Kinh tế Nhật Bản sắp tuột khỏi danh sách "quốc gia phát triển", và năm 2022 là thời điểm quan trọng để ngăn chặn điều đó.

Kinh tế Nhật Bản sắp tuột khỏi danh sách "quốc gia phát triển", và năm 2022 là thời điểm quan trọng để ngăn chặn điều đó.

ダウンロード - 2022-01-06T155756.709.jpg


● Thời đại đất nước phát triển trong nửa thế kỷ sẽ kết thúc ? GDP bình quân đầu người tiếp tục giảm trong nhóm OECD

Trong những ngày đầu năm mới, tôi muốn nhìn lại quá trình chuyển đổi vị thế quốc tế của Nhật Bản và suy nghĩ về những gì Nhật Bản phải làm bây giờ.

Nhật Bản đã được hưởng vị thế của một quốc gia phát triển trong khoảng 50 năm, nhưng biểu đồ 1 cho thấy rằng Nhật Bản đang trên đà tuột khỏi vị trí đó.

img_5112941c848d132aaaa1815076e789d1290346.jpg


Những thay đổi trong chỉ số GDP bình quân đầu người ( giá trị quy đổi đô la theo tỷ giá hối đoái thị trường, số liệu của Ngân hàng Thế giới ) từ năm 1960 đến nay, với giá trị trung bình của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, 38 nước thành viên) là 1 .

Nhật Bản đã duy trì mức cao hơn mức trung bình của OECD về GDP bình quân đầu người trong khoảng 50 năm kể từ khoảng năm 1970. Giá trị trung bình của các nước OECD có thể coi là chỉ số thể hiện trình độ của các nước phát triển. Nhưng bây giờ Nhật Bản đang không thể duy trì mức đó. Nhật Bản đã ở vị thế của một quốc gia phát triển trong nửa thế kỷ kể từ năm 1970. Tuy nhiên, vị thế của nước này đã giảm dần trong khoảng 20 năm.

Nhật Bản đã trở lại mức trung bình của OECD và sắp giảm xuống dưới mức này. Nói cách khác, Nhật Bản sắp mất vị thế là một nước phát triển.

Giống như cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970 khi Nhật Bản đang cố gắng trở thành một nước phát triển

ダウンロード - 2021-12-13T163732.051.jpg


Cụ thể hơn, giá trị của Nhật Bản là 0,981 vào năm 2015, thấp hơn mức trung bình của OECD là 1. Tuy nhiên, điều này là do đồng yên giảm giá và đó chỉ là tạm thời.

Ngoài ra, theo thống kê của OECD, không phải dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, các giá trị của Nhật Bản đã ở dưới mức trung bình của OECD vào năm 2020. Tuy nhiên, xu hướng dài hạn đã bị xáo trộn do ảnh hưởng của Corona trong năm 2020, nên không có ích . Ở đây, mức trung bình của OECD được định nghĩa là mức của các nước phát triển, nhưng có nhiều định nghĩa khác nhau cho "các nước phát triển".

Ví dụ, IMF ( Quỹ Tiền tệ Quốc tế ) xếp hạng 40 quốc gia / khu vực là các quốc gia phát triển dựa trên sự đa dạng của các mặt hàng xuất khẩu và mức độ hội nhập vào hệ thống tài chính toàn cầu, ngoài GDP bình quân đầu người, và Nhật Bản đứng thứ 24.Theo định nghĩa này, ngay cả khi vị thế của Nhật Bản suy giảm, Nhật Bản sẽ tiếp tục là một nước phát triển trong một thời gian.

Vì vậy, cần phải thận trọng khi sử dụng cụm từ "quốc gia đã phát triển". Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là Nhật Bản hiện đang ở một bước ngoặt lịch sử.

Biểu đồ của Nhật Bản trong Biểu đồ 1 gần như đối xứng vào khoảng năm 1995. Nó nằm trong sự đối xứng của thời kỳ hiện tại từ cuối những năm 1960 đến đầu những năm 1970.

Nhật Bản gia nhập OECD vào năm 1964, nhưng trong suốt những năm cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970, Nhật Bản mới đứng vào hàng ngũ các nước phát triển nhờ tốc độ tăng trưởng cao. Tiêu đề của "Sách Trắng Kinh tế" năm 1968 là "Con đường đến các nước phát triển."

Ngay cả khi nhìn vào Biểu đồ 1, có thể thấy rõ rằng Nhật Bản đang tiến gần và vượt qua đường trung bình của OECD nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng.

Mặt khác, sau Thế chiến thứ hai, vị thế tương đối của Mỹ, quốc gia có sức mạnh kinh tế áp đảo, đã suy giảm. Điều này được thể hiện trong Hình 1 bởi sự suy giảm có xu hướng trong đường biểu thị của Mỹ ( màu xanh nước biển ). Đường biểu thị tạm thời tăng vào khoảng năm 1985, nhưng đây là sự phục hồi tạm thời do sự điều chỉnh của sự tăng giá của đồng đô la trong Hiệp định Plaza vào năm 1985. Nhưng ngay cả như vậy, vào năm 1973, GDP bình quân đầu người của Mỹ gấp khoảng 1,7 lần của Nhật Bản. Khi tôi đến Mỹ, tôi đã bị choáng ngợp bởi sự giàu có ở nơi đây.

Năm 1973, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc là 10,4% mức trung bình của OECD, không thể so sánh với mức 101,3% của Nhật Bản.

Liệu đồ thị đối xứng có tiếp tục không ? Liệu nó có bằng một nửa mức trung bình của OECD vào khoảng năm 2030 ?

Như có thể thấy trong Biểu đồ 1, GDP bình quân đầu người của Nhật Bản gần như bằng với mức trung bình của OECD. Ngoài ra, so với OECD và với Mỹ, Nhật Bản đang ở trong tình trạng tương tự như vào cuối những năm 1960 và đầu những năm 1970.

GDP bình quân đầu người ở Mỹ gấp khoảng 1,6 lần ở Nhật Bản. Con số này gần bằng với đầu những năm 70. Nếu Nhật Bản tiếp tục đối xứng như vào khoảng năm 1995, Nhật Bản sẽ giảm xuống dưới mức trung bình của OECD và đến năm 2030, GDP bình quân đầu người của Nhật Bản sẽ bằng khoảng một nửa mức trung bình của OECD.

Nói cách khác, Nhật Bản không còn có thể được gọi là một "quốc gia phát triển" theo bất kỳ định nghĩa nào. Chỉ số biểu thị của Hàn Quốc đã tiếp tục tăng trong gần như toàn bộ thời gian của biểu đồ này.Năm 1960, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc chỉ bằng 11,9% mức trung bình của OECD, nhưng năm 1994 đã vượt quá 50%. Năm 1998, nó giảm xuống còn 38,1% do khủng hoảng tiền tệ châu Á, đến năm 2009 lại giảm do ảnh hưởng của cú sốc Lehman.

Tuy nhiên, những cú sốc này chỉ có tác động ngắn hạn, và Hàn Quốc hiện đang tiệm cận mức trung bình của OECD. Mặc dù không được thể hiện trong hình này, nhưng Đài Loan cũng có xu hướng tương tự. Nếu tình hình tiếp diễn như hiện nay, nhiều khả năng vị trí của Nhật Bản và Hàn Quốc / Đài Loan sẽ bị đảo ngược và chênh lệch ngày càng lớn. Thực tế, các dự báo kinh tế dài hạn của OECD cho thấy bức tranh như vậy.

Có căng thẳng trong những năm 1960, nhưng không có cảm giác khủng hoảng bây giờ.

Năm Nhật Bản trở thành một nước thành viên của OECD là 8-9 năm trước năm khi GDP bình quân đầu người của Nhật Bản đạt mức trung bình của OECD ( khoảng 1972-1973 ). Nếu tình hình trong tương lai xảy ra đối xứng vào thời điểm đó, sẽ không có gì lạ khi Nhật Bản sẽ "rút" khỏi OECD từ 8 đến 9 năm kể từ bây giờ, tức là vào khoảng năm 2030.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ý thức của người Nhật hiện nay rất khác so với những năm 1960. Vào những năm 1960, người Nhật không hài lòng khi từ bỏ việc gia nhập hàng ngũ các nước phát triển. Khi trở thành một quốc gia phát triển, Nhật Bản đã chuẩn bị để bắt đầu một kỷ nguyên cạnh tranh quốc tế gay gắt.

Năm 1963, Nhật Bản chuyển sang Điều 11 của GATT ( Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại ). Điều này không cho phép thương mại bảo hộ và yêu cầu mở cửa thị trường ra thế giới. Năm 1964, Nhật Bản chuyển sang quốc gia Điều 8 của IMF. Điều này khiến không thể thay đổi tỷ giá hối đoái vì lý do cán cân thanh toán.

Có một cảm giác căng thẳng rằng nền kinh tế Nhật Bản có thể bị chi phối bởi vốn nước ngoài nếu tiếp xúc với làn sóng thương mại tự do thô bạo. Theo nghĩa ngược lại, Nhật Bản hiện đang ở đầu nguồn, nhưng tôi không cảm thấy khủng hoảng. Trên thực tế, xu hướng này phải được dừng lại, nhưng một tiếng nói như vậy không tăng lên. Ngược lại, người ta không nhận thấy rằng hình đối xứng trong Biểu đồ 1 đang nằm dưới mức trung bình của OECD.

Mỹ đã ngừng suy giảm do cuộc cách mạng cộng nghệ thông tin . Liệu Nhật Bản có thể tạo ra một sự "thay đổi lớn"?

img_3a957ec3d2afa41edd6741f447cbd30f293789.jpg


Các xu hướng cho đến nay sẽ tiếp tục trong tương lai ? Hay Nhật Bản có thể đảo ngược xu hướng?

Không phải là không thể chấm dứt sự suy tàn lịch sử và đảo ngược sự thay đổi. Trên thực tế, như trong Biểu đồ 1,Mỹ đã tiếp tục suy giảm cho đến khoảng năm 1995, nhưng dừng lại ở thời điểm đó và sau đó bước vào một quá trình đi lên. Điều này đã được hiện thực hóa bởi cuộc cách mạng công nghệ thông tin.

Sự suy giảm sức mạnh kinh tế của Mỹ được cho là vào khoảng năm 1980 không phải là một tất yếu lịch sử. Tuy nhiên, không có thay đổi lớn nào ở Nhật Bản so với thời điểm đó. Vì vậy, nếu Nhật Bản không thực hiện các biện pháp tích cực một cách có ý thức, gần như chắc chắn rằng các xu hướng trong quá khứ sẽ tiếp tục trong tương lai.

Điều kiện để ngăn chặn điều này xảy ra là gì? Cuối cùng, cách duy nhất là tăng tốc độ phát triển kinh tế. Và phát triển các điều kiện khác nhau cho mục đích này. Dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế cho năm 2022 sẽ ở mức cao trước sự phá vỡ của Corona . Nhưng điều đó là giống nhau ở mọi quốc gia trên thế giới.

Để ngăn chặn sự suy giảm về vị thế tương đối với các nước OECD, Nhật Bản tối thiểu phải đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình của các nước OECD. Và, để phục hồi vị thế cũ của Nhật Bản, cần đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn mức trung bình của các nước OECD.

Tuy nhiên, tốc độ tăng GDP bình quân đầu người trong 10 năm qua từ 2010 đến 2020 là 1,09 lần mức trung bình của OECD, trong khi ở Nhật Bản là 0,89 lần. Từ năm 2000 đến năm 2020, mức trung bình của OECD là 1,66 lần, trong khi Nhật Bản là 1,03 lần. Không dễ để đảo ngược xu hướng này.

Tuy nhiên, trừ khi điều này được thực hiện, con số đối xứng của Nhật Bản được thể hiện trong biểu đồ 1 sẽ ngày càng đi theo hướng "loại bỏ khỏi các nước phát triển".

Các nước lớn trên thế giới trong năm 2022 sẽ cố gắng phục hồi nền kinh tế sau thảm họa Corona và đặt nền tảng cho tăng trưởng dài hạn bằng cách tăng cường khả năng cạnh tranh trong các lĩnh vực tiên tiến. Và Mỹ với Trung Quốc sẽ phát triển cạnh tranh kinh tế khốc liệt hơn nữa để giành quyền bá chủ trong thế giới tương lai.

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top