Kinh tế Ba rủi ro trong quá trình tiếp tục phục hồi nền kinh tế là tài chính, vắc xin và tỷ lệ tiết kiệm

Kinh tế Ba rủi ro trong quá trình tiếp tục phục hồi nền kinh tế là tài chính, vắc xin và tỷ lệ tiết kiệm

Nhìn ra toàn thế giới, nền kinh tế đang phục hồi thuận lợi trước sự lắng xuống của virus corona. Sự phục hồi của thực phẩm, đồ uống, du lịch và bán lẻ, vốn bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch corona vẫn còn, nhưng ngành sản xuất, chiếm tỷ trọng lớn trong GDP đã phục hồi như trước dịch corona. Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi, chỉ số trung bình chứng khoán Nikkei đã dao động quanh mức 30.000 yên và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cũng đang dao động ở mức cao kỷ lục.

Vậy những rủi ro đối với một nền kinh tế dường như đã sống sót sau đại dịch corona là gì?

Naoki Kamiyama, chiến lược gia trưởng tại Nikko Asset Management, cho biết có ba rủi ro chính là tài chính, vắc xin và tiết kiệm.

Tại sao chính sách tài chính vẫn tiếp tục?

Trước hết, chính sách tài chính đã được mỗi quốc gia thúc đẩy để ứng phó với đại dịch corona. Chính sách tài chính làm nền tảng cho nền kinh tế trong đống đổ nát, và xu hướng này sẽ quyết định tình hình trong tương lai. Ông Kamiyama nêu ra 3 lý do để thực hiện chính sách tài chính, chủ yếu lấy tình hình ở Hoa Kỳ làm ví dụ.

Một là lạm phát. Tỷ lệ lạm phát ở Hoa Kỳ, khoảng 2 đến 3% trước dịch corona, đã giảm mạnh do dịch corona. Hiện tại, nó đã trở lại khoảng 1,7%, nhưng vẫn còn một khoảng cách so với trạng thái trước đó. Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đã thông báo vào tháng 8 năm 2020 rằng họ sẽ đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát trung bình là 2% trong một khoảng thời gian và sẽ không dừng chính sách tài chính cho đến khi đó.

Thứ hai là việc làm. Nhìn vào số liệu thống kê việc làm của Hoa Kỳ, xác tàu hào quang đã gây ra sự suy giảm của 20 triệu người, nhưng nhanh chóng quay đầu và trở lại một nửa so với trước khi có dịch corona. "Đó là ngành công nghiệp sản xuất đã quay trở lại một nửa trong thời gian ngắn. Sự phục hồi từ đại dịch corona của Trung Quốc diễn ra nhanh chóng, vì vậy nó cũng phục hồi từ cơ chế chuỗi giá trị ở Hoa Kỳ." (Ông Kamiyama cho biết)

Trong tương lai, việc làm trong ngành dịch vụ, bao gồm vận tải hàng không và đồ ăn thức uống, sẽ phục hồi, và một nửa việc làm còn lại dự kiến sẽ quay trở lại vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, ông nói, "bởi vì chúng tôi sẽ trở lại vào cuối năm, cục dự trữ liên bang (FRB) sẽ phải di chuyển rất thận trọng cho đến cuối năm", ông Kamiyama nói.

Thứ ba là ứng phó khẩn cấp. Như một biện pháp chống lại bất ổn tài chính, Fed đã bắt đầu mua trái phiếu doanh nghiệp của các công ty Mỹ. Đã can thiệp vào thị trường tín dụng. Về điều này, ông Kamiyama nhận thấy khả năng cao sẽ giảm dần việc mua tài sản. "Nếu ngân hàng trở thành một tình huống đáng tin cậy, nó sẽ thu hẹp ở giai đoạn đầu."

Rủi ro tăng thuế trong lĩnh vực tài chính công

Theo cách này, ông Kamiyama cho rằng việc nới lỏng tài khóa phải được tiếp tục từ khía cạnh lạm phát và việc làm, ngoại trừ biện pháp ứng phó khẩn cấp. Tuy nhiên, có những rủi ro. Đây là mức tăng thuế doanh nghiệp được chính quyền Biden công bố vào ngày 31 tháng 3. Điều này có kế hoạch nâng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 21% hiện hành lên 28%.

Việc tăng thuế này đã là một lời hứa kể từ cuộc bầu cử tổng thống, và một số người nói rằng nó đã được đưa vào thị trường. Tuy nhiên, "tôi không biết liệu tốc độ và mức độ tăng thuế có được tính vào hay không", ông Kamiyama nói.

Sự đồng thuận của thị trường hiện tại là thời điểm tăng thuế vẫn chưa đến. Giả định rằng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hai năm sau đó, việc phục hồi hoàn toàn việc làm và việc tăng thuế sẽ bị hoãn lại cho đến khi cuộc sống bình thường trở lại và được khôi phục hoàn toàn. Cũng có quan điểm cho rằng nó sẽ hạ cánh ở mức 25% thay vì 28%. Nếu những giả định này bị đảo lộn, nó sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế trong tương lai.

Nguy cơ quá tin tưởng vào vắc xin

Lý do còn lại là vắc xin. Nhìn vào số lượng tiêm chủng trên 100 người, không giống như Nhật Bản, nơi số lượng tiêm chủng vẫn là 1,3 người, số lượng tiêm chủng là 54,9 người ở Hoa Kỳ và 59,3 người ở Anh. Trong bối cảnh đó, có những dấu hiệu cho thấy việc làm trong ngành dịch vụ, vốn chậm quay trở lại sẽ quay trở lại đây.

Sự phục hồi kinh tế và sự gia tăng của giá cổ phiếu dẫn đến điều này có nguyên nhân từ thực tế là vắc xin đang được tiêm chủng thành công và chúng có hiệu quả.

Tuy nhiên, không giống như người Nhật suy nghĩ thận trọng về tác dụng của vắc-xin, có khả năng họ đã quá tin tưởng vào vắc-xin ở Anh và Hoa Kỳ. "Ở Anh và Hoa Kỳ, việc chủng ngừa là điều hoàn toàn bình thường, và đó là một không khí của cuộc sống bình thường. Có vẻ như có sự tin tưởng rằng các cuộc kéo y tế sẽ không xảy ra ngay cả khi có những người chưa trúng nó. Có một phần mà tôi nghĩ rằng vắc-xin hoạt động hoàn hảo." (Ông Kamiyama)

Liệu số tiền tiết kiệm được trong hộ gia đình có được tiêu dùng như mong đợi không?

Rủi ro cuối cùng là tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình. Các chính sách tài khóa của chính quyền Trump và Biden để đối phó với các trường hợp khẩn cấp của corona tổng cộng hơn 5,7 nghìn tỷ đô la. Số tiền này đã được phân phối cho nhiều nơi, nhưng phần lớn được phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng.

Số tiền đó không được sử dụng ngay lập tức và vẫn còn trong tài khoản ngân hàng. Kết quả là, cái gọi là tiết kiệm đã tăng vọt. Một số đã đi đầu tư chứng khoán và đẩy giá một số cổ phiếu một cách kỳ lạ, nhưng hầu hết chúng đều được chất đống dưới dạng tiền gửi.

Nhiều nhà kinh tế tính toán rằng khoản tiết kiệm này sẽ được sử dụng ngày càng nhiều hơn khi nền kinh tế bình thường hóa. “Giả sử rằng bạn sẽ tiêu tiền của mình. Năm tới, chúng ta có thể đi máy bay, đi ăn nhà hàng, và sẽ không bị giới hạn "cho đến mấy giờ của đêm". (Ông Kamiyama)

Trên thực tế, người tiêu dùng tin rằng dịch corona sẽ sớm lắng xuống và đang tăng dần lượng tiêu thụ. Nhìn vào những thay đổi trong doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ, nó đã lấy lại được tiền thân của mình là dịch corona và tiếp tục tăng. Mọi thứ đang được mua, mặc dù việc làm mới chỉ phục hồi được một nửa. “Một là tiêu dùng vì tự tin rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Và tình huống là bạn chi tiêu bằng số tiền tài chính được trả, và bạn mua một máy tính cá nhân mặc dù bạn không sử dụng nó cho các dịch vụ."

Nikkei trung bình 33.000 yên, Dow Jones 37.000 đô la

Các biện pháp can thiệp vào thị trường tín dụng đang giảm dần, nhưng với lạm phát ổn định và không chắc chắn trên 2%, lãi suất chính sách dự kiến sẽ vẫn ở mức thấp và ổn định. “Chúng tôi đã thảo luận theo nhiều kịch bản, nhưng trong mỗi kịch bản, tỷ lệ chính sách của Mỹ vẫn ở mức 0,25% cho đến cuối tháng 3 năm 2010,” ông Kamiyama nói.

Kỳ vọng về vắc xin là khác nhau, nhưng ngoại trừ Nhật Bản, nơi lo ngại làn sóng thứ tư và Đức, nơi làn sóng thứ ba đang trở nên nghiêm trọng hơn, việc tiêm chủng đang tiến triển nhanh chóng ở Anh và Hoa Kỳ. Ngoài ra, tiền tích lũy trong các hộ gia đình đang tiêu dùng dần, điều này có thể được khẳng định từ những thay đổi của doanh số bán lẻ.

Ông Kamiyama cho biết, "nếu những rủi ro này được loại bỏ, chỉ số trung bình Nikkei sẽ là 33.000 yên và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones sẽ là 37.000 đô la."

 

Đính kèm

  • ダウンロード (33).jpg
    ダウンロード (33).jpg
    10.7 KB · Lượt xem: 151

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top