Xã hội "Ưu tiên chi phí thông tin liên lạc hơn bữa ăn". Tại sao vấn đề "tầng lớp người nghèo tiềm ẩn" của Nhật Bản lại nghiêm trọng như vậy ?

Xã hội "Ưu tiên chi phí thông tin liên lạc hơn bữa ăn". Tại sao vấn đề "tầng lớp người nghèo tiềm ẩn" của Nhật Bản lại nghiêm trọng như vậy ?

ダウンロード - 2021-02-24T165439.684.jpg


Bạn có biết rằng trong khi muốn hỗ trợ người dân ở các quốc gia châu Á và châu Phi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, chúng ta cũng gặp vấn đề nghiêm trọng về lương thực ở đất nước của chúng ta, Nhật Bản ? Chúng ta cần biết gì bây giờ và chúng ta có thể làm gì đối với những vấn đề khó nhận thấy ở các nước phát triển ?

Sự thật rằng việc đang có đủ lương thực thực ra là….

images (30).jpg


Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu vẫn còn nghiêm trọng, vì Mục tiêu Phát triển Bền vững, mục tiêu thứ hai trong số 17 mục tiêu do SDGs đề ra, "Không nạn đói". Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ cần nhìn vào sản lượng ngũ cốc trên thế giới là đủ, và hàng năm có đủ ăn cho người dân trên toàn thế giới "nếu nó có thể được phân phối hợp lý".

Tuy nhiên, như mọi người đều biết, có khoảng 700 triệu người trên thế giới đang phải vật lộn để kiếm ăn mỗi ngày. Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo rằng họ đang trong cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong 50 năm. Mặt khác, cộng đồng quốc tế đã đặt ra mục tiêu trong SDGs là xóa bỏ nạn đói vào năm 2030.

Ngay cả khi bạn biết rằng ai đó trên thế giới đang cần lương thực, bạn có biết rằng thực sự có những người ở Nhật Bản đang gặp khó khăn trong việc ăn uống mỗi ngày ? Vì là một đất nước có mức sống cao, bạn sẽ nghĩ sao nếu có những người gần với bạn thực sự bị thiếu lương thực ẩn trong sự giàu có đó ?

Có những tầng lớp nghèo khó được bao phủ bởi sự sung túc và không được chú ý

ダウンロード - 2021-02-24T165600.177.jpg


Ở bất cứ nơi nào chúng ta đến, Nhật Bản đều sạch sẽ, dịch vụ cực kỳ tỉ mỉ, các phương tiện công cộng phát triển và những con đường được bảo trì tốt, như chúng ta, những người thực sự sống cảm thấy hàng ngày. Nhìn vào cuộc sống hàng ngày, nhiều người bao gồm cả tôi, có điện thoại thông minh và điện thoại di động, đi làm trong trang phục chỉnh tề, và bây giờ do Corona, mỗi người có một máy tính cá nhân và làm việc từ xa như một điều tất nhiên..

Lượng rác thải thực phẩm vượt quá 6 triệu tấn mỗi năm và Nhật Bản có ấn tượng rằng là thừa chứ không phải thiếu. Vì vậy, có thể nói rằng không có nhiều cơ hội để nghĩ đến cái nghèo. Tuy nhiên, đó là lý do tại sao những người nghèo gần với chúng ta có xu hướng bị bỏ qua.

Trên thực tế, từ "nghèo" được gắn với thực tế chẳng phải là việc tưởng tượng không có nơi để sống và không có đồ để mặc, luôn luôn cảm thấy đói hay sao ? Tuy nhiên, những người nghèo ở các quốc gia giàu có như Nhật Bản "đang ưu tiên chi phí ăn mặc phù hợp và các chi phí liên quan đến thông tin liên lạc đã được điều chỉnh nhanh chóng bởi thảm họa Corona gần đây, Nó ám chỉ những người "tầng lớp nghèo khó tiềm ẩn " ưu tiên cho những điều đó ngay cả khi phải cắt giảm bữa ăn. Nói cách khác, vì là một quốc gia có mức sống cao nên có những khía cạnh không được xã hội thừa nhận như ăn mặc không phù hợp, điều này càng gây áp lực lên ngân sách dành cho lương thực.

Trong trường hợp này, tất nhiên bạn không biết rằng mình có ngoại hình kém nên sẽ không có sự trợ giúp nào trừ khi bạn lên tiếng. Nói cách khác, khả năng sống chung với thực phẩm không an toàn là rất lớn. Nhân tiện, khi so sánh trong phạm vi quốc gia hoặc khu vực, tình trạng nghèo hơn đa số được gọi là "nghèo tương đối", nhưng tính đến năm 2015, 15,6% hộ gia đình như vậy tồn tại ở Nhật Bản và và cứ 7 gia đình thì có 1 gia đình thuộc diện này (Nguồn: Văn phòng Nội các "Nỗ lực chống lại nạn nghèo ở trẻ em trong nước"). Điều này khác với “nghèo tuyệt đối”, tức không đáp ứng mức sống tối thiểu bất kể tiêu chuẩn quốc gia hay khu vực, nhưng nó vẫn cao hơn dự kiến và chẳng phải là điều không có gì đáng ngạc nhiên hay sao ?

Chúng ta có thể làm gì trong vấn đề đói kém lương thực ?

shutterstock_1356179606-min.jpg


Như đã nói ở trên, chúng ta đang ở trong thời đại của sự đủ ăn . Nạn đói thường được coi là một câu chuyện từ đất nước xa xôi, nhưng do việc ưu tiên môi trường hơn là lương thực trong nỗ lực bắt kịp mặt bằng chung của xã hội, vấn đề đói ở các nước phát triển có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, một số người dân không nhận thức được mình là người nghèo tương đối, và có vấn đề là họ không thể nhận được sự hỗ trợ thích hợp hoặc dần dần cảm thấy sức khỏe không được tốt.

Vậy chúng ta có thể làm gì hay không ? Điều quen thuộc nhất là cung cấp hỗ trợ thông qua các NPO ( Tổ chức phi lợi nhuận) và NGO ( tổ chức phi chính phủ ) . Rất may rằng có rất nhiều tổ chức đang hoạt động để giúp đỡ người nghèo, qua đó chúng ta có thể giúp những người gặp khó khăn.

Một số tổ chức có thể hỗ trợ tài chính trực tiếp bằng tiền, những tổ chức khác cung cấp ngân hàng thực phẩm cung cấp thực phẩm chưa sử dụng và vẫn còn hạn, ngoài ra còn có nhà ăn dành cho trẻ em, nơi trẻ em được phục vụ các bữa ăn. Có rất nhiều nơi mà bạn có thể hỗ trợ ngay cả khi bạn không thuộc một tổ chức, vì vậy tôi muốn thử ít nhất một lần.

“Tôi no rồi”, “Không ngon”, “Lỡ thừa mất rồi”… Thức ăn chúng ta vứt đi hàng ngày là thức ăn quan trọng mà ai đó có thể muốn ăn nhưng chưa chắc đã có thể ăn được…. Cùng với việc loại bỏ tình trạng lãng phí đồ ăn , có vẻ như cần phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề đói kém đã quá quen thuộc.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top