Tập quán Người Nhật quan niệm như thế nào về thói quen đeo khẩu trang?

Tập quán Người Nhật quan niệm như thế nào về thói quen đeo khẩu trang?

Sự bùng phát đột xuất của covid-19 đã buộc người ta phải thay đổi suy nghĩ về vai trò của khẩu trang trong đời sống. Nhiều người không có thói quen và không muốn sử dụng khẩu trang cũng buộc phải sử dụng để tránh lây nhiễm. Nhật Bản cũng không phải là một ngoại lệ. Từ việc khoảng 30% dân số đeo khẩu trang trước đây, hiện nay khoảng 90% người Nhật đã phải dùng khẩu trang khi ra đường. Trong bối cảnh này Thông tin Nhật Bản xin lược dịch và giới thiệu bài viết về vai trò của khẩu trang trong đời sống của người Nhật:
kt.jpg


Khẩu trang nhật bản

Sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm mới sẽ làm tăng nhu cầu về khẩu trang trên toàn thế giới. Mặt khác, dường như hình ảnh người Nhật che mặt bằng khẩu trang vào mùa đông đã khiến người nước ngoài có cảm giác cảnh giác và hiếu kỳ . Tuy nhiên, đó chỉ là biểu hiện của nét văn hóa không truyền bệnh "không làm phiền người khác".

Đeo khẩu trang để không bị lây và không lây cho người khác:
Trong những năm gần đây, số lượng người đeo khẩu trang ở Nhật Bản đã nhanh chóng tăng lên. Tổng sản lượng trong nước và số lượng mặt nạ nhập khẩu trong năm 2018 là khoảng 5 tỷ 538 nghìn chiếc . Khẩu trang trở nên phổ biến sau đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, giờ trở thành vật dụng cần thiết để vệ sinh phòng ngừa, bao gồm cảm lạnh, sốt, cúm, kiểm soát bụi, kiểm soát phóng xạ. Nhu cầu về khẩu trang trên toàn cầu về viêm phổi mới, các vấn đề PM2.5, nhiễm MERS, virus Ebola, bảo vệ bụi xe máy tăng lên hàng ngày.

Theo chuyên gia tư vấn tiếp thị Fuji Keizai, doanh số bán khẩu trang gia dụng là 35,8 tỷ yên trong năm 2018. Doanh số tăng mạnh trong năm 2009, khi cúm lợn lan tràn. Vào đầu mùa xuân, ngày càng có nhiều người đeo khẩu trang để chống lại dị ứng phấn hoa, và vào mùa hè, một số người đeo khẩu trang ướt trong văn phòng bị thiếu hơi ẩm do máy lạnh gây ra. Tại các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng thuốc, có bốn đến năm loại khẩu trang được bày bán quanh năm.

Tại các nước Âu, Mỹ vì đeo khẩu trang che dấu cảm xúc(biểu hiện ra mặt) nên dễ bị hiểu làm là bị bệnh nặng, sắp đi cướp và gây sợ hãi cho những người khác nên có bị bệnh cũng không có thói quen đeo khẩu trang.

Theo dược phẩm Kobayashi, 18% người Nhật sử dụng khẩu trang mỗi ngày khi họ có hoặc lo lắng về cảm lạnh và cúm trong năm 2008. Tăng lên 30,6% vào năm 2011. Trong một câu hỏi về khẩu trang dùng một lần do Soft Brain Field thực hiện, có nhiều lý do để sử dụng khẩu trang theo thứ tự "phòng ngừa cảm lạnh và cúm", "khi bạn bị cảm lạnh và cúm" và "chống lại dị ứng phấn hoa".

Ở Nhật Bản, nơi việc tránh "làm phiền người khác" rất được xem trọng, đeo khẩu trang cũng đã trở thành một trong những quy tắc ứng xử xã hội để tránh “bị lây và lây bệnh cho người khác".

"Khẩu trang giấy" để làm đẹp và che đi biểu cảm của khuôn mặt:
Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ đeo khẩu trang hàng ngày để "che giấu biểu cảm trên khuôn mặt". Theo bảng câu hỏi được thực hiện bởi oriconME dành cho phụ nữ ở độ tuổi thiếu niên và hai mươi, một trong ba người được hỏi nói: "Tôi đã có một chiếc khẩu trang để che đi khuôn mặt của mình." Các lý do để sử dụng "khẩu trang giấy" được xếp hạng cao, chẳng hạn như "dễ sử dụng mà không cần trang điểm" và "không muốn nhìn thấy trang điểm". Ngoài ra, những người trẻ không giỏi giao tiếp có nhiều khả năng đeo khẩu trang để che giấu biểu cảm trên khuôn mặt và ngăn người khác nói chuyện với họ.

Để đối phó với sự bùng nổ này, các thiết kế và khẩu trang đầy màu sắc với hiệu ứng khuôn mặt nhỏ đã xuất hiện dành cho các cô gái. Khẩu trang đen rất phổ biến với nam giới vì chúng dễ kết hợp với thời trang và lối sống của họ.


Phong phú cả chủng loại lẫn kích cỡ:
Dòng chính của khẩu trang phòng ngừa gần đây là khẩu trang công nghệ cao áp dụng công nghệ mới nhất, chẳng hạn như những loại sử dụng vải không dệt cho các bộ lọc. Khẩu trang có nếp gấp và được xử lý ba chiều để phù hợp với khuôn mặt có sẵn các kích cỡ như khẩu trang ngăn chặn sự xâm nhập của virus, khẩu trang dưỡng ẩm với bộ lọc ướt và hiệu ứng hơi nước, những loại không làm mờ kính khi đeo và những loại không làm trôi lớp trang điểm ...cũng rất phong phú.

Vào mùa xuân năm 2015, vận động viên điền kinh đạt huy chương vàng Olympic Yuzuru Hanyu đã xuống sân bay Thượng Hải đeo khẩu trang hiệu suất cao với bộ lọc chín lớp có thể giặt được 100 lần và thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Kakuba, nhà sản xuất loại khẩu trang này đã sản xuất khẩu trang hiệu suất cao có thể ngăn chặn các hạt virus Ebola và khử trùng 99% ngay cả khi virus dính vào và tặng 10.000 chiếc cho Châu Phi.

Với khẩu trang thông thường, PM2.5, cũng đã trở thành một vấn đề xã hội, cho phép hạt bụi mịn đi qua, và ảnh hưởng xấu đến hệ thống hô hấp và tuần hoàn như là có thể gây ung thư phổi. Các hạt nhỏ từ 2,5 micromet trở xuống thì chỉ có các khẩu trang y tế và công nghiệp đã vượt qua tiêu chuẩn "DS2" của Nhật Bản hoặc tiêu chuẩn Hoa Kỳ "N95" mới ngăn chặn được


Tính phù hợp là quan trọng hơn bất cứ điều gì khác:

Tuy nhiên, cho dù khẩu trang đắt tiền và tính năng cao như thế nào, nếu bị đeo ngược chiều trên dưới trong ngoài và không vừa với kích thước của khuôn mặt, nó sẽ không phát huy tác dụng. Kích cỡ có sẵn phù hợp cho mọi đói tượng từ 1,5 tuổi. Khẩu trang có thể được sử dụng cho nhiều mục đích. Mọi người nên tìm một loại khẩu trang phù hợp với quy mô và mục đích của từng thành viên trong gia đình và bảo quản nó như là phòng ngừa rủi ro.

(Nguồn bài viết)

Bàn thêm:
Như trong bài viết đã đề cập, đeo khẩu trang là biểu hiện của văn hóa "không muốn làm phiền người khác" (vì người khác) của người Nhật.
Và mặc dù trong bài cũng có nêu ra tình huống sử dụng khẩu trang là "để không bị người khác bắt chuyện" nhưng nhìn chung với người Nhật mục đích chính của việc đeo khẩu trang vẫn là "không làm phiền người khác". Cho đến thời điểm hiện tại khi covid-19 bùng phát rất nhanh thì nhiều người Nhật vẫn cho biết họ "đeo khẩu trang là để bảo vệ cho người khác khỏi lây nhiễm (vì họ không chắc bản thân có bị hay không)" chứ bản thân họ thì "thế nào cũng được". Ngoài ra một số người đeo là vì "không muốn bị người khác sợ hãi xa lánh"(vì không đeo khẩu trang trong mùa dịch).

Nhìn chung lại, covid-19 đã khiến cho nhiều người Nhật dù không thích cũng phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên suy nghĩ chính "đeo khẩu trang để không làm phiền người khác" vẫn không thay đổi!
 
Bình luận (2)

lonelyinsnow

Moderator
Trước kia thấy nhiều người bảo khẩu trang là vật dụng làm đẹp rẻ tiền nhất. Nhưng giờ giá khẩu trang tăng cao lại khan hiếm nữa nên không biết trong tương lai có xuất hiện cái nào khác rẻ hơn không :D
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top