vào 1 công ty Nhật

Các khóa đào tạo nếu có thể thì nên tham gia nhưng đây không phải là điều kiện cần. Lý do là vì đa số công ty Nhật có khuynh hướng đánh giá năng lực thực sự chứ ít khi nhìn vào bằng cấp (ngoài bằng tiếng Nhật).

Về cách viết CV bằng tiếng Nhật nếu bạn có khó khăn gì cứ vào mục tiếng Nhật hay kinh nghiệm làm việc ở Nhật của website này đăng lên những thắc mắc (sau khi bạn đã làm thử) thì có lẽ bạn cũng sẽ có 1 chút hướng dẫn.
 

yami

New Member
Ðề: Xin giúp tư vấn các bước để xin việc vào 1 công ty Nhật

Khi xin việc vào công ty Nhật tại Việt nam thì điều kiện chủ yếu là trình độ tiếng Nhật tốt (2kyu kurai)
Nếu bạn có thể cũng nên tham gia khóa đào tạo chuyên ngành đó sẽ giúp ích cho bạn khi vào làm việc
 

nhanbktech

New Member
Chứng chỉ nghề cơ khí. Các bác giúp Em tý. Thanks

Ở bên nhật làm việc bên nghành cơ khí. Thì có những chứng chỉ gì nhỉ. Cụ thể là chứng chỉ về chuyên môn, thiết kế,quản lý chất lượng....Cảm ơn các bác nhiều.arigatou
 

kamikaze

Administrator
Re: Chứng chỉ nghề cơ khí. Các bác giúp Em tý. Thanks

Hỏi thế này thì bó tay. Chứng chỉ ở Nhật nhiều lắm. Giờ biết kể cái gì? Nhưng tất cả các lĩnh vực chuyên môn, thiết kế,quản lý chất lượng điều có chứng chỉ như VN cả thôi.
 

nhanbktech

New Member
Ðề: Chứng chỉ nghề cơ khí. Các bác giúp Em tý. Thanks

Cảm ơn Bác Kamikaze nhé.Em đang học luyện phỏng vấn công ty Nhật. Câu hỏi phỏng vấn nội dung là:
専門資格、設計資格、品質管理,具体的な話してください、どんな資格ですか。。
Em muốn hỏi là chứng chỉ cụ thể tên của nó như thế nào. Về thiết kế thì có chứng chỉ gì, về chuyên môn cơ khí thì có chứng chỉ gì.....
Giống như bên IT thì có chứng chỉ FE.Bên cơ khí sẻ có chứng chỉ gì nhỉ...
 

kamikaze

Administrator
Re: Chứng chỉ nghề cơ khí. Các bác giúp Em tý. Thanks

Với câu hỏi này mà không biết trả lời thì nên google luôn phần này 専門資格、設計資格、品質管理,具体的な話してください、どんな資格ですか để tự trang bị cho mình cách trả lời riêng. Và ví dụ như mình không học trường Nhật không có các shikaku của Nhật thì có thể nói về cái của VN và nếu có thể thì so sánh với của Nhật sẽ hấp dẫn hơn. Kêu kể các chứng chỉ của cơ khí ra e là hơi quá nhiều. Ở nhật mỗi loại công viec đều đòi hỏi chứngc hỉ riêng. Ví dụ mỗi móc hàng vào cần cẩu cũng phẩn cần có 1 chứng chỉ chẳng hạn.
 

whatisor

New Member
Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

The thông tin trên internet mà em tìm kiếm, có vẻ như các kỹ sư việt nam sau khi làm việc ở Nhật và việt nam xin việc rất khó khăn phải không ạ?
Em xin hỏi các anh đã, đang làm ở Nhật vị trí kỹ sư, tính chất công việc ở đó mà mình đc đảm nhiệm ra sao, có đúng cho kỹ sư không,các a có thể lấy vi dụ cụ thể về mình hoặc bạn bè ,người quen? Và có phải do kinh nghiệm không đc j hay do tích chất cv ở Viêt nam khác quá nhiêu nên lúc về VN gặp khó khăn?
Theo như một giảng viên ở trường nói về phong cách người Nhật, những gì học đc ở đó hầu như rất khó áp dụng ở VN,điều đó có đúng không a?.
Vì chúng ta xác địng làm việc ở Nhật không phải là sống luôn ở đó,nên em nghĩ vấn đề này cần quan tâm
Domosumimasen
 

kamikaze

Administrator
Re: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

Không phải xin việc khó khăn mà có lẽ khó tìm ra việc thỏa mãn. Lý do có nhiều nhưng có lẽ:
-Về thu nhập chênh lệch khá cao so với Nhật nên không chấp nhận.
-Đã có kinh nghiệm làm việc ở Nhật nên tự ái hơi cao chút và dễ đưa ra đòi hỏi khiến công ty không chấp nhận được.
-Ít công ty chịu được đòi hỏi của các kỹ sư này.

Công việc kỹ sư VN làm bên này đủ thứ từ thiết kết bản vẽ cho đến đứng máy. Đây cũng là một thực tế của xã hội Nhật không phải cứ kỹ sư là phải quản lý hay làm văn phòng kỹ thuật nhử ở VN. Nhật thì nhân viên mới đều phải có thời lăn lộn dưới xưởng sản xuất rồi lên từ từ. Một kỹ sư VN sẽ tự ái khi bị bắt đi nhặt rác lau dọn trong xưởng trong khi một kỹ sư Nhật cảm thấy đó là điều bình thường. Hơn nữa, VN đào tạo lý thuyết quá nhiều và có lẽ lý thuyết đã cũ trong khi công ty Nhật yêu cầu áp dụng vào thực tế, đưa lại hiệu quả kinh tế ngay nên gây ra lỗ hổng trong quan hệ giữa kỹ sư VN và công ty Nhật. Và cũng còn phải kể đến cái vốn tiếng Nhật không đủ cho công việc của kỹ sữ đã gây ra nhiều khó khăn.

Phong cách Nhật áp dụng vào công ty của VN thì có lẽ là khó. Khác về môi trường, về nhận thức, về văn hóa, chế độ xã hội nên không thể rập khuôn được nhưng cũng có nhiều điền cần và nên học từ người Nhật.
 

truong27123

New Member
Ðề: Re: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

em định năm nay đi làm tại nhật . Cho em hỏi mức lương cho kỹ sư Vn làm việc tại Nhật bây giờ khoảng bao nhiêu. Trừ các khoản chi tiêu : tiền nhà , điện nước , ăn thì còn dư khoảng bao nhhieu vậy . Đang trong thời kỳ khủng hoang em sợ sang đó công việc không đều thì chết. Mong mọi người góp ý em có nên đi không
 

kamikaze

Administrator
Re: Ðề: Re: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

em định năm nay đi làm tại nhật . Cho em hỏi mức lương cho kỹ sư Vn làm việc tại Nhật bây giờ khoảng bao nhiêu. Trừ các khoản chi tiêu : tiền nhà , điện nước , ăn thì còn dư khoảng bao nhhieu vậy . Đang trong thời kỳ khủng hoang em sợ sang đó công việc không đều thì chết. Mong mọi người góp ý em có nên đi không

Lương trừ thuế và nhà ra cỡ 90000-130000 yên/tháng. Điện nuớc và ăn uống tự trả. Tìm cho ra việc rồi hãy đi đừng đi sang rồi không có việc. Mà thật ra không có việc thì làm sao mà sang được nhỉ?
 

truong27123

New Member
Ðề: Re: Ðề: Re: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

Lương trừ thuế và nhà ra cỡ 90000-130000 yên/tháng. Điện nuớc và ăn uống tự trả. Tìm cho ra việc rồi hãy đi đừng đi sang rồi không có việc. Mà thật ra không có việc thì làm sao mà sang được nhỉ?

Em định sang Nhật theo diện công ty TOCONTAP SAIGON vào tuyển KS trong trường , có bác nào đi với công ty nay này không ạ ,Em nghe nói tiền ăn bên ấy cao lắm thế thì chỉ dư khoảng 10Tr(VNĐ)/tháng phải ko ạ .Thế Tết mình có đc nghỉ không anh và nghỉ bao lâu, tiền vé máy bay khứ hồi bao nhiêu tiền vậy ?
rất mong được giúp đỡ.
 

kamikaze

Administrator
Re: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

Tiền vé khứ hồi bao nhiêu em search đi nhé. Đầy thông tin trên net nên tìm hiểu đi.
Tết nghỉ tết Nhật(tết Tây) còn tết ta thì không. Ăn không chơi bời thi cỡ 20000-30000 yên/tháng là cũng đủ. Nghỉ tết nhật cỡ 4-5 ngày gì đấy thôi.

Đi theo công ty nào không có vân đề gì cả. Vấn đề là có tìm ra việc để mà đi hay không thôi. Hiện giờ người Nhật cũng thât nghiệp rất nhiều nên khó có công ty nhận người nước ngoài.
 

Nhocnago

New Member
Ðề: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

Sao lương của kỹ sư gì mà chỉ "nhỉnh" hơn lương tu nghiệp có chút vậy Ad? Làm nào giờ tưởng (lại tưởng^_^) đi dạng kỹ sư là "dữ dằn" lắm, lương phải nhiều lắm cơ!
 

kamikaze

Administrator
Re: Ðề: Hỏi về kỹ sư Việt nam sang làm ở nhật

Sao lương của kỹ sư gì mà chỉ "nhỉnh" hơn lương tu nghiệp có chút vậy Ad? Làm nào giờ tưởng (lại tưởng^_^) đi dạng kỹ sư là "dữ dằn" lắm, lương phải nhiều lắm cơ!

Đừng có tưởng như thế chứ! Mang tiếng kỹ sư nhưng đa số cũng làm như TNS đấy mà. Ừh chỉ nhỉnh hơn chút thôi. Có điều các bác kỹ sư có thể chuyển việc, bỏ việc v.v... không bị ràng buộc như anh em TNS. Kỹ sư thực thụ lương cao hơn nhưng cũng bị đòi hỏi tiếng Nhật và trình độ chuyên môn hơn hoặc ngang với Nhật mới có cơ vào làm.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top