Người Nhật Nhật Bản : Cứ 5 người thì có 1 người mắc bệnh "tiểu đường".

Người Nhật Nhật Bản : Cứ 5 người thì có 1 người mắc bệnh "tiểu đường".

img_fed946416b6ac79069f074830ca3c07e586456.jpg


Theo "Cuộc điều tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia trong năm Lệnh Hòa đầu tiên" của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi,cứ 5, 6 người Nhật thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường, bao gồm cả những người bị nghi ngờ mắc bệnh, hay còn gọi là căn bệnh quốc gia.

Hơn nữa, trong cuộc khảo sát này, 25% người được hỏi trả lời “có quan tâm đến thói quen ăn uống nhưng không có ý định cải thiện”, và 13% trả lời “không quan tâm hoặc không cải thiện”. Nguyên nhân chính của việc này là do họ bận rộn với công việc và việc nhà và không có thời gian, và việc thay đổi lối sống ngay từ đầu sẽ rất phiền phức.

Đúng là bệnh tiểu đường sẽ tiến triển từng chút một, nên ngay cả khi bạn được truyền hình nói rằng "bệnh tiểu đường nguy hiểm vì nó gây nhồi máu cơ tim!", bạn có thể không nhận ra sự nguy hiểm.Tuy nhiên, cần biết rằng bệnh tiểu đường gây ra các triệu chứng giảm chất lượng cuộc sống (QOL - Quality Of Life ) ngay cả trước khi chuyển sang giai đoạn trở thành một căn bệnh đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

■ "Bệnh Tiểu đường" là căn bệnh mà tình trạng cơ thể có một lượng lớn đường trong máu.

ダウンロード - 2021-04-19T163404.416.jpg


Trước hết, bệnh tiểu đường là bệnh g ì? Từ cái tên “tiểu đường”, người ta dễ nghĩ rằng đường thoát ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu, nhưng thực tế không hẳn như vậy.

Ban đầu, đường (glucose) được tạo ra từ quá trình tiêu hóa thức ăn hoặc sản xuất trong cơ thể được sử dụng như một nguồn năng lượng cho các tế bào và truyền đi khắp cơ thể theo máu, nhưng nếu có quá nhiều đường, nó có thể được các tế bào hấp thụ. Thay vào đó, máu sẽ chứa đầy đường. Máu này được thận lọc và thải ra ngoài dưới dạng đường nước tiểu ra ngoài cơ thể. Nói cách khác, tình trạng cơ thể chứa một lượng lớn đường không chỉ trong nước tiểu mà còn trong máu được gọi là "bệnh tiểu đường".

Theo cách hiểu này, nếu mạch máu chứa nhiều đường (= tăng đường huyết ), thành mạch dễ bị tổn thương, và lipid cũng dễ bị tích tụ trong mạch . Kết quả là con đường mà máu đi qua trở nên hẹp hơn và dễ vỡ hơn. Khi tiến triển, nó sẽ dẫn đến xơ cứng động mạch, dẫn đến các bệnh gây tử vong như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Vì tổn thương mạch máu do tăng đường huyết tiến triển chậm,cần có thời gian để các triệu chứng xuất hiện trong các mạch máu lớn của tim và não,tuy nhiên các mạch máu nhỏ, chẳng hạn như các mạch máu ở đầu chi, mắt và thận, ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng.

Trước hết là tê bì chân tay với biểu hiện như các ngón tay, ngón chân có cảm giác ê ẩm, tê bì ở gan bàn chân. Ngoài ra, không hiếm trường hợp ngón chân bị hoại tử khi người bệnh không nhận thấy tiến triển của các triệu chứng do mạch máu ở ngón chân bị suy giảm lượng máu lưu thông và cảm giác ê ẩm. .. Khi tiến triển, cũng có những trường hợp có thể phải cắt cụt các ngón tay và chân.

Ở mắt, đặc biệt là "võng mạc" sẽ bị tổn thương. Võng mạc hoạt động giống như một tấm phim máy ảnh, nó phản ánh những gì chúng ta nhìn thấy bằng mắt. Do võng mạc được lót bằng các mạch máu nhỏ, bệnh tiểu đường có thể gây giảm thị lực và khi bệnh tiến triển có nguy cơ sẽ bị mù lòa. Tổn thương võng mạc do bệnh tiểu đường vẫn đang cạnh tranh ở vị trí thứ 1,2 trong số nguyên nhân gây mù lòa ở người Nhật, và hoàn toàn không phải là việc của người khác. Điều trị bằng laser có thể ngăn chặn tiến trình do phát hiện sớm, vì vậy nếu bác sĩ đề nghị bạn đi khám chuyên khoa mắt, hãy đến bệnh viện ngay lập tức ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng chủ quan nào như thị lực kém.

Một điều nữa về thận, là chức năng của thận sẽ bị suy giảm do rối loạn ở nơi gọi là “cầu thận” tạo ra nước tiểu. Các triệu chứng bao gồm sưng tấy và cảm giác mệt mỏi, và khi bệnh tiến triển, cơ thể sẽ không thể tự đào thải các chất cặn bã ra ngoài và quá trình lọc máu phải tạo ra các chất cặn bã một cách nhân tạo. Trong tình huống này, bạn phải đến phòng khám 2-3 lần / tuần (tùy theo mức độ) để lọc máu, điều này gây áp lực về thời gian sinh hoạt và vô cùng nặng nề, nhất là đối với những thế hệ lao động.

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường?

shutterstock_588660044-w640.jpg


Vậy thì, có những biện pháp phòng tránh nào để ngăn ngừa căn bệnh này?

Trước hết, hãy đi khám sức khỏe nơi làm việc hoặc chính quyền địa phương để biết tình trạng bệnh của mình.

Và vì bệnh tiểu đường là một nguy cơ gây béo phì, nó có thể được ngăn ngừa bằng cách xem xét lại thói quen ăn kiêng và thói quen tập thể dục. Cân nặng lý tưởng của bạn có thể được tính bằng chiều cao (m) x chiều cao (m) x 25. Những người có cân nặng hiện tại vượt quá con số này được gọi là "béo phì", vì vậy chúng ta hãy đặt mục tiêu tiến gần hơn đến cân nặng lý tưởng.

Tuy nhiên, thật khó để nhận ra có bao nhiêu calo và gram muối trong gạo, và việc quản lý ba bữa ăn trong khi bận rộn là rất căng thẳng. Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách xem xét lại thói quen ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Ăn nhiều chất xơ từ rau củ có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Thay vì yêu cầu 1 tô cơm thịt bò đặc biệt như một món duy nhất , hãy cố gắng giảm lượng cơm và thêm salad hoặc súp. Thứ tự và tốc độ ăn cũng rất quan trọng. Ăn cơm hoặc mì (carbohydrate) sau rau (chất xơ) và món chính (protein) và nhai kỹ cũng có thể ngăn chặn sự gia tăng nhanh chóng của lượng đường trong máu.

Ngoài ra, hãy cố gắng ăn ba bữa đều đặn nhất có thể, người ta nói rằng bỏ bữa sáng, ăn tối muộn và ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ là không tốt. Nếu đã quen với việc vừa ăn vừa làm việc vừa xem TV, bạn sẽ thường ăn hết một túi đồ ngọt một lúc, vì vậy hãy cho chúng vào một chiếc đĩa nhỏ và ăn từng chút một.

Đi bộ từ 30 phút trở lên mỗi ngày và ngủ một giấc dài.

walking-1.jpg


Về thói quen tập thể dục, hãy đảm bảo thời gian đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu thời gian đi bộ từ nhà của bạn đến ga gần nhất hoặc từ ga gần nhất đến văn phòng của bạn là không đủ, tôi khuyên bạn nên sử dụng cầu thang bộ.

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao là do giấc ngủ ngắn từ 6 tiếng trở xuống và căng thẳng trong công việc. Ngoài mất ngủ và căng thẳng, người ta còn cho rằng nguyên nhân là do lối sống không đều đặn và việc tăng cường ăn uống để giảm căng thẳng. Điều quan trọng không chỉ là ăn uống và tập thể dục mà còn phải chăm sóc tinh thần.

Vào thời diểm này khi đã bắt đầu một cuộc sống mới, hãy tạo ra một cuộc sống lành mạnh bằng cách đổi mới những thói quen hàng ngày của bạn.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

Văn hóa xã hội 0
Văn hóa xã hội 0
Văn hóa xã hội 0
Văn hóa xã hội 0
Your content here
Top