Kinh tế Cuối cùng, Nhật Bản đã vượt qua Mỹ về chỉ số giá tiêu dùng. Một tương lai nguy hiểm cho Nhật Bản không thể thoát khỏi lạm phát toàn diện.

Kinh tế Cuối cùng, Nhật Bản đã vượt qua Mỹ về chỉ số giá tiêu dùng. Một tương lai nguy hiểm cho Nhật Bản không thể thoát khỏi lạm phát toàn diện.

Một “tình huống bất thường” trong đó tỷ lệ tăng giá của Nhật Bản và Mỹ bị đảo ngược. Có rất ít lựa chọn cho Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, và có thể cuộc sống của người dân sẽ càng bị dồn đến đường cùng .

Đó là một tình huống không thể tưởng tượng được trong những năm gần đây rằng tỷ lệ tăng giá ở Mỹ và Nhật Bản đã bị đảo ngược. Điều này có nghĩa là lạm phát của Nhật Bản đã trở nên toàn diện và chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang ở ngã ba đường.

ダウンロード - 2023-08-03T163744.929.jpg


Trước đây, ai cũng biết rằng Mỹ có xu hướng lạm phát mạnh và Nhật Bản có xu hướng giảm phát mạnh. Các biện pháp nới lỏng quy mô lớn do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản thực hiện thực sự ở một khía cạnh khác, vượt xa các biện pháp của Mỹ về quy mô tương đối, nhưng các biên pháp đã được dung túng vì khẩu hiệu "khắc phục giảm phát".

Lạm phát tiến triển như kế hoạch ban đầu ở Mỹ, và những tác động bất lợi của tình hình thậm chí còn lớn hơn. Mặt khác, Nhật Bản tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ và kết quả là lạm phát toàn diện sắp bắt đầu trong nước.

Chỉ số giá tiêu dùng (giá trị toàn diện) vào tháng 6 năm 2023 là 3,0% ở Mỹ so với cùng tháng năm trước và 3,3% ở Nhật Bản, cuối cùng đã đảo ngược tốc độ tăng giá giữa Nhật Bản và Mỹ . Về cơ bản, chính sách tiền tệ nhằm mục đích ổn định giá cả, và giá cả và lãi suất cuối cùng phải được liên kết với nhau, mặc dù có độ trễ về thời gian.

Liệu lãi suất của Nhật Bản có tăng và đồng yên sẽ chuyển sang đồng yên mạnh không?

Tốc độ lạm phát ở Mỹ hiện đang chậm lại, vì vậy sẽ có tùy chọn giảm tốc độ tăng lãi suất, hoặc thậm chí cắt giảm chúng trong một số trường hợp. Mặt khác, tỷ lệ lạm phát của Nhật Bản cao hơn của Mỹ nên xu hướng cơ bản là tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nếu lãi suất ở Mỹ giảm và lãi suất ở Nhật Bản tăng, đây sẽ là một yếu tố làm tăng giá đồng yên và có thể đóng vai trò là yếu tố hạn chế sự mất giá quá mức của đồng yên. Tuy nhiên, trong tương lai, lãi suất ở Nhật Bản sẽ tăng lên và đồng yên sẽ trở lại là một đồng yên mạnh. Ngân hàngTTrung ương Nhật Bản muốn tăng lãi suất, nhưng có nhiều trường hợp khác nhau ở Nhật Bản không cho phép điều đó.

Nền kinh tế Nhật Bản đã chìm trong lãi suất thấp trong 20 năm và nếu lãi suất được nâng lên ngay bây giờ, nguy cơ phá sản doanh nghiệp và phá sản thế chấp sẽ tăng lên. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản đang có khoản nợ hơn 1.000 nghìn tỷ yên, và việc tăng lãi suất sẽ dẫn đến các khoản thanh toán lãi tăng mạnh. Với nền kinh tế vốn đã trì trệ và tiền lương trì trệ, áp lực ngày càng tăng đối với chính phủ, sẽ rất khó để quyết định làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ông Ueda cũng có quan điểm thận trọng về việc tăng lãi suất

Ông Kazuo Ueda, thống đốc mới được bổ nhiệm của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng chỉ ra rằng ông sẽ không thay đổi chính sách của mình trong thời điểm hiện tại. Hơn nữa, ông Ueda đã nói rằng "việc tăng lương là cần thiết" như một điều kiện để thay đổi chính sách. Việc thêm không chỉ giá cả mà cả tiền lương vào tiêu chí thay đổi chính sách có nghĩa là tạm thời không thể thay đổi chính sách.

Trong trường hợp đó, ngay cả khi Mỹ cắt giảm lãi suất, nguồn cung lớn của đồng yên Nhật sẽ tiếp tục vượt quá mức cắt giảm lãi suất, khiến đồng yên khó có thể tăng giá đáng kể. Mặc dù về mặt lý thuyết là không thể, nhưng hoàn toàn có thể hình dung được rằng ngay cả sau khi tỷ lệ lạm phát của hai nước được đảo ngược, Nhật Bản sẽ tiếp tục có lãi suất thấp và đồng yên sẽ tiếp tục mất giá.

Nếu điều đó xảy ra, giá nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng và cuộc sống của người dân có thể tiếp tục bị ảnh hưởng.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top