Kinh tế “Các nhà sản xuất bánh kẹo lớn” lâm vào tình thế khó khăn toàn diện . Liệu có thể sống sót qua tình trạng khó khăn do “đổ xô tăng giá” ?

Kinh tế “Các nhà sản xuất bánh kẹo lớn” lâm vào tình thế khó khăn toàn diện . Liệu có thể sống sót qua tình trạng khó khăn do “đổ xô tăng giá” ?

https___imgix-proxy.n8s.jp_DSXZQO1001017001092021000000-1.jpg


Giá bánh kẹo tiếp tục tăng do chi phí nguyên liệu và năng lượng cao. Hãng Morinaga đã điều chỉnh giá từ 3,1% lên 11,6% đối với các sản phẩm được sản xuất từ ngày 1 tháng 9. Meiji cũng đang tăng giá sô cô la, kẹo dẻo, đồ ăn nhẹ, v.v. từ 4% đến 24% bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Chúng ta có xu hướng hiểu việc tăng giá là do chi phí cao hơn, nhưng chúng thực sự có tác động như thế nào đến lợi nhuận của các nhà sản xuất bánh kẹo ?

Hộ gia đình, doanh nghiệp đang gào thét trước tình hình lạm phát nhanh chóng

Vào năm 2022 giá thực phẩm, bao gồm cả đồ ngọt, đã bắt đầu tăng. Từ năm 2022 trở đi, chỉ số giá tiêu dùng, không bao gồm sản phẩm tươi sống đã nhanh chóng tăng lên trên giá trị tiêu chuẩn là 100.

Lạm phát hiện nay là do sự tương tác phức tạp của nhiều yếu tố khác nhau. Giá năng lượng tăng vọt do châu Âu ngừng nhập khẩu khí đốt tự nhiên và các sản phẩm khác từ Nga, nhu cầu tăng ở nhiều khu vực khác nhau do kinh tế phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Corona , sức mua giảm do đồng yên mất giá và tình trạng thiếu lao động đã xảy ra.

Lạm phát không phải là hiện tượng nhất thời mà là hiện tượng lâu dài và ảnh hưởng trực tiếp đến tài chính của các hộ gia đình. Hiện nay nhiều người đang kêu gọi tăng lương do giá cả cao nhưng cũng đúng là các công ty đang phải hứng chịu tình trạng lạm phát nhanh chóng.

Các nhà sản xuất bánh kẹo đều chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm hai con số

ダウンロード - 2023-10-27T175227.554.jpg


Lợi nhuận hoạt động của Meiji Holdings trong năm tài chính 2022 giảm 18,8% so với năm trước. Lợi nhuận hoạt động của Meiji giảm 12,4% so với năm trước. Đây là năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận sụt giảm hai con số. Tương tự, lợi nhuận hoạt động của Calbee trong năm tài chính 2022 giảm 11,6%, đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp lợi nhuận hoạt động sụt giảm. Lợi nhuận hoạt động của Ezaki Glico đã giảm 33,5% và của Morinaga là 41,2%.

Meiji, Calbee, Glico, Morinaga, Bourbon...Các nhà sản xuất lớn trong nước đều có lợi nhuận hoạt động giảm hai con số trong năm tài chính 2022. Các yếu tố dẫn đến sự mất mát nhanh chóng khả năng kiếm tiền đều phổ biến đối với tất cả các nhà sản xuất. Tất nhiên, điều này là do chi phí cao.

Tỷ lệ chi phí của mỗi nhà sản xuất tăng 2-3%

Tỷ lệ chi phí bán hàng của Ezaki Glico cho năm tài chính 2022 là 63,6%, giảm 1,9 điểm. Ngoài ra, tỷ lệ chi phí tăng khoảng 2 đến 3% đối với mỗi nhà sản xuất.

Glico đã điều chỉnh tăng giá từ 3-11% các sản phẩm như Pocky, Pretz, Giant Corn, Papico, v.v. sau tháng 8 năm 2022.

Trong năm tài chính 2022, doanh số bán Pocky và Pretz tăng lên. Doanh thu của bộ phận sô cô la của Glico giảm 1,9% so với năm tài chính trước đó xuống còn 33,1 tỷ yên do doanh số bán sụt giảm, vốn đã trải qua đợt tăng giá lén lút, nhưng mức giảm doanh số vẫn được giữ ở mức độ nhỏ. Doanh thu của bộ phận bánh quy tăng 5,3% so với năm trước lên 19,5 tỷ yên.

Danh mục món tráng miệng đông lạnh chủ đạo tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 80,1 tỷ yên. Do đó, doanh thu cho năm tài chính kết thúc vào tháng 12 năm 2022, khi Glico tăng giá (so sánh dựa trên tiêu chuẩn mới do Glico thay đổi cách ghi nhận doanh thu trong năm tài chính kết thúc vào tháng 12 năm 2022), đã tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 301 tỷ yên.

Không thể hấp thụ tác động của giá nguyên liệu thô ngay cả khi giá tăng

Tuy nhiên, tác động của việc tăng doanh số bán hàng vẫn chưa thể hấp thụ hoàn toàn tác động của chi phí cao hơn. Chi phí nguyên vật liệu cao có tác động tiêu cực 6,9 tỷ yên đến thu nhập hoạt động và doanh số bán hàng tăng chỉ có tác động tích cực 4,8 tỷ yên.

Chỉ nhìn vào Nhật Bản, chi phí tăng lên là 5,1 tỷ yên và đóng góp từ việc tăng doanh thu là 600 triệu yên. Không có cách nào các công ty có thể chuyển giá.

Hiện tượng này cũng xảy ra với các nhà sản xuất khác. Calbee đã tăng giá 3-15% bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 năm 2022. Doanh thu của Calbee trong năm tài chính 2022 là 279,3 tỷ yên, tăng 13,8% so với năm trước. Doanh thu kinh doanh trong nước tăng 10,1%.

Điều này là do chi phí nguyên liệu thô cao, kéo theo thu nhập hoạt động là 11,7 tỷ yên. Mặc dù hiệu ứng điều chỉnh giá đã tạo ra mức tăng thêm 10,2 tỷ yên, nhưng con số này vẫn bị ảnh hưởng bởi chi phí cao hơn.

Các nhà sản xuất đã bắt đầu điều chỉnh giá có hiệu lực

Trên thực tế, các sản phẩm bánh kẹo có đặc điểm là người tiêu dùng ít chấp nhận giá cả và việc tăng giá quá mức có xu hướng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng.

Deloitte Tohmatsu, một công ty tư vấn quản lý, đang thực hiện một cuộc khảo sát về việc tăng giá (2023 "Khảo sát về hành vi của người tiêu dùng liên quan đến chế độ ăn uống"). Khảo sát đã kiểm tra khả năng chấp nhận tăng giá đối với từng loại sản phẩm và nhận thấy tỷ lệ tăng giá cho phép đối với bánh kẹo là 9,4%. Con số này thấp thứ hai sau 9,3% đối với thực phẩm ăn liền. Rau chiếm 10,0% và bia chiếm 10,8%. Bánh kẹo là một trong những lĩnh vực tăng giá có thể khiến người dân e ngại mua hàng.

Vào năm 2023, cơ cấu lợi nhuận của các nhà sản xuất đã có sự thay đổi.

Hiệu ứng điều chỉnh giá đối với thu nhập hoạt động trong quý 1 năm tài chính 2023 của Meiji Holdings là tích cực 14,4 tỷ yên, vượt quá tác động tiêu cực 9 tỷ yên về chi phí nguyên liệu thô. Việc Calbee tăng giá khiến lợi nhuận tăng thêm 4,42 tỷ yên, dễ dàng vượt qua mức tăng chi phí 2,86 tỷ yên. Điều tương tự cũng xảy ra với Glico và Morinaga.

Hành vi của người tiêu dùng trong lĩnh vực bánh kẹo rất nhạy cảm với giá cả và các nhà sản xuất đang bắt đầu có thể bù đắp tác động của chi phí cao hơn bằng cách tăng giá, vì vậy trừ khi giá nguyên liệu và năng lượng tăng trở lại, giá sẽ tăng dần.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top