Văn hoá "Sự hiếu khách" của người Nhật. Thật không may, nó không được người nước ngoài ưa chuộng ?

Văn hoá "Sự hiếu khách" của người Nhật. Thật không may, nó không được người nước ngoài ưa chuộng ?

Nếu không hiểu sự khác biệt về văn hóa, bạn có thể thất vọng vì sự “hiếu khách sai lầm”. “Omotenashi” là một nét văn hóa đáng tự hào của Nhật Bản, nhưng chúng ta hãy dừng lại và tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch nước ngoài.

Không hiểu thông tin tìm kiếm của người nước ngoài là gì

Tôi đã tham gia vào các dịch vụ truyền tải thông tin đa ngôn ngữ trong nhiều năm. Vì lý do này, chúng tôi có một số lượng lớn nhân viên nước ngoài và nhiều cơ hội để giao lưu với các dịch giả và sinh viên nước ngoài. Những gì họ đồng thanh nói là "Các địa điểm du lịch Nhật Bản không thân thiện!"

Thật khó để tìm thấy thông tin trên các trang web nước ngoài ở Nhật Bản, và thông tin bạn muốn nằm rải rác ở nhiều nơi khác nhau. Ngoài ra, ngay cả khi bạn nắm bắt được thông tin, vẫn có trường hợp từ ngữ lạ và không hiểu nghĩa. Ý kiến của họ được tóm tắt trong ba điều sau đây.

(1) Không hiểu thông tin tìm kiếm của người nước ngoài là gì

(2) Thông tin cần thiết không được thu thập và trở nên rời rạc

(3) Khó truyền đạt ý nghĩa của từ, không hào hứng

Chúng ta hãy thảo luận từng vấn đề một.

20200907-00028797-gonline-000-1-view.jpg


Ví dụ, một bữa ăn thỏa mãn cho người Đài Loan và Trung Quốc là ramen. Chúng ta thường có định kiến rằng “người nước ngoài ưa chuộng nhất phải là sushi và tempura”, nhưng thực tế lại khác. Biết chính xác những gì khách hàng cần là một phần cơ bản của ngành dịch vụ. Bạn sẽ nghĩ gì nếu bạn giới thiệu cơm cà ri cho một người đang khát? Cà ri dù đắt và ngon đến đâu chắc hẳn họ cũng sẽ không thích. Một cốc nước lạnh chắc sẽ dễ chịu hơn gấp hàng chục lần.

Nếu muốn thu hút khách người nước ngoài đến thăm lại và tăng nhu cầu trong nước, điều quan trọng là phải điều tra nhu cầu của họ trước. Tuy nhiên, không có nhiều chính quyền địa phương và các công ty có hệ thống để nắm bắt nhu cầu của người nước ngoài, bởi vì phải mất thời gian và tiền bạc để thực hiện bảng khảo sát về người nước ngoài đến thăm Nhật Bản và khảo sát người nước ngoài trong nước. Hoặc có lẽ họ không có ý tưởng trực tiếp lắng nghe yêu cầu từ người nước ngoài.

Một số chính quyền địa phương đã thành lập các bộ phận được gọi là "Phòng Xúc tiến Du lịch." Mặt khác, tôi chưa bao giờ nghe nói về việc thành lập Ban Truyền thông Du lịch. Đằng sau thành ngữ "quảng bá" là một cảm giác mạnh mẽ về giao tiếp, và thiếu ý thức "giao tiếp" để cung cấp những gì người nước ngoài muốn và biết.

Loại bỏ đánh giá quá cao về "lòng hiếu khách"

Có vô số trường hợp mà người Nhật không hiểu nhu cầu của người nước ngoài và cung cấp sự hiếu khách là điều không thể.

Ví dụ, một điểm thu hút khách du lịch đã hợp tác với các hãng du lịch lớn và các công ty xe buýt để cải thiện khả năng tiếp cận từ các sân bay và nhà ga. Họ đã cố gắng thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài bằng cách làm cho giao thông dễ dàng hơn, biện pháp này chắc chắn đã làm tăng lượng khách hàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, sau một thời gian, lượng khách nước ngoài ghé thăm lại đã giảm dần.

Nguyên nhân là do sự hấp dẫn của khu vực này đã bị mất đi. Nhiều du khách nước ngoài đã bị thu hút bởi "bầu không khí Nhật Bản, mặc dù nó rất lộn xộn." Tuy nhiên, sức hút truyền thống đã giảm đi khi nhiều xe buýt chở nhiều khách đoàn đã trở nên thương mại hơn.

Có những trường hợp khác mà dịch vụ mà tôi nghĩ là tốt lại không được người nước ngoài đón nhận. Cái mà người Nhật dễ mắc phải nhất là “phục vụ quá mức”.

Không có gì lạ khi chính quyền địa phương và các công ty cung cấp dịch vụ quá mức nhằm gây ấn tượng với khách du lịch nước ngoài. Ví dụ, tôi nghe nói rằng có những trường hợp người nước ngoài được mời miễn phí phục vụ bữa ăn và thậm chí được tặng quà lưu niệm. Có lẽ có một cảm giác giống như người Nhật rằng "Vì đã mất công đến tận đây nên hãy đối xử với họ nhiều nhất có thể." Tuy nhiên, cách làm này là quá tâng bốc cho người nước ngoài.

Tất nhiên, cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách du lịch là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, dịch vụ quá mức cũng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu.

Ví dụ, có những cửa hàng mà nhân viên sẽ đưa bạn ra khỏi cửa hàng sau khi bạn mua sắm xong hoặc sau khi bạn cắt tóc. Tôi chắc rằng nhiều người cảm thấy, "Bạn không cần phải làm đến mức đó ." Tương tự như vậy, các dịch vụ quá mức trông giống như tâng bốc và ngược lại có thể gây ấn tượng xấu.

rei180515-tip-thumb-720x480-134594.jpg


Ở Nhật Bản, nhiều người coi dịch vụ miễn phí là điều hiển nhiên. Mặt khác, nhiều người nước ngoài coi việc trả giá hợp lý cho chất lượng dịch vụ và giải trí là điều tự nhiên. Văn hóa ủng hộ điều này là hệ thống tiền boa của nước ngoài. Ý tưởng chung là trả tiền và đánh giá các dịch vụ tốt, nhưng ở Nhật Bản, họ tự nguyện cung cấp các dịch vụ mà nghĩ rằng không phải trả tiền cho chúng. Tuy nhiên, nhiều người nước ngoài cảm thấy khó chịu nếu họ được người Nhật làm quá nhiều việc “hiếu khách”.

Như đã đề cập trong phần trình bày về việc đăng cai Thế vận hội Olympic Tokyo, "lòng hiếu khách" là đức tính tốt của người Nhật, và người Nhật tự hào về chất lượng dịch vụ cao của Nhật Bản. Tuy nhiên, không may là có một khoảng cách giữa sự hiếu khách mà người Nhật thực sự cảm nhận được và dịch vụ mà người nước ngoài cảm nhận.

( Tham khảo )
 

Đính kèm

  • 20181122194735.jpg
    20181122194735.jpg
    70.3 KB · Lượt xem: 1,767

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top