Xã hội Sự lan rộng đột ngột của làn sóng thứ ba có phải là "lỗi của người dân"? Thái độ của chính quyền bám sát GoTo gây ra "sự chủ quan"

Xã hội Sự lan rộng đột ngột của làn sóng thứ ba có phải là "lỗi của người dân"? Thái độ của chính quyền bám sát GoTo gây ra "sự chủ quan"

Để đối phó với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona mới, chính phủ đã quyết định xem xét lại hoạt động của chiến dịch "GoTo Travel" tại trụ sở các biện pháp chống viurs Corona mới vào ngày 21. Việc “quá muộn” hay thiếu nhạy bén trong thông báo thay đổi các biện pháp nhằm kích cầu đi lại trong ba kỳ nghỉ lễ liên tiếp sẽ không lặp lại ở đây. Nhưng đó không phải là tất cả những gì tôi muốn nói. Thật thất vọng khi các biện pháp kinh tế do chính quyền Suga đã đưa ra "gần như là lựa chọn số một" cho dự án GoTo. Dụ án GoTo là "dựa vào tiền túi để phục hồi nền kinh tế ngay cả khi người dân phải tiếp xúc với nỗi sợ bị tổn hại sức khỏe", nói cách khác, đó chẳng phải là “chính sách“tự lực”cuối cùng” rằng “nhà trọ và nhà hàng có cứu được hay không là phụ thuộc vào hành động của người dân, cho dù không cứu được thì cũng không phải trách nhiệm của chính phủ”hay sao ?

Nói cách khác, dự án GoTo là "biện pháp kinh tế hình thành lần đầu tiên do chính phủ dẫn đầu chỉ đạo việc đi lại của người dân”. Tôi nghĩ rằng có ít nhất hai vấn đề với điều đó.

20201124-00000004-yonnana-001-20-view.jpg


Một là, như đã chỉ ra, "sự đi lại của người dân làm tăng nguy cơ lan rộng lây nhiễm." Chính quyền Suga đã nhấn mạnh rằng sự bùng phát lây nhiễm hiện nay không chỉ do dự án GoTo, điều này có thể đúng. Tuy nhiên, nếu chính phủ tích cực khuyến nghị dự án GoTo, tức là sự đi lại của người dân, thì không có gì ngạc nhiên khi những người không sử dụng chiến dịch không phải từ chối ra ngoài hoặc các buổi hội họp ăn uống . Nếu nó đã ảnh hưởng nhất định đến sự lây lan của dịch bệnh, thì không thể tránh khỏi việc bị nói rằng " Thái độ của chính quyền đã gây ra sự lan rộng lây nhiễm." Kể từ thời của chính quyền Abe, chính phủ thường mô tả những hành động này của người dân là "chủ quan" và đã nhiều lần nói rằng việc lây lan dịch bệnh là "lỗi của người dân". Tuy nhiên, vẫn chưa đủ nhận thức rằng chính thái độ của chính quyền đã chủ động tạo ra sự “chủ quan” ngay từ đầu.

Hai là "nếu người dân không đi lại ngay từ đầu, các biện pháp kinh tế sẽ không thể thực hiện được." Mặc dù các dự án của GoTo thường được thảo luận trên quan điểm "các biện pháp kinh tế hoặc ngăn chặn sự lan rộng lây nhiễm", nhưng tôi nghĩ dường như vẫn thiếu việc chỉ ra "liệu nó có phù hợp như một biện pháp kinh tế không?" ngay từ đầu.

Khi "GoTo Travel" mới bắt đầu, tôi đã nghe câu chuyện này từ một vài người quen. "Tôi không cảm thấy muốn đi du lịch cho đến khi mọi người bảo tôi tránh nói chuyện khi đang di chuyển hoặc ăn uống." "Tôi không thể đi du lịch từ Tokyo và tận hưởng nó vì nghĩ rằng nó có thể gây rắc rối cho những người ở nơi tôi sẽ đến." Tôi hoàn toàn có thể hiểu được cảm xúc của họ. Tại sao người dân lại bị buộc phải đi một chuyến du lịch mà họ phải mất công trong việc "hưởng thụ "? Ngay cả khi chi phí đi lại được miễn do các biện pháp ngân sách, có vẻ như chính phủ đang thúc giục người dân sử dụng tiền của họ để phục hồi nền kinh tế, đó tuyệt đối không phải là một cảm giác dễ chịu.

"Những người như vậy không nhất thiết phải đi du lịch. Trong thực tế, 'những người muốn đi du lịch thì sẽ đi', và chẳng phải điều đó cũng có hiệu quả cho nền kinh tế hay sao ?" Một phản biện như vậy có khả năng quay trở lại. Trên thực tế, vấn đề chính xác là ở đó. Dự án GoTo liệu có đang giả sử tình huống “những người muốn đi sẽ biến mất dần” hay không? Nói cách khác, khi mọi người biến mất khỏi các điểm du lịch và nhà hàng do sự lây lan của dịch bệnh, liệu chính phủ có sẵn sàng hỗ trợ các nhà trọ và nhà hàng bằng các khoản chi tiêu tài chính của mình hay không ?

photo.jpg


Sự lây nhiễm của Corona mới đang thực sự lan nhanh. Nếu tình trạng này tiếp diễn, người dân có thể tự nguyện không đi du lịch hoặc hội họp ăn uống trước khi chính phủ có "biện pháp mạnh". Khi lượng người dùng giảm đột ngột, những người kỳ vọng vào nhu cầu kinh doanh tăng lên, tức là “túi tiền của người dân” ví dụ như khách sạn, nhà trọ, cửa hàng lưu niệm tại các khu du lịch có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng khó khăn. Dự án GoTo là một cơ chế để tăng nhu cầu và xoay chuyển nền kinh tế bằng cách trả một phần tiền cho việc đi lại và ăn uống của người dân bằng chi phí công. Nói cách khác, chính phủ đang cố gắng phục hồi nền kinh tế bằng cách "việc đi lại của người dân." Tuy nhiên, Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Yasunori Nishimura cho biết tại một cuộc họp báo, "Việc đi du lịch và sử dụng điều đó (chiến dịch Goto) thì việc quyết định là của người dân".

Vậy thì tôi muốn hỏi. Nếu bệnh lây lan nhanh chóng mà người dân không chịu đi lại, ăn uống, tức là “không di chuyển” , vì vậy mà nhà hàng hay quán trọ phá sản thì có phải là “lỗi của người dân” hay không? Để bảo vệ nhà trọ và các cửa hàng, chẳng phải sẽ cần khoản chi tiêu công mới mà không dựa vào GoTo hay sao ? Không cần đợi đến việc thành lập ngân sách bổ sung thứ ba trong năm nay, chính phủ vẫn có một quỹ dự phòng khổng lồ hơn 7 nghìn tỷ yên. Làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả?

Hoàn toàn không thể nhìn thấy chính sách đó từ Chính quyền Suga. Nếu chính quyền Suga thực sự muốn hỗ trợ các khách sạn, nhà trọ, cửa hàng lưu niệm tại các khu du lịch để họ không bị phá sản , thay vì cố chấp vào dự án GoTo được gọi là dễ sử dụng vốn đi kèm với nhiều điều kiện khác nhau, chính quyền liệu không thể nghĩ ra một hệ thống để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng trực tiếp hơn hay sao ?

Ví dụ, vào mùa xuân năm nay khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, Phòng Thương mại và Công nghiệp và các tổ chức khác đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ riêng của họ, chẳng hạn như bán “phiếu ăn có thể sử dụng sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp được gỡ bỏ”. Chính việc trả tiền thuê nhà trong thời gian này đã khiến nhiều cửa hàng bị sụt giảm thu nhập do việc tự kiềm chế. Do đó, mục đích là để tạo thu nhập trong lúc này trong khi tự kiềm chế dưới danh nghĩa "trả tiền bây giờ cho bữa ăn trong tương lai ". Nhiều người dân ở các địa phương đã mua phiếu ăn uống để giúp đỡ các cửa hàng quen thuộc.


uUzvQ3lML_bkIqyakc1vFhcD1LjPo8yt_iUb5dR3d8r5m8rSD2r1Nf-NxZJIuHs67WFYEr97FXZe3cSmi4c1w7i0Xrd8_p...jpg



Tôi không nói là đủ, nhưng tôi nghĩ loại cơ chế này vẫn hợp lý hơn GoTo. Tôi nghĩ rằng sẽ có thể thực hiện các biện pháp kinh tế có ý nghĩa nếu mỗi khu vực có sự khôn ngoan của mình để xây dựng một hệ thống hỗ trợ phù hợp với khu vực và chính phủ sẽ hỗ trợ về mặt tài chính.

Ngay từ đầu, đối tượng mà chính quyền Suga nên quan tâm không chỉ có ngành công nghiệp du lịch và ngành công nghiệp ăn uống. Thảm họa Corona có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế của tất cả mọi người, không chỉ những người trực tiếp đã mắc bệnh. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia, số vụ tự tử trong tháng 10 là 2.153 vụ (số liệu sơ bộ), tăng khoảng 40% so với cùng tháng năm trước. Con số đã tăng lên so với năm trước trong bốn tháng liên tiếp, và ảnh hưởng của thảm họa Corona là không thể phủ nhận.

Trong tình huống như vậy, chúng ta nên nghĩ như thế nào về thực tế rằng GoTo là biện pháp hỗ trợ duy nhất có thể nghe được từ chính quyền Suga ?

Cả chính quyền Abe và chính quyền Suga đều không thể dự đoán được tình huống "khẩn cấp" xảy ra, trong đó số người nhiễm bệnh đã ổn định trong tình trạng tương đối bình lặng và tăng nhanh trở lại. Nói cách khác, tôi nghĩ rằng giống như đã rơi vào khuynh hướng bình thường. Hoặc có thể chính quyền đang thực hiện các biện pháp đối phó dựa trên “niềm hy vọng” mờ nhạt rằng vắc-xin sẽ được phát triển trước khi dịch bệnh bùng phát nhanh chóng, thảm họa Corona sẽ là "điều không còn tồn tại" và sau đó chỉ chỉ cần xem xét đến kinh tế.

Vì vậy, ngay cả khi dịch bệnh lây lan nhanh chóng theo cách này, chính quyền Suga đã không thể chuẩn bị đủ các biện pháp khác, do đó không thể quyết định xem xét hoạt động của GoTo ở giai đoạn đầu. Và trở thành việc khuyến khích sự di chuyển không hợp lý của người dân, chẳng phải có thể đã rơi vào một vòng luẩn quẩn khiến sự lây nhiễm càng lan rộng hơn nữa hay sao ?

Chính phủ hiện đang mâu thuẫn với các thống đốc nhằm cố gắng áp đặt trách nhiệm về quyết định của mình trong việc xem xét GoTo cho các chính quyền tỉnh . Liên quan đến việc yêu cầu rút ngắn giờ làm việc đối với nhà hàng, phương hướng như quyết định các đối tượng chi trả "phí hợp tác" (không bao giờ gọi là "bồi thường") chi trả cho nhà hàng theo quy định rút ngắn là "tối đa 20% đối với nhà hàng ở mỗi tỉnh thành phố" cũng được báo cáo. Thành thật mà nói, tôi đã rất ngạc nhiên với "20%". Liệu chính quyền Suga có suy nghĩ nghiêm túc rằng điều này liệu có thực sự làm cho các nhà hàng cảm thấy thoải mái và rút ngắn giờ làm việc ? Liệu chính quyền có chần chừ chi tiêu công đến mức đó trong giai đoạn này không?

Và trong khi nhấn mạnh cho người dân "tự chịu trách nhiệm", chính quyền Suga liệu có từ bỏ trách nhiệm của chính phủ trong việc ngăn chặn sự lan rộng lây nhiễm bằng cách nói "chỉ có thần mới biết" (ông Nishimura) ? Tôi buồn đến mức không thể chịu đựng nổi .

( Nguồn tiếng Nhật )
 

Đính kèm

  • c8223effd2dca2cffb37eef0dbb2ed4cefeb56997d132a31e6f5a9d21ab7a295.jpg
    c8223effd2dca2cffb37eef0dbb2ed4cefeb56997d132a31e6f5a9d21ab7a295.jpg
    37.5 KB · Lượt xem: 312

Bài viết liên quan

ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
ĐIỂM TIN NHẬT BẢN 0
Your content here
Top