Nhập cảnh Nhiều người chờ đi Nhật đang quá quan tâm vào chuyện "bay" mà quên đi nội dung quan trọng khác?

Nhập cảnh Nhiều người chờ đi Nhật đang quá quan tâm vào chuyện "bay" mà quên đi nội dung quan trọng khác?

Quan sát phản ứng của nhiều người Việt đang chờ đi Nhật thì nhận ra một khuynh hướng chung là mọi người chỉ quan tâm chuyện Nhật mở cửa, chuyện máy bay có bay không để sớm qua Nhật mà hầu như ít ai quan tâm đến những thứ khác như tình hình việc làm tại Nhật, phản ứng của chính phủ Nhật ra sao vv...Tôi cho rằng phản ứng như thế này không thích hợp với thời điểm hiện tại. Và cách suy nghĩ nóng vội này sẽ để lại nhiều hệ luỵ về sau.

voibay.jpg

Tuỳ theo góc độ nhìn nhận mà sẽ có nhiều nội dung để bàn về vấn để này. Tôi sẽ cùng bạn xem xét vấn đề theo mấy ý như sau.

1/ Sang Nhật chỉ là sự bắt đầu:
Để sang Nhật thì ai cũng mất thời gian chuẩn bị như học tiếng Nhật, phỏng vấn, làm hồ sơ. Người đi nhanh thì tầm vài tháng, người chậm thì phải chờ cả mấy năm. Thời gian chờ đợi tuỳ người và tuỳ loại hình đi Nhật mà sẽ có sự khác nhau. Ngoài ra có lẽ còn phụ thuộc vào một chút may mắn nữa. Nhưng với tất cả các trường hợp, nếu suy nghĩ cho kỹ, thì quá trình từ khi bắt đầu cho đến khi đặt chân tới Nhật chỉ là giai đoạn khởi đầu. Hay như máy móc thì có thể gọi là “khởi động”.

Đây là giai đoạn quan trọng vì không qua được nó thì không đặt chân đến Nhật được. Tuy nhiên
ở giai đoạn này ngoài chi phí và thời gian ra thì mọi người đều như nhau và hầu như không có sự sướng khổ. Đi học, đi làm, đi thăm thân nhân hay du lịch đi nữa thì quy trình làm giấy tờ mua vé qua Nhật đều là không thay đổi.

Có thể ví Nhật như một đảo hoang và để ra đến đảo thì dù là đi săn, thám hiểm hay bất cứ mục đích gì thì để ra được đến đảo ai cũng phải chuẩn bị phương tiện để vượt biển. Quá trình này tương đương với giai đoạn chuẩn bị đi Nhật của mọi người. Quá trình vượt biển không phải là mục đích mà nó chỉ là phương tiện để giúp người đi thực hiện mục đích nào đó( du lịch, thám hiểm, tìm kho báu v.v... ) trên đảo.

2/Tình hình tại Nhật ra sao mới là quan trọng:
Ai đến Nhật cũng có mục đích cả. Có thể là đi làm, đi học, đi du lịch, cư trú cùng gia đình. Tuỳ mục đích mà thời gian cư trú, hoạt động tại Nhật sẽ khác nhau. Nhưng tất cả đều có một điểm chung là mọi hoạt động đều xảy ra trên đất Nhật chứ không phải nơi nào khác. Và nội dung, chất lượng của các hoạt động ở Nhật của từng người sẽ phải chịu sự ảnh hưởng của tình hình tại Nhật rất lớn. Có thể nói, tình hình kinh tế, xã hội, thời tiết, trị an v.v... sẽ đóng vai trò quyết định đến sự thành bại của người qua Nhật.

Trường hợp qua du lịch sẽ khó có chuyến đi suôn chảy nếu không may động đất, núi lửa xảy ra ngay điểm đến. Hay người muốn qua Nhật du học sẽ gặp khó khăn nếu qua đúng thời gian các trường tại Nhật thắt chặt đầu vào và quản lý chặt hay không cho lưu học sinh đi làm ngoài giờ để trang trải. Lao động( bao gồm cả kỹ sư và thực tập sinh hay đặc định) sẽ gặp khó khăn nếu qua đúng lúc kinh tế Nhật suy thoái, khủng hoảng khiến cho việc làm khan hiếm.

Nói tóm lại có qua Nhật nhanh đến mấy đi nữa mà tình hình tại Nhật không tốt thì người qua Nhật cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nếu lấy ví dụ ra đảo hoang ở trên thì giả sử một người có ý định ra đảo để trượt tuyết và anh ta có phương tiện vượt biển rất tốt và lên đảo rất nhanh. Nhanh hơn bất cứ ai. Nhưng khi ra đến đảo mà thời tiết ấm, tuyết không rơi thì coi như chuyến đi thất bại.

3/ Tình hình của Nhật khá xấu:
Làn sóng covid thứ hai đã bùng lên ở Nhật. Hiện nay hàng ngày đều có thêm 500-600 ca dương tính mới. Và tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chắc chắn Nhật Bản với thái độ khá thờ ơ của dân chúng, với những chính sách chống dịch đối phó, miễn cưỡng sẽ không thể một sớm, một chiều khống chế được corona. Dịch càng kéo dài, ảnh hưởng càng nghiêm trọng.

Cũng như nhiều nước khác, hiện tại Nhật Bản đang điêu đứng vì corona. Từ giao thông vận tải đến dịch vụ ăn uống, từ công ty nhỏ đến tập đoàn lớn đều bị giảm doanh thu do ảnh hưởng của corona. Thời điểm hiện tại( cuối tháng 7 năm 2020) hàng chục nghìn công ty buộc phải giải thể hay phá sản. Hàng trăm nghìn người mất việc. Con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Cũng cần nói thêm là lao động người nước ngoài, trong đó có cả người Việt Nam, cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều trường hợp đã bị mất việc hay bị giảm giờ làm. (Rất tiếc là nhiều người Việt phần do sỹ diện phần sợ gia đình lo hay lý do nào đó khác mà không lên tiếng về tình trạng xấu của bản thân. Khiến những người đang chờ bay ở Việt Nam hiểu không đúng về tình hình hiện tại ở Nhật).

Sau khi khống chế được covid hay tìm ra vắc xin thì chắc chắn Nhật buộc phải giải quyết việc làm cho dân bản xứ trước rồi mới đến người nước ngoài. Do đó, cơ hội việc làm dành cho người nước ngoài tại Nhật sẽ trở nên hiếm, khó khăn hơn trước. Nếu như trước đây nhiều công ty buộc phải thuê người nước ngoài vì thiếu lao động thì sau dịch covid họ sẽ có thể chọn thuê người Nhật- những người đã mất việc do dịch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người nước ngoài sẽ khó tìm việc và rủi ro bị sa thải sẽ cao hơn trước đây.

4/ Rất nhiều người chỉ quan tâm chuyện “bay”:

Người viết bài nhận thấy nhiều người quá nóng lòng bay mà không để ý đến tình hình xung quanh. Họ chỉ quan tâm việc duy nhất là “ khi nào hạn chế nhập cảnh được gỡ bỏ” ,“ khi nào có máy bay qua Nhật”. Khi thấy những tin về việc “ nối lại đường bay” thì vội chia sẻ mà không hề kiểm chứng. Ngược lại khi thấy những tin trái chiều ( đại khái như Nhật thắt chặt hạn chế nhập cảnh, hoãn tiếp nhận v.v...) thì lại sẵn sàng ném đá luôn cả những người đưa tin dù đó là tin có thật.

Thực tế nhiều người nóng lòng được bay qua Nhật cũng là điều dễ hiều và cần được thông cảm. Nhiều người mất thời gian chờ đợi, phỏng vấn, học tiếng và tốn một khoản tiền không nhỏ. Bỏ cuộc vào thời điểm này sẽ mất tất cả. Tiếp tục chờ thì không biết phải chờ đến khi nào. Do đó, nảy sinh tâm lý muốn bay qua sớm để làm việc gỡ gạt lại chi phí là điều đương nhiên. Tuy thế, tình hình hiện tại chỉ đăm đắm lo chuyện “bay” mà quên đi những chuyện quan trọng khác là cách làm không tốt.


5/ Chuyện quan trọng hơn cả “bay”:
Nếu không có dịch thì bay qua càng sớm sẽ càng tốt. Nhưng hiện tại do dịch tình hình đã thay đổi bay qua Nhật vào thời điểm này sẽ có nhiều rủi ro như không có việc, mất việc, thậm chí cả nguy cơ lây nhiễm corona. Chắc chắn không ai muốn bay qua Nhật rồi lại nằm chờ việc hay thậm chí là vừa bay qua đã phải vào viện cả tiêu hết tiền và rồi lại phải lên máy bay trở về Việt Nam cả.

Để tránh rơi vào tình trạng bi đát này có lẽ mọi người không nên chỉ quan tâm mỗi việc “ bay”. Thay vào đó nên tranh thủ tìm hiểu thông tin về tình hình dịch bệnh, việc làm và đời sống xã hội tại Nhật.

Chỉ có việc nắm bắt đúng thông tin, đánh giá đúng tình hình mới không rơi vào bẫy của môi giới và có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho bản thân trong thời điểm hiện tại cũng như sắp tới. Để làm được điều này thì không nên chỉ quan tâm vào mỗi thông tin “bay” “nhập cảnh” mà hãy để thời gian tìm hiểu thêm các thông tin khác. Không nên phản ứng giận dữ với những thông tin có chiều hướng không theo những gì bản thân đang mong đợi. Có giận dữ đi nữa thì thông tin vẫn là thông tin, sự thật vẫn là sự thật. Hãy chấp nhận sự thật, tìm hiểu kỹ về nó để không bị động khi đối diện với nó, đặc biệt là những điều không như mong muốn của bản thân.

Ngoài ra, đây đó có nhiều người bắt đầu bỏ học tiếng Nhật. Thậm chí có người còn tỏ thái độ không tốt khi được người khác khuyên tranh thủ học tiếng Nhật. Để làm việc tại Nhật thì khả năng tiếng Nhật là một yếu tố rất quan trọng. Rồi đây khi tình hình dịch ổn trở lại, trong tình trạng lao động cần việc làm phải cạnh tranh với nhau để tìm việc thì khả năng tiếng Nhật sẽ là một yếu tố để các công ty xét tuyển lao động. Hơn nữa, tiếng Nhật là một ngôn ngữ khá khó, học bao nhiêu cũng không đủ. Vì vậy, trừ khi bạn bỏ hẳn ý định đi Nhật, học tiếng Nhật chưa bao giờ là thừa cả.

Thời điểm này nếu như chỉ tập trung mỗi việc "bay" mà quên đi chuyện tìm hiểu thông tin, tranh thủ trau dồi tiếng Nhật thì không khác gì người thợ săn chuẩn bị ra đảo để săn. Nhưng không may trước khi lên đường tại hòn đảo đó xảy ra biến cố về thời tiết và xuất hiện nhiều loại thú dữ khác, địa hình cũng bị đảo lộn. Lẽ ra anh ta nên tìm hiểu thêm thông tin để biết cách đối phó với những loài thú mới xuất hiện cũng như khó khăn về địa hình thì lại nhắm mắt xông ra đảo chỉ vì đã mất công chuẩn bị cho chuyến đi săn này. Giả sử anh thợ săn chỉ có 1 mình thì anh hành động ra sao cũng không ảnh hưởng đến ai cả. Nhưng anh ta lại gánh vác trách nhiệm lo cho cả gia đình. Do đó hành động "xông ra đảo" của anh ta sẽ vô cùng mạo hiểm.

Nếu bạn xác định rằng "lên máy bay qua đến Nhật" là mục tiêu thì bay khi nào cũng không sao. Tuy nhiên nếu xác định rằng "quá trình hoạt động ở Nhật" (làm việc, học tập, du lịch v.v..) là mục tiêu thì việc chỉ chăm chăm vào "bay" là cách suy nghĩ sai lầm.

Nói tóm lại, tại thời điểm này, những người đang chờ đi Nhật có nóng lòng mấy đi nữa thì cũng nên dành thời gian tìm hiểu, nắm thông tin chung tại Nhật về các vấn đề như việc làm, tỷ lệ thất nghiệp, phá sản... để có cái nhìn tổng thể về nơi mình sắp đến làm việc. Bạn có thất vọng, hay tỏ thái độ thế nào đi nữa thì tình hình hiện tại tại Nhật cũng không thay đổi. Thay vì bức xúc thì hãy chấp nhận nó để có hướng đi đúng cho bản thân.

Tất nhiên tùy vào vị trí, hoàn cảnh, cách nhìn mà sẽ có ý kiến khác nhau. Do đó người viết không mong tất cả mọi người đồng ý với những gì được nêu ra cũng như không có quyền ép ai phải tin theo nội dung đã được trình bày. Những gì được nêu ra trong bài không nhằm phê phán cá nhân bất cứ ai. Đơn thuần chỉ là ý kiến của một cá nhân về một khuynh hướng đang xảy ra mà thôi.
 

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top