Giấy chứng nhận thôi việc tại Nhật

Giấy chứng nhận thôi việc tại Nhật

Theo lệ thường thì nếu bạn làm việc ở Nhật và sau khi nghỉ việc bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận thôi việc. Giấy này tiếng Nhật gọi là 退職証明書. Tùy công ty mà có thể họ sẽ sử dụng tên khác. Nhưng đại khái nội dung là "chúng tôi chứng nhận anh chị ... đã thôi việc từ ngày .. tháng... năm. Lý do thôi việc là: ...

Nếu bạn nghỉ việc được công ty chấp nhận và công ty bạn làm là công ty bình thường thì mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp. Giấy thôi việc sẽ được ghi theo đúng sự thật. Nhưng nếu công ty không bằng lòng cho bạn nghỉ việc hay công ty không tốt lắm thì sẽ có nhiều vấn đề xảy ra.

Sau đây là môt số khả năng thường gặp:

1/ Công ty sẽ không cấp giấy thôi việc cho bạn.

2/Công ty cấp nhưng ghi nội dung (đặc biệt là lý do thôi việc không đúng với ý của bạn).

Với trường hợp 1 thì cách tốt nhất là bạn nên tác động vào công ty bằng tình cảm. Giải thích cho họ hiểu là bạn rất cần v.v... Thì sớm muộn gì họ cũng sẽ cấp cho bạn. Nếu như, giải thích mãi mà công ty không cấp thì buộc lòng phải sử dụng đến luật pháp. Để làm được việc này bạn phải có khả năng tiếng thật tốt thứ hai nữa là phải am hiểu luật và cả văn hóa tập quán của người Nhật.

Với trường hợp thứ hai thì khoảng 90% là sẽ rơi vào trường hợp công ty ghi lý do nghỉ việc "Thuộc về người lao động". Trong khi đó chính họ đã ra tay sa thải bạn chứ không phải bạn xin nghỉ. Nếu bạn rơi vào trường hợp này thì cũng đừng vội nổi nóng lên rằng "Công ty đuổi tôi rồi sao giờ lại đổ lỗi là do tôi nghỉ việc". Thay vào đó hãy nghĩ lại xem bạn có làm gì sơ hở về mặt pháp luật để công ty có thể "lật lọng" thế kia hay không. Bản thân tôi đã gặp hàng chục trường hợp như thế này nhưng khi xét kỹ (theo luật của Nhật) thì công ty hoàn toàn không có lỗi và họ cũng hoàn toàn đúng khi ghi vào giấy nghỉ việc rằng "lý do nghỉ việc thuộc về người lao động"(trong khi người lao động hoàn toàn không muốn nghỉ việc).

Nói cách khác, công ty họ cũng không dại gì dính đến pháp luật vì việc này cũng không tốt cho chính họ. Bạn ấm ức hay bạn cảm thấy công ty đã làm không đúng chẳng qua vì bạn hiểu chưa thấu đáo vấn đề.

Tôi xin không đi sâu vào cách giải quyết hai vấn đề đã nêu ra ở trên vì quá dài dòng mất thời gian. Ngoài ra, tùy trường hợp cụ thể mà có cách giải quyết riêng.

Để tránh những rắc rối không đáng có thì con đường ngắn nhất vẫn là tự trang bị cho bạn vốn kiến thức tiếng về cuộc sống tại Nhật. Và, giả sử như bạn không có kiến thức thì nên cẩn thận tìm một nơi nào đó đáng tin cậy để được tư vấn trước khi có vấn đề gì xảy ra thay vì tự hành động theo cảm tính dựa vào chuẩn mực phán đoán ở Việt Nam.

By QUYEN TRAN (kamikaze)
 
Bình luận (27)

hungm8

Member
mình sang được 6 ngày thì công ty haken bảo là về vn hoặc tự sống ở nhât. Hợp đồng thì kí sau khi nhập cảnh nhưng bắt đầu có hiệu lực sau đó 3 tháng. Mình xin được việc mới đã làm 8 tháng nay rồi và bây h đang làm thủ tục chuyển cty bảo lãnh từ haken sang cty mợi Tuy nhiên khi xin giấy 退職証明書 thì haken không cho, lý do là lúc mình nghỉ thì hợp đồng chưa có hiệu lực, xét ra mình vẫn chưa phải nhân viên của ho.

Cty mới của mình thì nói rằng: haken chưa trả lương và chưa đóng thuế cho mình đồng nào nên giấy 退職証明書 là không cần thiệt Trong bộ hồ sơ nyukan yêu cầu, giấy má cty mới đủ cả, mình có gửi theo 1 bản giải trình về việc tại sao không có 退職証明書 và cả bản hợp đồng kí lùi ngày của haken.

Giờ đang chờ kết quá, không biết có rắc rối gì khộng
 

kamikaze

Administrator
Điểm này "Hợp đồng thì kí sau khi nhập cảnh nhưng bắt đầu có hiệu lực sau đó 3 tháng" không hợp lý xét theo quy định nhập cảnh. Trước khi xin tư cách lưu trú và visa thì lao động bắt buộc phải có hợp đồng/thông báo tuyển dụng (chứng minh có việc làm ổn định và chắc chắn ngay sau khi nhập cảnh). Do vậy việc nhập cảnh rồi mới ký. Ký xong lại sau 3 tháng mới có hiệu lực đã vô tình phơi bày thực tế đã có gian dối khi xin chứng nhận tư cách lưu trú và visa.

Hiện tại có sao thì nên giải thích như thế và chờ phán xét của Cục quản lý thôi.
 

hungm8

Member
Xin tư cách lưu trú bằng Naitei bác ạ. Em cũng còn giữ naitei họ cấp cho em từ khi trúng tuyển ở vn và nộp hét cho nyukan rồi.
 

kamikaze

Administrator
Với những người đang ở Nhật nếu không có lý do gì quá đặc biệt thì chắc họ sẽ cho phép nên không phải lo đâu.
 

hungm8

Member
Chỉ sợ lằng nhằng thủ tục lâu vì nếu nyukan nó cho phép mình tức là bọn cty haken cũ bị quy trách nhiệm, nghe đâu bị ghi vào sổ đen của nyukan ko đc bảo lãnh ng nc ngoài sang làm việc nữa. Mà haken Cad như vậy đồng nghĩa với tiệt đường làm ăn. Cty đó nhỏ, chỉ trông chờ vào kĩ sư nc ngoài. Nên sợ sẽ ko kết thúc đơn giản đc. Nó lại chỉ cho e nghỉ bằng mail. Nyukan gọi điện hỏi nó chắc chắn nó ko tử tế nhận lỗi.

Mà 1 năm nay e vất vả vì bọn haken này quá giờ chán phải lằng nhằng thêm.
 

kamikaze

Administrator
Thật ra trong tình huống này người ta sẽ xét nhấn mạnh về tương lai và xem công ty bảo lãnh sắp tới có ổn không. Công việc có thích hợp không v.v... Chứ yếu tố quá khứ qua rồi và công ty Haken kia cũng bị cho vào sổ đen rồi thì chắc họ không đào bới quá khứ lên để bắt bẻ đâu.
Lưu ý là nên thành thật trong khi trình bày với Cục quản lý.
 

hungm8

Member
Đc cái cty hiện tại của em cũng lớn, tử tế, ngành nghề lại phù hợp với em (cùng là thiết kế cơ khí). Em lại là seishain nên ổn định.

Cảm ơn bác đã động viên.
 

Takemeback

New Member
Ad ơi giúp mình với mình mới sang Nhật được 5 tháng mình đi theo diện kỹ sư cơ khí lúc ở bên Việt Nam thì đi theo công ty môi giới. Visa 1 năm đến tháng 5 năm 2017 là hết hạn mà vào công ty bên này ông chủ khó tính tí là chửi bới rồi đấm đá đang làm thấy không vừa mắt thì đuổi về mà nó cứ dọa không kí giấy để gia hạn visa bọn mình thấy lo lắng quá. Mà chuyển ra ngoài thì qua hakken ko biết là có gia hạn được visa không. Với lại thằng giám đốc này nó không cấp giấy nghỉ việc cho ai bao giờ thì làm thế nào hả ad. Ad tư vấn giúp mình với
 

hungm8

Member
Mình cũng có thằng bạn hoàn cảnh y như bạn. Đến lúc nó xin đc haken rồi gia hạn visa là chỉ còn đúng 24h nưã hết hạn. Cty cũ ko cho 1 giấy tờ gì nhưng haken thuê luật sư giải trình. Hình như đến giờ vẫn chưa có kết quả của nyukan về chuyện này. Nếu cần thì mình cho fb nó mà trao đổi xem sao.
 

Takemeback

New Member
Oke bạn ơi bạn cho mình xin đi. Tiện bạn tên là gì sợ mình gửi lời kết bạn bạn ấy tưởng người lạ bạn ấy từ chối .
 

hungm8

Member
Mình cũng từng được luật sư tư vấn thế này: bạn lên cục quản lý lao động ở địa phương nơi cty bạn đóng trụ sở trình bày hoàn cảnh. Họ sẽ gọi về cty xin giấy nghỉ việc cho bạn nếu cty vẫn ko cho thì đơn vị này sẽ cấp cho bạn 1 name card, ban đem cái này đến nyukan họ sẽ hiểu.
Cách này mình chưa kiểm chứng. Ông luật sư ng Nhật thì bảo ok.

https://m.facebook.com/profile.php?id=100001615855688&tsid=0.29381946101784706&source=typeahead
Nói là bạn của Hùng.
 

Takemeback

New Member
Khổ cái là tiếng của mình mới trình độ n4 thôi lên đi hỏi han rất khó mà cũng không nhờ được ai. Mấy anh em ở công ty tính chuyển rồi mà vẫn ko hiểu luật lên không dám.
 

hungm8

Member
Đến nước này rồi thì thuê phiên dịch đi bạn ạ. Thuê mấy em du học sinh tiếng cứng một tí. Bạn đang ở vùng nào?
 

kamikaze

Administrator
Giấy thôi việc là thứ cần thiết chứ không phải thứ bắt buộc 100%.
Vì vậy nếu như bạn nghỉ việc đàng hoàng (báo công ty thời gian hợp lý để công ty sắp xếp) rồi mà công ty vẫn không cấp cho thì đành phải chịu. Để giải quyết việc này thì cần giải trình với cục quản lý xuất nhập cảnh (bằng giấy tờ chứ không phải bằng lời nói). Giải trình rõ ràng có tình có lý thì không có vấn đề gì mà họ làm khó dễ cả.

Mình đã tham gia giải quyết cho hàng chục trường hợp không có một thứ giấy tờ nào từ công ty cả. Và hầu như đi nộp visa vào ngày hết hạn visa nhưng tất cả đều được cấp phép. Tât nhiên đây là những trường hợp lỗi ở công ty chứ không phải lỗi từ lao động.


Mình lưu ý mọi người 1 điểm là dù công ty có xấu, có tệ đến đâu các bạn cũng không nên vì thế mà hành xử theo kiểu "luật rừng" như bỏ ngang, bỏ không xin phép... Vì làm thế sẽ như tự thắt cổ mình.

Nếu bỏ tiền thuê thì thuê người làm giấy tờ hay người hiểu biết một chút. Giải quyết những trường hợp này chỉ mỗi tiếng Nhật không là chưa đủ. Nhiều khi giỏi tiếng nhưng không biết về luật và dịch tỷ mỷ quá lại thành ra hỏng việc đấy.
 

hungm8

Member
Bác kamikaze cho em hỏi thêm: nếu cty đuổi mình và ko cấp giấy tờ gì cả nhưng khi mình giải trình và cục xuất nhập cảnh gọi cty để xác nhận họ lại nói với nyukan là mình tự ý bỏ thì sao? Vì đằng nào cũng ko có giấy má j chứng minh mình tự bỏ hay là lỗi ở cty mà.
 

kamikaze

Administrator
Bác kamikaze cho em hỏi thêm: nếu cty đuổi mình và ko cấp giấy tờ gì cả nhưng khi mình giải trình và cục xuất nhập cảnh gọi cty để xác nhận họ lại nói với nyukan là mình tự ý bỏ thì sao? Vì đằng nào cũng ko có giấy má j chứng minh mình tự bỏ hay là lỗi ở cty mà.

Nyukan cũng là người xét nên chắc chắn họ sẽ tìm hiểu. Vì vậy nếu giải trình của mình hợp lý thì không sao.
Hơn nữa nói thẳng ra luật pháp cũng không cấm lao động nghỉ việc. Vì vậy nến nếu xét cho cùng nếu lao động bị ép quá (như trường hợp làm haken nằm không mãi không có việc, không có lương hay công ty không đóng bảo hiểm cho v.v..) thì tự ý bỏ cũng vô tội thôi.
 

kamikaze

Administrator
@Takemeback,
Nếu nghiêm túc muốn giải quyết/ chuyển việc thì gửi tin nhắn cho mình kèm các thông tin bản thân mà bạn có thể cung cấp nhé.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top